Hướng dẫn cách viết quyết định miễn nhiệm nhân sự mới nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 06-05-2024

Miễn nhiệm nhân sự có lẽ là một cụm từ khá quen thuộc với những nhân viên hành chính nhân sự. Đặc biệt là những vị trí nhân sự làm trong các cơ quan nhà nước thì miễn nhiệm nhân sự xuất hiện khá nhiều. Vậy quyết định miễn nhiệm nhân sự là gì? Khi nào sử dụng mẫu này. Hãy cùng Hằng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

 
Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Những thông tin cần biết

1.1. Quyết định miễn nhiệm nhân sự là gì?

Miễn nhiệm nhân sự là khái niệm hành chính được dùng thường xuyên trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Mẫu miễn nhiệm nhân sự được dùng khi các cán bộ nhân viên, lãnh đạo, cấp trên không hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao hoặc trong những trường hợp cán bộ nhân sự đó vi phạm quy định nhà nước.

Miễn nhiệm nhân sự là gì?
Quyết định miễn nhiệm nhân sự là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản miễn nhiệm nhân sự là việc thay đổi nhân sự, những quyết định của hội đồng về việc cho thôi giữ vị trí lãnh đạo của người bị miễn nhiệm. Khi đó quyết định miễn nhiệm nhân sự được sử dụng, căn cứ theo quy định chung của nhà nước, của công ty, doanh nghiệp.

Ngoài ra miễn nhiệm nhân sự còn được dùng trong các trường hợp sau đây.

- Nhận sự đó có mong muốn và đề đạt nguyện vọng được thôi giữ chức vụ vì những lý do khác nhau như cảm thấy không phù hợp với vị trí đang đảm nhiệm và không thể hoàn thành tốt công việc ở vị trí đó.

- Ngoài những lý do trên thì cả nhân đó có có lý do về sức khỏe, ốm đau bệnh tật nên không thể đảm nhận.

Trên mỗi giấy quyết định miễn nhiệm nhân sự đều có thời gian thực thực hiện quyết định và khi thôi giữ chức vụ cũ ở mỗi công ty thì người đó sẽ được chuyển sang những vị trí khác, ngang bằng hoặc thấp hơn vị trí cũ.

1.2. Mẫu quyết định miễn nhiệm nhân sự dùng khi nào

Mẫu quyết định miễn nhiệm được sử dụng khi các cơ quan, doanh nghiệp có những cán bộ gặp những vấn đề như không hoàn thành nhiệm vụ được giao, mắc một số tội vi phạm pháp luật hay đơn giản là nhân sự đó cảm thấy mình không đủ năng lực, không đủ sức khỏe để đảm nhiệm vị trí đó thì mẫu quyết định miễn nhiệm nhân sự được sử dụng. Ngoài những lý do trên thì còn rất nhiều lý do khác cũng được sử dụng.

1.3. Đối tượng sử dụng là ai

Khi đã biết lý do sử dụng thì bạn cũng cần phải hiểu đối tượng sử dụng là ai để có thể sử dụng cho đúng người.

Đối tượng sử dụng miễn nhiệm nhân sự có thể là:

 Đối tượng sử dụng là ai
 Đối tượng sử dụng là ai

Cấp trung ương gồm có:

- Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, Phó chủ tịch quốc hội, Bí thư, Viện trưởng viện kiểm sát...Và một số bộ phận khác.

Đối với cấp địa phương gồm có:

- Là những người chủ tịch Huyện, Quận, Xã, Phường...

- Phó chủ tịch Huyện, Quận, Xã, Phường...

- Bí thư chi đoàn, chi bộ..

Ngoài những đối tượng là cán bộ trong các cơ quan nhà nước thì những công ty, doanh nghiệp khác cũng áp dụng hình thức miễn nhiệm và những công ty, doanh nghiệp này khi có quyết định miễn nhiệm nhân sự trong công ty cũng sẽ áp dụng những mẫu miễn nhiệm nhận sự này để thực hiện việc miễn nhiệm nhân sự của công ty. Những đối tượng ở những công ty, doanh nghiệp này được áp dụng thường là

- Tổng giám đốc công ty

- Phó tổng giám đốc công ty

- Các trường phòng, trưởng ban trong công ty

- Các phó ban, phó trường phòng bộ phận...

- Ngoài ra còn một số vị trí khác, khi không hoàn thành công việc và trách nhiệm của mình đối với vị trí đang đảm nhiệm thì cũng sẽ sử dụng mẫu giấy miễn nhiệm nhân sự này.

Việc làm nhân sự

2. Hướng dẫn cách viết miễn nhiệm nhân sự theo mẫu mới nhất

2.1. Bố cục và cách viết

Vì mẫu quyết định nhân sự được dùng trong các cơ quan nhà nước, là mẫu hành chính nên bố cục và cách trình bày phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định chung. Từ nội dung trong mẫu miễn nhiệm viết gì đến in vào khổ giấy nào đều cần phải đúng theo tiêu chuẩn.

Đầu tiên là mẫu quyết định miễn nhiệm nhân sự được in vào tờ A4. Ở góc trên của tờ quyết định có ghi tên công ty, cơ quan hoặc tổ chức thực hiện quyết định miễn nhiệm nhân sự, tiếp theo là số quyết định nhân sự. Còn ở góc bên phải của mẫu giấy quyết định miễn nhiệm nhân sự được ghi quốc hiệu và ngành quyết định thành lập. Đây là phần mở đầu của một mẫu quyết định miễn nhiệm nhân sự.

Bố cục và cách viết
Bố cục và cách viết

Về hình thức mẫu giấy được trình bày ngay ngắn, gọn gàng căn chỉnh giữa các phần với nhau. Với những phần nội dung chính tiêu biểu bạn cần phải in đậm và có thể in đậm viết hoa đối với tên quyết định.

Ngoài ra bạn cần phải lựa chọn phông chữ cho phù hợp, với những văn bản hành chính thì phông chữ cần dùng là những phông chữ dễ nhìn, đa số mọi người sẽ sử dụng phông chữ “times new roman” phông chữ này sẽ giúp cho văn bản của bạn thể hiện được sự nghiêm túc, rõ ràng. Bạn nên chú ý đến cách bày văn như việc canh lề hai bên, trên dưới, và khoảng cách giữa các từ. Nên để cỡ chữ 14 để chữ trong văn bản không quá to cũng không quá nhỏ.

2.2. Nội dung quyết định

Mỗi một văn bản giấy tờ sử dụng đều có một mục đích của nó. Giấy miễn nhiệm nhân sự có nội dung sẽ gồm 3 nội dung chính sau.

- Đầu tiên của mẫu miễn nhiệm nhận sự là những thông tin về quốc hiệu và tiêu ngữ đầu là phần không thể thiếu trong một quyết định về miễn nhiệm cán bộ. Nội dung này được đặt đầu tiên ở góc phải. Cùng với đó là những thông tin về ngày tháng ra quyết định. Số quyết định miễn nhiệm nhân sự, quyết định về việc miễn nhiệm nhận sự.

Nội dung quyết định
Nội dung quyết định

- Tiếp theo là căn cứ của quyết định miễn nhiệm nhân sự. Căn cứ vào nghị định , quyết định để giúp cho giấy miễn nhiệm chức vụ đưa ra có căn cứ để thực thi.

- Cuối cùng là phần nội dung quyết định, ở phần này làm rõ được những ý sau.

 Quyết định miễn nhiệm nhân sự cần phải ghi rõ họ tên người miễn nhiệm nhân sự.

- Ghi rõ chức vụ người đó đang đảm nhận và ghi rõ ngày tháng năm thôi giữ chức vụ.

- Sau khi đã ghi đầy đủ những thông tin trên thì người làm giấy miễn nhiệm quyết định còn phải ghi rõ trách nhiệm của người miễn nhiệm về việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những công việc trước đó đã thực hiện trong thời gian còn giữ chức vụ.

Và sau cùng là những thông tin về những người có trách nhiệm liên quan đến việc thi hành miễn nhiệm nhân sự này.

Nói tóm lại giấy miễn nhiệm nhận sự sẽ có nội dung chi tiếu về việc vị trí chức vụ cũ, trách nhiệm với những công việc, quyết định đã thực hiện trong thời gian còn giữ chức vụ và cuối cùng là những thông tin về vị trí mới.

Tìm việc làm nhân sự cấp cao

3. Hệ quả của miễn nhiệm nhân sự

Khi thực hiện miễn nhiệm nhân sự là người có tên sẽ không giữ chức vụ đó nữa mà sẽ chuyển sang một vị trí mới tương đương hoặc thấp hơn và sau khi miễn nhiệm cán bộ, nhân sự sẽ hưởng một số chế độ như.

Hệ quả của miễn nhiệm nhân sự
Hệ quả của miễn nhiệm nhân sự

Sau khi quyết định miễn nhiệm nhân sự được thực thi thì nhân sự miễn nhiệm sẽ được chuyển sang một vị trí khác phù hợp hơn.

Với những công chức giữ chức lãnh đạo do không đủ sức khỏe để đảm nhận vị trí sau khi quyết định miễn nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định thi hành.

Đối với những nhân sự không hoàn thành nhiệm vụ, công việc ở vị trí hoặc vị kỷ luật do vi phạm pháp luật thì sẽ không được hưởng phụ cấp chức vụ.

Tìm việc làm trưởng nhóm nhân sự

4. Lưu ý khi viết mẫu miễn nhiệm nhân sự

Mẫu miễn nhiệm nhân sự là một mẫu sử dụng khá phổ với những vị trí nhân viên hành chính trong các công ty, doanh nghiệp cơ quan nhà nước thường xuyên phải sử dụng. Với những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì khi chuẩn bị giấy miễn nhiệm nhân sự thường gặp rất nhiều khó khăn và lúng túng. Đôi khi còn làm sai mẫu này. Để giúp các bạn không bị mắc phải những lỗi đáng tiếc khi thực hiện việc việc viết mẫu giấy miễn nhiệm nhân sự bạn cần chú ý một số điểm sau đây.

Lưu ý khi viết mẫu miễn nhiệm nhân sự
Lưu ý khi viết mẫu miễn nhiệm nhân sự

- Bạn cần phải hiểu được mẫu giấy này khi nào cần sử dụng, sử dụng đúng mẫu giấy với đúng mục đích là lưu ý đầu tiên.

- Tiếp theo là lựa chọn đúng mẫu giấy miễn nhiệm. Hiện nay trên mạng có rất nhiều mẫu giấy miễn nhiệm bạn cần phải lựa chọn một mẫu phù hợp để sử dụng cho công ty mình.

- Sau khi đã lựa chọn được mẫu giấy phù hợp thì phần nội dung bạn cần phải hết sức lưu ý và điều quan trọng là bạn cần phải có chú ý phần xác nhạn ra quyết định từ tổng giám đốc. Dựa trên tình hình thực tế của đối tượng đó tại cồn ti để đưa ra quyết định là có miễn nhiễm nhân sự đó hay không.

Một lưu ý hết sức quan trọng đó chính là 2 mốc thời gian.

- Thời gian thứ nhất là thời gian đương nhiệm

- Thứ hai là ngày hiệu lực thi hành miễn nhiệm nhân sự có hiệu lực. Đây là hai mốc thời gian quan trọng cần phải có khi làm giấy miễn nhiệm nhân sự bạn cần biết.

- Ngoài những lưu ý về nội dung bạn còn cần phải lưu ý về mặt hình thức. Đây là loại giấy tờ quan trọng chính vì vậy bạn cần phải chú ý về hình thức chính bày, tránh tình trạng trình bày lôm côm, không đúng hình thức văn bản hành chính. Viết sai lỗi chính tả, phông chữ không chuyên nghiệp. Nên lưu ý vấn đề này để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Với những thông tin chia sẻ trên bạn đã hiểu được mẫu giấy miễn nhiệm là gì? đã có được những lưu ý khi lập mẫu giấy này và quan trọng là biết được một địa chỉ để tải mẫu giấy miễn nhiệm nhân sự về để sử dụng tại work247.vn.

Ngoài ra trên trang work247.vn còn có rất nhiều bài viết chia sẻ về những thông tin liên quan bạn có thể tham khảo.   

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1419 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT