Tên miền website là gì? Phân biệt tên miền website, URL

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Để mọi người có thể biết đến trang web của bạn thì cần có tên miền website để dẫn mọi người đến với trang của bạn. Nó như một địa chỉ thực tế giúp mọi người xác định vị trí của bạn. Vậy bạn đã hiểu hết về tên miền website là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về tên miền website trong bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa tên miền website

Tên miền website hay còn được gọi là domain là một địa chỉ mang tên của một doanh nghiệp, thương hiệu nào đó trên Internet. Nó giúp mọi người có thể tìm thấy trang web của bạn thay vì sử dụng địa chỉ giao thức internet của nó. 

Một tên miền website cũng có 2 thành phần là tên miền và web server. Tên miền bao gồm tên và phần mở rộng là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng internet. Web server là một máy tính có chứa các database và file dữ liệu để hình thành nên website của bạn, Web server được gửi ra internet khi có người truy cập vào site của bạn từ máy chủ của họ.

Tên miền website được hiển thị đằng sau địa chỉ email @ hay đằng sau www. Ví dụ như: work247.vn,.... 

Tên miền website là gì
Tên miền website là gì?

Xem thêm: Bảo trì website là gì? Nâng cao hiệu quả website qua hoạt động bảo trì

2. Ai là người tạo ra các quy tắc cho tên miền?

Tên miền không phải là miễn phí cho tất cả, vì vậy ở đâu đó phải tồn tại các quy tắc hoặc quy định chi phối chúng. Một trong những thứ đó được gọi là DNS (Domain Name System) hay là hệ thống phân giải tên miền. DNS đưa ra các quy tắc, thủ tục và hướng dẫn cho tên miền và đăng ký của chúng; tuy nhiên, việc đăng ký tên miền thực tế thường được xử lý bởi các công ty đăng ký tên miền. Tên miền cấp hai phải được đặt trước bởi người dùng cuối đó là bạn hoặc bất kỳ ai khác mua tên miền, đăng ký và sau đó chúng được coi là tên miền chính thức bởi DNS và không thể được sử dụng bởi bất kỳ ai khác.

3. Cách thức hoạt động của tên miền website

Mỗi trang web đều có hai yếu tố chính - tên miền và máy chủ lưu trữ web. Tất cả các tên miền được liên kết với địa chỉ IP tương ứng của chúng và trỏ đến các máy chủ web cụ thể lưu trữ các trang web.

Khi người dùng nhập tên miền vào trình duyệt, trình duyệt sẽ tìm kiếm địa chỉ IP được liên kết thông qua mạng toàn cầu gồm các máy chủ hệ thống tên miền (DNS).

DNS là hệ thống tên miền
DNS là hệ thống tên miền

Tiếp theo, máy chủ với thông tin về địa chỉ IP sẽ trả về trình duyệt web yêu cầu dữ liệu về trang web từ dịch vụ lưu trữ của miền. Máy chủ web này lưu trữ tất cả dữ liệu của trang web, bao gồm các tệp, cơ sở dữ liệu và mã HTML của nó.

Khi máy chủ đã gửi lại dữ liệu, trình duyệt web sẽ chuyển dữ liệu đó thành một trang web mà người dùng có thể truy cập.

4. Phân biệt tên miền website, URL và website

Tên website và bộ định vị tài nguyên chung (URL) cũng có khá nhiều điểm tương đồng nhưng chúng thực chất lại hoàn toàn khác nhau về cách thức hoạt động.

Tên miền được hiểu đơn giản là cái tên duy nhất của bạn và không có một tên miền nào khác có thể tồn tại trên Internet. Khi một ai đó nhập tên miền của bạn vào trình duyệt của họ, nó giống như địa chỉ cho máy tính có thể xác định biết nơi đến của trang web của bạn.

URL là một đường dẫn liên kết được viết ngắn gọn, hoạt động như một địa chỉ website hoàn chỉnh có thể điều hướng người dùng đến một trang cụ thể trên một trang web. Nhưng tên miền chỉ là một phần trong hoạt động đó. Ngoài ra, nó bao gồm một giao thức, miền và đường dẫn. Giao thức cho biết liệu một trang web có chứng chỉ SSL hay không. Lưu ý rằng các URL chỉ có một đường dẫn khi chúng hướng khách truy cập đến một trang cụ thể trên một trang web.

Website là một trang web nơi hiển thị tất cả nội dung bạn đăng tải trên đó như hình ảnh, video, bài viết,... Website xuất hiện trong domain chỉ xuất hiện trong các máy chủ chạy online trên World Wide Internet.

Sự khác nhau URL vơi tên miền website là gì
Sự khác nhau URL vơi tên miền website là gì?

5. Các loại miền website 

5.1. Miền cấp cao nhất

Miền cấp cao nhất viết tắt TLD là phần mở rộng phía sau dấu chấm cuối cùng của tên miền. Các danh sách domain TLD được quản lý bởi một tổ chức có tên Internet Assigned Numbers Authority (IANA) và luôn được cập nhật thường xuyên. Một số tên miền như sau:

.com - viết tắt của "thương mại" tên miền này thường được coi là vua của các tên miền. Nó chắc chắn phổ biến, không có nghi ngờ gì về điều đó.

.edu - tên miền này bị hạn chế sử dụng bởi các tổ chức giáo dục và trường đại học.

.gov - Chỉ các cơ quan chính phủ, đại lý và văn phòng mới có thể sử dụng tên miền này. Ví dụ, trang web chính thức của Nhà Trắng là whitehouse.gov.

.int - Tên miền này là viết tắt của “tổ chức quốc tế”.

.net - Tên miền này được tạo cho các nhà cung cấp mạng nhưng hiện nó đã được mở để sử dụng rộng rãi hơn.

.org - Tên miền này được tạo cho bất kỳ tổ chức nào, mặc dù ban đầu nó được dành cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Có rất nhiều miền website để bạn lựa chọn cho phù hợp với website của bạn
Có rất nhiều miền website để bạn lựa chọn cho phù hợp với website của bạn

5.2. Tên miền cấp cao chung

Đây là tên miền rất quan trọng không phụ thuộc vào bất kỳ mã quốc gia nào, ví dụ như: .com, .org, .net,...

5.3. Tên miền cấp cao nhất của một quốc gia

Tên miền cấp cao nhất của một quốc gia (ccTLDs-country-code top level domain) là một TLD nhưng được sử dụng nhiều trong một quốc gia. Ví dụ : .vn là tên miền cao nhất của Việt Nam, .in là tên miền cao nhất của Ấn Độ, .us là tên miền cao nhất của Mỹ,...

5.4. Tên miền cao nhất được tài trợ (sTLDs)

Tên miền này khá hạn chế được sử dụng vì nó chỉ được dùng bởi một số tổ chức nhất định. Ví dụ: .edu là tên miền của các tổ chức giáo dục, .gov là tên miền của chính phủ, .post là tên miền của dịch vụ bưu chính,...

5.5. Tên miền hạ tầng

Infrastructure top level domain (tên miền hạ tầng) chỉ có một tên miền duy nhất là .arpa chỉ dành cho cơ quan ICANN để giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng Internet.

Xem thêm: Băng thông website là gì? Các loại băng thông website

6. Đăng ký tên miền website

6.1. Cách đăng ký

Việc đăng ký tên miền website mang lại cho bạn quyền sở hữu website cung như những giá trị mà bạn xây dựng cho website của mình.

Nhà cung cấp khác nhau sẽ đưa ra các hệ thống đăng ký khác nhau, chính vì vậy để có thể mua tên miền dễ dàng bạn cần tìm hiểu các nhà cung cấp. Với sự đa dạng về tên miền website, bạn có thể lựa chọn các tên miền phù hợp với đặc điểm, tính chất trang web của bạn muốn hướng tới. Bước chọn tên miền cho website của bạn rất quan trọng, tên miền cần ngắn gọn, dễ nhớ, để có thể SEO website hiệu quả thì tên miền của bạn nên có chứa từ khóa tên thương hiệu đi kèm. 

Khi đã chọn được tên miền bạn cần kiểm tra tính khả dụng của tên miền bằng các công cụ hỗ trợ vì mỗi tên miền chỉ có thể là duy nhất. Bạn cần xem đã có ai đăng ký tên miền mà mình muốn đăng ký hay không, nếu có thì bạn phải thay đổi tên miền khác mà thôi.

Tiếp theo bạn cần chọn phần mở rộng tên miền, phần này có chức năng xác định trang web của bạn xây dựng có mục đích gì, vị trí địa lý và chủ sở hữu là cá nhân hay tổ chức. Phần mở rộng chính là các TLD, bạn cần xem xét giá thành của các TLD và thời gian đăng ký sao cho tối ưu với trang web của bạn.

Sau khi thanh toán việc mua tên miền website thì giờ đây bạn đã là chủ sở hữu tên miền website của chính mình.

Bạn cần lựa chọn nhà cung cấp tên miền uy tín để tiến hành mua tên miền website
Bạn cần lựa chọn nhà cung cấp tên miền uy tín để tiến hành mua tên miền website

6.2. Một vài lưu ý về quy tắc đặt tên miền website

Đặt tên miền website trong phạm vi 63 ký tự bao gồm cả phần mở rộng.

Tên miền sẽ bao gồm các chữ cái, các con số và dấu gạch ngang (-)

Không được sử dụng các ký hiệu đặc biệt trong tên miền

Cuối tên miền không được kết thúc bởi dấu gạch ngang.

Một số lưu ý bạn cần quan tâm để có tên miền website hiệu quả
Một số lưu ý bạn cần quan tâm để có tên miền website hiệu quả

Bài viết tên miền website là gìwork247.vn đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến tên miền website và cách để bạn có thể sở hữu một tên miền website của riêng bạn. Hy vọng những thông tin trên là những điều bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem323 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT