Cyber security là gì? Tầm quan trọng của Cyber security trong IT

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Một trong những lĩnh vực quan trọng luôn được đề cao trong ngành công nghệ thông tin chính là an toàn mạng. Cyber security đóng vai trò rất quan trọng và được tất cả các doanh nghiệp đề cao để đảm bảo tính bảo mật dữ liệu cho hệ thống và thông tin tổ chức. Linh vực luôn được cải tiến và phát triển để trở nên tốt hơn và hữu ích cho người dùng. Cùng work247.vn tìm hiểu những thông tin về Cyber security nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv online đẹp

1. Định nghĩa về Cyber security

Cyber security được dịch ra tiếng Việt là an ninh mạng - thuật ngữ được dùng phổ biến trong ngành công nghệ thông tin. Đây là hệ thống các phương thức hoạt động được thiết kế với mục đích đảm bảo sự toàn vẹn, bảo mật thông tin cùng với tính khả dụng (ICA) trên hệ thống mạng - máy tính, các thiết bị điện tử di động khỏi các cuộc tấn công an ninh mạng hay truy cập trái phép.

Đây là thành quả nghiên cứu của các chuyên gia về lĩnh vực an ninh mạng đưa đến giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin khỏi những cuộc tấn công, hacker với mục đích xấu ăn cắp dữ liệu. An ninh mạng luôn là vấn đề mà các tổ chức doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, không ngừng đào tạo và phát triển đưa ra những phương pháp tối ưu để hạn chế xảy ra rủi ro. 

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo công nghệ được cải tiến đáng kể, phát minh ra nhiều thiết bị thông minh chất lượng cao, tuy nhiên vẫn có nhiều hacker tìm kiếm và lợi dụng sơ hở của hệ thống để xâm nhập. Vậy nên hệ thống bảo mật luôn được cập nhật và thay đổi liên tục.

Cyber security là gì?
Cyber security là gì?

Xem thêm: Việc làm an ninh mạng

2. Tầm quan trọng của Cyber security

Thế giới luôn hướng đến sự phát triển và kết nối cộng đồng đặc biệt là trên internet cho phép mọi người có quyền được truy cập thông tin một cách tự do. Tuy nhiên đây cũng là kẽ hở tạo ra nhiều cuộc tấn công an ninh mạng, đã có rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra các hacker lợi dụng yếu điểm này để đánh cắp các thông tin, dữ liệu bảo mật để thực hiện các hành vi xấu như tống tiền, bán thông tin,... 

Tầm quan trọng của an toàn mạng
Tầm quan trọng của an toàn mạng

Đối với thời buổi hiện nay, các lĩnh vực đều có tính cạnh tranh cao và gay gắt có rất nhiều bên sử dụng những phương pháp cạnh tranh không lành mạnh bằng cách ăn cắp thông tin của đối thủ. Trong nước và quốc tế đã xảy ra rất nhiều khủng bố vì bị đánh cắp dữ liệu bảo mật để đe dọa, giả mạo danh tính để lừa đảo, tấn công người khác,... Những sản phẩm được tạo ra bằng chất xám, trí tuệ con người đều là tài sản của chủ sở hữu vì vậy khi bị đánh cắp thông tin sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới họ, mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào lượng thông tin bị xâm nhập nhất là đối với các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan nhà nước chính phủ toàn là những dữ liệu quan trọng nên cần đề cao độ bảo mật và an toàn.

Qua đó có thể thấy được Cyber Security có vai trò rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Mọi người thường lưu trữ dữ liệu quan trọng trên các thiết bị điện tử hay sử dụng hoặc trên hệ thống máy chủ đối với những thông tin bất khả xâm phạm vì đó là tài sản trí tuệ, thông tin quan trọng nếu như bị xâm phạm có thể dẫn đến việc mất quyền sử dụng hoặc bị lộ dữ liệu gây đến ảnh hưởng tiêu cực đối với chủ sở hữu. Vậy nên bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào đều cần đến hệ thống an ninh mạng để bảo vệ thông tin và hỗ trợ xử lý, lưu trữ dữ liệu đó, đồng thời cảnh báo về những hành vi có tính xâm nhập trái phép.

Sự tự do sử dụng và truy cập cổng mạng vừa là thành công vừa là yếu điểm trong hệ thống, việc xây dựng hệ thống an ninh mạng tốt chính là giải pháp tối ưu cho việc đảm bảo lợi ích và danh tính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao mọi người lại đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này và săn đón những kỹ thuật viên tốt về doanh nghiệp để tạo ra được những mô hình an ninh mạng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Nếu tạo ra được mạng lưới an ninh tốt thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển và thu hút nhiều lượng khách hàng bởi tính bảo mật thông tin cao. 

Đảm bảo an toàn dữ liệu của hệ thống
Đảm bảo an toàn dữ liệu của hệ thống

Xem thêm: Nghiệp vụ an ninh là gì – tầm quan trọng đối với trật tự quốc gia

3. Các loại Cyber Security phổ biến

Cyber security được áp dụng trên tất cả các hệ thống thiết bị điện tử và phân thành các loại phổ biến như sau:

Các loại an toàn mạng phổ biến
Các loại an toàn mạng phổ biến

 

- Cyber security: là hệ thống bảo mật mạng máy tính có chức năng xử lý và lưu trữ thông tin trong hệ thống đồng thời cảnh bảo những hacker xâm nhập trái phép, bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công, truyền virus hay cài những phần mềm gây hại đến hệ thống máy tính.

- Bảo mật ứng dụng là hình thức bảo vệ các phần mềm trong thiết bị khỏi các xâm nhập, đe dọa. Nếu cài đặt phần mềm thiết kế bảo vệ thì khi ứng dụng bị xâm nhập các dữ liệu trong đó sẽ được cung cấp quyền truy cập về phần mềm bảo vệ đó. Tính bảo vệ thành công là khi đảm bảo được thông tin ứng dụng bị xâm nhập trước khi bị truy cập trái phép. 

- Bảo mật thông tin: đây là chức năng cần kỳ quan trọng và cần thiết phải cài đặt trên hệ thống thiết bị để bảo vệ tính an toàn và riêng tư cho dữ liệu ngay cả trong quá vận chuyển và lưu trữ.

Bảo mật thông tin là hình thức được sử dụng phổ biến
Bảo mật thông tin là hình thức được sử dụng phổ biến

- Bảo mật hoạt động là hình thức gồm các quyết định xử lý và quy trình bảo vệ dữ liệu, tài sản trí tuệ của chủ sở hữu. Hệ thống này cho phép người dùng truy cập vào mạng và xác định các quy trình cách thức hoạt động của nơi lưu trữ dữ liệu gồm cách sử dụng, chia sẻ. 

- Phục hồi dữ liệu bị lỗi và tính liên tục: đối với các doanh nghiệp trong hoạt động củng cố, khắc phục an ninh mạng rất quan trọng trong trường hợp xảy ra lỗi, mất dữ liệu. Vậy nên cần có những phương pháp khắc phục lỗi dữ liệu để duy trì tính liên tục của hệ thống để đảm bảo vận hành các hoạt động, sự kiện của doanh nghiệp. Hệ thống này đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tiếp tục dù trong trường hợp không có nguồn nhân lực cố định vậy thì mới đảm bảo lợi nhuận và hạn chế thiệt hại.

- Giáo dục đối với người dùng cuối: đây cũng là vấn đề mà cần được khắc phục nhất vấn đề an toàn mạng chính là đào tạo con người. Hệ thống nào đi chăng nữa cũng rất dễ bị nhiễm virus vì sự vô ý của của người dùng ảnh hưởng đến sự bảo mật thông tin dữ liệu. Nên các doanh nghiệp cần chú tâm đào tạo người dùng xử lý các tình huống phổ biến dễ gây virus như xóa các email chứa những tập đính kèm không rõ ràng, cách sử dụng USB chỉ cắm vào những ổ được xác định và cho phép cùng rất nhiều vấn đề khác. Đây là lỗi thường xảy ra nhất dẫn đến lỗ hổng hệ thống và có thể hacker lợi dụng điểm này để xâm nhập trái phép cho mục đích xấu.

Giáo dục đối với người dùng cuối
Giáo dục đối với người dùng cuối

Điều mà cần nhất đối với Cyber security chính là cần phải cập nhật liên tục và không ngừng phát triển. Mỗi khi công nghệ mới ra mắt thị trường sẽ có những công dụng và cách sử dụng khác nhau, kéo theo sẽ có nhiều hành vi tinh vi hơn cho hacker thực hiện các cuộc tấn công. Vì vậy nên không được ngừng duy trì và thay đổi hệ thống, chính sự phát triển và thông minh của con người là thách thức đối với hệ thống an toàn mạng của các doanh nghiệp, tổ chức. Phải luôn đưa ra những phương pháp mới nhằm bảo vệ dữ liệu thông tin cần bảo mật. Không có hệ thống nào mà không có lỗ hổng nên cần tìm kiếm và lấp đầy bằng những phát minh, cải tiến mới. Cyber security là mối quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp, tổ chức đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, start-up company.

Bên trên là những thông tin cơ bản về cyber security cùng những loại an toàn mạng đang được sử dụng phổ biến ngày nay để cho mọi người thấy được tầm quan trọng của việc làm này. Để tìm kiếm những thông tin liên quan đến công nghệ thông tin truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1931 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT