Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn mới nhất bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 08-05-2024

Mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn sẽ luôn là thứ xuất hiện sau mỗi cuộc thỏa thuận và giao dịch kết thúc giúp đảm bảo về sự giao kết giữa người thuê và người cho thuê theo đúng thỏa thuận. Vậy nên, chúng ta không thể phủ nhận về sự quan trọng của mẫu hợp đồng này đặc biệt khi thực hiện thuê và cho thuê bất động sản. 

Do đó chính tại bài viết này hôm nay của work247.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về mẫu hợp đồng thuê nhà đó để giúp bạn có thể nắm bắt dù là phía bên nào đi chăng nữa. Từ đó đảm bảo được quyền lợi dành cho bản thân cho mỗi phiên giao dịch. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm

1. Bạn hiểu về mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn là gì chưa?

Bạn hiểu về mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn là gì chưa?
Bạn hiểu về mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn là gì chưa?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu được về hợp đồng thuê nhà là gì? Thì đây là một dạng cụ thể hóa cho việc thực hiện thuê tài sản với sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên thuê và cho thuê. Và theo chính sự thỏa thuận đó bên cho thuê sẽ đảm nhận nghĩa vụ về giao nhà ở cho bên thuê nhà ở cùng đó nghĩa vụ đi kèm của bên thuê sẽ cần trả tiền theo sự thỏa thuận và tuân thủ hạn theo chính hợp đồng hoặc quy định của pháp luật về việc thuê ở đó. 

Về việc thuê nhà nguyên căn, đó là khi bạn thuê cả căn hộ hoặc nhà và sau khi ký hợp đồng, bạn sẽ có toàn quyền sử dụng căn nhà đó. Và việc thuê nhà này sẽ có sự phù hợp với chính gia đình, một nhóm bạn muốn ở cùng nhau bởi các lợi ích đem lại. 

Thông qua việc thuê nhà nguyên căn người thuê sẽ có sự thoải mái hơn và không có sự gò bó với chủ nhà đem lại không gian riêng tư hơn bất cứ cho chính mình. Mọi thứ từ giờ giấc, bạn bè sẽ không cần có sự lo sợ về việc về muộn, quá giờ đóng cửa giới nghiêm hay sự soi mói khi bạn bè tới chơi. Hay đơn giản hơn đó là giúp tiết kiệm được số tiền cho chính việc thuê nhà hay các chi phí phụ đi kèm với một môi trường tốt hơn so với thuê phòng trọ rất nhiều. 

2. Điều cụ thể cần biết về viết mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn

2.1. Hình thức của mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Hình thức của mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn
Hình thức của mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Vấn đề về hình thức của hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn được coi chính là một tài liệu pháp lý đi cùng việc được soạn thảo theo khuôn khổ của pháp luật. Trong hợp đồng đó sẽ có những điều khoản riêng biệt của mỗi bên nhưng cụ thể cần chú ý về các yếu tố sau cần tới về điều kiện như sau:

+ Người đại diện hai bên là ai? - Cần được ghi cụ thể rõ ràng

+ Địa chỉ ngôi nhà thuê là ở đâu? - Ngôi nhà bạn muốn thuê nguyên căn 

+ Giá cả và phương thức thanh toán khi nộp tiền là ra sao? - Mức giá thuê của bạn và cách mà bạn chuyển tiền thuê cho người cho thuê. 

+ Quyền lợi và nghĩa vụ thực hiện của các bên là như thế nào? - Sẽ cần ghi rõ ràng để hai bên có thể nắm bắt và thực hiện. 

+ Điều kiện chung của các bên là gì? - Tại đay sự liệt kê chi tiết luôn được ưu tiên. 

Hãy nhớ rằng hình thức và điều kiện đưa đưa ra cần tới sự thỏa thuận và thực sự phù hợp với cả hai bên để tránh về các xung đột không cần thiết nhé. 

Việc làm bất động sản

2.2. Điều khoản bắt buộc cần có với hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Điều khoản bắt buộc cần có với hợp đồng thuê nhà nguyên căn
Điều khoản bắt buộc cần có với hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành việc đặt bút ký về một hợp đồng thì người thuê sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ càng về các điều khoản cùng các yêu cầu được chỉnh sửa. Để thông qua đó thấy được sự công bằng cũng như trách các rủi ro rắc rối phát sinh sau này có thể xảy ra. 

Các nội dung chính được cho là bắt buộc cần đưa vào hợp đồng thuê nhà nguyên căn bao gồm:

+ Thông tin: sẽ là đầy đủ về tên, tuổi, địa chỉ của người cho thuê (chủ nhà) và người thuê (người ở) để có thể xác nhận được về danh tính. 

+ Hiệu lực và kỳ hạn: Hợp đồng được tính hiệu lực tính từ ngày mà người thuê dọn tới và ngày hết hạn trả nhà dọn đi cùng đó đối với thời gian cho kỳ hạn thêu cần ghi rõ ràng về ngày, tháng, năm bao nhiêu rõ ràng. 

+ Mức giá về tiền cọc, tiền thuê nhà, điều kiện cho hoàn cọc và thanh toán phương thức nào cũng cần có sự ghi một cách chi tiết và thể hiện ngay trên chính hợp đồng thuê nhà. 

+ Thời gian ân hạn (gia hạn) cho việc dọn nhà và sửa chữa trước khi tiến hành dọn đi cũng cần ghi nhưng bạn hãy nên hỏi ý kiến chủ nhà cho việc xin phép không tính phí thuê cho những ngày đó. 

+ Điều khoản về việc cho phép hay không cho phép thực hiện đây sẽ là điều mà đa số chủ nhà cho thuê rất lưu ý bởi họ không muốn việc khoan, cắt hay thay đổi cấu trúc vậy nên bạn cần có sự lưu ý để nắm bắt tại hợp đồng. 

+ Hay đến cả việc điều khoản cho sự chấm dứt, lưu ý của hợp đồng cho việc kết thúc, gia hạn, thanh lý hợp đồng thuê cùng các chi phí cho việc sửa chữa thay thay mới cũng nên có sự thỏa thuận thật kỹ càng. Để nắm bắt được quyền hạn và nghĩa vụ của mình và có sự chú ý tới chính điều khoản cho việc phá vỡ hợp đồng.

+ Quan trọng nhất có lẽ là hãy soạn thảo mẫu biên bản cho việc bàn giao tài sản để có thể cùng kiểm tra và giao nhận với nhau công khai trước khi ký kết hợp đồng. 

Hợp đồng ký kết tốt nhất đó là về văn bản với sự xác nhận là lưu giữ hợp pháp từ hai bên để từ đó có thể áp dụng các quy định và pháp luật khi cần thiết. 

3. Đặc điểm pháp lý của hợp đồng thuê nhà cần nắm bắt

3.1. Hợp đồng thuê nhà là song vụ

Hợp đồng thuê nhà là song vụ
Hợp đồng thuê nhà là song vụ

Có nghĩa là sau khi hợp đồng kết thúc việc thỏa thuận và được ký kết thì có sự phát sinh về quyền của bên cho thuê và nghĩa vụ của bên thuê có sự tương xứng ngược lại. Bên cho thuê nhà sẽ giao quyền sử dụng đúng cam kết cho bên thuê và bên thuê cũng cần thực hiện việc trả tiền theo quy định. Cùng đó bên thuê cũng có quyền yêu cầu về việc sửa chữa khi có hỏng hóc xảy ra nhưng là sự hư hỏng lớn của nhà đang thuê nguyên căn đó.

3.2. Hợp đồng thuê là có đền bù

Tại sao nói hợp đồng cho thuê nhà là hợp đồng có sự đền bù vì lý do rất đơn giản? Bởi khoản tiền thuê hàng tháng mà bên thuê trả cho bên cho thuê chính là khoản đền bù, sự đền bù theo chính thỏa thuận. Khoản tiền thuê đó sẽ là do hai bên thực hiện thỏa thuận còn nếu nhà thuộc về nhà nước thì đó sẽ là giá trị được quy định bởi nhà nước. 

3.3. Hợp đồng thuê nhà có chuyển giao quyền sử dụng

Theo đó thì bên thuê có quyền sử dụng chính nhà cho thuê vào mục đích cho việc ở trong một thời hạn nhất định theo sự thỏa thuận trước đó hoặc là theo quy định của chính pháp luật đề ra. 

Tìm việc làm nhân viên cho thuê căn hộ

4. Điều cần chú ý về hợp đồng thuê nhà nguyên căn

4.1. Kiểm tra về các vấn đề pháp lý

Kiểm tra về các vấn đề pháp lý
Kiểm tra về các vấn đề pháp lý

Sau khi biết được các đặc điểm về pháp lý thì việc bạn cần làm rõ thêm về các vấn đề pháp lý khác đi kèm trước khi tiến tới đặt cọc và ký về hợp đồng là vô cùng quan trọng. Bởi hiện nay có rất nhiều trường hợp bị lừa đảo về tiền đặt cọc, tiền thuê thông qua mạo danh chủ nhà và khi bạn xác định được các vấn đề cụ thể bạn sẽ tránh được các trường hợp đó. Sau khi khẳng định được mọi điều là an toàn thì mới tiến tới các bước tiếp theo cho quá trình thực hiện thuê. 

+ Hãy kiểm tra về  người đứng tên trên hợp đồng có thật sự là chủ của ngôi nhà đó hay không? Có thể lựa chọn xem trên chính giấy sở hữu nếu bạn thật sự muốn thuê về thời hạn lâu dài hay mức tiền cọc là lớn. 

+ Trong trường hợp về việc đi thuê với giá trị nhỏ việc hỏi về giấy tờ là bất khả thi thì bạn có thể lựa chọn tới cách hỏi thăm từ xung quanh hoặc những người ký kết hợp đồng thuê phòng trước đó. 

+ Và đối với trường hợp cho việc chủ thể đi thuê cho thuê lại thì hãy yêu cầu cho việc xem xét hợp đồng thuê nhà của họ cùng các giấy tờ liên quan khác. Để biết được về chủ nhà cho phép thực hiện với bên thứ 3 về việc thuê nhà lại. 

4.2. Các tình huống rủi ro thuê nhà mà bạn có thể gặp phải 

Các tình huống rủi ro thuê nhà mà bạn có thể gặp phải
Các tình huống rủi ro thuê nhà mà bạn có thể gặp phải 

Việc thuê nhà nguyên căn lại của một người mà người đó là người thuê từ chủ giống bạn rồi đem chia nhỏ ra để thuê lại với giá cao hơn. Khi bị chủ nhà phát hiện và không đồng ý thì dẫn tới không đồng ý cho bạn thuê điều này sẽ gây nên sự tranh chấp. 

Trường hợp về việc lừa đảo xảy ra rất nhiều đặc biệt khi kẻ lừa đảo đó lợi dụng nhà không chung chủ và sẽ đóng giả để lấy tiền thuê sau đó là biến mất. Vậy nên tốt nhất là bạn cần biết chủ nhà của mình là ai để có thể nhận biết được chiêu trò. 

Đôi khi là chính bạn cũng bị các chủ nhà không tốt với việc đưa ra các điều kiện ngặt nghèo cho hợp đồng và căn cứ để thông báo cho việc vi phạm. Sau đó sẽ là không cho thuê và chiếm đoạt về tiền cọc của bạn một cách vô cớ. 

Bởi vậy mà hợp đồng thuê nhà là tài liệu pháp lý cực kỳ quan trọng để bảo vệ quyền lợi dành cho bạn trong lúc thuê nhà nhưng đôi khi vẫn còn rất nhiều người lại chưa thực sự chú tâm và tìm đọc kỹ nội dung trước khi ký. Và khi có tranh chấp sự bất lợi lại chỉ nghiêng về bạn mà thôi. 

Hãy luôn nhớ rằng hợp đồng chính là sự thỏa thuận và là căn cứ dành cho bạn cho bất kỳ giao dịch nào vì khi có hợp đồng mọi sai sót có thể được xử lý và can thiệp bởi chính quyền. Nhưng vẫn luôn nhớ về việc đọc lại toàn bộ thông tin cơ bản, xem cùng các thông tin được bổ sung và sửa đổi nếu có. Cùng đó là việc công chứng cho chính hợp đồng để tăng được tính pháp lý đầy đủ hơn. 

Tìm việc làm telesale bất động sản

5. Download mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn mới nhất tại đây

+ Mẫu hợp đồng thuê nhà ở đơn giản nhất: hd_thue_nha_o_nguyen_can_4315.doc

+ Mẫu hợp đồng thuê nhà ở cá nhân: mau-thue_nha_o_nguyen_can_ca_nhan.doc

+ Mẫu hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn: mau-thue_nha_o_nguyen_can_moi-nhat.doc

Mong rằng những thông tin được chắt lọc này sẽ giúp bạn hiểu hơn về mẫu hợp đồng thuê nhà nguyên căn cũng như cách viết về mẫu hợp đồng phù hợp với work247.vn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem805 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT