Hướng dẫn tải miễn phí quyết định thôi việc mới nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 07-05-2024

Quyết định thôi việc là một cụm từ không còn xa lạ với chúng ta. Với những bạn thư ký, văn thư hay nhân sự là những người thường xuyên phải chuẩn bị những mẫu đơn quyết định thôi việc để sử dụng trong công ty, doanh nghiệp của mình. Nội dung bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn mẫu quyết định thôi việc mới nhất. Phân tích cho các bạn hiểu hơn về những trường hợp nên sử dụng mẫu đơn quyết định thôi việc và một điểm lưu ý dành cho bạn là làm gì khi nhận được quyết định thôi việc. Hãy cùng Hằng tìm hiểu bài viết sau.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Mẫu quyết định thôi việc mới nhất

Để công ty, doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách chuyên nghiệp thì mọi giấy tờ, văn bản đều được tiêu chuẩn hóa. Trong đó có mẫu quyết định thôi việc, cũng cần phải đúng quy định. Vậy mẫu quyết định thôi việc cần có những thông tin và nội dung gì?

Mẫu quyết định thôi việc mới nhất
Mẫu quyết định thôi việc mới nhất

Mẫu quyết định thôi việc là một văn bản hành chính vậy nên nó sẽ có những phần yêu cầu bắt buộc cần phải có như:

Phần mở đầu với những thông tin như: Quốc hiệu tiêu ngữ sẽ được đặt góc trên bên phải. Bên trái sẽ là tên đơn vị, doanh nghiệp ra quyết định thôi việc

Phần nội dung gồm những thông tin cơ bản sau đây: Thông tin của người lao động bao gồm họ tên, ngày sinh, quê quán, đơn vị làm việc đây là những thông tin cơ bản, Cùng với đó là chức vì mà người đó đang năm giữ.

Mẫu quyết định thôi việc mới nhất
Mẫu quyết định thôi việc mới nhất

Phần tiếp theo là những thông tin về lý do cho thôi việc.

Đây là những thông tin cần thiết bạn cần phải đưa vào khi làm mẫu đơn quyết định thôi việc.

Vậy khi nào thì sử dụng mẫu quyết định thôi việc. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2. Những trường hợp sử dụng mẫu quyết định thôi việc

Thôi việc, nghỉ việc có rất nhiều nguyên nhân, có thể từ nguyên nhân chủ quan, cũng có thể từ nguyên nhân khách quan. Vậy nguyên nhân nào thì sử dụng mẫu quyết định thôi việc và sử dụng quyết định thôi việc trong trường hợp nào. Hãy cùng tham khao nội dung bên dưới để hiểu hơn về điều này.

Những trường hợp sử dụng mẫu quyết định thôi việc
Những trường hợp sử dụng mẫu quyết định thôi việc

- Trường hợp người lao động đã hoàn thành công việc theo hợp đồng đã ký kết với công ty.

- Trường hợp sử dụng mẫu quyết định thôi việc khi nhân viên đã là nhân viên chính thức của công ty, nhân viên này không đủ năng lực để thực hiện công việc, không hoàn thành được khối lượng công việc được giao. Buộc công ty phải sử dụng quyết định thôi việc.

- Trường hợp người lao động và người sử dụng lao động hoàn thành thỏa thuận hợp đồng.

- Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng

-  Nhân viên không thực hiện đúng theo quy định của công ty, không phù hợp với văn hóa công ty, có tác động tiêu cực đến những đồng nghiệp khác trong công ty. Trong trường hợp này cũng có thể sử dụng quyết định thôi việc.

- Trường hợp nhân viên vi phạm pháp luật công ty cũng có thể đưa ra quyết định thôi việc.

- Người lao động chết, hoặc mất năng lực hành vi dân sự, bị mất tích.

- Trường hợp người lao động không thích làm việc và tự ý chấm dứt hợp đồng

Ngoài những trường hợp trên thì mẫu quyết định thôi việc còn được sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

3. Hậu quả khi doanh nghiệp cho thôi việc trái pháp luật

Giữa người lao động và người sử dụng lao động có một loại hợp đồng đó chính là hợp đồng lao động. Vậy nên khi doanh nghiệp có quyết định thôi việc cần phải tuân thủ đúng hợp đồng. Doanh nghiệp không thể tự động thích cho ai nghỉ việc thì cho mà việc cho thôi việc phải đảm bảo đúng pháp luật. Nếu doanh nghiệp cho thôi việc trái pháp luật sẽ nhận những hậu quả đáng tiếc sau đây.

Hậu quả khi doanh nghiệp cho thôi việc trái pháp luật
Hậu quả khi doanh nghiệp cho thôi việc trái pháp luật

- Nếu doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng, không có lý do thích đáng thì doanh nghiệp phải đền bù hoàn toàn tổn thân về mặt vật chất và tinh thần cho người lao động.

Vơi nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động giữa người thuê lao động và người lao động thì doanh nghiệp cần phải nhận người lao động trở lại làm công việc như đã ký kết trong hợp đồng. Trong trường hợp này có nghĩa là khôi phục lại quan hệ lao động.

Với nghĩa vụ đền bù vật chất và tinh thần: Nêu những quyết định thôi việc gây nên những ảnh hưởng xấu về mặt tinh thần và vật chất thì doanh nghiệp là người phải đứng ra để chi trả những khoản tiền như tiền bảo hiểm xã hội, tiền lương trong thời gian người lao động không đi làm. Bên cạnh đó doanh nghiệp còn phải đền bù mức thấp nhất là hai tháng lương để đền bù tinh thần cho người lao động.

Với những trường hợp doanh nghiệp quyết định thôi việc người lao động không có lý do chính đáng và người lao động không muốn tiếp tục công việc thì doanh nghiệp phải trả thêm trợ cấp thôi việc.

Và còn rất nhiều trường hợp và hậu quả mà doanh nghiệp phải đền bù cho người lao động nếu không thực hiện đúng quyết định thôi việc. Hiện nay vấn đề thôi việc diễn ra khá phổ biến doanh nghiệp và người lao động cần hiểu về luật để bảo vệ lợi ích của mình. Dưới đây là một số cách giải quyết mà người lao động cần biết để trong trường hợp không may nhận được một quyết định thôi việc có thể dó cách giải quyết và ứng phó.

4. Nhân viên cần làm gì khi nhận được quyết định thôi việc

Dù là khách quan hay chủ quan thì quyết định thôi việc cũng chẳng vui chút nào. Nếu vào một ngày đẹp trời bạn nhận được một quyết định cho thôi việc thì một lời khuyên dành cho bạn là hãy bình tĩnh và làm theo những hướng dẫn sau để mọi chuyện diễn ra một cách tốt đẹp nhất.

Nhân viên cần làm gì khi nhận được quyết định thôi việc
Nhân viên cần làm gì khi nhận được quyết định thôi việc

Xác định nguyên nhân khi nhận được quyết định thội việc. Xem nguyên nhân từ đâu, công ty, doanh nghiệp sử dụng quyết định thôi việc bạn như vậy đã đúng với hợp đồng lao động hay chưa. Nếu chưa đúng thì bạn có thể tìm hiểu phản biện và đòi lại công bằng, bảo về lợi ích của bạn.

Dù quyết định thôi việc của doanh nghiệp là đúng hay sai thì bạn cần phải giữ được một thái độ hòa nhã với đồng nghiệp và với công ty. Bạn không nên nói xấu công ty, thể hiện thái độ với quyết định nghỉ việc. Thay vào đó là hãy bình tĩnh tìm hướng giải quyết.

Giữ tinh thần và thái độ lạc quan: Dù đúng hay sai thì quyết định cho thôi việc bạn cũng đã ra vậy nên bạn có nóng giận, chửi bới cấp trên cũng không thay đổi được mà thay vào đó hãy thể hiện một thái độ hòa nhã, xử lý khôn khéo để cho thấy bạn là người chuyên nghiệp, xử lý có văn hóa.

Tìm một công việc mới là một gợi ý cho bạn trong trường hợp nhận được quyết định thôi việc. Khi nhận được quyết định thôi việc có nghĩa là bạn sẽ phải chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì thay vì buồn bực chán nản, oán trách công ty thì bạn hãy tìm kiếm một công việc mới. Hiện nay có rất nhiều trang tuyển dụng với rất nhiều cơ hội việc làm bạn có thể tìm kiếm công việc trên work247.vn. Đây là trang được đánh giá là uy tín, có nguồn tin tuyển dụng dồi dào, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Chỉ cần một thiết bị kết nối internet là bạn đã có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc ở bất kỳ đâu.

Việc làm chăm sóc khách hàng

5. Một số lưu ý khi soạn mẫu quyết định thôi việc

Quyết định thôi việc là một quyết định quan trọng nó ảnh hưởng rất nhiều đến người lao động và doanh nghiệp. Vậy nên khi soạn mẫu quyết định sa thải bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

Một số lưu ý khi soạn mẫu quyết định thôi việc
Một số lưu ý khi soạn mẫu quyết định thôi việc

Khi quyết định cho thôi việc làm theo đúng quy định của hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động không còn ràng buộc với nhau. Như vậy là kết thúc hợp đồng lao động với nhau, người lao động có thể tìm kiếm việc làm ở các công ty, doanh nghiệp khác. Và tìm hiểu về luật bảo hiểm thất nghiệp tránh tình trạng không được hưởng bảo hiểm khi mất việc.

Khi soạn thảo quyết định nghỉ việc bạn cần phải tuân thủ đúng các mẫu quyết định nghỉ việc gồm đầy đủ quốc hiệu tiêu ngữ, sau đó là những nội dung cần phải có trong quyết định đó. Phải đưa ra được lý do cho thôi việc, căn cứ vào những quyết định cho thôi việc, quyết định sa thải bao gồm những căn cứ nào. Bạn cần phải có những lý do xác thực phù hợp với luật lao động để tránh tình trạng phải bồi thường hợp đồng lao động.

Khi trình bày mẫu đơn quyết định thôi việc bạn cần phải trình bày gọn gàng, sạch sẽ, các mục và các phần phải có nội dung phù hợp. Và đặc biệt trong đơn cần phải nêu rõ được ngành tháng ra quyết định. Để tránh những sai sót cơ bản như chính tả, font chữ, kích cỡ chữ, bạn cần kiểm tra kỹ những hướng dẫn này và xác minh thông tin để đảm bảo rằng mọi quyết định liên quan đều đúng chuẩn.

Cùng với việc soạn thảo mẫu giấy quyết định thôi việc thì bộ phận hành chính, kế toán cũng sẽ soạn thảo một thông báo với nội dung là thôi trả lương gửi tới nhân viên nghỉ việc, giấy này cần phải ghi ngày tháng thôi trả lương cụ thể.

Khi soạn thảo quyết định thôi việc của một nhân viên trong công ty cần phải có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ càng, có sự đồng ý của những người chủ chốt trong công ty và đặc biệt là soạn thảo quyết định thôi việc đúng quy định sẽ ít làm ảnh hưởng đến người lao động và doanh nghiệp. Cần có thời gian để có sự chuẩn bị và sắp xếp.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên bạn có thể hiểu được mẫu quyết định thôi việc là gì? Nội dung chính trong mẫu quyết định thôi việc. Cùng với đó là những lưu ý khi soạn thảo mẫu đơn này. Những quyền lợi mà người thôi việc có được khi nhận quyết định. Bạn nên tìm hiểu kỹ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Tải mẫu quyết định thôi việc tại đây.

mẫu-quyết-định-nghỉ-việc.docx quyết-định-thôi-việc-nhân-viên.docx mẫu-quyết-định-thôi-việc-công-chức.docx Mẫu-quyết-định-thôi-việc-nhân-viên.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1847 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT