ERD là gì? Ứng dụng tuyệt vời của ERD cho cuộc sống công nghệ

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Sống trong thời đại số, có rất nhiều thứ chúng ta phải cập nhật, đặc biệt là những thuật ngữ, khái niệm liên quan trực tiếp tới các ứng dụng của kỹ thuật công nghệ như ERD. Mặc dù có tính hữu ích rất lớn đối với mỗi chúng ta nhưng lại không nhiều người biết ERD là gì.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Vậy nên việc cần thiết mà ngay sau đây bạn cần làm đó chính là đọc thật kỹ bài viết này để hiểu rõ hơn về ERD là gì và những thông tin xoay quanh ERD nhé!

Việc làm kỹ sư công nghệ thông tin

1. ERD là gì?

Không phải là một thuật ngữ "cứng", ERD được hình thành bởi sự kết hợp của 3 yếu tố tạo thành một thuật ngữ. Do đó, khi tìm hiểu về nó, hãy khôi phục lại dạng nguyên bản mà nó vốn tồn tại và sau đó chúng ta sẽ phân tích giá trị thuật ngữ này theo kiểu work bay work nhé.

ERD là gì?
ERD là gì?

ERD được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Entity Relationship Diagram, nói tới một loại công cụ công nghệ trực quan có rất nhiều vai trò. Vậy ý nghĩa thực sự trong thuật ngữ này là gì? Từng từ trong thuật ngữ sẽ làm sáng tỏ giá trị mà cụm từ biểu thị.

- Entity mang nghĩa là thực thể

- Relationship giải nghĩa trong tiếng Việt chính là chỉ những mối quan hệ.

- Diagram nói về sơ đồ.

Tìm hiểu khái niệm ERD
Tìm hiểu khái niệm ERD

Ghép nối chúng lại với nhau ta được định nghĩa rõ ràng cho ERD như sau:

ERD chính là sơ đồ thể hiện rõ ràng các mối quan hệ của những thực thể đã được lưu trữ từ trước ở bên trong cơ sở dữ liệu. Nói dễ hiểu thì ERD chính là cách người ta giải thích cấu trúc của cơ sở dữ liệu. Người ta cũng có thể gọi nó là ER.

Xem thêm: Việc làm nhân viên công nghệ thông tin

cv online đẹp

2. Vai trò của ERD – câu trả lời hoàn hảo cho biết vì sao nên sử dụng nó?

Trong khái niệm ERD có 3 yếu tố rất rõ ràng được thể hiện để tạo nên nó, đó là thực thể, mối quan hệ và thuộc tính. Vì nắm giữ nhiệm vụ giải thích tính logic của cơ sở dữ liệu cho nên ERD sẽ đem đến cho chúng ta một cái nhìn nhanh chóng và toàn diện về về mối liên hệ giữa các thực thể, hiểu rõ cách tạo ra sự liên quan giữa chúng.

Yếu tố thuộc tính trong ERD sẽ gánh vác việc mô tả lại những đặc điểm, phẩm chất của thực thể. Toàn bộ sẽ được tạo ra sự gắn kết, kết nối.

Với việc hiểu sâu khái niệm ERD là gi và vai trò cốt lõi của nó, bạn sẽ hiểu được tại sao nên sử dụng nó. Một vài nguyên nhân cụ thể sau đây sẽ giúp bạn hiểu được lý do:

- Erd giúp chúng ta tìm thấy các thuật ngữ liên quan trong mô hình.

Vai trò của ERD
Vai trò của ERD

-  Đem đến bản demo về hệ thống kế nối giữa các bảng, qua đó giúp hình dung dễ dàng hơn sự tồn tại của mô hình.

- Mô tả chi tiết, cụ thể ba yếu tố: mối quan hệ, thực thể và các thuộc tính đi kèm.

- Có thể chuyển từ dạng sơ đồ sang dạng bảng để giúp các nhà lập trình nhanh chóng tiến hành công cuộc xây dựng cơ sở dữ liệu.

- Những nhà chuyên mảng ngành thiết kế cơ sở dữ liệu sẽ coi ERD là một bản thiết kế phục vụ việc triển khai dữ liệu cho các phần mềm.  

- Các nhà thiết kế có thể nắm bắt tốt cơ sở dữ liệu nhờ ERD.

 - ERP cho phép người dùng giao tiếp với cấu trúc bên trong cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Học công nghệ thông tin ở đâu? Học phí mỗi trường?

3. Ứng dụng tuyệt vời của ERD phục vụ trong những trường hợp nào?

Vì có nhiều lợi ích nên ERD được người ta ứng dụng trong rất nhiều trường hợp. Đó là những trường hợp nào? Khai thác ngay thông tin dưới đây để khi cần thiết, bạn có thể xác định được ERD có thể phục  vụ nhu cầu của bạn.

3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu cần sử dụng ERD

Ứng dụng tuyệt vời của ERD
Ứng dụng tuyệt vời của ERD

ERD phục vụ việc làm thiết kế cũng như mô hình hóa những mối quan hệ ở bên trong cơ sở dữ liệu trên các phương diện sau đây:

+ Bên trong mô hình dữ liệu logic: ERD tạo tác động tới quy tắc nghiệp vụ và sự logic.

+ Bên trong mô hình dữ liệu vật lý, ERD sẽ tạo tác động đối với công nghệ sẽ được thực hiện.

 Đối với hoạt động phát triển website thì mỗi một ERD sẽ đóng vai trò mở đầu quy trình thực hiện, nó giúp xác định cụ thể mọi yêu cầu đối với một dự án công nghệ. Ở những quy trình sau đó, ERD tiếp tục được sử dụng để xây dựng mô hình chi tiết cho một cơ sở dữ liệu nhất định hoặc cũng có thể áp dụng cho nhiều cơ sở.

3.2. ERD thực hiện chức năng khắc phục các sự cố ở trong cơ sở dữ liệu

Tìm hiểu về ERD
Tìm hiểu về ERD

Đi sâu vào phân tích cơ sở dữ liệu cho nên ERD hoàn toàn có thể tìm thấy các vấn đề bất cập đang tồn tại, từ đó sẽ tự động xử lý chúng ở mặt logic. Hoặc nếu không có sự cố thì cũng sẽ triển khai dữ liệu sau bước phân tích. Lý do ERD có thể dễ dàng phát hiện ra sự cố là bởi vì nó phân tích các cấu trúc bên trong thông qua khả năng tự vẽ sơ đồ logic, bất cứ vấn đề nào bất cập đều có thể dễ dàng phát hiện từ trong quá trình đó.

Xem thêm: Viết CV thực tập tất cả vị trí trong ngành công nghệ thông tin

3.3. Ứng dụng vào hệ thống thông tin phục vụ cho mục đích kinh doanh

Như chúng ta đã nhắc trong vai trò của ERD ở trên, nó vốn được dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động thiết kế dữ liệu, phân tích các cơ sở dữ liệu để nắm bắt các mối quan hệ được xây dựng. Từ khả năng này, ERD hoàn toàn có thể đem vào ứng dụng bên trong quy trình hoạt động kinh doanh, chỉ cần điều kiện hoạt động kinh doanh đó có sự dụng nguồn dữ liệu có mối liên quan với thực thể, có sự tác động qua lại và hành động.

Cấu trúc thành phần của ERD
Cấu trúc thành phần của ERD

3.4. Khả năng thiết kế lại quy trình BPR

Erd bằng nghiệp vụ phân tích của nó, được người ta đưa vào quy tình thiết kế lại đối với quy trình BPR. Dồng thời tiến hành mô hình hóa để xây dựng một nguồn cơ sở dữ liệu hoàn toàn mới.

Ngoài những khả năng trên, ERD còn được sử dụng ứng dụng trong hoạt động giáo dục và nghiên cứu cũng rất hiệu quả.

4. Tìm hiểu chi tiết hơn những thành phần cấu thành nên ERD

Trong sơ đồ ERD sẽ bao gồm 3 thành phần, chúng ta đã nhắc tới chúng ở trên. Tại phần nội dung này, các thành phần trực thuộc bên trong nó sẽ được giới thiệu một cách cụ thể hơn.

4.1. Thực thể

Thực thể chính là phần E – Entity của thuật ngữ. Về mặt ngôn ngữ học, chúng ta đều biết thực thể chính là yếu tố có thể xác định rõ ràng và lưu được các thông tin về nó. Vậy thực thể của ERD chính là những đối tượng có thể xác định được.

4.2. Thuộc tính (Attribute)

Thuộc tính ERD
Thuộc tính ERD

Thuộc tính của ERD nói tới những đặc điểm, đặc trưng của mỗi một thực thể bên trong đó. Các thuộc tính này đều được thể hiện ở hình dạng bầu dục. Có 4 loại thuộc tính biểu diễn cho thực thể bên trong ERD bao gồm

- Key Attribute

- Conpostie attribute

- Multivalued attribute

- Derived attribute.

Như vậy, thông tin bài viết đã chỉ rõ ERD là gì và những vấn đề xoay quanh nó. Nếu như bạn nhận thấy công việc của mình đang có liên quan trực tiếp đến thuật ngữ này thì chắc chắn sẽ phải ghi nhớ những thông tin đã được chia sẻ trong bài viết này nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2008 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT