Hướng dẫn lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày nay nhu cầu tuyển dụng diễn ra khá thường xuyên. Hầu hết các nhân viên mới khi bắt đầu làm việc đều được đào tạo. Việc đào tạo nhân viên mới khá quan trọng. Để có những buổi đào tạo nhân viên mới thành công bạn cần phải lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới thất chi tiết và chuyên nghiệp. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao cần phải có chương trình đào tạo nhân viên mới?

Tuyển dụng nhân sự cho công ty, doanh nghiệp là một việc làm khá thường xuyên và quan trọng. Để những nhân sự mới quen với môi trường làm việc, văn hóa công ty thì một điều không thể thiếu đó là những buổi đào tạo cho nhân viên mới. Những buổi đào tạo này sẽ giúp ích rất nhiều cho ứng viên, giúp ứng viên làm quen với môi trường. Vậy tại sao cần phải có chương trình đào tạo nhân viên mới. Hãy cùng tham khảo nội dung sau đây.

Tại sao cần phải có chương trình đào tạo nhân viên mới?
Tại sao cần phải có chương trình đào tạo nhân viên mới?

Mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới là một mẫu khá quan trọng. Việc người quản lý chuẩn bị sẵn các mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới rõ ràng, cụ thể sẽ giúp cho việc đào tạo nhân viên mới diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

khi đã có mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới bạn sẽ đào tạo nhân viên mới một cách bài bản, những thông tin đào tạo được vạch ra trên giấy tờ một cách cụ thể, không bỏ sót các bước trong quá trình đào tạo. Khối lượng thông tin cần truyền đạt đến nhân viên mới cũng được rõ ràng hơn với những thời gian cụ thể.

Khi nhân viên mới được thử việc và được hướng dẫn bởi những người lãnh đạo chuyên nghiệp có mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới rõ ràng sẽ tạo ấn tượng tốt với ứng viên. Ứng viên sẽ đánh giá cao những người lãnh đạo có những mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp. Như những phân tích ở trên chúng ta thấy được mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới rất quan trọng, nó là một phần không thể thiếu trong quá trình đào tạo nhân viên mơi. Với những người đào tạo chuyên nghiệp thì việc tạo mẫu chương trình đào tạo nhân viên là không quá khó. Dưới đây là một số chia sẻ về cách lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo. 

2. Những tiêu chuẩn để đánh giá một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp

Mỗi một công ty, doanh nghiệp sẽ có một tiêu chuẩn để đánh giá khác nhau. Vậy nên trong mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới cần phải xác định được những mục tiêu đào tạo.

Trong quá trình đào tạo nhân viên mới người đào tạo phải cho nhân viên hiểu được công việc nhiệm vụ của họ khi ứng tuyển vào vị trí đó.

Những tiêu chuẩn để đánh giá một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp
Những tiêu chuẩn để đánh giá một mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chuyên nghiệp

Tiếp theo đó là giúp nhân viên mới hòa nhập được với môi trường của công ty. Trong quá trình đào tạo nhân viên mới người đào tạo phải có trách nhiệm đưa ra những thông tin về lịch sử công ty, Sự hình thành cùng với đó là những cấp quản lý trong công ty. Bạn cần phải đưa những thông tin này vào mẫu đào tạo nhân viên mới để nhân viên mới hiểu hơn về công ty. Việc hiểu hơn về công ty sẽ giúp nhân viên mới dễ hòa nhập với văn hóa công ty, tạo cảm giác thoải mái, thân thiện với nhân viên.

Một mẫu quy trình đánh giá nhân viên mới chuyên nghiệp cần phải trình bày rõ ràng, thời gian cụ thể. Có nội dung phù hợp đối với từng đối tượng đào tạo.

Có thể nói có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới, nó tùy thuộc vào nhiều yếu tố chính vì vậy mà bạn lập mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bạn cần phải xem xét vào những yếu tố liên quan để lập cho phù hợp.

Việc làm phát triển thị trường

3. Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới

Các công ty, doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất kinh doanh thì vấn đề tuyển dụng nhân viên mới là vấn đề không thể thiếu. Để tuyển dụng và đào tạo những nhân sự mới bạn cần phải chuẩn bị theo các bước sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị tốt môi trường làm việc cho nhân viên mới

Nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn những ứng viên phù hợp với công ty và hẹn lịch phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn công ty sẽ lựa chọn ra những ứng viên phù hợp và hẹn ngày đến thử việc.

Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới
Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới

Công ty cần chuẩn bị thật tốt môi trường làm việc cho nhân viên mới, từ chỗ ngồi, máy tính, văn phẩm, điện thoại.... tất cả các trang thiết bị cần thiết cho ứng viên mới. Việc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho quá trình làm việc sẽ giúp nhân viên mới dễ dàng làm việc. Việc chuẩn bị môi trường làm việc chuyên nghiệm cho thấy công ty bạn rất chuyên nghiệp và chắc chắn ứng viên sẽ hài lòng về điều này.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Sau khi công ty chuẩn bị môi trường làm việc, đồ dùng làm việc cho nhân viên mới thì bạn cần phải chuẩn bị để chào đón nhân viên mới. Ngày đầu tiên đi làm của nhân viên mới sẽ để lại những ấn tượng đặc biệt quan trọng với họ. Nếu công ty doanh nghiệp không tạo được cảm giác thoải mái cho nhân viên thì chắc hẳn những người nhân viên mới sẽ bỏ cuộc sớm. Chính vì vậy mà trong mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên mới bạn cần đưa ra được những tình huống cụ thể để chào đón nhân viên mới. Bạn có thể lựa chọn một trong các tình huống sau đây.

Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới
Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới

Công ty có thể lựa chọn một buổi chào đón chung, với một bữa tiệc nhẹ dành cho cả nhân viên mới và cũ để họ làm quan được với những đồng nghiệp cũ, hiểu được văn hóa công ty, tinh thần thoải mái hơn khi mới bắt đầu một môi trường làm việc.

- Bạn cũng có thể chào đón nhân viên mới bằng cách thân thiện với họ, sắp xếp chỗ ngồi, hướng dẫn tận tình cho nhân viên mới để nhân viên mới thấy được mình được quan tâm.

Bước 3: Cần có quy trình đào tạo cụ thể

Với việc đào tạo nhân viên mới của những công ty lớn với khối lượng ứng viên mới nhiều thì bạn không thể đào tạo miệng, đào tạo xuống được mà bạn cần phải lập ra một chương trình đào tạo cụ thể, những mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới phải được rõ ràng.

Để nhân viên mới nắm bắt được thông tin của công việc của doanh nghiệp và để việc đào tạo được diễn ra một cách tốt nhất thì những người đào tạo cần lên một trường trình đào tạo cụ thể. Có ngày giờ và thời gian cụ thể, cùng với đó là tất cả những thông tin cần cung cấp cho nhân viên mới như:

- Lịch sự hình thành của công ty, các giai đoạn phát triển, các thành tích nổi bật các hoạt động mà công ty đã đạt được...

- Mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, các nguyên tắc hoạt động của công ty, những chính sách đối với nhân viên công ty.

Đấy là những thông tin cần thiết cần phải cung cấp trong quá trình đào tạo nhân viên mới. Hầu hết tất cả các công ty, doanh nghiệp đều phải đưa ra những thông tin này cho nhân viên mới.

Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới
Các bước thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới

Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Tùy theo từng vị trí ứng tuyển mà nhân viên mới sẽ có những yêu cầu riêng. Và khi ứng tuyển và làm việc nhân viên sẽ được đào tạo những kỹ năng cần thiết.

Các kiến thức cần cung cấp cho nhân viên mới bao gồm những kiến thức tổng quan về ngành, những kiến thức liên quan đến dịch vụ và sản phẩm của công ty... Với những công việc yêu cầu cao thì nhân viên mới vào được học và đào tạo rất nhiều những kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty trước khi thực hiện công việc của mình.

Một số kỹ năng khách như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm... rất nhiều kỹ năng được đào tạo ngành từ những ngành đầu thử việc của nhân viên mới.

Bước 5: Đánh giá nhân viên mới

Đây là một bước khá quan trọng, sau khi thực hiện những bước trên thì được đánh giá này là bước quyết định. Đây là việc quyết định bạn có được nhận vào làm việc hay không. Nhân viên mới có phù hợp với vị trí công ty đang tuyển dụng hay không. Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về năng lực của ứng viên lựa chọn đúng ứng viên phù hợp.

Việc làm nhân sự

4. Các lưu ý khi lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới

Để tuyển dụng và đào tạo thành công nhân viên mới bạn cần phải có chương trình đào tạo. Những người làm công tác đào tạo và tuyển dụng cần phải lập mẫu chương trình đào tạo. Để những mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới được đánh giá chuyên nghiệp bạn cần phải có những lưu ý sau đây.

Trước khi lập mẫu người đào tạo cần phải hiểu hết được công ty, doanh nghiệp, những thông tin về chính sách và quy định, môi trường làm việc cũng như văn hóa công ty. Khi người đào tạo hiểu thì mới có được những chương trình đào tạo phù hợp.

 Các lưu ý khi lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới
 Các lưu ý khi lập mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới

Trong mẫu đào tạo nhân viên cần thể hiện được văn hóa doanh nghiệp, phải đưa ra được những tình huống giúp cho nhân viên mới làm quen được nhân viên cũ.

Nếu bạn là những người thực hiện mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới thì hãy dành chút thời gian để tìm hiểu những thông tin cần thiết. Việc hiểu mục tiêu đào tạo sẽ giúp bạn lập mẫu tốt hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về mẫu chương trình đào tạo nhân viên mới. Chúc các bạn thành công và may mắn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1964 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT