Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình - Rust là gì và cách sử dụng?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Rust là một loại ngôn ngữ lập trình được đánh giá là được yêu thích nhất trong những năm gần đây. Bạn có biết tại sao lại thế không? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm IT phần mềm

1. Rust là gì?

Rust là một ngôn ngữ lập trình, đầu tiên được phát triển bởi Mozilla Research, sau đó nó được phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở. Được một lập trình viên thiết kế ngôn ngữ Graydon Hoare sáng tạo và cho ra mắt lần đầu vào năm 2010, và nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người dùng.

Rust là gì
Rust là gì

Theo như website chia sẻ Code GitHub cho biết, ngôn ngữ lập trình Rust này xếp thứ 2 về tốc độ phát triển tính đến năm 2019. Tính đến năm 2020, khi làm các cuộc khảo sát về mức độ tin dùng ngôn ngữ này, hơn 85% lập trình viên được phỏng vấn đều trả lời rằng họ vẫn muốn tiếp tục sử dụng Rust.

Rust được xây dựng dựa trên nguyên lý rõ ràng, nó được pha trộn giữa hiệu suất của các ngôn ngữ như C++ nhưng cú pháp lại thân thiện với người sử dụng hơn, được thiết kế một cách đơn giản hơn để phục vụ cho việc phát triển, đồng thời nó lại tập trung nhiều vào phần code an toàn. Khác với C/C++, Rust ra đời đã khắc phục được “lỗ hổng” từ lâu đời, đó là lỗi bộ nhớ hoặc lỗi khi xây dựng các chương trình đồng thời.

Nói một cách đơn giản hơn, ngôn ngữ Rust là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp và song song đó là ngôn ngữ lập trình đa dạng, mục đích của nó tập trung nhiều vào sự an toàn và hiệu suất sử dụng. Mặc dù vậy, Rust có một hệ thống quản lý gói tương đối hiện đại, và đặc biệt Rust lại tương ứng trên hầu hết các hệ điều hành khác nhau. Nếu muốn sử dụng nó, bạn có thể tải trực tiếp về từ trang web chính, đi kèm với đó sẽ là hướng dẫn sử dụng để theo dõi.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình kotlin là gì? Bạn đã biết gì về kotlin?

2. Lĩnh vực sử dụng Rust 

Chắc hẳn đến đây các bạn sẽ muốn biết ngay về lĩnh vực mà chúng ta có thể sử dụng Rust. Mặc dù chỉ là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp, nhưng nó sẽ trở nên hữu ích hơn khi mà bạn muốn khai thác thêm nữa về những tài nguyên mà bạn đang sở hữu.

Lĩnh vực sử dụng Rust
Lĩnh vực sử dụng Rust 

Tuy chỉ là một ngôn ngữ lập trình hệ thống, nhưng Rust cũng mang những hiệu suất của ngôn ngữ C/ C++ nên Rust cũng làm được mọi thứ mà ngôn ngữ này làm được. 

+ Lập trình web

+ Phát triển các mobile app

+ Viết hệ điều hành

+ Viết Database

+ Viết Game

+ Lập trình mạng ….

Một số lĩnh vực mà bạn hay bắt gặp Rust có thể kể đến là: Các ứng dụng Machine Learning, các thiết bị nhúng hay thiết bị phân tán trực tuyến, web framework, trình biên dịch, ứng dụng thời gian thực, ... Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng Rust vào trong những sản phẩm của họ như là Amazon, Dropbox, Cloudflare,...

Xem thêm: Việc làm javascript developer

3. Lợi ích của việc dùng Rust

Sau khi tìm hiểu Rust là gì cũng như các lĩnh vực áp dụng nó, hãy cùng work247.vn tìm hiểu xem, tại sao Rust lại thu hút được nhiều người hay doanh nghiệp sử dụng đến vậy, nó có ưu điểm gì vượt trội hơn so với những ngôn ngữ lập trình khác hay không nhé!

3.1. Tốc độ của Rust

Tốc độ của Rust
Tốc độ của Rust

Tiêu chí thường xuyên đem ra so sánh giữa những ngôn ngữ lập trình với nhau. Và chính xác đây là ưu điểm đầu tiên khi nói về Rust. Mang trong mình những quy chuẩn riêng về quy tắc quản lý bộ nhớ một cách vô cùng khéo léo, loại bỏ những trường thông tin vô nghĩa. Nhiều ngôn ngữ khác khi chạy, chúng phải thường xuyên kiểm tra tất cả những thứ đang được thực thi khi chạy để tránh sự cố. Nhưng đối với Rust lại ngược lại. Rust không cần phải kiểm tra bất kỳ thứ gì, vì trình biên dịch của nó đã ngăn tất cả những code xấu trong quy trình xây dựng dự án. Thời gian chạy của Rust phần nhiều là dành cho biên dịch, nhưng chung quy lại, nó vẫn được đánh giá là một ngôn ngữ với thời gian chạy nhanh.

Đúng như được nói, Rust sinh ra đã giải quyết được 2 vấn đề nan giải, đó chính là:

+ Độ ổn định cao và thời gian xử lý nhanh do xây dựng được hệ thống kiểm tra dữ liệu chặt chẽ.

+ Có thể truy cập sâu bên trong của hệ thống nhưng vẫn giữ được mọi việc ổn định trong tầm kiểm soát.

3.2. Khả năng quản lý bộ nhớ

Khả năng quản lý bộ nhớ
Khả năng quản lý bộ nhớ

Cũng như những ngôn ngữ khác, khi bạn muốn lập trình hệ thống, bạn phải điều khiển và kiểm soát được bộ nhớ ở mức độ thấp. Ví dụ đối với ngôn ngữ C khi lập trình, bạn phải kiểm soát một cách thủ công nên thường xuyên gặp phải kha khá các vấn đề khác nhau. Nhưng với Rust thì khác, nó có thể giải quyết được vấn đề này. Hệ thống của Rust sẽ tự động phân tích việc quản lý bộ nhớ vào thời điểm diễn ra biên dịch, điều này đảm bảo chắc chắn rằng việc thu thập những thông tin rác sẽ không cần thiết xảy ra, đồng thời đảm bảo không để xảy ra lỗi do việc quản lý bộ nhớ kém.

cv xin việc

3.3. Trình quản lý gói Cargo

Đối với ngôn ngữ Rust, nó có một trình quản lý gói được gọi là Cargo. Nhiệm vụ của Cargo là tập hợp và biên dịch tất cả mọi thứ để xây dựng nên một dự án. Đối với một dự án mới bất kỳ, bạn sẽ có một file với tên cargo.toml, file này sẽ giúp bạn chứa được mọi thông tin cũng như dependency của dự án đó. Mỗi khi kiểm tra dự án thì file này sẽ giúp đóng gói mọi thứ mà dự án cần.

3.4. Độ an toàn của Rust

Đối với chương trình C/C++, hầu hết lỗi đều nằm ở phần truy xuất bộ nhớ khi thực thi, do đó, Rust ra đời với cam kết rằng, Rust thật sự an toàn, và không bao giờ bị crash, tất cả nhờ vào Rust Compiler. 

Độ an toàn của Rust
Độ an toàn của Rust

Để ngăn chặn các lỗi xảy ra trong quá trình truy xuất bộ nhớ này, Rust Compiler đã đặt ra một loạt quy tắc để kiểm tra ngay khi vừa bắt đầu quá trình biên dịch. Bất kỳ một lập trình viên nào, khi vi phạm quy tắc đã đặt ra trước đó, Rust sẽ báo luôn cho bạn, tránh để xảy ra tình trạng bị sót lỗi. 

3.5. Lập trình dễ hơn

Khi bước chân vào nghề, chắc hẳn bạn cũng học và mày mò việc làm viết code cũng như sử dụng những ngôn ngữ cấp cao. Có thể bạn biết biên dịch code đúng nhưng lại không thể chạy được.

Đối với ngôn ngữ cấp thấp như Rust, bạn có thể chạy mã nhanh hơn nhiều. Cũng yêu cầu người lập trình phải có kỹ năng tốt nhưng Rust không đòi hỏi bạn phải biết tất cả mọi thứ khi bắt đầu. Bởi như đã nói bên trên, bất kỳ quá trình nào bạn làm lỗi, trình biên dịch sẽ ngay lập tức thông báo cho bạn, thậm chí nó còn đề xuất thêm một vài cách khắc phục nữa. 

Xem thêm: Lập trình phần mềm là gì

4. Đánh giá chung về Rust

Đánh giá chung về Rust
Đánh giá chung về Rust

Đối với bất kỳ một ngôn ngữ lập trình sẽ đều có một mã hóa riêng, vì vậy khi mới bắt đầu, bạn đương nhiên sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và khó học là một điều không thể tránh khỏi. Hơn nữa, ngôn ngữ lập trình sẽ thường xuyên được update cho phù hợp, vì vậy, nếu không nắm bắt kịp thời bạn sẽ tương đối khó khăn. 

Nếu bạn đã có quyết tâm học về Rust, bạn nên tìm hiểu những tài liệu tốt. Đối với tài liệu về ngôn ngữ nào cũng thế, sẽ có phần mở đầu giới thiệu để bạn dễ hình dung hơn. Bên cạnh tham khảo tài liệu, một cách nữa cũng giúp bạn nâng cao được kiến thức cũng như kỹ năng của mình đó chính là tham gia những cộng đồng, diễn đàn hay hội nhóm trao đổi về thông tin lập trình. Đây là một cách đem lại hiệu quả lớn mà bạn nên thử.

Trên đây, work247.vn đã lý giải giúp bạn Rust là gì và các ưu điểm của nó. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1840 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT