NPM là gì? Giới thiệu tổng quan về các thông tin của công cụ

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

NPM hay Node Package Manager được tạo ra bởi các lập trình viên ngôn ngữ JavaScript. Tác dụng của công cụ này để tạo mới và quản lý các thư viện mã code cho Node.js. Không những vậy nó còn được các lập trình viên dùng để chia sẻ, cài đặt và quản lý nhiều modules và dependency khác nhau. NPM giúp các dự án mới tránh trùng lặp code hay các thành phần, chức năng thậm chí cả framework. Work247.vn sẽ đưa cho các lập trình viên cũng như bạn đọc một số thông tin tổng hợp được về công cụ NPM.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm IT phần mềm

1. Định nghĩa “NPM là gì?”

Như đã đề cập bên trên, NPM hay còn gọi là Node Package Manager là công cụ bao hàm nhiều thư viện Javascript. Bên trong các thư viện sẽ chứa các code đã được ghi sẵn. Điều này giúp cho các lập trình viên khác tránh lặp lại những code cũ.

Định nghĩa NPM là gì
Định nghĩa “NPM là gì?”

NPM được đánh giá là công cụ rất cần thiết trong thế giới tràn ngập mã nguồn mở như hiện nay. Thư viện trong NPM không chỉ bao gồm các lệnh code mà còn có các thành phần cơ bản, các framework,... Là một lập trình viên chắc hẳn bạn đều biết rằng mã code hoạt động dựa vào các mã nguồn mở khác nhau. Do đó, vấn đề quản lý các đoạn code rất khó khăn vì mỗi dự án lập trình viên phải viết ra rất nhiều đoạn code. Làm thế nào để quản lý chúng? Đó là khi Node Package Manager ra đời. Quản lý qua công cụ NPM sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như công sức trong quá trình làm việc.

Lưu ý, NPM được tích hợp sẵn trong Node.js do đó khi đã cài đặt Node.js có nghĩa là bạn cũng đã cài NPM. Có một điểm ở NPM giống với công cụ dùng ngôn ngữ PHP đó là Composer. Vì NPM cũng sử dụng dòng command để quản lý, tải xuống, cập nhật hay xóa các package trong Node.js.

Xem thêm: Việc làm javascrip

2. Vai trò hay tác dụng của NPM

Vai trò hay tác dụng của NPM
Vai trò hay tác dụng của NPM

Ở mục trên, chúng tôi đã đề cập tới điểm giống giữa NPM và Composer. Điểm giống này chính là một trong những vai trò của công cụ NPM. Bằng các thư viện đã được tạo sẵn trong NPM, bạn sẽ chạy dòng command để thực hiện các thao tác như trên. Việc này giúp quá trình quản lý tiết kiệm thời gian cũng như đơn giản hóa các quá trình quản lý, làm việc.

Hiện nay, số lượng người dùng công cụ NPM vô cùng lớn, điều đó có nghĩa là hàng trăm, hàng nghìn thư viện được phát hành và hỗ trợ cho nhiều kỹ thuật như JavascriptES6, Grunt, Duo,... Để cải thiện một số tính năng yếu của công cụ NPM, các nhà sáng lập Facebook đã tạo ra một công cụ phát triển hơn. Công cụ này ra đời được đánh giá là sẽ thay thế chỗ của NPM vì những tính năng ưu việt của nó. Đó là công cụ Yarn. Tuy nhiên vẫn chưa thể chắc NPM sẽ bị thay thế hoàn toàn và các bạn sẽ không biết mình sẽ dùng công cụ NPM hay không. Thậm chí, để hiểu hơn cũng như việc làm tốt hơn với công cụ thay thế, bạn cũng cần hiểu và thành thạo công cụ cũ hơn. Từ đó xác định được điểm ưu việt cũng như nhược điểm của công cụ mới. Cuối cùng, bạn sẽ dễ dàng tận dụng được các chức năng của công cụ mới hơn. Vì vậy, không hề thừa thãi khi tìm hiểu về công cụ NPM này.

Xem thêm: CV sinh viên IT mới ra trường

3. Vậy NPM hoạt động theo nguyên tắc nào?

Trước tiên, để xác định cách hoạt động của công cụ NPM, work247.vn sẽ nhắc lại hai chức năng (vai trò) của NPM mà bạn cần hiểu.

Vậy NPM hoạt động theo nguyên tắc nào
Vậy NPM hoạt động theo nguyên tắc nào?

Thứ nhất, công cụ NPM là một kho chứa dữ liệu khổng lồ được sử dụng để phát hành các dự án Node.js, sử dụng mã nguồn mở. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi người có thể chia sẻ trực tuyến công cụ viết bằng ngôn ngữ Javascript.

Điều thứ hai, công cụ NPM cho phép làm việc trực tuyến. Điều đó đồng nghĩa với việc nó sẽ sử dụng dòng command để tương tác giữa các nền tảng trực tuyến, ví dụ như máy chủ và trình duyệt. Từ đó, hỗ trợ người dùng thực hiện các thao tác như cài đặt, gỡ cài đặt, quản lý các dependency cần thiết,... để chạy dự án.

Bước đầu tiên để sử dụng công cụ là cài đặt Node.js. Tiếp theo, bạn cần xác định file. Một file không thể thiếu trong từng dự án đó là package.json. File này sẽ cung cấp cho người dùng các metadata cụ thể cho từng dự án khác nhau. Cụ thể, metadata sẽ cung cấp cho bạn “dàn ý dự án” như sau: bắt đầu từ tên dự án, tiếp đến phiên bản khởi tạo ban đầu, sau đó là một loạt các mô tả, các lệnh và quá trình kiểm tra lệnh, keyword, các dependency,... Dàn ý này cung cấp cho người dùng thông tin để xác định dự án, cách hoạt động của nó.

mẫu cv xin việc

4. Cài đặt NPM như thế nào để nó hoạt động được?

Làm thế nào để cài đặt NPM trong Node.js và làm thế nào để bắt đầu dự án với công cụ này? Có ba việc cơ bản đầu tiên bạn cần làm.

Cài đặt NPM như thế nào để nó hoạt động được
Cài đặt NPM như thế nào để nó hoạt động được?

Bước đầu, cài đặt Node.js và NPM. NPM được tích hợp trong Node tuy nhiên bạn vẫn cần kiểm tra để biết rõ nó đã được cài đặt hay chưa. Vậy kiểm tra bằng cách nào? Hãy tạo và chạy vài lệnh cơ bản. Đầu tiên, mở mục Terminal hoặc dòng command (dòng lệnh), sau đó nhập vào dòng lệnh “node-v”. Nếu máy tính của bạn đã cài đặt, trên màn hình sẽ xuất hiện số hay thông tin của phiên bản mà bạn đã cài. Đây là bước xác định cài đặt Node.js. Để kiểm tra công cụ NPM, thay vì nhập “node” bạn sẽ nhập “npm”. Và kết quả hiển thị trên màn hình cũng chính là phiên bản mà bạn đã cài đặt.

Trong trường hợp bạn kiểm tra và thấy chưa cài đặt, hãy vào trang chủ website Node.js và làm theo chỉ dẫn. Có một cách để cài đặt công cụ NPM đó là sử dụng lệnh. NPM khá nổi tiếng trong giới chuyên môn vì chức năng này.

Làm việc với công cụ NPM qua ba bước cơ bản
Làm việc với công cụ NPM qua ba bước cơ bản

Một điều cầu lưu ý, bạn cần cập nhật công cụ NPM thường xuyên. Phiên bản mới của công cụ này được phát hành liên tục để cải tiến và sửa chữa các chức năng lỗi. Nếu không muốn mất thời gian, bạn có thể để ra mắt vài phiên bản rồi mới cập nhật. Vì lúc đó, máy sẽ cập nhật lên đời mới nhất cho bạn luôn. Cập nhật NPM rất đơn giản, bạn chỉ cần lên trang chủ cài đặt và chạy lại phần mềm là được. Cách thứ hai, bạn cũng có thể cập nhật NPM bằng một câu lệnh như phần cài đặt.

Bước thứ hai để làm việc với dự án là khởi tạo dự án cùng công cụ NPM. Bước đầu tiên là cài đặt đã xong, giờ bạn muốn làm việc với dự án. Ban đầu, khởi tạo dự án bằng lệnh trong khi sử dụng công cụ NPM. Hãy nhớ tạo file package.json và đặt nó ở thư mục hiện tại.

Bước thứ ba làm việc với NPM là cài đặt các module của NPM. Modules NPM là gì? Module là thư viện Javascript được sử dụng trong dự án. Mỗi module gồm nhiều file và các file được chứa trong package. Cài đặt module cũng khá đơn giản vì lập trình viên chỉ cần tạo một câu lệnh là có thể cài được.

Chỉ cần ghi nhớ bốn câu lệnh cơ bản khi làm việc với NPM
Chỉ cần ghi nhớ bốn câu lệnh cơ bản khi làm việc với NPM

Đây là ba bước cơ bản để làm việc với công cụ NPM. Trong ba bước này, để tối thiểu hóa thời gian các bạn chỉ cần nhớ bốn câu lệnh cơ bản: cài đặt công cụ, kiểm tra phiên bản, cập nhật công cụ và cài đặt các modules.

Trong bài viết này, work247.vn đã tổng hợp một số thông tin cơ bản nhất về công cụ NPM bao gồm định nghĩa, vai trò, nguyên tắc và cách hoạt động. Hy vọng qua bài viết này, lập trình viên có thể hiểu hơn về cách hoạt động của công cụ, từ đó biết cách sử dụng hợp lý: tối ưu hóa ưu điểm và tối thiểu hóa khuyết điểm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1739 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT