Web services là gì? Cách thức hoạt động của web services?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Web services được hiểu là dịch vụ web; là một hoạt động chính, có vai trò vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp phần mềm. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về web services là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Định nghĩa web services là gì?

Định nghĩa web services là gì?
Định nghĩa web services là gì?

Web services được hiểu một cách đơn giản là một module phần mềm; có vai trò thực hiện một số nhóm thao tác nhất định; cho phép người dùng thực hiện các nhu cầu, mục đích khác nhau.

Để một dịch vụ trở thành web services, nó cần đáp ứng một số các yêu cầu cơ bản sau: có thể tự diễn tả chính nó thông qua cấu trúc XML đơn giản; XML phải đảm bảo được yếu tố messaging tiêu chuẩn; được tìm kiếm bằng các hình thức đơn giản, dễ dàng; không bị bó hẹp hay hạn chế trong một ngôn ngữ lập trình, một hệ điều hành cố định; luôn luôn có sẵn hệ thống internet.

Một web services hoạt động bằng cách cho phép các ứng dụng, hệ thống phần mềm được giao tiếp kết nối với nhau thông qua các tiêu chuẩn mở như SOAP, HTML, XML, WSDL. Một vài chức năng cơ bản thường được sử dụng như: SOAP – chuyển tin nhắn; XML – gắn thẻ dữ liệu; WSDL – mô tả yếu tố sẵn có của dịch vụ.

Định nghĩa web services là gì?
Định nghĩa web services là gì?

Xem thêm: Việc làm quản trị website

Ví dụ: Một doanh nghiệp bán đồ trang sức mua một ứng dụng phần mềm; giải quyết vấn đề quản lý tài khoản và xử lý các đơn hàng hàng ngày của bộ phận bán hàng. Phần mềm được thiết kế dựa trên JSP hoặc Visual Basic; giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo lập các tài khoản mới cho nhân viên và thực hiện thao tác lên đơn hàng.

Phần mềm này được viết bằng Java – một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất, được hầu hết các lập trình viên sử dụng; nằm trên máy chủ Solaris; nó được thực hiện dựa trên các thao tác cơ bản như:

Thao tác bằng máy khách hàng; gói gọn thông tin đăng ký tài khoản của khách hàng vào một SOAP message; sau đó, gửi SOAP message đến dịch vụ web được để dưới dạng POST HTTP request; sau đó, dịch vụ giải nén yêu cầu mà SOAP message gửi đến và chuyển đổi nó sang một mã lệnh đơn giản, đưa về ngôn ngữ mà ứng dụng có thể hiểu được.

Định nghĩa web services là gì?
Định nghĩa web services là gì?

Sau quá trình thao tác và xử lý thông tin theo yêu cầu được cài đặt; dịch vụ web đóng gói trở lại vào một SOAP message khác và gửi lại cho chương trình ban đầu; máy khách tiến hành thao tác giải nén để có thể sử dụng ứng dụng đã cài đặt.

Thật ra, quá trình này diễn ra rất nhanh chóng; viết ra thì dài nhưng thao tác lại khá đơn giản. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các gói dịch vụ web, họ không cần quá lo lắng về quá trình thao tác máy hay xử lý vấn đề; tất cả đều được bộ phận kỹ thuật hỗ trợ họ trong các thao tác đăng ký. Họ chỉ cần đọc hướng dẫn, đăng nhập và sử dụng ứng dụng.

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

Cv xin việc mẫu

2. Web services có vai trò gì?

Web services có vai trò gì?
Web services có vai trò gì?

 

Mỗi một dịch vụ khi được doanh nghiệp tạo ra; nó đều mang trong mình một vai trò và nhiệm vụ nhất định. Đối với Web services, nó có 3 vai trò chính sau:

Service Requestor - yêu cầu của người tiêu dùng đối với các dịch vụ web hiện này; để có thể gửi yêu cầu của mình đến nhà cung cấp, họ cần đảm bảo hai yếu tố chính: có nhu cầu sử dụng, có kết nối mạng internet; sau đó, tiến hành gửi yêu cầu XML.

Service Provider -  nhà cung cấp dịch vụ web. Đánh giá mức độ cần thiết và mức độ sử dụng của khách hàng tại thời điểm hiện tại và trong tương lai, đưa ra các dịch vụ cần thiết về web, phục vụ cho đời sống vật chất của con người; giúp quá trình thực hiện công việc trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Web services có vai trò gì?
Web services có vai trò gì?

Xem thêm: [Tổng hợp] Các trang web tìm việc làm cho sinh viên uy tín

Yếu tố xác định nhu cầu khách hàng và tiềm năng dịch vụ web được đánh giá là vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi dịch vụ.

Việc không xác định chính xác mục đích của dịch vụ web hay không nắm được các nhu cầu về tiêu dùng, sử dụng web của khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp đưa ra các quyết định sai lầm; giống như việc tạo nên sản phẩm lỗi vậy.

Service Registry – là một không gian lưu trữ tập trung của các dịch vụ web; tại đây nhà cung cấp có thể tìm kiếm các thư mục đang tồn tại hay đưa thêm các gợi ý về những thư mục mới. Nó có vai trò trong việc giới thiệu đến khách hàng các gói dịch vụ hiện đang, đã và sẽ được doanh nghiệp phát triển.

Web services có vai trò gì?
Web services có vai trò gì?

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, sử dụng các Web services liệu có an toàn không? Khi mà dữ liệu luôn được liên kết với tất cả các ứng dụng khác nhau thông qua internet; đặc biệt trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thị trường chứng khoán. Doanh nghiệp có các biện pháp gì để bảo vệ thông tin khách hàng; ngăn ngừa sự tấn công của các yếu tố bên ngoài?

Tính năng Web Services Security được doanh nghiệp xây dựng để bảo đảm cho sự an toàn của SOAP (bao gồm cả các yếu tố mở rộng); đảm bảo sự an toàn, tin cậy cho người dùng trong quá trình họ sử dụng các dịch vụ web.

Để đảm bảo cho tính an toàn về thông tin; nó cần phải dựa trên 2 yếu tố: máy khách hàng và máy chủ của doanh nghiệp.

Web services có vai trò gì?
Web services có vai trò gì?

Xem thêm: [Điều cần biết] Digital Marketing là gì? TOP công việc hấp dẫn

Về phía máy khách hàng: hãy chỉ rõ những phần thông tin cần bảo mật và chỉ cấp quyền cho một số bộ phận nhất định; thực hiện bảo mật bằng các khóa mật khẩu, chữ ký hay một ký hiệu đặc biệt nào đó.

Về phía máy chủ của doanh nghiệp: những phần thông tin được khách hàng ghi chú cần phải bảo mật và chỉ cấp quyền cho một số cá nhân sẽ được ghi nhận. Tất cả các thao tác của người dùng cần thực hiện đúng chính xác thông tin bảo mật như nhập đúng mật mã, chữ ký hay một ký hiệu đặc biệt;… nếu không hợp lệ thì yêu cầu gửi đến sẽ bị thất bại.

Đặc biệt là cảnh bảo đối với các mật mã được nhập số lần quy định; nâng cao mức độ an toàn cho các Web Services; đảm bảo giải quyết nhanh chóng vấn đề trong trường hợp phát sinh ra các điểm không phù hợp.

Web services có vai trò gì?
Web services có vai trò gì?

3. Lợi ích của Web Services

Câu hỏi đặt ra là “tại sao người dùng phải sử dụng Web Services, nó mang lại cho người dùng những ưu thế gì? Sử dụng Web Services, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích nổi bật như: khả năng tương tác và chia sẻ dữ liệu; truyền thông chi phí thấp; giao thức chuẩn hóa; kiến trúc của Web Services;…

Khả năng tương tác của Web Services được thể hiện trong việc nó cho phép các ứng dụng trên các nền tảng khác nhau được giao tiếp và chia sẻ dữ liệu với nhau.

Lợi ích của Web Services
Lợi ích của Web Services

 

Ví dụ, một ứng dụng thuộc nền tảng.net hoàn toàn có thể chia sẻ thông tin đến các ứng dụng thuộc nền tảng VB hay giao tiếp với các dịch vụ của web JAVA. Các ứng dụng khác cũng có thể thoải mái và dễ dàng sử dụng các dịch vụ của web.

Chi phí thấp được thể hiện thông qua việc doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện các dịch vụ web thông qua đường truyền internet; nó tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc sử dụng nhân lực, cơ sở vật chất,… gây nên nhiều chi phí cho doanh nghiệp, đôi khi không đạt được tính chính xác cao; do được thực hiện bởi hoạt động của con người.

Hoạt động của con người, chắc chắn sẽ xuất hiện lỗi; lỗi nhiều hay ít hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình đào tạo và thực hành của nhân sự; tuy nhiên; nếu các doanh nghiệp đầu tư vào việc sử dụng các phần mềm Web Services, họ sẽ gia tăng được chất lượng làm việc, quá trình hoạt động diễn ra chính xác; giảm thiểu các sai phạm của con người.

Lợi ích của Web Services
Lợi ích của Web Services

Giao thức chuẩn hóa được Web Services sử dụng với mục đích giao tiếp, chia sẻ thông tin và truyền đạt dữ liệu. Giao thức chuẩn hóa tiêu chuẩn phải được thực hiện thông qua bốn lớp bao gồm: truyền tải thông tin dịch vụ cung cấp; nhắn tin XML; mô tả chi tiết thông tin dịch vụ và các layer; cuối cùng là khám phá về dịch vụ.

Điều này khiến cho việc quản lý của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, các thông tin được tổng hợp và gói gọn trong một ứng dụng phần mềm; giúp tiết kiệm chi phí; nâng cao chất lượng; đánh giá chính xác hiệu quả của các hoạt động kinh doanh.

Lợi ích của Web Services
Lợi ích của Web Services

Xem thêm: Đăng tin tuyển dụng miễn phí

Trên đây là bài chia sẻ về Web Services là gì? Mà mình muốn gửi đến độc giả. Hy vọng với bài chia sẻ này, bạn sẽ có thêm cho mình một số tài liệu tham khảo phù hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1150 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT