[CHIA SẺ] Cách viết mẫu đề xuất công việc đơn giản mà hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Trong môi trường doanh nghiệp, những mẫu giấy tờ phục vụ cho công việc rất nhiều, điển hình là mẫu đề xuất công việc. Vậy nếu xác định làm việc ở đây, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về nó để không phải bỡ ngỡ khi gặp phải.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Mẫu đề xuất công việc là gì? Nó được sử dụng trong những trường hợp nào và cách viết ra sao? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây, mời bạn cùng theo dõi.

Việc làm hành chính văn phòng

1. Mẫu đề xuất công việc là gì?

Ngoài những người đã từng tiếp xúc hoặc có kinh nghiệm, những người còn lại chắc chắn sẽ có ít kiến thức về mẫu giấy tờ này bởi vì nó chỉ được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp mà ít được sử dụng ở bên ngoài.

Mẫu đề xuất công việc chính là giấy tờ có liên quan tới nhu cầu về công việc, kèm theo các yếu tố phụ như là thời gian, địa điểm hay là số lượng. 

Mẫu đề xuất công việc là gì?
Mẫu đề xuất công việc là gì?

Mẫu giấy tờ này khá phổ biến tại các doanh nghiệp, bạn có thể bắt gặp nó ở bất cứ đơn vị nào cho nên việc tìm hiểu thật kỹ thông tin về nó là điều không thể thiếu.

Không rõ là bạn sẽ ứng tuyển vào vị trí nào trong doanh nghiệp, thế nhưng tin chắc sẽ có một ngày bạn sẽ sử dụng tới nó. Vậy ngay từ bây giờ hãy nạp thêm kiến thức về mẫu giấy tờ này để khi có nhu cầu thì sẵn áp dụng nhé.

Xem thêm: Mẫu đề nghị khen thưởng mới nhất và những lưu ý khi viết

2. Trường hợp nào thì mẫu đề xuất công việc được sử dụng?

Nếu như bạn chưa biết mình cần phải sử dụng mẫu đề xuất công việc trong những trường hợp nào vậy thì cũng đừng quá lo lắng bởi vì ngay sau đây tôi sẽ chỉ cho các bạn về điều đó.

Việc sử dụng mẫu đề xuất công việc có thể được thực hiện thường xuyên hoặc không thường xuyên tùy thuộc vào nhu cầu của nhân viên trong công ty. Những nhân viên muốn phấn đấu để thăng tiến hơn thì có thể thường xuyên sử dụng tới mẫu phiếu đề xuất này, hoặc trước một công việc nằm ngoài khả năng thì bạn cũng có thể sử dụng mẫu đề xuất việc làm để thay lời muốn nói tới cấp trên.

Trường hợp nào thì mẫu đề xuất công việc được sử dụng?
Trường hợp nào thì mẫu đề xuất công việc được sử dụng?

Doanh nghiệp là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động khác nhau, mỗi bộ phận lại có người quản lý riêng. Cho nên khi muốn đề xuất công việc thì người đề xuất cần phải thể hiện nguyện vọng này vào trong mẫu phiếu có chức năng chuyên biệt, vừa là để trình bày cho cấp trên biết về mong muốn của bạn, đồng thời là để làm căn cứ cho những phát sinh sau này.

Bất kể trường hợp nào, khi viết mẫu đề xuất công việc thì người viết cũng cần phải nắm rõ các nội dung cần thiết xuất hiện trong mẫu phiếu này và thể hiện nó một cách rõ ràng nhất, từ đó nhu cầu của bạn mới nhanh chóng được chấp thuận và phê duyệt. 

Nếu bạn chưa từng viết mẫu giấy tờ này, vậy đừng bỏ qua những bí quyết viết mẫu đề xuất công việc chia sẻ bên dưới để áp dụng cho mình nhé.

Xem thêm: Mô tả công việc trợ lý sản xuất mới nhất – cơ hội trong tầm tay

3. Viết mẫu đề xuất công việc như thế nào cho đúng?

Không phải ai cũng biết cách thể hiện mẫu đề xuất công việc một cách hiệu quả ngay từ lần đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp có sử dụng mẫu phiếu sẵn khi công tác này được diễn ra thường xuyên, tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp không thiết lập sẵn mà để nhân viên tự làm. Vậy nên trang bị cho mình kiến thức về nó thực sự không thừa đúng không các bạn, theo dõi những nội dung tiếp theo để có thêm thông tin hữu ích nhé.

3.1. Những thành phần cần có trong mẫu đề xuất công việc

Thành phần cấu tạo giống như bộ khung xương định hình trên cơ thể con người vậy, bộ khung ấy không thể thiếu trên cơ thể bạn nếu không bạn sẽ không thể thực hiện các động tác di chuyển, vận động,... Mẫu đề xuất công việc cũng cần phải có cái sườn quan trọng để thể hiện rõ ràng nguyện vọng của người viết.

Viết mẫu đề xuất công việc như thế nào cho đúng?
Viết mẫu đề xuất công việc như thế nào cho đúng?

Vậy thành phần cấu tạo của mẫu phiếu này là gì?

- Tên doanh nghiệp mà bạn đang làm việc

- Tên phiếu đề xuất công việc 

- Tên người đề xuất kèm theo bộ phận phòng ban làm việc

- Nội dung đề xuất là gì?

- Diễn giải nếu có

- Ngày tháng đề xuất

- Thời gian cần thực hiện

- Chữ ký của các bên liên quan

Chỉ với từng ấy nội dung thì mẫu đề xuất công việc được đánh giá là đơn giản và dễ thực hiện. Hãy xem bạn cần phải điền nội dung gì vào từng phần ấy với những thông tin bên dưới nhé.

Xem thêm: Việc làm quản lý điều hành

3.2. Nội dung mẫu đề xuất công việc cần thể hiện như thế nào?

Đơn vị chủ quản hay tên doanh nghiệp chính là trường thông tin mà bạn cần thể hiện đầu tiên, không phải là quy định cụ thể nào nhưng đó là cách thể hiện khoa học và hiệu quả nhất.

Người đọc mẫu đề xuất của bạn sẽ không hiểu bạn muốn gì nếu như bạn không thể hiện tên văn bản hợp lý. Hãy mạnh dạn ghi vào đó dòng chữ thật to và rõ ràng với nội dung là “MẪU ĐỀ XUẤT CÔNG VIỆC”, đừng quên là căn chỉnh nó ra giữ dòng, chọn kích thước và font chữ cho phù hợp nhé.

Với những mẫu đề xuất viết tay thì bạn cần phải viết chữ in hoa toàn bộ tên đơn này, cũng viết ra giữa dòng và chú ý về chữ viết của mình.

Sẽ chẳng một ai biết đến bạn với đề xuất này nếu như bạn không điền tên vào mục tên người đề xuất, đương nhiên những mẫu phiếu thiếu thông tin này cũng sẽ không được chấp nhận. Do vậy đừng quên để lại họ tên đầy đủ vào mục được yêu cầu, nếu có tự viết thì cũng hãy đưa tên mình vào để đảm bảo tính đầy đủ của văn bản này bạn nhé.

Bạn làm việc ở phòng ban nào cũng là thông tin cần thiết mà người phê duyệt cần biết rõ, hãy ghi phòng ban mà bạn đang trực thuộc vào ngay nhé.

Nội dung mẫu đề xuất công việc cần thể hiện như thế nào?
Nội dung mẫu đề xuất công việc cần thể hiện như thế nào?

Nội dung đề xuất là không thể thiếu trong mẫu đề xuất công việc này, nó mới là yếu tố và thành phần quan trọng mà cả bạn và người phê duyệt cần quan tâm. Qua nội dung này bạn sẽ thể hiện được mong muốn của mình đồng thời người có quyền hạn phê duyệt cũng xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng. Nội dung đề xuất càng rõ ràng và chi tiết, khả năng được phê duyệt càng cao.

Nếu như vấn đề của bạn khó hiểu hoặc dài dòng, hãy diễn giải một cách ngắn gọn vào đúng mục “Diễn giải” có sẵn trong mẫu đề xuất công việc bạn nhé. Tuyệt đối không trình bày lan man, khó hiểu sẽ làm giảm chất lượng của phiếu, có thể nó còn không có tác dụng nữa đấy.

Các thông tin như ngày tháng cần thực hiện cũng cần phải đề cập vào đây nhằm mục đích thông báo tới người phê duyệt rằng bạn đang cần chúng vào khi nào, các quyết định cần phải thực hiện nhanh chóng.

Cuối cùng là thông tin ngày tháng viết mẫu đề xuất và để lại chữ ký của mình.

3.3. Chú ý tới tiểu tiết và rõ ràng

Tiểu tiết chính là thứ không nổi bật nhưng nó lại khiến mẫu đề xuất công việc của bạn trở nên mất giá trị. Đừng chỉ quan tâm tới phần trình bày vấn đề, các thông tin khác cũng phải đầy đủ và rõ ràng.

Chú ý tới tiểu tiết và rõ ràng
Chú ý tới tiểu tiết và rõ ràng

Đây không phải là một bài văn cho nên bạn cũng đừng đem những lợi hoa mỹ vào để trình bày sự việc, không những không phát huy tác dụng mà ngược lại nó còn không giúp ích được gì cho bạn cả. Hãy chắt lọc câu từ phù hợp, sử dụng thông tin rõ ràng, từ ngữ sáng nghĩa và các câu văn cô đọng nhất có thể.

cv online đơn giản

4. Lưu ý cần nhớ khi viết mẫu đề xuất công việc

Viết mẫu đề xuất công việc, đừng quá quan tâm tới nội dung hay cách trình bày mà bỏ qua phần số lượng cần thiết. Thông thường, khi đề xuất công việc cụ thể nào đó thì yếu tố số lượng sẽ đi kèm, bạn không thể chỉ nêu đại khái, chung chung với một vấn đề mà mình đưa ra, sẽ không ai chấp nhận mẫu phiếu như vậy cả.

Khi biểu thị rõ số lượng, người có quyền hạn sẽ đánh giá mức độ phù hợp và cần thiết, từ đó sẽ có quyết định chính xác hơn.

Ngoài ra, khi viết mẫu đề xuất công việc, bạn cần tiến hành áp dụng các quy tắc về trình bày văn bản, tránh xa những lỗi cơ bản thường gặp như là sai chính tả hay gạch xóa,...

Lưu ý cần nhớ khi viết mẫu đề xuất công việc
Lưu ý cần nhớ khi viết mẫu đề xuất công việc

Mẫu đề xuất công việc được thực hiện nhanh chóng và chính xác thì nhu cầu hay những nguyện vọng của bạn càng có cơ hội được đáp ứng. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích đem lại sự thuận lợi trong công việc của bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3945 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT