Nghiệp vụ an ninh là gì – tầm quan trọng đối với trật tự quốc gia

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Đối với mỗi địa phương, mỗi quốc gia hay khu vực, vấn đề an ninh trật tự luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Chỉ một vài những biến động nhỏ trong vấn đề an ninh cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn lên mọi mặt của đời sống. Vì thế, nghiệp vụ an ninh ra đời để giảm thiểu những rủi ro, tình trạng bất ổn. Không phải ai cũng hiểu rõ nghiệp vụ an ninh là gì, các công việc và phân loại của nghiệp vụ an ninh.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Khái niệm nghiệp vụ an ninh

Nghiệp vụ an ninh là một cụm từ được cấu thành bởi hai từ nghiệp vụ và an ninh. Để giải thích được ý nghĩa của cụm từ này, ta phải hiểu được hai thành phần này của nó trong ngữ cảnh tách bạch một cách cặn kẽ.

1.1. Nghiệp vụ - chuyên môn trong công việc

Với từ nghiệp vụ, ta có thể bắt gặp từ này rất nhiều lần trong các yêu cầu công việc, các thông báo tuyển dụng và câu hỏi của ban nhân sự một công ty nào đó trong các buổi phỏng vấn. Nghiệp vụ thường đi với từ chuyên môn, để làm nổi bật tất cả những yếu tố được yêu cầu về một hoạt động, kỹ năng chỉ dành cho một ngành nghề một lĩnh vực nào đó.

Định nghĩa nghiệp vụ an ninh là gì
Định nghĩa nghiệp vụ an ninh là gì

Nghiệp vụ bao gồm tất cả những gì chuyên về một công việc, một lĩnh vực mà tất cả những kỹ năng, kiến thức, và kinh nghiệm của người có trình độ nghiệp vụ đã trở nên điêu luyện và chuyên môn hóa. Người có kỹ năng nghiệp vụ thường là những người thuộc bộ phận quan trọng, chủ chốt trong một tổ chức, doanh nghiệp nào đó và chính họ là người đem lại những lợi ích, giá trị to lớn nhất.

Công việc của người mang nghiệp vụ chuyên môn thường sẽ mang tính chất đặc thù nhất định và họ được đánh giá là có thể hoàn thành một cách nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo mọi thứ được thực hiện đúng quy trình và tạo ra năng suất hoạt động vô cùng cao.

Xem thêm: An ninh trật tự là gì? Tầm quan trọng của an ninh trật tự

1.2. An ninh – nền hòa bình, ổn định

An ninh là một khái niệm chỉ trạng thái bình yên, ổn định. Từ ngữ này có thể sử dụng ở nhiều cấp bậc phạm vi khác nhau từ nhỏ đến lớn, từ những địa phương như phường xã, quận huyện cho đến bậc quốc gia, khu vực hay thậm chí là an ninh toàn cầu.

An ninh đề cập đến một xã hội yên ổn trong trạng thái bình thường, không có chiến tranh, không có bạo lực và các thành phần xã hội bất hảo, xấu xa. Cuộc sống của người dân được đảm bảo diễn ra bình thường với các hoạt động sinh hoạt mà không phải lo lắng về sự hỗn loạn, các hành động, tình trạng và đối tượng cực đoan.

An nình, hòa bình, ổn định
An nình, hòa bình, ổn định

Bảo vệ tốt nền an ninh luôn luôn là mục tiêu, nghĩa vụ của mỗi quốc gia, dân tộc. Đó là sứ mệnh cao cả để một vùng đất có cơ hội phát triển trươc những mối đe dọa, hiềm khích đang tiềm ẩn ở khắp mọi nơi.

Tóm lại, nghiệp vụ an ninh là tất cả những biện pháp, quy tắc, hoạt động mà con người sử dụng để giữ vững nên hòa bình, ổn định cho cuộc sống của mình khỏi các mối nguy hại, các yếu tố xấu khác.

Xem thêm: Việc làm bảo vệ nội bộ

2. Điểm danh các loại nghiệp vụ an ninh

2.1. Nghiệp vụ an ninh trong quân đội

Đối với các trường chuyên đào tạo lực lượng quân đội, ngành nghiệp vụ an ninh là một trong những ngành hấp dẫn sinh viên nhất, trong đó, có hai chuyên ngành cho các bạn lựa chọn: trinh sát an ninh và điều tra hình sự.

2.1.1. Trinh sát an ninh

Chắc hẳn chỉ nghe tên thôi các bạn cũng đã đoán được phần nào công việc của nghiệp vụ trinh sát an ninh rồi. Đây là một công việc có nhiều yếu tố nguy hiểm khi bạn sẽ phải đối mặt thường xuyên, theo dõi hành vì, điều tra theo dấu vết của các đối tượng, thành phần, tổ chức xấu trong xã hội. Đồng thời, nó cũng yêu cầu những kỹ năng cá nhân, đồng đội cao để có những pha phối hợp, hợp tác trong công việc một cách thuận lợi.

Nghiệp vụ trinh sát an ninh
Nghiệp vụ trinh sát an ninh

Trinh sát an ninh chủ yếu được chia ra hoạt động trong bốn mảng chính: trinh sát hoạt động về phòng chống tội phạm ma túy, trinh sát phòng chống tội phạm về môi trường, trinh sát phòng chống tội phạm kinh tế và trinh sát phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Đây là lực lượng chủ chốt trong việc đảm bảo cuộc sống của người dân khỏi những ảnh hướng xấu và giữ vững tình hình trị an.

Cv xin việc mẫu

2.1.2. Điều tra hình sự

Điều tra hình sự cũng là một hoạt động nằm trong nghiệp vụ an ninh của các chiến sĩ quân đội. Công việc này liên quan đến những hoạt động điều tra tội phạm, theo dõi và ngăn chặn các hành vi xấu xảy ra nhằm đảm bảo an ninh cho xã hội.

Các chiến sĩ có nghiệp vụ điều tra hình sự cũng là người thu thập chứng cứ, tài liệu về những dấu hiệu, hành vi tội phạm và tiến hành tố tụng hình sự đối với các đối tượng phạm tội đã được điều tra kỹ càng. Đây là một công việc vô cùng nguy hiểm đòi hỏi những con người không chỉ giỏi về kiến thức, kỹ năng mà còn phải sở hữu một tinh thần thép.

Nghiệp vụ điều tra hình sự
Nghiệp vụ điều tra hình sự

Xem thêm: [Hướng Nghiệp] Ngành Điều tra hình sự ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp

2.2. Các nghiệp vụ an ninh khác

2.2.1. Nghiệp vụ an ninh hàng không

An ninh hàng không là một lĩnh vực vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần ổn định tình trạng, trật tự tại sân bay mà còn giúp ngăn chặn những cá nhân, tổ chức xấu xa xâm nhập và hoạt động tại địa bàn trong nước.

Nghiệp vụ an ninh hàng không bao gồm tất cả các quy trình hoạt động, các thủ tục cần thiết, cách thức và tiêu chuẩn xử lý bằng trang bị, thiết bị hoặc nhân sự để giảm thiểu và chống lại các hành vi bất hợp pháp, đe dọa tới sự ổn định và sự an toàn của sân bay, tàu bay, phi hành đoàn và hành khách tại sân bay.

Nghiệp vụ an ninh hàng không dân dụng
Nghiệp vụ an ninh hàng không dân dụng

Nghiệp vụ của các nhân viên an ninh thường liên quan đến các hoạt động như tuần tra sân bay, theo dõi camera an ninh để kịp thời phát hiện và theo dõi các đối tượng khả nghi và tội phạm, tiến hành kiểm tra và tịch thu, cướng chế những đồ vật, đối tượng không chấp hành những quy định về đảm bảo an ninh sân bay,...

2.2.2. Nghiệp vụ an ninh ngân hàng

Ngân hàng cũng là một ngành nghề cần tới những nhân viên nghiệp vụ an ninh. Lý do dễ hiểu thì đây là nơi lưu trữ, giao dịch phần lớn tài sản và tập trung nguồn tài chính lớn nhất vì vậy dễ thu hút các đối tượng có ý đồ bất hảo phạm tội. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng sở hữu lượng lớn thông tin cá nhân của khách hàng được lưu trữ trong các máy chủ, nếu xảy ra những tổn thất về các yếu tố này và bị lợi dụng bởi những đối tượng xấu thì ảnh hưởng sẽ không thể nào đo đếm được.

Nghiệp vụ an ninh ngân hàng
Nghiệp vụ an ninh ngân hàng

Xem thêm: Việc làm trưởng bộ phận an ninh

2.2.3. Nghiệp vụ an ninh mạng

Nghiệp vụ an ninh mạng chỉ mới xuất hiện vào năm gần đây những cũng đã đánh dấu những bước phát triển và thành công chói lọi cho mình. Với sự phát triển ngày càng hiện đại của công nghệ thông tin, các đối tượng xấu đã biết lợi dụng sự lơ là cảnh giác của người dùng để thực hiện các hành vi phạm tội thông qua mạng internet. Đây là lý do vì sao nhân viên an ninh mạng lại trở thành một trong những lực lượng quan trọng nhất trong việc đảm bảo trật tự cho xã hội. Công việc của họ thường xuyên phải phát hiện và ngăn chặn các tin xấu, không đúng sự thật và những hành vi khích bác, kích động mọi người, từ đó đảm bảo cho người dân có một môi trường, không gian mạng lành mạnh và minh bạch hơn.

Nghiệp vụ an ninh mạng - cánh cửa mới ngành an ninh
Nghiệp vụ an ninh mạng - cánh cửa mới ngành an ninh

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa nghiệp vụ an ninh là gì, những khía cạnh và công việc của nhân viên nghiệp vụ an ninh trong các ngành nghề khác nhau, mong rằng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về công việc quan trọng này, giúp tăng cường, đảm bảo hơn cho sự an toàn của bản thân cũng như sự ổn định, bình yên trong xã hội.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5427 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT