SQL injection là gì? Mức độ nguy hiểm và cách phòng ngừa

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trong bài viết này, work247.vn sẽ cùng các bạn giải đáp vấn đề SQL injection là gì, phân tích các loại SQL injection khác nhau và tóm tắt cách ngăn ngừa SQL injection.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm IT phần mềm

1. SQL injection là gì?

Trong tất cả các cách thức nhằm tấn công vào website, SQL injection có thể coi là một cách tấn công nguy hiểm và tương đối phức tạp. Trong những năm qua, nó đã đem đến những thiệt hại vô cùng lớn cho nhiều doanh nghiệp.

SQL injection là gì
SQL injection là gì

SQL injection là một lỗ hổng của bảo mật website, thông qua đó, cho phép những kẻ tấn công can thiệp và và truy vấn với cơ sở dữ liệu, đặc biệt là những dữ liệu mà thường ngày chúng ta không truy xuất. Được thực hiện bằng cách chèn thêm 1 đoạn SQL để làm sai lệch đi so với câu lệnh ban đầu, cho phép những kẻ tấn công này truy cập vào như một quản trị viên.

Trong nhiều trường hợp từ thực tế, những kẻ tấn công này đã sửa đổi hoặc xóa dữ liệu, làm cho nội dung hoặc thao tác của ứng dụng bị thay đổi liên tục. 

Xem thêm: Tìm hiểu về lỗ hổng bảo mật là gì

2. Một số dạng tấn công thường gặp với ứng dụng web

2.1. Tấn công lúc đang đăng nhập thông tin

Đối với loại tấn công này, hacker có thể dễ dàng vượt qua thông qua lỗi khi sử dụng các câu lệnh SQL trên dữ liệu trang web. Thông thường, khi bạn đăng nhập vào một trang bất kỳ nào đó, hệ thống sẽ yêu cầu bạn phải cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu. Sau khi bạn nhập xong 2 trường dữ đó, hệ thống sẽ đưa vào kiểm tra xem có hợp lệ hay không trước khi điều hướng bạn sang hành động tiếp theo. 

Tấn công lúc đang đăng nhập thông tin
Tấn công lúc đang đăng nhập thông tin

Rất có thể có sơ hở trong đoạn mã xử lý nhập liệu ở chỗ dữ liệu nhập vào của người dùng được dùng để xây dựng câu lệnh SQL. Và từ đó, hacker có thể điều khiển được câu truy vấn. 

2.2. Tấn công dựa trên câu lệnh Insert

Khi bạn muốn truy cập vào một trang web nào đó, sẽ có một mục đăng ký tài khoản cho bạn ấn vào. Ngay sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ được tùy chỉnh thông tin cá nhân của mình. SQL injection có thể được dùng khi mà hệ thống không xác thực tính hợp lệ của thông tin khi bạn điền vào. 

2.3. Tấn công sử dụng stored-procedures

Việc tấn công này thường gây tác hại rất lớn trong trường hợp ứng dụng được thực hiện với quyền quản trị hệ thống “sa”. Việc hack thế nào sẽ tùy thuộc vào câu lệnh đằng sau của cmd.exe 

Viết cv online

3. Các phần dễ bị tấn công

Dưới đây là một vài phần tương đối dễ bị tấn công mà các bạn nên lưu ý:

+ Trường đăng nhập

+ Trường tìm kiếm

+ Trường nhận xét

+ Liên kết website

+ Trường lưu và trường đầu vào dữ liệu

Các phần dễ bị tấn công
Các phần dễ bị tấn công

Xem thêm: Cyber security là gì? Tầm quan trọng của Cyber security trong IT

4. Cách thức tấn công của SQL injection

Thông thường, những cuộc tấn công của SQL injection diễn ra bằng cách hacker sẽ gửi đi những lệnh SQL độc hại đến máy chủ của cơ sở dữ liệu, thông qua các yêu cầu của người dùng mà website cho phép. 

Đây là hình thức tấn công đơn giản nhất của SQL injection, trong một vài trường hợp nguy hiểm hơn, kẻ tấn công sử dụng lỗ hổng SQL injection để đồng thời tạo luôn tài khoản trên máy chủ bị xâm nhập, sử dụng tính năng Remote Desktop, tải về phần mềm độc hại khác, khiến thông tin dữ liệu bị rối tung lên.

Cách thức tấn công của SQL injection
Cách thức tấn công của SQL injection

Xem thêm: Việc làm SECURITY MANAGER

5. Mức độ nguy hiểm của SQL injection

Với những thông tin đưa ra bên trên, chắc chắn bạn đã hình dung ra được những hậu quả vô cùng lớn mà SQL injection đem lại rồi đúng không. Mình sẽ cùng gạch ý lại những rủi ro nghiêm trọng nhất:

+ Thứ nhất, có thể gây ra một thiệt hại khổng lồ. Không hề nói ngoa khi nhắc về nó như vậy. Thật sự, với khả năng cho phép truy cập vào tất cả dữ liệu, chỉnh sửa và thậm chí là xóa đi những phần đã được lưu sẵn. Tất cả những sự can thiệp này đều đã nói lên được mức độ nguy hiểm mà hacker có thể gây ra.

+ Thứ hai, lỗ hổng này rất nổi tiếng. Thật sự vậy, đối với developer và hacker hầu như ai cũng biết đến cụm từ này. Thậm chí đối với cả những người bình thường, không có một chút kiến thức nào cũng có thể làm được thông qua những tool đã được lập trình sẵn. 

Mức độ nguy hiểm của SQL injection
Mức độ nguy hiểm của SQL injection

Một ví dụ điển hình cho mức độ nghiêm trọng của SQL injection, đó chính là có rất nhiều những “ông lớn” đều đã bị dính như Sony hay Microsoft UK. Những vụ lùm xùm về lộ thông tin cá nhân của người dùng trước đây mà có thể bạn đã từng nghe nói đến đều là hậu quả của SQL injection gây nên. 

+ Thứ ba, nói đến mức độ nguy hiểm, tùy vào tầm quan trọng của dữ liệu trong database mà mức độ nguy hiểm cũng dao động. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp lớn, việc lộ dữ liệu người dùng ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Người dùng có thể chuyển sang sử dụng một dịch vụ khác, dẫn đến sụt giảm doanh thu và phá sản,...

+ Hơn nữa, việc lộ thông tin như này cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến khách hàng, những người sử dụng dịch vụ. Bởi, thông thường nhiều người sẽ để một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau, như vậy đồng nghĩa với việc, họ rất có nguy cơ bị lộ những thông tin khác nữa.

6. Cách phát hiện SQL injection

Tuy gây ra nhiều rủi ro như thế, nhưng bạn cũng có thể phòng ngừa được nó. Việc kiểm tra phát hiện SQL injection có thể nói là tương đối dễ dàng. Chúng ta có thể nhập ký hiệu “or” và các trường kiểm tra, nếu thấy có những đoạn thông báo bất thường thì rất có thể SQL injection khả thi.

Các kết quả thông báo tấn công có thể kể đến là:

+ Blank page loaded

+ Internal Server Error

+ No error or success message

7. Cách giảm thiểu SQL injection

Để ngăn ngừa một hậu quả nghiêm trọng nào đó có thể xảy ra, việc làm của chúng ta chỉ có thể là ngăn ngừa phòng chống. Để bảo vệ khỏi SQL injection, chúng ta có thể làm một vài biện pháp sau đây:

Cách giảm thiểu SQL injection
Cách giảm thiểu SQL injection

+ Backup dữ liệu một cách thường xuyên: Dữ liệu backup thường xuyên để không may trong trường hợp bị hacker xóa ta còn có thể lấy lại được. 

+ Lọc dữ liệu người dùng: không nên luôn luôn tin tưởng vào input của người dùng, điều đó đồng nghĩa với việc tất cả những gì mà người dùng nhập vào đều phải coi là độc hại trừ khi có bằng chứng khác. 

+ Sử dụng các lệnh tham số: Để thoát khỏi các cuộc tấn công SQL injection thì dùng các lệnh tham số là một giải pháp tốt hơn. Các câu lệnh tham số này thông thường sẽ được định nghĩa bằng cách thêm tên của placeholder vào các lệnh SQL, thứ sau này sẽ được thay thế bởi input của người dùng.

Lưu ý với việc lọc dữ liệu đầu vào: Mặc dù xác định input này luôn được coi như là bước an toàn nhất, tuy vậy, trong một vài trường hợp nhất định, sẽ khó và bất khả thi khi phải vạch ra những đầu vào hợp pháp hay là bất hợp pháp. Vì vậy mà tường lửa ứng dụng web được gây dựng (WAF) giúp lọc ra SQL injection. WAF này sẽ phụ thuộc vào một danh sách lớn và cập nhật thường xuyên. Hơn nữa, tường lửa này còn được liên kết thêm một vài phương pháp bảo mật khác, giúp tăng cường thêm khả năng bảo mật.

Trên đây là một vài thông tin tiêu biểu của SQL injection. Work247.vn đã lý giải SQL injection là gì cũng như cách hoạt động, mức độ nguy hiểm và giải pháp phòng tránh nó. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1505 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT