Perl là gì? Vì sao Perl lại được ưa chuộng trong giới lập trình?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Đối với các IT chuyên nghiệp, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thì sẽ không khó để hiểu perl là gì. Tuy nhiên đây lại là một thuật ngữ xa lạ với dân IT mới chập chứng bước vào nghề.  Như một sự hỗ trợ kịp thời, bài viết sau đây sẽ gửi tới bạn thông tin hữu ích về perl để giúp bạn củng cố hiệu và mở rộng kiến thức có liên quan đến perl nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm IT phần mềm

1. Perl là gì?

Perl là thuật ngữ dùng để chỉ một loại ngôn ngữ lập trình dùng chủ yếu trong hoạt động thiết kế như thiết kế các ứng dụng và thiết kế web. Perl có khả năng chắt lọc lượng lớn dữ liệu và xử lý chúng cũng rất nhanh chóng. Đối với lĩnh vực thiết kế web, perl vẫn được các lập trình viên dùng phục vụ cho việc làm thiết kế mỹ thuật cũng như xử lý những loại website mang theo các đặc điểm sau đây:

Perl là gì?
Perl là gì?

-  Web cần được xử lý khối lượng tập tin đa dạng và lớn.

- Web có dùng đến những thao tác liên quan tới chuỗi kí tự.

- Web phát triển ở dạng diễn đàn.

Khi định nghĩa Perl là gì dựa trên chính cách gọi tên, bạn sẽ càng hiểu thấu đáo hơn thuật ngữ này. Perl chính là từ viết tắt của từ tiếng Anh đầy đủ là Practical Extraction and Report Language, dịch ra tiếng Việt ý nghĩa của cụm từ này chính là ngôn ngữ kết xuất và báo cáo thực dụng.

CV online đơn giản

2. Lịch sử phát triển của perl

Perl có lịch sử hình thành vào năm 1987, được xây dựng bởi chuyên gia Larry Wall. Kể từ đó tới nay, perl đã có được một hành trinh phát triển kéo dài suốt hơn 30 năm và vinh dự trở thành một thành tựu vượt trội, chiếm giữ vị thế ưu tiên trong sự lựa chọn của giới lập trình viên. Trên toàn thế giới đã hình thành nhiều nhóm cộng đồng ưa chuộng sử dụng perl như một ngôn ngữ thông dụng trong hoạt động lập trình.

Lịch sử phát triển của perl
Lịch sử phát triển của perl

Các lập trình viên đa số đều nhận định rằng, perl có những cú pháp gần giống với ngôn ngữ lập trình C mà các bạn cũng biết ngôn ngữ C dễ học tập và đem ứng dụng trong cuộc sống như thế nào thì perl cũng hoàn toàn có thể trở thành một loại ngôn ngữ lập trình dễ dàng khám phá được.

Sự linh hoạt của loại ngôn ngữ này cho phép chúng ta có thể tìm ra nhiều phương hướng giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề. Tính đến nay, phiến bản perl 5.0 đã được xây dựng mang theo rất nhiều tiện ích, tính năng tuyệt vời.

Tản mạn về quá trình phát triển của perl
Tản mạn về quá trình phát triển của perl

Đặc biệt nhất là perl phiên bản 5.0 này có thể hoạt động tốt với hơn 100 nền tảng khác nhau, từ hệ thống máy tính lớn cho tới nhiều loại thiết bị di động nhỏ. Những dự án mẫu có quy mô lớn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng perl.

Nói đến tính năng mà Perl 5.0 mang lại thì quả thực có rất nhiều điều để kể tới, chúng ta sẽ dành riêng cho chúng một phần "giấy mực" để có thể đi chi tiết từng lợi ích đó ở nội dung bên dưới nhé.

Xem thêm: Học công nghệ thông tin ở đâu? Học phí mỗi trường?

3. Perl thường được sử dụng ở đâu?

Perl rất giàu giá trị cho nên nó có thể thực hiện ở trong rất nhiều lĩnh vực. Và như chúng ta đã khẳng định ở trên, trong lĩnh vực thiết kế web, perl được sử dụng nhiều nhất. Vai trò của perl lúc này chính là làm cho nhiều tác vụ thuộc máy chủ web và nhiều hoạt động quản trị được tự động hóa, đồng thời perl cũng có thể tạo email, dọn hệ thống tự động như một chú robot thông minh. Tất nhiên dù có nhiều chức năng thì perl vẫn đảm bảo làm tốt mục đích nền tảng đầu tiên của nó đó chính là trích xuất nguồn dữ liệu, tạo báo cáo.

Đối với tính năng tạo báo cáo thì perl hỗ trợ thực hiện việc tạo báo cáo đối với các tài nguyên, đưa cả thông tin về các vấn đề bảo mật của hệ thống mạng. Do đó không khó hiểu vì sao đối với hoạt động phát triển web, Perl lại được sử dụng thịnh hành đến như vậy. Ngoài web thì các ứng dụng về sinh học và hệ thống mạng (thuộc phần cứng) cũng được hỗ trợ, thậm chí nó còn được dùng trong nhiệm vụ lập trình CGI.

Perl thường được sử dụng ở đâu?
perl là gì, work247.vn

Tiếp theo, dân lập trình còn có thể ứng dụng perl trong giao diện đồ họa của người sử dụng, trong các thiết bị điện tử với chức năng chính là tạo bộ lọc thư, từ đó giảm thiểu thư rác.

Hoạt động lập trình hướng đối tượng cùng dùng đến Perl vì nó có đủ độ linh hoạt để giúp sức cho việc thực hành, hướng đối tượng. Bên trong của ngôn ngữ lập trình này có modul bổ sung phục vụ mật thiết đối với việc viết mã, dùng lại mã (các mã được viết bởi các loại ngôn ngữ lập trình khác như TCL, PHP, Python, PDL, C, Java, C++,…). Sự ích lợi ở đây có nghĩa là bạn có thể sử dụng ngôn ngữ Perl đem kết hợp với các loại ngôn ngữ lập trình đó là có thể tạo ra kết quả thay vì phải viết mã.

Xem thêm: Công nghệ thông tin làm gì? Vai trò của công nghệ thông tin

4. Những lý do cho thấy tính khả dụng của Perl

Với một một công cụ, một ứng dụng, người ta đều mong chờ kết quả tốt mà nó mang lại. Perl cũng vậy, người dùng, đặc biệt là các lập trình viên muốn biết được perl có thể đem lại những điều đặc biệt hấp dẫn nào? Đó cũng sẽ là lý do để chúng ta tự tin đưa ra quyết định sử dụng perl.

Nhìn chung, hầu hết các lập trình viên đều tỏ ra yêu thích sử dụng ngôn ngữ lập trình này bởi một vài điểm hấp dẫn sau đây:

Perl hoàn toàn có khả năng đem đến cho dân lập trình những lợi ích thiết thực, đặc biệt là trong hoạt động xây dựng nên các web, tạo diễn đàn, số khách hàng, xử lý các biểu mẫu, đếm lượng người truy cập website,… tất cả các hoạt động này đều nhằm vào website và giúp cho nhà lập trình có thể quản lý web một cách hiệu quả và có hệ thống.

Những lý do cho thấy tính khả dụng của Perl
Những lý do cho thấy tính khả dụng của Perl

Ngoài ra, perl có khả năng cực mạnh trong việc xử lý đối với văn bản và các dữ liệu. Perl sẽ tiếp nhận được cả chuỗi các văn bản có độ dài lớn, trong quá trình xử lý, perl sẽ nhanh chóng phân tách các văn bản theo từng trường cụ thể và theo các dữ liệu rõ ràng. Vì thế mà thông tin cũng được lưu giữ và xử lý một cách hiệu quả.

Điểm lợi thế thứ ba khiến cho lập trình viên phải "mê mẩn" không thể từ chối perl đó chính là bởi khả năng chạy được trên nhiều hệ điều hành. Tức là perl có độ tương thích rất cao.

Tìm hiểu về perl
Tìm hiểu về perl

Trên đây là 3 lý do chính khiến cho perl được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên, nó cũng có những sức mạnh khác mà lập trình viên nên biết để có thể ứng dụng hiệu quả trong quá trình việc làm của mình trên nền tảng web. Một số ưu điểm của nó có thể kể thêm đến như:

- Perl sở hữu một cộng đồng rộng rãi người dùng. Hầu hết ở mọi nơi trên thế giới, perl đều có những nhóm người dùng của nó.

- Có thể được mở rộng

Nhìn chung, bài viết đã đưa đến bạn đọc những thông tin quan trọng có liên quan đến perl. Nội dung rõ ràng không những giúp bạn hiểu perl là gì mà còn đem đến những hiểu biết cần thiết về ngôn ngữ lập trình này. Mong rằng, với những chia sẻ đó sẽ giúp bạn củng cố thêm kiến thức để bạn trở thành một nhà lập trình phần mềm, ứng dụng giỏi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem741 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT