Guest blogging là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về guest blogging

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng, guest blogging là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất nhì trên Internet. Nó được thực hiện bằng cách tạo nội dung trên trang web khác và để link dẫn về trang web của mình để tăng cường độ nhận diện và tiếp cận đến nhiều độc giả hơn. Guest blogging giúp người tạo nội dung tăng lưu lượng truy cập, thu hút khách hàng mới, cải thiện tên miền, xây dựng hình ảnh của họ như là một chuyên gia và duy trì mối quan hệ với các công ty cùng ngành. Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra được Guest blogging là gì thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những kiến thức bổ ích nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những kiến thức thú vị về guest blogging

1.1. Guest blogging là gì?

Guest blogging hay Guest Posting là một chiến thuật tiếp thị nội dung liên quan đến việc viết lách và xuất bản một hay nhiều bài cho các trang web khác nhau. Guest blogging nhằm tiếp cận nhiều độc giả hơn, điều hướng các truy cập, đẩy SEO từ khóa và khiến blog của bạn được phổ biến hơn. 

Guest blogging là gì?
Guest blogging là gì?

Những bài viết này sẽ hiển thị tên của bạn là tác giả, tác giả khách mời hoặc người đóng góp trên các trang web khác. Khi độc giả nhìn thấy bài viết của bạn và có ấn tượng, họ có thể tiếp cận đến trang blog của bạn thông qua đường dẫn trên mục tên tác giả. 

Guest blogging giúp bạn xây dựng hồ sơ thông tin của mình như một chuyên gia trong ngành. Điều này giúp bạn tự xây dựng thương hiệu cá nhân và tiếp cận nhiều độc giả hơn, gia tăng lượt theo dõi và đăng ký trang blog. Từ đó, bạn cũng sẽ tiếp cận với những khách hàng tiềm năng, những độc giả có khả năng trở thành khách hàng của bạn. Bạn có thể sẽ được mời làm việc, hợp tác chung cho dự án nào đó mà họ đang cần một người am hiểu và có khả năng như bạn. 

Guest blogging có vai trò gì?
Guest blogging có vai trò gì?

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được mở rộng các mối quan hệ đối tác như đối tác đồng tiếp thị, đăng bài chéo trên các trang blog của nhau và trỏ link về phía đối phương.

Xem thêm: Cộng tác viên marketing là gì? Có thể làm CTV ở những vị trí nào?

1.2. Guest blogging có khác CTV không?

Guest blogging có điểm giống và cũng có điểm khác với cộng tác viên. Khi đăng ký làm cộng tác viên của trang web, bạn sẽ viết bài và nhận được thù lao tương xứng như đã thỏa thuận. 

Còn khi làm Guest blogging, bạn cũng sẽ viết bài và đăng lên trang web cùng hợp tác, thù lao của bạn là việc bạn sẽ được hiển thị tên tác giả ở phần giới thiệu và đường dẫn link về trang blog của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận được tiền thưởng tùy vào trang web mà bạn hợp tác cùng.

1.3. Guest blogging có tác động đến SEO như thế nào?

1.3.1. Cải thiện hiệu suất của SEO

Việc sử dụng SEO để leo lên top tìm kiếm bằng backlinks hay các trang mạng xã hội vẫn là một hình thức marketing hiệu quả. Nhưng ngày nay, Google lại đánh giá SEO backlinks bằng độ liên quan và logic, điều này khiến cho Guest blogging trở nên nổi bật và hữu ích hơn bao giờ hết. Nhiều người lao vào viết guest blogging chính là do nó tạo ra các liên kết ngược, bởi các thuật toán trong Google rất coi trọng những liên kết ngược chất lượng như thế này.

Guest blogging giúp cải thiện hiệu suất của SEO
Guest blogging giúp cải thiện hiệu suất của SEO

Một liên kết người liên quan tức là cả hai bên đều cung cấp những nội dung tương tự nhau và dẫn link về phía đối phương. Ví dụ như blog của bạn chuyên viết về xe hơi thì không thể nào tạo một liên kết ngược tại một trang web chuyên về thực phẩm.

1.3.2. Tăng truy cập

Khi bạn hợp tác tham gia viết bài và đăng bài trên các trang web khác nhau cùng chủ đề, những backlinks trỏ về blog mà bạn để trên các trang web kia lại vô cùng có giá trị. Chúng được đánh giá cao hơn và cho rằng chúng có liên kết với nhau hơn. Bạn được đăng bài và đặt link trên những trang web càng chất lượng và chuyên nghiệp thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao, hiệu quả truy cập và click vào link càng lớn, blog của bạn càng được quan tâm và biết đến nhiều hơn. Càng nhiều liên kết trỏ lại blog được truy cập thì blog càng hoạt động tốt hơn. Mỗi liên kết có liên quan trỏ lại nội dung cụ thể có tác dụng tăng lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. 

Guest blogging giúp tăng lượt truy cập
Guest blogging giúp tăng lượt truy cập

Đối với một vài hình thức marketing nhất định trên Google, bạn phải trả tiền cho mỗi lượt truy cập. Nhưng đối với Guest blogging, độc giả sẽ thấy được nội dung của bạn từ các trang web, họ sẽ truy cập vào backlinks bạn để lại và tiếp cận đến trang blog chính chủ của bạn mà bạn không hề mất một khoản phí nào. 

Những liên kết ngược này khiến cho trang blog của bạn như một nội dung có chất lượng và được trang web khác giới thiệu. Những nội dung chất lượng này dần dần sẽ được Google đẩy lên vị trí cao hơn khi tìm kiếm. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy nội dung trên trang blog của mình được hiển thị ở vị trí trung bình cao khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa nào đó liên quan.

1.3.3. Xây dựng thương hiệu

Một trong những khía cạnh quan trọng của Guest blogging chính là việc tạo ra nhận thức về thương hiệu. Bởi sẽ không ai chi tiền cho sản phẩm của doanh nghiệp mà họ không biết đến sự tồn tại của nó. 

Guest blogging giúp xây dựng thương hiệu
Guest blogging giúp xây dựng thương hiệu

Lợi ích của việc đăng bài trên web khác cũng chính là đưa tên thương hiệu của bạn ra ngoài thị trường rộng hơn. Bởi có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường internet hiện nay, nên việc đưa thương hiệu của bạn đến càng nhiều địa điểm lý tưởng hơn càng tốt. 

Các chuyên gia cho rằng, phải mất đến 5 đến 7 lần hiển thị thì ấn tượng về thương hiệu mới có thể được tạo ra trong tâm trí độc giả. Vì thế, bạn cần viết guest blogging thường xuyên nhất  có thể. Đồng thời, bạn cũng cần phải tập trung đầu tư vào nội dung. Nội dung của bạn càng chất lượng, càng hữu ích và càng đem lại nhiều giá trị thì mới có thể tạo được lòng tin và được tìm kiếm từ độc giả. 

1.4. Guest blogging chất lượng cao là gì?

Guest blogging chất lượng cao chính là có thể đem lại những giá trị cao nhất cho người dùng chứ không phải đơn thuần là một dạng quảng cáo.

Các Guest blogging của bạn phải luôn hướng tới mục đích giáo dục, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho độc giả, khiến họ cảm thấy đây là một bài viết có ích và có thể giúp họ hiểu vấn đề họ đang gặp khó khăn.

Như thế nào là một Guest blogging chất lượng cao?
Như thế nào là một Guest blogging chất lượng cao?

Điều bạn cần làm là hãy tạo ra những bài viết như thể mình là một chuyên gia và đang muốn chia sẻ kiến thức cho người khác. Những thông tin được đưa ra cần chính xác nhưng cũng cần được trình bày dạng chia sẻ theo ý hiểu và không được spam, copy nội dung từ nguồn khác.

Xem thêm: Cách tiếp cận thị trường cho sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất

2. Bí kíp để trở thành một Guest blogger thành công

2.1. Đặt mục tiêu

Việc đầu tiên để bắt đầu hành trình viết Guest blogging là đặt ra mục tiêu có thể đạt được và có thể đo lường được. Bạn có thể đặt ra các mục tiêu liên quan đến lượt truy cập, lượt tương tác, hiệu suất trang web cần đạt được sau một thời gian nhất định.

Từ đó, bạn có thể lựa chọn chủ đề bài viết, blog hay trang web muốn hợp tác, tần suất đăng bài,...

2.2. Chọn chủ đề phù hợp

Những bí kíp để trở thành một Guest blogger
Những bí kíp để trở thành một Guest blogger

Bạn nên chọn chủ đề tương ứng với các trang khác mà mình muốn hợp tác. Bạn cũng nên chọn chủ đề mà mình có am hiểu, có kiến thức về nó để có thể dễ dàng chia sẻ và ra bài đều đặn hơn. 

2.3. Tìm các trang guest blogging uy tín

Tìm các trang guest blogging uy tín cũng là một vấn đề đáng để quan tâm. Ban đầu, khi chưa có nhiều thành tựu, bạn có thể hợp tác với những trang web nhỏ để tăng dần lượt truy cập. Nhưng sau đó, tốt nhất bạn nên bắt tay với những trang web có uy tín và chuyên nghiệp hơn. Bởi tại đây, bạn mới có cơ hội để tiếp cận với nhiều độc giả hơn, tiếp cận với nhiều người lại là cơ hội lớn để gia tăng khả năng nhận diện và truy cập về trang chủ. 

2.4. Viết bài

Cần chú ý gì khi viết bài
Cần chú ý gì khi viết bài

Đây là bước khá dễ dàng, miễn là bạn tìm được một chủ đề phù hợp và nằm trong tầm khả năng. Nếu bạn không tự tin với năng lực của mình, bạn có thể thuê một biên tập viên khác viết bài và trả thù lao cho họ.

Những điều bạn cần lưu ý khi viết bài:

Nội dung dài và hấp dẫn

Chia thành các đoạn văn nhỏ và dễ hiểu

Chèn thêm các hình ảnh ấn tượng

Chèn các liên kết với nội dung liên quan

2.5. Theo dõi kết quả bài viết

Đây là bước cuối cùng nhưng khá quan trọng. Trong khi theo dõi kết quả, bạn cũng nên so sánh với mục tiêu đặt ra ban đầu để xác định hiệu quả quá trình làm việc và có những điều chỉnh các khâu chưa thực sự ổn.

Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO hỗ trợ để theo dõi các số liệu. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra những thay đổi về số lượng liên kết ngược, tên miền giới thiệu và hiệu suất lưu lượng truy cập không phải trả tiền, hay thậm chí là số lượng từ khóa mà trang web xếp hạng trong Google. 

Bạn đã biết Guest blogging là gì chưa? Nói tóm lại, Guest blogging là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp và thương hiệu. Nó mang lại hiệu ứng tích cực cho độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, đồng thời có ảnh hưởng tích cực đến SEO. Nếu bạn đang muốn trở thành một Guest blogger thì hãy tham khảo những bí kíp mà work247.vn đã chia sẻ trên đây nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem221 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT