Hé mở về khái niệm định giá hớt váng là gì và cách áp dụng cụ thể

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Như các bạn đã biết giá cả thị trường lên xuống thất thường mà nhu cầu của mỗi người tiêu dùng lại khác nhau, bên cạnh đó xã hội ngày càng phân hóa khi người giàu thì càng giàu mà người nghèo thì vẫn mãi chẳng thay đổi hoàn cảnh được bao nhiêu. Chính vì lý do đó nên định giá sản phẩm là một bài toán khó mà các doanh nghiệp phải tìm cách “ giải” mỗi năm. Có rất nhiều chiến lược để định giá hỗ trợ cho các doanh nghiệp hiện nay như định giá cạnh tranh, định giá cộng thêm chi phí, định giá cao-thấp…Trong số các loại chiến lược này, định giá hớt váng đang là chiến lược được các công ty doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất bởi tính ứng dụng cao của nó. Vậy đã biết định giá hớt váng là gì hay chưa? Nếu chưa biết mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Gợi mở về khái niệm của định giá hớt váng 

Định là hớt váng theo từ điển Cambridge đọc là Price Skimming là kiểu chiến lược mà khi khởi đầu ra mắt thị trường các doanh nghiệp sẽ nâng sản phẩm của mình lên giá cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của những khách hàng cao cấp, sau đó giá sẽ giảm dần khi số lượng này này được thỏa mãn và giảm đi để dành cho những phân khúc khách hàng khác.

Gợi mở về khái niệm của định giá hớt váng
Gợi mở về khái niệm của định giá hớt váng

Nghe đến đây hẳn nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chiến lược định giá hớt váng là gì? Vậy sau đây hãy cùng work247 tìm hiểu cách các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này như thế nào trên thị trường hiện nay nhé.

Xem thêm: Marketing tools là gì? Khai thác hiệu quả công cụ Marketing 

2. Định giá hớt váng được sử dụng như thế nào?

Như đã nói ở trên chiến lược định giá hớt váng được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng và rất thành công ở thời điểm xã hội đầy biến động này. Và ngay bây giờ đây sẽ là cách áp dụng thực tế chiến lược định giá này để mọi người hiểu và hình dung rõ hơn cụ thể là:

Định giá hớt váng được sử dụng
Định giá hớt váng được sử dụng

Đầu tiên khi mới ra mắt sản phẩm các doanh nghiệp sẽ áp dụng giá sản phẩm với mức cao nhất và với những khách hàng có tiền họ sẵn sàng chi trả mức giá đó để mua và sử dụng sản phẩm theo ý mình. 

Sau một thời gian khi lượng khách hàng trên đã được đáp ứng yêu cầu rồi và giảm dần do sự cạnh tranh về giá cả ở những công ty khác, các doanh nghiệp này sẽ giảm dần giá xuống, áp dụng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút một lượng khách hàng khác thấp hơn mà vẫn giữ vững được doanh số do áp dụng đúng cách.

Vậy là có thể nhận thấy ở giai đoạn đầu, các công ty áp dụng chiến lược này để đẩy giá cao, mang về lượng doanh thu khủng, sau đó áp dụng chiến lược ở giai đoạn sau để tăng lượng hàng bán và vẫn giữ vững nguồn doanh thu. Thế theo bạn, chiến lược này có ưu điểm hay nhược điểm nào không? Nào hãy kéo xuống dưới để tìm hiểu tiếp theo.

3. Những ưu điểm và nhược điểm của định giá hớt váng

Xã hội biến động không ngừng vậy nên không phải cứ sử dụng một chiến lược như chiến lược định giá hớt váng là sẽ hiệu quả mãi, vì thế hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của chiến lược này để tìm ra cách áp dụng thành công cho giá sản phẩm công ty, doanh nghiệp mình.

3.1. Ưu điểm

Ưu điểm của chiến lược
Ưu điểm của chiến lược

- Mới ra nhập nên ít đối thủ cạnh tranh

- Thu hút lượng khách nhiều tiền sẵn sàng chi trả giá cao hơn

- Xây dựng hình ảnh thương hiệu do chất lượng đi kèm với giá trị

- Có phân khúc khách hàng rõ ràng, khai thác triệt để lợi ích khách hàng

- Khách hàng quan tâm chất lượng hơn giá tiền

- Tạo trào lưu mua hàng mới

3.2. Nhược điểm

Nhược điểm của chiến lược
Nhược điểm của chiến lược

Như đã nói, chiến lược này sẽ thành công với những khách hàng cao cấp ở giai đoạn đầu và sau đó nhóm khách hàng này giảm đi vì vậy chiến lược này tồn tại một số nhược điểm như sau:

- Gia tăng lượng đối thủ và thu hút họ làm theo

- Dễ bị cướp khách hàng

- Chỉ tạo được lợi nhuận cao trong thời gian mới ra mắt

- Yêu cầu phải luôn luôn đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhiều phân khúc khách

- Ảnh hưởng doanh thu do nhiều khách hàng chờ đợi giảm giá mới mua sản phẩm

4. Những cách áp dụng và lưu ý khi áp dụng chiến lược định giá hớt váng

Không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được chiến lược này và cũng không phải doanh nghiệp cứ muốn là có thể áp dụng chiến lược. Vì vậy các doanh nghiệp cần biết khi nào nên áp dụng khi nào không và áp dụng chiến lược khác để mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp mình.

Những cách áp dụng và lưu ý khi áp dụng chiến lược định giá hớt váng
Những cách áp dụng và lưu ý khi áp dụng chiến lược định giá hớt váng

4.1. Nên áp dụng khi chiến lược khi

- Khi doanh nghiệp tạo ra sản phẩm độc quyền và bán trên thị trường

- Doanh nghiệp có uy tín và hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng

- Sản xuất sản phẩm theo công nghệ hiện đại, đầu tư lớn

- Sản phẩm được chọn lọc và phân phối không nhiều địa điểm

4.2. Nên thay đổi chiến lược khi

- Khả năng cạnh tranh của sản phẩm lớn

- Sản phẩm của doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu của nhóm khách cao cấp

- Có sản phẩm thay thế dễ dàng

Vì thế việc áp dụng linh hoạt các chiến lược trong kinh doanh, buôn bán rất quan trọng bởi những ở những thời điểm khác nhau nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi và một là doanh nghiệp chịu thay đổi hoặc hai là bị đào thải khỏi thị trường. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu những doanh nghiệp đã áp dụng thành công chiến lược là những doanh nghiệp nào ngay dưới đây nhé.

Xem thêm: Định giá thâm nhập - Thời điểm nên áp dụng định giá thâm nhập 

5. Ví dụ điển hình về những công ty áp dụng thành công định giá hớt váng

Mặc dù thị trường luôn biến động và việc áp dụng chiến lược về giá không hề đơn giản với các công ty, doanh nghiệp thế nhưng chiến lược định giá hớt váng vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng và rất thành công ví dụ như một số công ty sau:

Ví dụ điển hình về những công ty áp dụng thành công định giá hớt váng
Ví dụ điển hình về những công ty áp dụng thành công định giá hớt váng

5.1. Apple

Đây là doanh nghiệp có thể khẳng định thành công áp dụng chiến lược định giá hớt váng trên thị trường mỗi năm. Bởi hàng năm, trước khi cho ra mắt sản phẩm trên thị trường, doanh nghiệp này đầu tư những video quảng cáo về những đột phá công nghệ mà chỉ có sản phẩm Iphone mới ra mắt này mới có. Và nhờ những video quảng cáo đó những tín đồ ưa chuộng và muốn sở hữu sản phẩm này luôn sẵn sàng xếp hàng đợi chờ được cầm trên tay con máy khủng và chất lượng tuyệt vời dù giá của nó cao. Bên cạnh đó khi ra mắt sản phẩm mới, Apple sẵn sàng hạ giá các con máy trước với giá rẻ hơn nhiều giá cũ của nó để những khách hàng ở phân khúc thấp hơn có thể mua được. Và nhờ áp dụng chiến lược này doanh thu hàng năm của Apple luôn tăng cao và không hề lo lắng cạnh tranh với những đối thủ khác bởi hầu hết mọi người đều yêu thích và sử dụng sản phẩm Iphone của Apple.

5.2. Sony

Là doanh nghiệp được biết tới bởi các sản phẩm về điện thoại và các dòng ti vi cao cấp, hiện đại thế nhưng việc áp dụng chiến lược này lại thành công với Sony khi áp dụng vào bảng điều khiển trò chơi điện tử. Bởi lúc đầu mới ra mắt sản phẩm này không có đối thủ nên được đưa ra mức ra là hơn 500 USD nhưng sau một thời gian doanh nghiệp đã giảm giá sản phẩm này do có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn.

5.3. Samsung

Cũng áp dụng chiến lược này giống như đối thủ Apple, doanh nghiệp này vào năm 2017 đã cho ra mắt sản phẩm Samsung Galaxy C9 Pro tại Ấn Độ với mức giá đầu là gần 37.000 Rs nhưng sau một thời gian ra mắt và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cao cấp và bắt đầu xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, công ty đã cho giảm giá sản phẩm xuống 2 lần để thu hút lượng khách khác có nhu cầu sử dụng.

Trên đây bài viết của work247.vn chắc hẳn đã giúp bạn hiểu định giá hớt váng là gì và cách áp dụng đúng chiến lược này như thế nào rồi phải không? Nếu đang là chủ doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại bạn có áp dụng chiến lược này không? Bạn còn biết những chiến lược định giá nào khác không? Hãy chia sẻ cho mọi người tham khảo với nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem265 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT