Marketing phi lợi nhuận là gì? Những lợi ích của loại hình này

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Hoạt động marketing là hoạt động cần thiết để cho các sản phẩm, dịch vụ của bất cứ tổ chức nào để đưa đến tay của công chúng. Ở bất cứ đâu cũng sẽ xuất hiện hoạt động marketing. Chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với các cách doanh nghiệp sử dụng marketing để bán hàng và kiếm lời như thế nào rồi. Vậy bạn đã biết đến marketing phi lợi nhuận là gì chưa? Để tìm hiểu rõ hơn hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu những thông tin trong bài ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Marketing phi lợi nhuận là gì?

1.1. Khái niệm

Marketing phi lợi nhuận có tên tiếng Anh là Nonprofit Marketing, đây là hoạt động truyền tải thông điệp của tổ chức nhằm kêu gọi sự quyên góp tình nguyện của cộng đồng, bên cạnh đó cũng quảng bá hình ảnh của tổ chức đó. Mục tiêu của marketing phi lợi nhuận là thu hút, lôi kéo các tình nguyện viên, các nhà tài trợ sẽ có những đóng góp cho chương trình. 

Các hoạt động marketing phi lợi nhuận của các tổ chức gần như có sự khác biệt lớn giữa các tổ chức phi lợi nhuận khác và các tổ chức vì lợi nhuận. Hoạt động marketing của tổ chức phi lợi nhuận gần như gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như ngân sách marketing hạn chế khiến cho việc truyền tải thông điệp gặp nhiều rào cản hơn. 

Marketing phi lợi nhuận
Marketing phi lợi nhuận 

Xem thêm: Marketing sản phẩm là gì? Marketing sản phẩm thành công khi?

1.2. Các lợi ích của marketing phi lợi nhuận

1.2.1. Giá trị của tổ chức được nâng lên

Các tổ chức phi lợi nhuận thường chọn những vấn đề như xã hội, môi trường là điểm tựa cho việc phát triển, định hướng cho thương hiệu của họ. Những vấn đề này thường gắn với những câu chuyện truyền cảm hứng hay những hình ảnh có ý nghĩa, mang sức lan tỏa rộng. Việc định hướng theo mục tiêu cụ thể sẽ giúp cho cộng đồng có những đánh giá tích cực về tổ chức đó.

 Giá trị của tổ chức được nâng lên
 Giá trị của tổ chức được nâng lên

1.2.2. Thúc đẩy và nâng cao nhận thức con người trong xã hội

Bên cạnh việc nâng cao uy tín của tổ chức, những nội dung được các tổ chức phi lợi nhuận truyền tải thường mang nhiều giá trị nhân văn. Những giá trị này khi lan tỏa đến cộng đồng thường gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của số đông. Ví dụ như những video cùng nhau hành động, nhặt rác bảo vệ môi trường của tổ chức phi lợi nhuận tác động lên nhận thức của người xem. Nhiều người sẽ hành động theo và lan tỏa những hình ảnh đẹp này trên mạng xã hội. Từ đó, xuất phát từ nội dung, thông điệp mà tổ chức phi lợi nhuận truyền tải đã tạo được hiệu ứng đối với cộng đồng và lan tỏa một cách tích cực nhất. Càng nhiều người biết đến, khả năng bị ảnh hưởng càng nhiều hơn.

Thúc đẩy và nâng cao nhận thức con người
Thúc đẩy và nâng cao nhận thức con người

1.2.3. Gây quỹ cho cộng đồng

Các hoạt động phi lợi nhuận đôi khi vẫn thu lại được một khoản tiền nhưng những khoản này lại được đầu tư để xây dựng nên những giá trị cho cộng đồng. Vì thế, ngoài việc xây dựng được hình ảnh, nâng cao nhận thức của con người trong xã hội, các tổ chức phi lợi nhuận này còn góp phần vào việc phát triển của cộng đồng.

1.2.4. Thu hút đông đảo sự tham gia của tình nguyện viên

Có rất nhiều chương trình tình nguyện hấp dẫn được tổ chức hàng năm, nhân lực của tổ chức đôi khi không thể đáp ứng được quy mô của sự kiện. Vì thế, các chương trình thường tuyển các bạn tình nguyện viên tham gia trên khắp mọi miền đất nước tùy theo quy mô, yêu cầu của chương trình. 

Đây cũng là cơ hội để tổ chức lan tỏa mạnh mẽ những hình ảnh tốt đẹp đến với đông đảo cộng đồng hơn, cũng là cơ hội cho các bạn tình nguyện viên mà đa phần là các bạn trẻ có cơ hội được phát triển, được tiếp xúc và nâng cao hiểu biết của chính các bạn đó.

 Thu hút đông đảo sự tham gia của tình nguyện viên
 Thu hút đông đảo sự tham gia của tình nguyện viên

1.2.5. Thu hút nhiều nhà tài trợ

Các hoạt động muốn duy trì được cũng cần đến kinh phí, không thì sẽ gặp rất nhiều hạn chế, khó khăn. Có thể phía tổ chức sẽ chủ động mời tài trợ cho chương trình của họ, cũng có thể các tổ chức muốn tài trợ sẽ chủ động liên hệ khi biết đến chương trình. 

Việc các bên tổ chức khác tài trợ cho những chương trình, sự kiện này cũng nằm trong những định hướng của họ để xây dựng hình ảnh thương hiệu vì cộng đồng cho họ. 

Thu hút nhiều nhà tài trợ
Thu hút nhiều nhà tài trợ

2. Các loại hình marketing phi lợi nhuận phổ biến

Có rất nhiều loại hình marketing khác nhau của các tổ chức phi lợi nhuận. Điển hình như một số chiến dịch work247 liệt kê sau đây:

2.1. Chiến dịch điểm bán

Những chiến dịch này nhằm tăng doanh thu để quyên góp, tăng sự hỗ trợ cho vốn góp ban đầu. 

2.2. Chiến dịch tập trung vào thông điệp truyền tải

Để tập trung truyền tải những nội dung có giá trị, những thông điệp nhằm thúc đẩy hành vi của công chúng hay nâng cao nhận thức, các tổ chức phi lợi nhuận cần đầu tư mạnh vào những nội dung truyền tải sáng tạo, những kênh truyền tải thông điệp. Việc phát triển của mạng xã hội cũng tạo thuận lợi cho các tổ chức. Dựa vào những sự tương tác của công chúng sẽ khiến cho thông điệp được lan truyền một cách rộng rãi và mạnh mẽ hơn.

2.3. Các chiến dịch thanh toán giao dịch

Các tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với các bên tài trợ, mà chủ yếu là các công ty để khuyến khích cộng đồng sử dụng những sản phẩm đó. Các khoản doanh thu nhận được đem hỗ trợ các hoạt động công ích khác.

Các loại hình marketing phi lợi nhuận phổ biến
Các loại hình marketing phi lợi nhuận phổ biến

Xem thêm: Marketing là gì? Những điều cần biết xoay xung quanh Marketing

3. Một số lưu ý khi lập kế hoạch marketing phi lợi nhuận

Cũng tương tự như các tổ chức kinh doanh có lợi nhuận, để có thể định hướng phát triển một tổ chức cần đến kim chỉ nam cho tổ chức đó, vì vậy mà một kế hoạch marketing phi lợi nhuận cũng cần được xây dựng một cách chỉn chu. Xác định được mục tiêu hướng đến, đối tượng hướng đến là ai, mang lại giá trị gì cho họ? …. Có thể thấy rằng, rất nhiều câu hỏi được đặt ra để tổ chức phải giải quyết. Kế hoạch marketing phi lợi nhuận là cả một lộ trình chiến lược thông qua những chương trình marketing khác nhau để đạt được mục tiêu.

Đầu tiên, cần phải thống nhất bộ nhận diện thương hiệu của các tổ chức, đó là hình ảnh, màu sắc, logo…. Đây là những dấu hiệu để công chúng nhớ tới tổ chức. Các nội dung, hình ảnh cũng phải được thiết kế thống nhất với sứ mệnh của tổ chức đó. Các hoạt động marketing phi lợi nhuận thường tập trung vào một số kênh nhất định để đảm bảo hiệu quả nhất.

Các nội dung được xây dựng một cách thống nhất, các giá trị được sáng tạo phù hợp với đặc điểm của người xem. Có rất nhiều nội dung có giá trị nhưng không biết sáng tạo nội dung truyền tải đó thì cũng rất khó gây ấn tượng được với người xem. Chẳng hạn như một website về lịch sử đó là Nhà tù Hỏa Lò. Có vẻ như nghe đến lịch sử thì nhiều người sẽ cảm thấy khô khan và nhàm chán. Thế nhưng, đây là một kênh lịch sử rất thành công và nó là một địa điểm rất thu hút tại Hà Nội vì sự sáng tạo nội dung truyền tải trên Fanpage, đã khuấy động được tinh thần, sự tò mò, muốn khám phá của đa phần các bạn là sinh viên.

Vậy là work247.vn đã giới thiệu đến bạn về nội dung xoay quanh marketing phi lợi nhuận là gì rồi. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích có thể tháo gỡ những khúc mắc cho bạn về vấn đề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem402 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT