[Phiếu chi là gì] Những kỹ năng cần để xây dựng phiếu chi chuẩn

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Là một nhân viên kế toán cần phải có được kỹ năng lập phiếu và ghi phiếu chi một cách chuyên nghiệp. Để có được những kỹ năng và biết được nội dung cụ thể cần có trong một phiếu chi chuẩn cần có gì thì bài viết này sẽ là đáp án và thông tin quan trọng cung cấp cho bạn đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về phiếu cho là gì đơn giản, dễ hiểu?

Việc chi tiêu chúng ta vẫn thường thấy hàng ngày, đặc biệt là tại các doanh nghiệp khi chi ra một khoản chi phí nào đó thì cần phải thực hiện xuất phiếu chi, vậy phiếu chi là gì và nên định nghĩa như thế nào cho dễ hiểu?

Tìm hiểu về phiếu cho là gì đơn giản, dễ hiểu?
Tìm hiểu về phiếu cho là gì đơn giản, dễ hiểu?

Phiếu chi đó là một hình thức doanh doanh sử dụng để ghi nhận với số tiền đã chi ra để sử dụng cho một mục đích cụ thể nào đó. Phiếu chi là một loại chứng từ rất quan trọng, đặc biệt với các bạn làm việc tại vị trí kế toán hiện nay, thông qua phiến chị này để quản lý hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp, việc chi tiêu này cần được ghi lại một cách rõ ràng và chi tiết để thực hiện việc kế toán doanh thu vào cuối kỳ. 

Khi có xảy ra các phát sinh về tiền mặt trong doanh nghiệp thì kế toán cần thực hiện xuất phiếu chi theo quy định và yêu cầu từ quản lý của công ty. Đây là hoạt động rất phổ biến ở các công ty hiện nay, việc xuất phiếu chi để chi tài chính cho một hoạt động nào đó giúp doanh nghiệp hoạt động và phát triển bình thường.

Vậy để biết rõ hơn nữa về mục đích của việc xuất phiếu cho quan trọng như thế nào thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ đề cập đến bạn các thông tin hữu ích. Thông qua đó bạn sẽ biết được rằng, khi xuất tiền chi tiêu ra khỏi ngân sách công ty thì cần phải thực hiện việc ghi phiếu chi một cách đầy đủ, chi tiêu. Đọc phần tiếp theo để có thông tin cho bản thân ngay nhé!

Tìm hiểu về phiếu cho là gì đơn giản, dễ hiểu?
Tìm hiểu về phiếu cho là gì đơn giản, dễ hiểu?

Bạn có thể tham khảo mẫu phiếu chi tại đây để thực hiện và làm mẫu: mau-phieu-chi.doc

Việc làm kế toán

2. Phiếu chi được sử dụng trong trường hợp với mục đích như thế nào?

Trong doanh nghiệp, việc ghi phiếu chi rất quan trọng, đây là việc để giúp kế toán có thể kiểm soát nguồn tiền và hoạt động thu chi đang diễn ra trong doanh nghiệp hiện nay. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vai trò và mục đích của lập phiếu chi trong doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, lập phiếu chi để ghi nhận lại rõ ràng với các khoản ngân sách của công ty được chi ra để trả lương, chi để mua hàng hóa, trang thiết bị hoặc chi tiêu cho các chính sách dịch vụ của công ty. Đây là chứng từ để xác nhận viên chi tiêu tiền mặt của doanh nghiệp như thế nào, chính vì vậy cần lập thành giấy tờ, có ghi chép cẩn thận.

Phiếu chi là gì và được sử dụng trong trường hợp với mục đích như thế nào?
Phiếu chi được sử dụng trong trường hợp với mục đích như thế nào?

Thứ hai, phiếu chi sẽ là một căn cứ để thủ quỹ, nhân viên kế toán của công ty kiểm soát được tài chính doanh nghiệp một cách minh bạch và đảm bảo thực hiện đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ ba, việc kiểm soát chi tiền trong doanh nghiệp thông qua phiếu chi để có thể đánh giá được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua việc kiểm soát này có thể đánh giá tốt nhất cho dòng tiền ra, vào doanh nghiệp để có những điều chỉnh dòng tiền chi và thu một cách hiệu quả, đặc biệt là dòng tiền chi ra của doanh nghiệp.

Thứ tư, với phiếu chi trong doanh nghiệp nó chính là một căn cứ để xác minh tính trung thực và sự mạnh bạch đối với tài chính của doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt với những người làm việc tại vị trí nhân viên kế toán hoặc kiểm toán, những người nắm và kiểm soát về tài chính của doanh nghiệp hiện nay. Thông qua chứng từ được lập là phiếu chi để hợp pháp hóa đối với pháp luật và trở thành một căn cứ có hiệu lực pháp lý khi có sự việc về pháp lý xảy ra.

Phiếu chi là gì được sử dụng trong trường hợp với mục đích như thế nào?
Phiếu chi được sử dụng trong trường hợp với mục đích như thế nào?

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng phiếu chi là một chứng từ rất quan trọng, được sử dụng hàng ngày trong doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị. Đặc biệt đây là một giấy tờ quan trọng đối với các công ty cũng như đối với một nhân viên làm kế toán trong các doanh nghiệp hiện nay. Vậy, bạn có muốn biết các nội dung cần có trong một mẫu phiếu chi cần có gì hay không? Để có được những thông tin hữu ích cho bản thân mình thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp đến cho bạn các thông tin bổ ích.

Bạn có thể download mẫu phiếu chi tại đây về để sử dụng cho bạn: mau-phieu-chi.doc

3. Một phiếu chi chuẩn cần đảm bảo nội dung gì?

Nội dung trong phiếu chi cần phải được xây dựng để đảm bảo đúng vowic thông tin 200 được ban hành năm 2014, đặc biệt đầy đủ nội dung thì mới có được công nhận là đầy đủ xác thực pháp lý và có hiệu lực trong trường hợp có sử việc hoặc các vấn đề pháp lý xảy ra. Nội dung trong phiếu chi của doanh nghiệp, công ty, đơn vị hoặc tổ chức cần đảm bảo được các nội dung đề cập gồm:

Một phiếu chi là gì để chuẩn cần đảm bảo nội dung gì?
Một phiếu chi chuẩn cần đảm bảo nội dung gì?

Thứ nhất, đề cập đến đơn vị, và địa chỉ của doanh nghiệp. Đây sẽ là thông tin xác định đơn vị, công ty xuất phiếu chi cụ thể là ai và là người đứng ra chịu trách nhiệm và xuất chi phí cho một mục đích nào đó,

Thứ hai, thông tin về tên phiếu chi, dưới đó cần đề cập cụ thể đến ngày tháng năm lập phiếu. Đây sẽ là những thông tin cụ và chứng cứ rõ ràng về thời gian lập chi phiếu rõ ràng.

Thứ ba, thông tin về họ và tên của người nhận tiền, người nhận có thể là nhân viên công ty hoặc có thể không phải là nhân viên công ty. Điều này đề cập đến một chủ thể được xác định là người được giao tiền và xác nhận thông tin nhận tiền để đảm bảo phiếu chi đã được xác nhận giao tiền cho một chủ thể xác định.

Thứ tư, thông tin cần cung cấp về địa chỉ và lý do chi phiếu chi của bạn cho người nhận. Lý do trong phiếu chi cần đề cập rõ ràng, cụ thể và chi tiết.

Thứ năm, thông tin về số tiền được chi ghi cả số, và ghi bằng chữ để đảm bảo không bị nhầm lẫn.

Thứ sáu, thông tin về chữ ký của giám đốc công ty, bao gồm cả chữ ký xác nhận của kế toán trưởng, thủ quỹ và người lập phiếu, cùng với chữ ký xác nhận của người nhận tiền.

Thứ bảy, thông tin về giá ngoại tệ và số tiền quy đổi ngoại tệ.

Đó là những thông tin nhất định không thể thiếu trong một mẫu phiếu chi đúng chuẩn và theo đúng quy định thông tư được ban hành. Trong trường hợp bạn không biết cách lập và trình bày, bạn có thể sử dụng cách tải mẫu tại đây về để sử dụng cho bản thân một cách nhanh chóng nhất: mau-phieu-chi.doc

Tìm việc làm kế toán công nợ

4. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu phiếu chi chuẩn nhất

Ngoài việc biết nội dung, đặc biệt với các bạn làm việc tại vị trí kế toán trong doanh nghiệp, khi thực hiện việc lập mẫu phiếu chi cần thực hiện cách ghi đúng chuẩn như sau:

Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu phiếu chi là gì chuẩn nhất
Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu phiếu chi chuẩn nhất

Thứ nhất, ghi tên đơn vị và địa chỉ công ty bạn phải trình bày ở góc trên cùng phía bên trái của văn bản, ghi rõ ràng không gạch xóa và đặc biệt là không sai lỗi chính tả.

Thứ hai, thường thì các công ty sẽ in phiếu chi thành một quyển có sẵn và được tạo theo mẫu chuẩn của công ty. Thường thì các phiếu chi cần ghi đầy đủ các thông tin về ghi sổ của phiếu chi và ghi số quyển và thường được đánh liên tục để đảm bảo trong 1 kỳ kế toán của công ty được tốt nhất.

Thứ ba, trong phiếu thì sẽ có 2 dòng ghi thời gian, với thông tin thời gian ghi ở phía trên sẽ để chỉ đến khoản thời gian để lập phiếu, trong khi đó thời gian ghi ở phía dưới của phiếu chi để chỉ đến thời gian chi tiền chính thức là bao giờ. Đừng nhầm lẫn hai khoảng thời gian này với nhau khi ghi phiếu chi, trên thực tế thì hay thời gian này thường được lập cùng một thời gian với nhau nên ít bị nhầm lẫn.

Thứ tự, khi ghi phiếu chi bạn cần phải điền đầy đủ các thông tin về họ và tên cùng với địa chỉ của người nhận để đảm bảo thông tin chính xác và xác nhận.

Thứ năm, đối với dòng lý do chi trong phiếu chi đó chính là dòng ghi nội dung chi tiền của phiếu và mục đích chi tiền của doanh nghiệp có một vấn đề cụ thể nào đó.

Thứ sáu, đặc biệt đối với số tiền ghi trong phiếu chi không chỉ ghi cả số và cả bằng chữ mà bạn còn cần phải ghi cả đơn vị của tiền chi ra thật rõ ràng về khoản chi phí được chi ra. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để xác định và tính toàn tài chính của doanh nghiệp được rõ ràng.

Thứ bảy, bạn cần để ý đến mục kèm theo, đây sẽ là vị trí để bạn nghỉ số lượng của các chứng từ bản gốc này có bao nhiêu bản và những ai sẽ là người giữ phiếu chi này. Thường thì phiếu chi sẽ được lập thành 3 liên với đầy đủ chữ ký của tất cả các thành viên đảm nhận trách nhiệm ký vào bản phiếu chi. Hai liên sẽ được bên kế toán – thủ quỹ của công ty giữ và 1 liên sẽ được lưu tại nơi lập phiếu.

Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu phiếu chi là gì chuẩn nhất
Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu phiếu chi chuẩn nhất

Thứ tám, trong trường hợp tiền chi ra trong phiếu chi là ngoại tệ không phải VNĐ thì cần phải nghĩ rx ràng về tỷ giá đổi và đơn giá tính vào thời điểm bạn cần xuất quỹ và tổng tiền theo đơn vị được đổi ra theo tỷ giá và thời điểm xuất phiếu chi.

Như vậy, với các hướng dẫn về cách ghi phiếu chí chi tiết ở trên sẽ giúp bạn có được kỹ năng ghi chuẩn sắc, đặc biệt là phù hợp với các bạn làm công tác kế toán trong công việc.

Tìm việc làm chuyên viên kế toán

Qua thông tin chia sẻ về phiếu chi là gì trong bài viết này bạn không chỉ có được những thông tin hữu ích cho bạn, đặc biệt đó là những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán trong doanh nghiệp cần có để đảm bảo được việc xác nhận phiếu chi. Hy vọng, với các thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ hình thành kỹ năng về ghi phiếu chi chuyên nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2010 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT