Công nghệ thông tin làm gì? Vai trò của công nghệ thông tin

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 29-03-2024

Công nghệ thông tin đang dần trở nên sôi dộng không chỉ ở các nước lớn trên thế giwosi mà ngày tại Việt Nma độ phát triển của nó cũng trở nên chóng mặt. Đây cũng chính là lý do khiến cho ngành công nghệ thông tin thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Vậy công nghệ thông tin là gì? công nghệ thông tin làm gì? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm it phần mềm

1. Vai trò của công nghệ thông tin đối với đời sống

1.1. Giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn

Trong cuộc sống hàng ngày ta có thể dễ dàng bắt gặp các ứng dụng như video call, facebook, zalo, email,...đây đều là những hiện thân của ngành công nghệ thông tin, và chắc có lẽ không ai có thể phủ nhận những công dụng mà nó mang lại cho con người, trong đó phải kể đến tính năng giúp chúng ta có thẻ liên lạc ở bất  kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào.

1.2. Giúp việc sử dụng tiền trở nên tiện lợi

Ngoài việc giúp con người kết nối ra thì công nghệ thông tin còn giúp con người có thể thực hiện các cuộc giao dịch, thanh toán trở nên dễ dàng hơn. Tôi xin lấy một vị dụ sau để làm rõ vai trò này của công nghệ thông tin như sau:

Thay vì việc bạn phải ra ngoài, tới tận của hàng để chọn cho mình những bộ đồ ứng ý, sau đó thực hiện công việc thanh toán thì giờ đây bạn chỉ cần ngồi tại nhà, có vô số sản phẩm để bạn chọn lựa và thực tiện thanh toán ngay trên màn hình máy tính, điện thoại.

vai trò của công nghệ thông tin

Như trước đây, mỗi khi cuối tháng bạn vẫn phải xếp hàng chờ đợi lương nhưng bây giờ với công nghệ thông tin, bạn không cần lo lắng nữa, tiền lương sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng, bạn có thể sử dụng thẻ này để mua sắm hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Bạn không cần phải lo lắng mất tiền thì cầm quá nhiều tiền mặt trong tay, đồng thời bạn còn được biết chính xác, chi tiết vấn đề chi tiêu của mình thông qua lịch sử giao dịch. Qúa tuyệt vời phải không nào!

1.3. Giúp việc học trở nên hào hứng hơn

Thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin như máy chiếu hình ảnh, các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác thí nghiệm, phần mềm mô phỏng,...vào trong học tập sẽ khiến cho lớp học trở nên sôi nổi hơn, sinh viên cũng trở nên hứng thú hơn.

Ngoài ra, nhờ vào các tính năng mà công nghệ thông tin mang lại còn giúp chúng ta có thể tham dự các khóa học online của các trường đại học, các trung tâm,...một cách dễ dàng.

1.4. Giúp sản sinh ra nhiều công việc mới

Các công việc của chuyên viên phát triển phần mềm, lập trình viên, thiết kế website,... đều cần phải có trợ giúp của công nghệ thông tin. Không những vậy, nếu như không có công nghệ thông tin thì những công việc này cũng không thể tồn tại được.

Xem thêm: Công việc bán thời gian là gì? Và những điều bạn cần biết

2. Cơ hội việc làm cho ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin có vai trò trong cuộc sống là thế, những thực tế thì sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin thì sinh viên sẽ được làm những công việc gì? “Công nghệ thông tin làm gì?” Đây cũng là câu hỏi chung của rất nhiều người, đặc biệt là những bạn đang có nhu cầu theo học ngành công nghệ thông tin và những bạn sắp ra trường mong muốn tìm việc làm chuyên ngành công nghệ thông tin cho bản thân. Vậy hãy cùng mình đi tìm câu trả lời nhé!

2.1. Kỹ thuật viên

Vị trí kỹ thuật viên đang thu hút lượng lao động đông đảo của nước ta bởi những lợi ích mà nó mang lại cho người làm. Kỹ thuật viên là người đảm nhận công việc xây dựng, thực thi và quản lý hệ thống, sau đó đưa ra các cách thức để điều phối kỹ thuật.

kỹ thuật viên

Tuy nhiên để có thể bén duyên với công việc này, bạn cũng cần phải costrang bị có mình kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết nhu tư duy sáng tạo, kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo, khả năng tính toán,...

Xem thêm: Công nhân là gì? Những điều cần biết về ngành nghề công nhân

2.2. Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống

Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống là người đảm nhận vai trò là câu nối giữa bộ phận kỹ thuật và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính vì đây là công việc khá khó nên đòi hỏi người làm phải có trình độ chuyên môn cao và có một kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp tốt.

Hay nói cách khác thì chuyên viên phân tích khách hàng chính là người chịu trách nhiệm với công việc phân tích nhu cầu của khách hàng, cũng như các đối tác trong hoạt động kinh doanh của công ty để từ đó tìm ra phương pháp giải quyết những vấn đề phát sinh. Bạn chính là người giúp cho cách thức vận hành được cải thiện và giảm thiểu một cách tối đa các chi phí hoạt động, sửu dụng nguồn nhân lực hiệu uqar và giúp khách hàng được hỗ trợ tốt hất.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2.3. Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin

Nắm bắt được nhu cầu của xã hội mà ngày càng có nhiều các trường đại học, cao đăng mở thêm các chuyên ngành công nghệ thông tin. Đây cũng chính là cơ hội cho những ai có chuyên ngành thông tin ở trình độ cao và có nhiều kỹ năng liên quan đến công tác sư phạm.

giảng viên

Ngoài ra, sau khi học xong ngành cong nghệ thông tin bạn còn có thể làm ở một số vị trí như chuyên viên với vai trò phân tích và thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản lý mạng,...; chuyên gia trong công tác quản lý và điều hành các dự án trong các lĩnh vực công nghệ thông tin; trợ lý tham mưu cho lãnh đạo về các công việc liên quan đến công nghệ thông tin,...

Tôi hy vọng rằng bài viết trên đây có thể thể mang lại thông tin bổ ích cho bạn về lĩnh vực công nghệ thông tin. Đồng thời có thể nắm rõ được những vị trí công việc sau tương lại của những bạn chuyên ngành công nghệ thông tin.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1245 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT