Mẫu và cách viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên chuẩn nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Đơn xin nghỉ phép có thể nói không hề còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa, đối với bất kỳ một công việc hay một ngành nghề nào khi bạn tham gia vào công việc mà muốn nghỉ phép thì đơn xin nghỉ phép này lại là một tờ đơn vô cùng quyền lực đó. Tuy nhiên với mỗi ngành nghề công việc khác nhau thì sẽ cần một mẫu đơn khác nhau. Nếu như bạn đang là một giáo viên và sắp tới bạn đang có những dự định nghỉ khá dài mà chưa biết sử dụng mẫu đơn nào, cũng chưa biết cách viết mẫu đơn đó ra sao thì hãy cùng work247.vn tìm hiểu rõ hơn trong bài viết bên dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Tại sao giáo viên cần phải viết đơn xin nghỉ phép?

Có thể nói hiện nay đơn xin nghỉ phép không còn quá xa lạ với chúng ta nữa, từ học sinh, sinh viên hay là những người đi làm cũng đều cần sử dụng đến mẫu đơn “thần thánh” này. Nếu như bạn là học sinh, sinh viên, trong khoảng thời gian bạn nghỉ phép đó chắc chắn sẽ bị mất một khối lượng kiến thức của ngày hôm đó. Còn nếu như là người đi làm thì việc bạn nghỉ phép sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất công việc ngày hôm đó. Thậm chí còn có thể gây ra những ảnh hưởng sau này nếu như xảy ra nhiều sai phạm. 

Tại sao giáo viên cần phải viết đơn xin nghỉ phép?
Tại sao giáo viên cần phải viết đơn xin nghỉ phép?

Đặc biệt hơn đối với vị trí giáo viên, nếu như bạn nghỉ phép, với cương vị là một người thầy, một người đem đến kiến thức cho học sinh, sinh viên. Đương nhiên việc bạn nghỉ phép sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ học tập và khối lượng kiến thức của học sinh, sinh viên. Chính vì thế mà không để cho quá trình này gián đoạn, kiến thức của học sinh không bị bỏ dở giữa chừng thì bạn cần phải viết đơn xin phép nghỉ để nhà trường có sự chuẩn bị về giáo viên thay thế.

Việc viết đơn không những là một trong những yếu tố cần thiết giúp cho nhà trường có sự chuẩn bị trước về giáo viên thay thế mà nó còn thể hiện việc bạn thực hiện đúng quy chế công việc. Bởi đây là một tổ chức, chính vì thế mà cần phải thực hiện theo đúng quy định của nhà trường để bạn có thể nghỉ phép một cách đúng nhất mà không mất đi quyền lợi của mình.

Không những thế mà khi viết đơn nghỉ phép cũng sẽ thể hiện bạn là một người làm việc chuyên nghỉ phép theo kế hoạch. Hiện nay có thể nói việc viết đơn xin nghỉ phép là một trong những điều khá phức tạp và mất thời gian, vì thế mà nhiều người rất ngại viết đơn. Tuy nhiên hiện nay thì đối với việc viết đơn xin nghỉ phép không còn quá khó khăn nữa, bởi sự phát triển của mạng internet thì bạn không còn mất quá nhiều thời gian về việc tải mẫu đơn nữa rồi.

Như vậy, việc viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên sẽ rất hữu ích cho ban lãnh đạo nhà trường trong việc chuẩn bị giáo viên dạy thay, không làm ảnh hưởng đến chất lượng của việc giảng dạy. Ngoài ra thì đơn xin nghỉ của bạn còn thể hiện bạn là một người có lòng nhiệt huyết đối với công việc giảng dạy. Một tờ đơn xin nghỉ phép sẽ không chiếm quá nhiều thời gian của bạn đâu, vì thế mà hãy chuẩn bị thật chu đáo nhé. 

Việc làm giáo dục

2. Những lý do khiến cho cấp trên chấp thuận đơn nghỉ phép của bạn

Đối với công việc, không phải lúc nào bạn viết đơn xin nghỉ phép là cũng sẽ được chấp nhận đâu nhé. Ví dụ như bạn viết đơn xin nghỉ vài ngày với lý do là chán dạy học, hay vì lý do là thời tiết quá oi bức thì thử hỏi lãnh đạo nhà trường có đồng ý hay không, chắc chắn là không rồi đúng không nào. Nếu như bạn đã có những dự định nghỉ thì hãy chuẩn bị cho mình một lý do thật thuyết phục nhé. Bạn hãy thử tham khảo một số lý do mà chúng tôi gợi ý cho bạn dưới đây nhé.

 Những lý do khiến cho cấp trên chấp thuận đơn nghỉ phép của bạn
 Những lý do khiến cho cấp trên chấp thuận đơn nghỉ phép của bạn

- Bạn có thể lấy lý do là chăm sóc con cái sau khi sinh, có thể nói đây là một trong những lý do mà khiến cho người khác không thể từ chối được. Việc chăm sóc con nhỏ cũng là một trong những quyền lợi đối với giáo viên. Tuy nhiên việc chăm sóc con cần nghỉ một thời gian khá dài, chính vì thế mà bạn cần phải viết đơn sớm một chút nhé.

- Lý do ốm cũng là một trong những lý kho không thể từ chối được, bởi việc ốm đau mà vẫn đi dạy thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Chính vì thế mà bạn nên xin nghỉ nếu như bị ốm.

- Lý do đi du lịch với gia đình, hiện nay do nhu cầu đời sống tăng cao, chính vì thế mà việc đi du lịch cũng dần tăng lên, nó sẽ khiến cho bạn có giảm giác thoải mái, giảm được stress công việc hàng ngày và lấy lại được hứng khởi trong việc dạy học. Lý do này cũng khá chính đáng nếu như bạn đang cảm thấy mệt mỏi và stress với công việc đó chứ. Tuy nhiên việc nghỉ này cần phải có kế hoạch chứ không phải hôm trước bạn viết đơn để hôm sau nghỉ đâu nhé. 

Lý do đi du lịch với gia đình
Lý do đi du lịch với gia đình

Bên cạnh đó thì còn có rất nhiều các lý do khác nữa mà bạn có thể áp dụng, tuy nhiên những lý do này cần phải đảm bảo chính xác, đúng sự thật chứ không phải là do bạn bịa ra để được nghỉ. 

Bên cạnh đó, khi viết đơn xin nghỉ phép bạn cũng cần phải tìm hiểu về vấn đề nghỉ phép, bởi đa phần ở các cơ sở giáo dục hiện nay cho giáo viên nghỉ phép thì vẫn được hưởng lương, hưởng lương một phần hoặc là không hưởng lương, tùy thuộc vào những lý do mà bạn xin nghỉ nữa. Tuy nhiên trong quá trình viết đơn nghỉ phép thì bạn cũng nên cân nhắc kỹ nhé, nếu như công việc không quá quan trọng, không nhất thiết phải nghỉ thì có nên nghỉ hay không. Bởi nếu như nghỉ thì ít nhiều quyền lợi của bạn sẽ bị mất đi. 

Tìm việc làm giáo viên

3. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ phép của giáo viên

3.1. Hướng dẫn cách viết đơn chi tiết nhất

Hướng dẫn cách viết đơn chi tiết nhất
Hướng dẫn cách viết đơn chi tiết nhất

Việc viết đơn xin nghỉ phép không còn xa lạ nữa, thế nhưng bạn có biết đơn xin nghỉ phép viết như thế nào mới đúng quy định hay không. Đừng để cho cách viết sai của mình ảnh hưởng đến kế hoạch nhé, hãy cùng tìm hiểu nhanh về cách viết đơn xin nghỉ phép nhé.

Về việc viết đơn xin nghỉ phép sẽ có những mục chính sau đây:

-Thứ nhất là về ngày tháng nghỉ phép: 

Ngày tháng chính là một trong những thông tin quan trọng quyết định đến việc nghỉ phép của bạn, ngày tháng này cũng là một trong những thông tin cần thiết đối với việc nghỉ phép. Thông thường việc viết đơn cần phải diễn ra trước thời gian bạn nghỉ vài ngày để nhà trường còn sắp xếp công việc giảng dạy. 

Ngay sau đó chính là một lời chào giống như bất kỳ một lá đơn nào, bạn cần phải có kính gửi và xưng tên.

- Thứ hai chính là lý do xin nghỉ phép:

lý do xin nghỉ phép
Lý do xin nghỉ phép

Như ở phần trên chúng ta đã nói với nhau về lý do nghỉ phép, đối với đơn xin nghỉ của mình bắt buộc phải có lý do, bạn cần phải trình bày rõ lý do xin nghỉ của mình để ban lãnh đạo nhà trường biết và có quyết định có phê duyệt hay không. Đối với lý do xin nghỉ bạn không nên viết chung chung, khi bạn càng nói rõ trong đơn thì ban lãnh đạo sẽ càng hiểu rõ và phê duyệt.

- Thứ ba chính là đưa ra số ngày mong muốn nghỉ:

đưa ra số ngày mong muốn nghỉ
Đưa ra số ngày mong muốn nghỉ

Điều này cũng khá quan trọng đấy chứ, bởi bạn cần phải đưa ra số ngày mà bạn muốn nghỉ và cần nghỉ để có thể giải quyết xong công việc cá nhân đó của mình. Đối với ngày nghỉ thì bạn cũng nên viết thật rõ ràng, tránh gây ra những trường hợp nhầm lẫn cho người phê duyệt.

- Thứ tư chính là cung cấp bài giảng cần thiết:

Việc cung cấp bài giảng này sẽ khiến cho công việc của người thay thế bạn cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó thì các em học sinh cũng được học một cách liền mạch hơn, không bị ngắt quãng hay gián đoạn việc học. 

- Thứ năm chính là cung cấp thông tin liên lạc với mình:

Trong quãng thời gian mà bạn nghỉ phép thì cũng có thể xảy ra rất nhiều chuyện liên quan đến chuyên môn mà chỉ có bạn mới giải quyết được. Chính vì thế mà hãy cung cấp thông tin liên lạc cho nhà trường để khi cần họ có thể liên lạc với bạn trong những trường hợp khẩn cấp.

- Thứ sáu chính là ký tên: Đối với một tờ đơn thì không thể thiếu được chữ ký và xác nhận của người viết đơn. 

Xem thêm: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm là gì và nó quan trọng như thế nào?

3.2. Có nên đề xuất người dạy thay trong lúc nghỉ

Có nên đề xuất người dạy thay trong lúc nghỉ
Có nên đề xuất người dạy thay trong lúc nghỉ

Thông thường thì trong đơn xin nghỉ phép không cần trình bày và đề xuất về người dạy thay và nhà trường cũng không quy định về việc này, bởi nếu như bạn nghỉ thì nhà trường cũng sẽ có những quyết định cho người dạy thay. Tuy nhiên nếu như bạn nghỉ trong một khoảng thời gian khá dài, nếu như có người thích hợp mà bạn có thể tin tưởng thì có thể đề xuất người đó dạy thay. Bởi điều này sẽ làm trấn an tinh thần của học sinh và phụ huynh, bên cạnh đó còn giúp cho nhà trường không phải băn khoăn về vấn đề này. Nếu như bạn biết năng lực cũng như phong cách giảng dạy của người dạy thay khá giống với bạn thì có thể đề xuất với nhà trường để họ dạy thay mình trong thời gian nghỉ. Chính vì thế mà nếu như bạn muốn đề xuất người thì hãy kèm theo tờ đơn là một bức thư đề xuất nhé. 

Tìm việc làm nhân viên tư vấn giáo dục

3.3. Thời gian mà giáo viên được nghỉ theo đúng quy định

Thời gian mà giáo viên được nghỉ theo đúng quy định
Thời gian mà giáo viên được nghỉ theo đúng quy định

Đối với việc nghỉ của mình thì mỗi giáo viên cần phải biết để đảm bảo thực hiện quyền lợi của mình. Chính vì thế mà bạn cần phải tìm hiểu về thời gian nghỉ nhé.

Thông thường thời gian nghỉ hàng năm của giáo viên sẽ là: Có nghỉ hè, nghỉ ngày tết, ngày lễ, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác nữa. Trong đó cụ thể như sau:

- Đối với thời gian nghỉ tết và nghỉ học kỳ thì thời gian nghỉ của giáo viên sẽ được quy định theo bộ giáo dục và đào tạo.

- Còn đối với các ngày nghỉ khác thì sẽ xem xét theo quy định của bộ luật lao động nước ta. Chẳng hạn như, giáo viên nghỉ để kết hôn sẽ được nghỉ 3 ngày, nếu là con kết hôn thì giáo viên sẽ chỉ được nghỉ 1 ngày, đối với việc bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng/vợ, hoặc con cái chết thì bạn sẽ được nghỉ 3 ngày theo quy định,...

Như vậy, với thời gian nghỉ trong các trường hợp của giáo viên là khác nhau, chính vì thế mà bạn cần phải tìm hiểu về các quy định nghỉ để hiểu rõ hơn nhé.

Xem thêm: [Tìm hiểu] Quy trình tuyển dụng giáo viên chuẩn nhất hiện nay

4. Tải mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên ở đâu?

Tải mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên ở đâu?
Tải mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên ở đâu?

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, đa phần mọi người cũng đã biết sử dụng công nghệ thông tin là mạng internet, chính vì thế mà việc tải một mẫu đơn xin nghỉ phép là hoàn toàn không khó. Bạn có thể tự viết đơn bằng tay, hoặc cũng có thể sử dụng đơn đánh máy. Nếu như bạn đang loay hoay tìm cho mình một đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn nhất thì có thể tải miễn phí tại đây:

DON-XIN-NGHI-PHEP-CUA-GIAO-VIEN.docx

mau-don-xin-nghi-phep-danh-cho-giao-vien.pdf

mau-don-xin-nghi-phep-danh-cho-giao-vien.doc

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin về đơn xin nghỉ phép của giáo viên mà work247.vn muốn đem đến cho bạn. Như vậy thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn thì bạn cũng đã biết cách viết đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất rồi nhé. Nếu như đã có kế hoạch nghỉ trước thì hãy nhanh chóng chuẩn bị cho mình một đơn nghỉ phép hoàn hảo nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1267 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT