Quyết định điều chuyển công tác chính xác và các thủ tục cần tới

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Mọi doanh nghiệp việc thực hiện quyết định điều chuyển công tác là không thể tránh khỏi tuy nhiên mỗi lần thực hiện cho việc điều chuyển đó lại sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các bộ phận cũng như khách hàng liên quan. Vậy nên việc cần có sự thông báo cho người lao động được điều chuyển cũng như bộ phận khách hành liên quan là cần thiết và có sự chú ý thật sự cần thận. 

Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó thì việc tìm hiểu về cách thực hiện sao cho đúng? Hiểu được về mẫu quyết định đó ra sao cùng cách viết như thế nào thì đó lại là câu hỏi không phải doanh nghiệp nào cũng trả lời. Do đó chúng ta cùng đi tìm hiểu về câu trả lời đó ra sao nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nắm bắt tổng quát về quyết định điều chuyển công tác

1.1. Cách hiểu và sự phân loại điều chuyển 

Cách hiểu và sự phân loại điều chuyển
Cách hiểu và sự phân loại điều chuyển

Quyết định điều chuyển công tác hay việc thuyên chuyển là mẫu quyết định của công ty, doanh nghiệp cho việc điều chuyển một cá nhân nào đó đang làm việc tại cơ quan đơn vị xin điều chuyển công tác tới một bộ phận hoặc đơn vị làm việc mới. Và quyết định điều chuyển này lấy chính luật doanh nghiệp và điều khoản công ty đề ra để làm căn cứ cho việc ra quyết định. 

Có thể việc điều chuyển do chính công ty ban hành hoặc do chính bản thân của người lao động mong muốn. Dựa theo chính Bộ luật lao động tại Điều 31 thì đối với việc điều chuyển cũng được phân tách thành hai hình thức rất cụ thể về tạm thời và chính thức. 

+ Điều chuyển công tác tạm thời

Về hình thức này việc công tác cho điều chuyển sẽ không cần tới sự đồng ý của người bị điều chuyển tuy nhiên về thời gian lại không được cộng dồn quá 60 ngày trong 1 năm (tính theo dương lịch). Khi thực hiện việc điều chuyển chỉ cần đưa lời thông báo cho nhân sự tối thiểu trước 3 ngày làm việc cùng đó mức lương nhận được tối thiểu vẫn là 85% mức tiền lương của công việc cũ. Hay chính mức lương mới đó cũng không được thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng do quy định của chính phủ đã ban hành. 

+ Điều chuyển công tác chính thức 

Khác biệt với tạm thời thì hình thức này là cách thực hiện điều chuyển công tác của lao động tới một công việc có sự cố định và khi tiến hành cần có sự đồng ý từ chính người bị điều chuyển đó. Cùng đó mức thời gian thông báo sẽ là trước 7 ngày làm việc để thông qua việc ký hợp đồng lao động mới. Về mức lương cũng sẽ là sự quy chuẩn về mức tối thiểu bằng 85% mức lương công việc cũ và không được thấp hơn về mức lương tối thiểu vùng tham gia công tác làm việc. 

1.2. Các nguyên nhân cùng sự ảnh hưởng của việc điều chuyển

Các nguyên nhân cùng sự ảnh hưởng của việc điều chuyển
Các nguyên nhân cùng sự ảnh hưởng của việc điều chuyển

* Nguyên nhân điều chuyển công tác

Để nhắc tới nguyên nhân cho việc điều chuyển xảy ra cũng thật dễ hiểu bởi khi doanh nghiệp cần tới việc cắt giảm và bổ sung nhân sự giữa chính các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên các bộ phận đó vẫn luôn phục vụ về chính mục tiêu phát triển của doanh nghiệp đã đề ra. Hoặc việc điều chuyển này cũng có thể xảy ra khi doanh nghiệp muốn tạo điều kiện thúc đẩy cho chính nhân viên phát triển hay chính là việc doanh nghiệp thấy được tiềm năng của họ thật sự phù hợp với vị trí. Thông qua sự điều chuyển đó tạo nên cơ cấu công việc tốt hơn, tăng được năng suất công việc với bộ phận theo năng lực chuyên môn của lao động. 

* Ảnh hưởng của điều chuyển công tác

Không đơn thuần là việc điều chuyển có sự ảnh hưởng tới người lao động mà còn là sự ảnh hưởng chung tới doanh nghiệp cùng các bộ phận liên quan của chính bộ máy đó. 

+ Tác động tới doanh nghiệp 

Các nguyên nhân cùng sự ảnh hưởng của việc điều chuyển
Có thể thấy được việc điều chuyển sẽ giúp doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức bộ máy

Có thể thấy được việc điều chuyển sẽ giúp doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức bộ máy làm việc và nâng cao hơn hiệu quả công việc, đặc biệt cho việc đến và đi của bộ phận nhân sự cho tuyển dụng lao động. Bộ phận tiếp nhận, tuyển dụng thêm sẽ có tác động mạnh mẽ làm tăng nhanh hơn về năng suất, chắt lọc được các ứng viên tiềm năng hơn.  Còn về bộ phận cắt giảm sẽ giảm đi được các chi phí hoạt động và nâng cao cho chính năng suất riêng của cá nhân. 

+ Tác động tới người lao động

Đây mới được coi là vấn đề mấu chốt mang lại sự thiệt thòi cho lao động khi phải thực hiện làm quen với các công việc, môi trường làm việc mới, bạn bè đồng nghiệp mới,...Điều đó làm cho năng suất trong thời gian đầu sẽ có sự giảm dần đi và tạo nên sự nhạy cảm. Lúc này sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động sẽ là cần thiết bởi sẽ giúp cho nhân viên thấy được mình có giá trị trong sự vận hành của tổ chức đó, thúc đẩy sự cống hiến hơn.Chính vậy mà việc điều chuyển này đôi khi còn là nguyên nhân tạo nên sự thôi việc của nhân viên khi họ thấy được nơi mới không phù hợp với họ. 

Việc làm bảo hiểm

2. Quy trình của quyết định điều chuyển công tác

Quy trình của quyết định điều chuyển công tác
Quy trình của quyết định điều chuyển công tác

Việc điều chuyển công tác nghe tuy đơn giản là “nhấc người này đặt tới chỗ kia” nhưng về thực tế thì đó lại là sự khó khăn và cần tuân theo cả một quy trình cụ thể. Dành thời gian cho bàn bạc, thăm dò ý kiến, trao đổi,...theo các bước như sau:

Bước 1: Cuộc họp bao gồm lãnh đạo doanh nghiệp (người quản lý) với hai trưởng ban bộ phận (nơi đi và nơi nhân sự đến) cùng các bộ phận liên quan nếu có cho việc điều chuyển. 

Bước 2: Sau đó doanh nghiệp sẽ là người thông báo tới lao động và tham khảo cũng như đợi về  sự đồng ý của người lao động về trường hợp chính thức cùng mốc thời gian quy định. 

Bước 3: Nếu có sự đồng ý thì tiếp đó chính là trách nhiệm thuộc về bộ phận nhân sự cho việc thông báo quyết định điều chuyển cùng đó là việc tiến hành bàn giao hay giải quyết các vấn đề còn sự tồn đọng liên quan.

Bước 4: Tại đây bộ phận tiếp nhận nhân sự và doanh nghiệp có sự tiến hành cho việc ký kết hợp đồng lao động mới để có thể làm việc bàn giao công việc theo quy định đối với người lao động. 

Chỉ thông qua quy trình ngắn gọn với vài bước đơn giản thì quyết định điều chuyển công tác nhân sự đã được hoàn thành. Tuy nhiên, việc điều chuyển cũng sẽ có sự khác biệt theo từng doanh nghiệp mà có cách thực hiện khác nhau cũng như là việc căn cứ vào chính văn hóa, quy định đã đề ra. 

Bởi chính các doanh nghiệp trẻ và có sự quan tâm tới nhân viên của mình sẽ thường có sự chia sẻ thông qua chính việc thực hiện tổ chức bữa tiệc để có thể chia tay nhân sự của mình. Một cách vừa thể hiện sự quan tâm, cũng là yếu tố thúc đẩy cho sự nâng cao văn hóa nội bộ giúp tinh thần làm việc các thành viên khác được nâng cao hơn. Còn đối với một số doanh nghiệp mà có kênh truyền thông riêng cho nội bộ hay chính công cụ riêng dành cho nhân sự có bài post thay lời tri ân cũng như thế hiện về lời chúc may mắn. 

Thông qua đó chúng ta có thể nhận thấy được rằng dù rằng việc điều chuyển nhân sự đặc biệt về nội bộ là không thể tránh khỏi. Chỉ là sự thể hiện chuyên nghiệp, mức độ coi trọng nhân viên của doanh nghiệp được thể hiện như thế nào chính qua các nghiệp vụ cần thiết trên. Do đó việc các doanh nghiệp cần có sự chú ý hơn cho các công tác điều chuyển sẽ đem lại lợi ích cho chính sự phát triển. 

3. Bật mí cho bạn về cách viết mẫu quyết định điều chuyển công tác

3.1. Bố cục cần thiết bạn cần nêu trong quyết định

Bố cục cần thiết bạn cần nêu trong quyết định
Bố cục cần thiết bạn cần nêu trong quyết định

Các bạn không biết rằng việc viết một lá đơn hay thu hút người đọc hay đảm bảo được tính chuẩn xác sẽ giúp cho mong muốn của bạn được phê duyệt. Bởi vậy mà quyết định điều chuyển công tác cũng được cho là nhân tố điều kiện quyết định cho sự luân chuyển nhân sự thành công hay không. Tuy nhiên, để nhắc tới bố cục hay cách viết như thế nào là hoàn chỉnh thì đó còn là sự khó khăn của nhiều người. 

Thông thường thì một quyết định điều chuyển công tác sẽ phải có đầy đủ và chi tiết về các thông tin như sau: 

+ Đầu đơn sẽ vẫn là quốc hiệu và tiêu ngữ

+ Tên của đơn: QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU CHUYỂN CÔNG TÁC

+ Kính gửi: Gửi tới cơ quan tổ chức có thẩm quyền

+ Thông tin cung cấp của người được điều chuyển: Đầy đủ về mọi thông tin cá nhân tên, tuổi, địa chỉ, giấy tờ như chứng minh.

+ Nếu về chức vụ, công ty làm việc công tác, các bản lương cơ bản nếu có,...

Bố cục cần thiết bạn cần nêu trong quyết định
Thể hiện về quá trình công tác của người bị điều chuyển

+ Thể hiện về quá trình công tác của người bị điều chuyển hoặc mong muốn điều chuyển công tác một cách cụ thể chi tiết. 

+ Lý do: Thể hiện rõ được tại sao lại luân chuyển công tác.

+ Tiếp đó đơn vị công tác mới: Bạn cũng nêu rõ nơi mong muốn chuyển đến hoặc địa chỉ công ty được chuyển đến để tìm hiểu. 

+ Cuối cùng là lời cảm ơn và việc ký gửi xác nhận về quyết định điều chuyển. 

* Các mẫu bạn có thể tham khảo download về việc điều chuyển

+ Mẫu quyết định điều chuyển công tác nội bộ: Quyet_Dinh_Dieu_Chuyen_Cong_Tac_Noi_Bo.pdf

+ Mẫu quyết định điều chuyển công tác:Quyet_Dinh_Dieu_Chuyen_Cong_Tac1.pdf

+ Quyết định điều chuyển vị trí công tác: Quyet_Dinh_Dieu_Chuyen_Vi_Tri_Cong_Tac.pdf

Việc làm nhân sự

3.2. Viết quyết định điều chuyển công tác có lưu ý gì

Viết quyết định điều chuyển công tác có lưu ý gì
Viết quyết định điều chuyển công tác có lưu ý gì

Một quyết định cho việc xin chuyển công tác sẽ luôn luôn cần có sự đảm bảo đầy đủ về nội dung đặc biệt đối với phần thông tin liên quan tới cá nhân người được điều chuyển cần có sự chính xác. Thông tin khi có sự sai trái, gian dối thì người kê khai cần chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật. Đối với các trường hợp kê khai sai quá nhiều cùng mức độ nghiêm trọng thì có thể khiến bạn bị khai trừ trong thị trường tìm kiếm việc làm đó nên cần hết sức chú ý. 

Danh mục lý do cho đơn xin chuyển được cho là sự trọng tâm của chính lá đơn điều chuyển vậy nên đừng đưa ra quá nhiều lý do vì điều đó rất dễ. Hãy trình bày có sự thuyết phục hơn cùng sự thuyết phục thì bạn mới tăng cơ hội cho việc xét duyệt được. 

Sử dụng ngôn từ và đơn giản với sự đơn nghĩa cho các quyết định dù là bạn thực hiện đánh máy hay viết tay. Không có sự rườm rà, đưa ra ý chú tâm để thấy được trọng tâm nổi bật cần nêu là gì cho người đọc hiểu nắm bắt nhanh. 

Dù rằng bạn là nghỉ việc chỗ cũ chuyển tới đơn vị công tác mới, phòng ban nội bộ mới thì người làm đơn cũng nên đưa ra sự cam đoan với chính công việc được giao mới. Hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm cho việc bàn giao đầy đủ cùng việc thể hiện cho thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn. Và chắc chắn điểm cộng này sẽ làm cho lãnh đạo không thể từ chối ký xác nhận quyết định dành cho bạn đúng không, rút ngắn được thời gian cho sự hoàn thành. 

Trên đây chính là một số thông tin mà work247.vn có thể chia sẻ giúp cho bạn đọc hiểu hơn về quyết định điều chuyển công tác cũng như thông qua đó chia sẻ với bạn về cách viết quyết định hoàn hảo nhất. Hy vọng lá đơn ứng ý cho quá trình điều chuyển của bạn sẽ được tạo nên một cách ưng ý.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem903 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT