Băng thông website là gì? Các loại băng thông website

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Băng thông website là một thuật ngữ quen thuộc trong thiết kế website, nhưng không phải ai cũng biết đến băng thông website là gì. Băng thông chính là tốc độ truyền tải dữ liệu hay là thông số chỉ dung lượng dữ liệu tải đi và về của một trang web. Để hiểu nhiều hơn về băng thông website chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa

1.1. Băng thông website là gì?

Băng thông website cho phép đo lượng dung lượng dữ liệu tải đi và tải về mà trang web của bạn đang sử dụng trong khoảng thời gian cụ thể. Băng thông có thể bị ảnh hưởng bởi lượng truy cập vào một trang web và số lượng tài nguyên mà một trang web có.

Băng thông website được đo lường dưới dạng Mbps hoặc Gbps, chính vì vậy mà người dùng có thể dựa trên các số liệu để chọn mua các hosting phù hợp với băng thông website.

Băng thông website là gì
Băng thông website là gì?

1.2. Tại sao băng thông cần dùng cho website 

Băng thông trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng trong thời gian cao điểm khi trang web của bạn có số lượng người truy cập đồng thời cao bất thường. Với tốc độ băng thông cao hơn, bạn sẽ có thể đưa vào nội dung động, chất lượng cao mà không có nguy cơ trang web của bạn gặp sự cố hoặc không hoạt động trong những thời gian cao điểm này.

Khi bạn mua các gói hosting để chạy trang web thì bên trong các hosting sẽ có cả băng thông. Nếu website của bạn không có băng thông hoặc dung lượng băng thông không đủ sẽ dẫn đến người dùng không thể truy cập vào trang web của bạn và thực hiện các chức năng khác trên website. Để đảm bảo cho trang web của bạn hoạt động thật tốt, bạn cần mua các gói hosting có lượng băng thông đủ  lớn và phù hợp với mục tiêu sử dụng với tình trạng trang web của bạn.

Băng thông càng lớn thì các thao tác của người dùng càng trở nên nhanh chóng để không mất nhiều thời gian của người dùng. Đây cũng là cách để tăng lượng truy cập của người dùng trên trang web của bạn.

Việc tối ưu hóa thời gian tải cũng có thể giúp trang web của bạn xếp hạng tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Ví dụ, Google có xu hướng ưu tiên các trang web có thời gian tải từ hai giây trở xuống.

Tối ưu hóa gói băng thông của bạn có thể giúp bạn tối đa hóa thời gian tải. Một trang web tải nhanh cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và hoạt động tốt từ quan điểm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). 

Băng thông rất quan trọng đối với trang web của bạn
Băng thông rất quan trọng đối với trang website

Xem thêm: Cập nhật website là gì? Khi nào doanh nghiệp nên cập nhật website 

2. Xác định băng thông như thế nào

Lượng băng thông mà một trang web sử dụng bị ảnh hưởng bởi kích thước và số lượng tài nguyên mà một trang web có. Tài nguyên có thể là hình ảnh, tệp, đồ họa,... Việc sử dụng này sau đó có thể tăng lên dựa trên tần suất tải xuống. Về cơ bản, nếu có nhiều tệp lớn hoặc nhiều tệp và người dùng tải xuống ổn định, băng thông cho trang web đó có thể cao hơn.

Xác định băng thông website như thế nào
Xác định băng thông website như thế nào?

Hãy xem một ví dụ để hiểu rõ hơn về băng thông. Nếu người dùng truy cập trang nội dung sau, các tài nguyên được nêu trong các hộp màu đỏ sẽ tự động bắt đầu tải ngay khi trang mở ra. Nếu các tài nguyên này chưa được tối ưu hóa, chúng có thể có kích thước tệp lớn hơn. Bây giờ hãy tưởng tượng 100 hoặc 1000 người xem và tải xuống các tài nguyên này mỗi ngày. Lượng băng thông mà một trang này sử dụng sẽ tăng lên.

3. Cách kiểm tra và giảm dung lượng băng thông

3.1. Cách kiểm tra dung lượng băng thông website

Việc nắm rõ dung lượng băng thông website của bạn sẽ giúp cho quá trình quản trị website được hiệu quả. Các tình trạng về lượng truy cập của người dùng cao mà băng thông không đủ để đáp ứng, việc kiểm tra sẽ giúp bạn có thể điều chỉnh thay đổi để khắc phục nó.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm ứng dụng có thể kiểm tra, theo dõi giúp bạn dung lượng băng thông website. Các kết quả sẽ cho bạn biết tốc độ internet, tốc độ download, upload,... 

Có rất nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ để kiểm tra dung lượng băng thông website
Có rất nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ để kiểm tra dung lượng băng thông website

3.2. Cách ước tính lượng băng thông tốt nhất cho trang web của bạn

Mỗi trang web sẽ có các yêu cầu hơi khác nhau khi nói đến băng thông. Các yếu tố như kích thước trang web trung bình, khách truy cập trung bình hàng tháng và kích thước tệp trung bình sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu băng thông của bạn. 

Ví dụ: một trang web mới có tương đối ít khách truy cập và kích thước trang nhỏ sẽ không yêu cầu nhiều băng thông như một trang web lớn hơn.

Để tính toán ước tính yêu cầu băng thông của bạn, bạn sẽ cần thu thập thông tin sau: Kích thước trang trung bình, khách truy cập trung bình hàng tháng, khách truy cập trung bình hàng ngày, số lượt xem trang trung bình. Dự phòng là một con số cố định được bao gồm để giải thích cho lượng truy cập tăng đột biến bất ngờ. Hãy coi dự phòng như một mạng lưới an toàn. Con số này thường nằm trong khoảng từ 1,3 đến 1,8. 

Một phép tính đơn giản để xác định băng thông cần thiết của bạn là:

Số lần xem trang trung bình x kích thước trang trung bình x số khách truy cập trung bình hàng ngày x 30 x dư thừa

Hầu hết các trang web được tạo chủ yếu bằng văn bản với một vài hình ảnh hoặc video. Kích thước trang web trung bình là 2.080 KB (kilobyte) hoặc gần 3 MB (megabyte), theo HubSpot . 

Nếu bạn không thể tìm thấy kích thước của các trang web trong số liệu của mình, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ online hiện nay để xác định kích thước của mỗi trang.

Để ước tính lượng băng thông website cần có các yếu tố kích thước, khách truy cập website
Để ước tính lượng băng thông website cần có các yếu tố kích thước, khách truy cập website

3.3. Cách làm giảm dung lượng băng thông

Có hai yếu tố tạo nên băng thông: quy mô tài nguyên và số lượng người truy cập. Vì không ai muốn cấm người dùng truy cập trang web của họ, nên tốt nhất bạn nên tập trung vào kích thước tài nguyên. Nếu bạn đã từng nghe thuật ngữ “tối ưu hóa cho web” thì đây là những gì nó ảnh hưởng. Điều quan trọng là phải lưu hình ảnh, đồ họa và tệp của bạn để thân thiện với web. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải hy sinh chất lượng mà thay vào đó hãy tối ưu hóa và giảm trọng lượng hoặc kích thước của các tệp đó.

Xem thêm: Giải đáp về chăm sóc website là gì? Cách để chăm sóc đạt hiệu quả

4. Có những loại băng thông website nào

Băng thông website thường được chia ra thành các băng thông tùy thuộc vào chức năng và hình thức sử dụng, do đó hiện nay có rất nhiều loại băng thông cho bạn lựa chọn để phù hợp với website của bạn. Loại băng thông thường được sử dụng nhiều nhất là băng thông website theo dung lượng sử dụng và băng thông website theo khu vực sử dụng.

Băng thông được chia ra thành nhiều loại để phù hợp với mục đích sử dụng trang web
Băng thông được chia ra thành nhiều loại để phù hợp với mục đích sử dụng trang web 

4.1. Băng thông website theo dung lượng trang website sử dụng

Băng thông theo gói dịch vụ là loại mà các website thường sử dụng và bạn phải trả phí để mua gói hosting và băng thông cố định trong một khoảng thời gian nhất định.

Băng thông chia sẻ, đây là loại băng thông website được sử dụng chung với nhiều máy chủ. Dung lượng băng thông chia sẻ bị giới hạn bởi nhà cung cấp, chính vì vậy bạn không được vượt con số đã đưa ra, nhưng các gói băng thông website giúp máy chủ tránh các tình trạng bị đơ hoặc dừng hoạt động khi đầy băng thông.

Băng thông riêng, nếu bạn không muốn dùng chung với các đơn vị khác hay cố định về mặt thời gian. Gói băng thông này cho phép bạn dùng bao nhiêu băng thông thì phải trả phí đã sử dụng và cũng hạn chế sự tắc nghẽn đường truyền. Bạn có thể thay đổi đăng ký các gói băng thông riêng bất kỳ khi nào bạn muốn.

4.2. Băng thông website theo khu vực địa lý sử dụng

Băng thông website theo khu vực sử dụng sẽ được chia ra làm 2 khu vực: Trong nước và quốc tế.

Băng thông website trong nước chỉ có thể tương tác với các máy chủ trong nước và không thể truy cập với các máy chủ quốc tế.

Băng thông website quốc tế là loại được nhiều doanh nghiệp dùng vì các máy chủ có thể tương tác với nhau ở nhiều quốc gia trên thế giới, nó được sử dụng để trao đổi thông tin trên toàn cầu.

Băng thông rất quan trọng đối với một trang web, đây là thước đo tốc độ truyền tải thông tin từ website của bạn đến với người dùng. Trong bài viết trên work247.vn đã giới thiệu đến bạn băng thông website là gì, hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể đem đến những thông tin bổ ích cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem225 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT