JSX là gì? Thuật ngữ này được sử dụng trong lĩnh vực nào?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Khoa học máy tính là một trong những ngành yêu cầu trình độ chuyên môn cao, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này lúc nào cũng trong tình trạng thiếu, nên cơ hội làm việc vô cùng rộng mở, đặc biệt khoa học máy tính là một trong những ngành thuộc top những ngành có mức thu nhập cao nhất. Hôm nay, trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu đến các bạn đọc một thuật ngữ của lĩnh vực khoa học máy tính là JSX, tôi sẽ không đi quá sâu để tìm hiểu về cách định dạng hay gán một biểu thức với JSX, mà chỉ đơn giản là giới thiệu về định nghĩa, những lưu ý khi sử dụng hay tính an toàn khi nhúng dữ liệu vào trong JSX. Mục đích của bài viết là để bạn có thể tham khảo và hiểu rõ hơn về JSX. Vậy còn chần chờ gì nữa, hãy tìm hiểu thuật ngữ này ngay thôi nào!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. JSX có nghĩa là?

Là một thuật ngữ chuyên ngành của lĩnh vực khoa học máy tính, JSX được các lập trình viên biết đến với tên gọi quốc tế là Javascript XML, với cú pháp mở rộng mang lại sự thông dụng và phổ biến cho ngôn ngữ Javascript, theo ngôn ngữ ký hiệu, được viết là XML (Extensible Markup Language – ngôn ngữ đánh dấu sự mở rộng).

JSX có nghĩa là?
JSX có nghĩa là?

Nó được biết đến là một công cụ chuyên dụng, chuyên cung cấp các cú pháp Syntactic Sugar với ngôn từ thay thế trong các câu lệnh được lập trình sẵn trong thư viện mã nguồn mở. Khi tìm hiểu về JSX, một vài thuật ngữ liên quan bạn cũng cần phải nắm vững như:

- XML (Extensible Markup language – ngôn ngữ đánh dấu sự mở rộng): được tạo ra do được W3C đề nghị, là nền tảng ngôn ngữ mở rộng, để làm mẫu cho quá trình tạo ra ngôn ngữ đánh dấu khác. Nó có vai trò như cầu nối giúp cho quá trình lập trình và chia sẻ thông tin diễn ra dễ dàng hơn. Hay hiểu đơn giản chính là một tập hợp con đơn giản, có thể dùng để mô tả nhiều loại dữ liệu khác nhau nên rất có ích trong việc trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống. Điển hình nhất và không thể không nhắc đến chính là ngôn ngữ đánh dấu văn bản HTML, được tạo nên bởi cú pháp XML, tuy nhiên, do có các bộ phần tử và thuộc tính không mềm dẻo, nên chỉ có thể trình bày dữ liệu trên trình duyệt Browser.

JSX có nghĩa là?
JSX có nghĩa là?

- React: được hiểu là một thư viện của ngôn ngữ lập trình Javascript có mã nguồn mở, với mục đích chính là tạo giao diện, để người dùng có thể dễ dàng sử dụng. Được duy trì bởi Facebook và các cộng đồng phát triển phần mềm và các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới. React được dùng để làm cơ sở tạo nên các ứng dụng trên điện thoại di động như android hay IOS,… hoặc một trang. Tuy nhiên, React khá đơn giản và chỉ có thể quản lý trạng thái hiển thị trạng thái cho DOM, vì vậy, để tạo nên các ứng dụng, nó thường yêu cầu sử dụng thêm các thư viện bổ sung định tuyến, cũng như một số chức năng khác trên máy.

Tóm lại, có thể hiểu rằng: JSX chính là sự kết hợp của ngôn ngữ lập trình Javascript ới các ngôn ngữ đánh dấu sự mở rộng XML. Trong đó, cú pháp của JSX cũng tương tự như XML nên bạn có thể tận dụng những ưu thế để rút ngắn thời gian trong quá trình tạo lập nhưng bạn nên lưu ý khi sử dụng để tránh gây nhầm lẫn. Ví dụ: HTML

Xem thêm: Web services là gì? Cách thức hoạt động của web services?

2. Bạn sẽ đạt được những lợi ích gì khi sử dụng JSX?

Bạn sẽ đạt được những lợi ích gì khi sử dụng JSX?
Bạn sẽ đạt được những lợi ích gì khi sử dụng JSX?

Tại sao nên dùng JSX? Nó có lợi ích gì khi sử dụng? Là những câu hỏi đầu tiên khi các lập trình viên tìm hiểu về JSX. Việc sử dụng JSX hiệu quả, sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích cụ thể như sau:

- Giúp cho quá trình xây dựng ứng dụng React được hoàn thành một cách nhanh chóng, tối ưu trong việc chuyển đổi từ compile sang Javascript.

- Đối với JSC, nó có tác dụng phát hiện và xem xét các lỗi trong quá trình triển khai một cách dễ dàng, hiệu quả; những lỗi này sẽ nhanh chóng được hiển thị lên trong quá trình compile. Ngược lại với các đoạn mã HTML, nếu bạn quên đóng các div thì nó sẽ hiển thị lỗi sai nay lập tức (HTML, dễ bị div khiến cho giao diện nhảy về trạng thái bị lỗi).

- Các cú pháp của JSX có nhiều điểm tương đồng và khá giống HTML, giúp cho việc viết chuyển đổi diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cụ thể, cấu trúc cây khi biểu thị các attributes, sẽ giúp ta dễ dàng định nghĩa và quản lý các component phức tạp, không phải mất thời gian cho việc định nghĩa và gọi ra nhiều hàm hoặc object trong Javascript. Ngắn gọn, nhanh chóng, khiến cho người làm dễ dàng nhận thấy và đọc hiểu được các ý nghĩa cơ bản của component. Code JSX có nhiều điểm ưu việt hơn so với code của JS như ngắn gọn và dễ hiểu hơn.

- Cú pháp JSX không làm thay đổi ngôn ngữ và ý nghĩa của Javascript.

- Đặc biệt, cách viết của JSX gần với các thẻ HTML, giúp ích rất nhiều cho các nhà phát triển thông thường hay như các designer dễ dàng hiểu được nội dung, thuận tiện cho việc viết hoặc sửa lại các đoạn mã code mà không gặp phải quá nhiều khó khăn.

Xem thêm: Cyber security là gì? Tầm quan trọng của Cyber security trong IT

Bạn sẽ đạt được những lợi ích gì khi sử dụng JSX?
Bạn sẽ đạt được những lợi ích gì khi sử dụng JSX?

cv xin việc mẫu

3. Các lưu ý khi sử dụng JSX cần chú ý

Trước khi bắt tay vào làm một điều gì đó, bạn nên đọc qua những ghi chú lưu ý khi sử dụng, để đảm bảo hạn chế việc mắc sai lầm và gây ra những hậu quả, thiệt hại không đáng có.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng JSX, mà các bạn cần phải chú ý:

Các lưu ý khi sử dụng JSX cần chú ý
Các lưu ý khi sử dụng JSX cần chú ý

- Khi bạn tiến hành thực hiện việc khai báo cho một chuỗi của thuộc tính thẻ, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng các dấu nháy trong quá trình viết các chuỗi cú pháp đó.

- Việc sử dụng dấu ngoặc nhọn để áp dụng cho nhu cầu nhúng biểu thức thuộc ngôn ngữ lập trình Javascript vào trong các thuộc tính.

- Đặc biệt lưu ý, bạn không nên sử dụng cả hai loại dấu là dấu nháy và dấu ngoặc nhọn trong cùng một biểu thức, nó sẽ dễ khiến bạn mắc phải những sai lầm khó lường trước, vậy nên, cần áp dụng chúng một cách tách biệt và song song.

- JSX cần phải được chuyển đổi thành mã JS trước khi chạy trên các trình duyệt, thì nó mới có thể hoạt động một cách dễ dàng. Cú pháp JSX cũng thường xuyên được sử dụng trên các trình biên dịch bên cạnh việc thường xuyên được sử dụng trong thư viện mã nguồn mở của React.

4. Sử dụng dữ liệu JSX liệu có an toàn?

Tham khảo những phân tích dưới đây, bạn sẽ có cho mình câu trả lời hợp lý nhất.

Khi bạn tiến hành nhúng thẻ của người dùng vào JSX, nó sẽ luôn được bảo đảm ở trạng thái an toàn bởi vì thư viện mã nguồn mở có trong DOM. Mô hình đối tượng tài liệu sẽ luôn tiến hành loại bỏ đi các ký tự, ký hiệu đặc biệt ngay khi nhúng vào JSX.

Vì vậy, có thể đưa ra khẳng định chắc chắn rằng khi thẻ của người dùng được nhúng vào trong JSX, thông tin dữ liệu của người dùng luôn ở trong sự bảo mật cao nhất, thậm chí, nó còn giúp né tránh những lỗi có thể xảy ra về vấn đề bảo mật như lỗ hổng phổ biến trên web XSS (crossing site scripting).

Sử dụng dữ liệu JSX liệu có an toàn?
Sử dụng dữ liệu JSX liệu có an toàn?

Xem thêm: VIệc làm IT phần mềm

Trên đây, là bài chia sẻ của PD về khái niệm JSX là gì? Hay như một số thông tin thú vị khác về JSX. Hy vọng, với những kiến thức thú vị về JSX mà PD mang đến, bạn sẽ có thêm cho mình tài liệu tham khảo về JSX, từ đó, mở rộng kiến thức cho bản thân mình trong quá trình học hỏi và tìm hiểu về lập trình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1072 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT