Middleware là gì? Những kiến thức cơ bản về phần mềm Middleware

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Nhắc đến Middleware thì còn là khái niệm còn mới lạ đối với những lập trình viên không nắm rõ nhưng khi đề cập đến DOC và NET thì lại quá quen thuộc với người dùng. Cả 2 khái niệm này đều được coi là Middleware. Để hiểu rõ hơn Middleware là gì thì hãy cùng đọc bài viết bên dưới của work247.vn để nắm được những thông tin cơ bản về vấn đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm lập trình code

1. Những thông tin khái quát về Middleware 

Middleware được coi là phần mềm trung gian thực hiện nhiệm vụ kết nối các phần mềm khác với nhau. Middleware hỗ trợ các phần mềm và ứng dụng tương tác khi tiến hành chạy trên các máy tính khác nhau. Ứng dụng này được thiết lập và phát triển với mục đích hỗ trợ tương hợp và phục thực hiện nhiệm vụ đơn giản hóa những kiến trúc phân tán phức tạp và cả những kiến trúc phân tán thường trong quá trình kết nối.

Middleware là gi
Middleware là gi?

Middleware được coi là ứng dụng phần mềm trung gian được hỗ trợ trên các hệ điều hành khác nhau. Phần mềm có cấu trúc hệ thống tương tự với tầng giữa của hệ thống đơn 3 tầng, điều khác biệt duy nhất chính là độ mở rộng của ứng dụng trải dài qua các hệ thống như phần mềm thông điệp và hàng đợi, phần mềm EAI, phần mềm truyền thông Transaction. Chức năng của middleware phụ thuộc vào hệ điều hành cung cấp , một số tính năng riêng của middleware có thể được tích hợp với hệ điều hành chạy phần mềm, ví dụ củ thể như TCP/IP chồng giao thức cho truyền thông bây giờ gần như có mặt ở mọi hệ điều hành.

Mục đích phát triển của Middleware có từ hệ thống tính toán các điện tử nhỏ để kết nối chúng một cách chặt chẽ nhất và kết nối những hệ thống lớn khá lỏng lẻo như hệ thống viễn thông toàn cầu. Middleware được phát hình bởi nhu cầu nâng cao khả năng kết nối và hỗ trợ thiết lập hệ thống phân tán thông thường và phức tạp đạt hiệu quả tối ưu.

Ứng dụng của Middleware trong web Framework là để kết nối những chương trình lại với nhau. Việc sử dụng middleware trong ứng dụng web này nâng cao hiệu quả việc làm bằng cách giảm số lượng các dòng code khi viết các ứng dụng. Hơn nữa khi sử dụng Middleware thì chỉ có admin được quyền truy cập vào các trang còn người dùng khác thì phải được cho phép mới có thể truy cập.

Thông tin cơ bản về Middleware
Thông tin cơ bản về Middleware

Xem thêm: Kỹ thuật phần mềm là gì

2. Tại sao nên sử dụng phần mềm Middleware

Mục đích chung mà người phát triển Web đang hướng đến hiện nay chính là sự kết nối giữa người dùng và hệ thống lập trình phần mềm. Middleware được coi là nhân vật trung gian cực quan trọng giữa request/response và những xử lý logic bên trong hệ thống của máy chủ web. Nhờ vậy mà ứng dụng Middleware đối với các ứng dụng web như Rails, ExpressJS, Django, Laravel,.. trong Framework được sử dụng để tiền xử lý, chọn lọc các yêu cầu trước khi đưa vào hệ thống xử lý logic hoặc chỉnh sửa các phản hồi trước khi người dùng nhận được. 

Tại sao nên sử dụng phần mềm Middlewear
Tại sao nên sử dụng phần mềm Middleware

Xem thêm: [Top] Phần mềm lập kế hoạch cá nhân hiệu quả và dễ sử dụng

 

3. Phần mềm trung gian Middleware có vai trò như thế nào?

Middleware hỗ trợ thúc đẩy chu kỳ phát triển và cho phép tái sử dụng các phần mềm để sử dụng nhiều lần từ đó tạo ra những phần mềm hỗ trợ trung gian. Cấu trúc của các phần mềm trung gian sẽ được dựa theo để thực hiện những yêu cầu sao cho phù hợp. Các phần mềm nằm giữa các hệ thống điều hành cơ bản để ngăn cách giao thức mạng và phần cứng hầu như đều là phần mềm trung gian. 

Middleware có vai trò quan trọng như:

- Hỗ trợ kết nối thu hẹp khoảng cách giữa các cơ sở hạ tầng và các chương trình ứng dụng cả phần cứng và phần mềm, sao cho các ứng dụng được điều phối kết nối với nhau. Hơn nữa, Middleware thực hiện nhiệm vụ đơn giản hóa mong muốn tích hợp các ứng dụng mà các nhà phát triển công nghệ cung cấp. 

- Middleware bảo vệ phần mềm khỏi những định dạng thấp, dễ gây ra lỗi, sơ sài.

- Nhiệm vụ phân rõ chi phí vòng đời thông qua những kiến thức chuyên môn được sử dụng phát triển phần mềm trước đó. Đưa ra những kế hoạch trong việc tái sử dụng các phần mềm thay vì xử lý thủ công sau mỗi lần sử dụng.

- Đảm bảo tính nhất quan cho bản tóm tắt hướng mạng qua những tập hợp cung cấp cao hơn và sát nhất với ứng dụng. Nhờ đó có thể đơn giản hóa yêu cầu phân tán và nhúng của hệ thống phát triển.

- Hỗ trợ lập trình viên và nhà phát triển với những tính năng như bảo mật, ghi nhật ký đều là những việc cần thiết trong quá trình hoạt động để đảm bảo tối ưu hiểu quả công việc.  

Vai trò của ứng dụng Middlewear
Vai trò của ứng dụng Middleware

CV online

4. Khái niệm cơ bản của Laravel Middleware

Tương tự như cơ chế hoạt động của ứng dụng Laravel, Middleware hỗ trợ người dùng tham gia vào quá trình xử lý request. Trong khâu xử lý của Laravel route điển hình thì khi tiến hành yêu cầu thì phần mềm middleware là một trong những yếu tố bắt phải có thể thực hiện nội dung. Như vậy người dùng có thể hiển routine của Laravel trong việc xử lý yêu cầu qua ví dụ cụ thể sau:

Khi muốn truy cập vào route xử lý hiện tại người dùng phải xác nhận được cho phép hay không thông qua yêu cầu xác nhận/đăng nhập, được chuyển hướng sử dụng tới người dùng, quyền thay đổi các tham số cho chuẩn, xử lý phản hồi từ ứng dụng Laravel.

Middleware là phần mềm trung gian cho phép người dùng truy cập vào các request tham gia xử lý của ứng dụng Laravel. Trong ứng dụng Laravel đã được mặc định sẵn những middleware quan trọng chỉ cần có xác nhận người dùng được phép truy cập thì quá trình này sẽ được thực hiện.

Những thông tin về Laravel Middlewear
Những thông tin về Laravel Middleware

5. Những phần mềm Middleware được sử dụng phổ biến hiện nay

Như đã nhắc đến ở trên, Middleware nghe còn khá xa lạ đối với những người chưa nắm rõ về phần mềm này nhưng vẫn vẫn luôn được sử dụng rộng rãi thông qua những phần mềm như:

- DOC: là mô hình phần mềm middleware trung gian thuộc định dạng nâng cao được sử dụng phổ biến trên các chương trình phổ biến với mục đích hỗ trợ thích ứng và linh hoạt cho các hoạt động. Cấu trúc của phần mềm trung gian DOC được thiết kế tương hợp với các phần mềm khác để hỗ trợ sắp xếp hoặc phân phối các mạng hàng loạt rồi cho phép chúng kết nối với nhau. Hơn nữa, DOC được phân chia thành nhiều lớp khác nhau để phục vụ xử lý các yêu cầu.

- Máy chủ: là phần mềm trung gian khác của middleware có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ loại bỏ những hệ điều hành độc lập sẽ hạn chế lỗi và giúp quá trình phát triển thuận lợi hơn. Nhờ tính năng này mà chương trình được duy trì kết nối mạng mượt mà hơn qua API ở cấp độ thấp. Hơn nữa, phần mềm trung gian của máy chủ thường có thêm những nền tảng như NET, ADAPTIVE và máy chủ Sun Java ảo.

- Phần mềm phân phối: phần mềm này có chức năng xác định những mô hình lập trình có tính phân tán cao cấp hơn. Phần mềm cho phép người dùng lập trình những ứng dụng có độ phân tán tương đồng như và sử dụng như ứng dụng riêng lẻ. Nghĩa là khi thực hiện yêu cầu với mục tiêu xác định thì không phải mã hóa cứng mà phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình, nền tảng hệ điều hành, vị trí,..

Những phần mềm Middleware được sử dụng phổ biến
Những phần mềm Middleware được sử dụng phổ biến

Như những thông tin đã được nêu trên thì Middleware đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình lập trình của các nhà phát triển nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung. Bên trên là toàn bộ những kiến thức cơ bản về phần mềm Middleware, để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến ứng dụng phần mềm hoặc những thuật ngữ ngành công nghệ thông tin hãy truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1967 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT