Bảo trì website là gì? Nâng cao hiệu quả website qua hoạt động bảo trì

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Bảo trì là hoạt động cần thiết để mọi thứ có thể hoạt động một cách trơn tru, kéo dài tuổi thọ và phòng tránh những rủi ro không thể lường trước. Website cũng giống như vậy, chúng cũng cần được bảo trì thường xuyên để có thể duy trì hoạt động, đề phòng nguy cơ bị đánh cánh hoặc sụt giảm thứ hạng SEO trên Google

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bảo trì website là gì?

Bảo trì website là gì?
Bảo trì website là gì?

Hiểu theo cách đơn giản, bảo trì website là hoạt động diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo sự ổn định cho website, kịp thời tìm ra và xử lý các vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của web như tốc độ tải trang, tốc độ bài được index, thứ hạng SEO…

Việc bảo trì website cũng giúp người dùng có trải nghiệm hoàn hảo trong khi sử dụng website của bạn.

Xem thêm: Tên miền website là gì? Phân biệt tên miền website, URL

2. Tại sao website cần được bảo trì?

Ví như một chiếc điều hòa, làm việc lâu ngày cũng sẽ giảm hiệu suất, website hoạt động lâu ngày cũng sẽ trở nên nặng nề, do đó nó cần phải được bảo trì thường xuyên nhằm đảm bảo được hiệu suất làm việc và sức khỏe để gánh lượng thông tin được đưa vào cũng như sức tải khi có quá nhiều người truy cập.

Tại sao website cần được bảo trì?
Tại sao website cần được bảo trì?

2.1. Không gian kết nối doanh nghiệp và khách hàng

Người dùng hiện nay ngày càng đòi hỏi về tính năng của website. Một website hiện nay không chỉ là nơi để doanh nghiệp đưa thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm lên. Website sẽ làm nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, là nơi họ trao đổi thông tin, mua bán sản phẩm. Website chính chủ của doanh nghiệp cũng là nơi để doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp và hiện đại trong nghiệp vụ. Do đó, website càng đa dạng về tính năng, người dùng càng đánh giá cao về sự uy tín của doanh nghiệp đó.

2.2. Đảm bảo sự an toàn và bảo mật

Bảo trì website định kỳ sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng chảy thông tin, phát hiện những lỗ hổng bảo mật, từ đó giải quyết triệt để, tránh nguy cơ thông tin của khách hàng như thông tin về nhân thân hay lịch sử giao dịch bị rò rỉ. Bởi trong trường hợp thông tin bị rò rỉ thì không chỉ khách hàng chịu thiệt hại mà doanh nghiệp cùng sẽ bị ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín và thậm chí là liên quan đến vấn đề pháp luật.

Tăng tính bảo mật
Tăng tính bảo mật

2.3. Tăng tính thẩm mỹ

Việc bảo trì website cũng cho phép doanh nghiệp thay đổi một số giao diện lỗi thời, hình ảnh kém chất lượng hay nội dung nghèo nàn…Đây là một vấn đề khiến trang web của bạn trở nên thiếu tin tưởng hơn. Cập nhật một giao diện hiện đại, update nội dung và đầu tư chuyên nghiệp hơn về mặt hình ảnh để người dùng có thể đánh giá cao hơn về website của bạn.

2.4. Bắt trọn xu hướng

Một website thu hút người dùng truy cập vào phải là một website hiện đại, đáp ứng xu hướng thị hiếu thay đổi liên tục của người dùng. Cùng với đó, xây dựng nội dung theo đuổi xu hướng và thể hiện thương hiệu cho doanh nghiệp. Tất cả các vấn đề này sẽ được cân nhắc trong quá trình bảo trì website.

2.5. Tiết kiệm chi phí

Cũng giống như mọi đồ vật khác, website cần được bảo trì để duy trì hiệu suất và phòng ngừa rủi ro. Những rủi ro thường đến bất chợt và gây ra hậu quả khôn lường. Do đó kiểm soát và sửa chữa những lỗ hổng đó trong quá trình bảo trì sẽ giúp website tránh được những rủi ro bất lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản sau này.

Tăng trải nghiệm cho người truy cập
Tăng trải nghiệm cho người truy cập

3. Những công việc cần làm khi bảo trì website

Sau khi giải đáp về bảo trì website là gì và bảo trì website để làm gì, bạn có thắc mắc xem liệu rằng trong quá trình bảo trì web, các kỹ thuật viên cần phải làm gì không? Thắc mắc của bạn sẽ được work247.vn giải đáp ngay sau đây.

-  Chọn cài đặt cấu hình và tiến hành quản lý các phần mềm đang được sử dụng trên website.

- Quản lý công cụ phục vụ hoạt động của trang web và các dịch vụ có trong đó như: quản lý cấu hình, quét an ninh, quản lý đăng nhập…

- Quản lý và kiểm soát nội dung, tìm kiếm hay kiến trúc website để có những thay đổi kịp thời nhằm cập nhật web.

- Kết hợp với các bộ phận chuyên môn kỹ thuật để cung cấp tài nguyên hệ thống và cơ sở dữ liệu, kiểm tra độ an toàn và bảo mật của website.

- Tối ưu hóa hoạt động của website để tệp khách hàng cho doanh nghiệp thông qua hoạt động đẩy thứ hạng tin tưởng website lên cao hơn.

- Bảo vệ hệ thống khỏi sự tấn công từ các hacker, tin tặc thông qua hoạt động rà soát mã độc. Lên kế hoạch dự bị và ứng phó khi có trường hợp xấu xảy ra.

- Cài đặt giao thức bảo mật, tăng tốc độ tải trang, phân tích hành vi người tiêu dùng… để đảm bảo website luôn hoạt động ổn định.

Xem thêm: Cập nhật website là gì? Khi nào doanh nghiệp nên cập nhật website 

4. Lưu ý trong bảo trì và sử dụng website

Lưu ý trong bảo trì website
Lưu ý trong bảo trì website 

Bảo trì website có vai trò quan trọng như vậy nhưng trong thực tế, vẫn còn tồn tại những doanh nghiệp xem nhẹ việc bảo trì website hoặc không có những đầu tư nhất định cho hoạt động bảo trì. Một số quan điểm sai lầm thường thấy đó là:

- Doanh nghiệp cho rằng mình không cần phải tự bảo trì website. Các hoạt động liên quan đến sửa lỗi web hoặc diệt virus là của những nhà cung cấp dịch vụ hosting phải làm. Nhưng thực thế thì các nhà cung cấp chỉ làm nhiệm vụ cung cấp dịch vụ lưu trữ cho doanh nghiệp của bạn mà thôi.

- Khi đã thuê các bên đối tác làm web cho mình thì việc bảo trì để đảm bảo sự hoạt động hoạt định của việc đối tác phải làm. Quan điểm này sẽ gây nguy cơ xấu cho website của bạn bơi việc bảo trì của đôi tác chỉ được thực hiện trong thời gian website của bạn vẫn được bảo hành và nó không bao gồm việc diệt và khắc phục lỗi do virus gây ra.

- Sửa đổi thông tin trên website mà không kết hợp với bảo trì. Việc này có thể làm tăng gánh nặng cho website của bạn bởi website vừa phải thực hiện hoạt động tải dữ liệu được đưa lên, vừa chịu sự truy cập của người dùng.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng tới hoạt động này. Cũng có nhiều doanh nghiệp do hạn chế về mặt tài chính nên chưa thể có một đội ngũ kỹ thuật đủ tốt để xây dựng và bảo trì website. 

Tuy nhiên bạn cùng không cần quá quan ngại về vấn đề này. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ bảo trì website định kỳ, bạn có thể thuê các dịch vụ như này tùy theo khả năng tài chính của doanh nghiệp bạn. 

Nhưng hãy nhớ phải chọn cho mình một bên cung cấp dịch vụ uy tín bởi biết đâu đơn vị đó cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm hư hỏng hoặc làm mất thông tin trong website của bạn.

 Như vậy bảo trì website là việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Website là bộ mặt đại diện của doanh nghiệp trên không gian online. Một doanh nghiệp có quy mô và uy tín sẽ không website của mình trở nên thiếu hiện đại, cũ kỹ và nghèo nàn về tính năng cũng như nội dung được đăng tải

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản và quan trọng về bảo trì website là gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem268 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT