Tìm hiểu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Mua bán, chuyển nhượng nhà đất là một trong những giao dịch vô cùng quan trọng, trong đó các bên phải tự thỏa thuận với nhau và bên chuyển nhượng sẽ giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn bên nhận chuyển nhượng phải chuyển tiền cho bên chuyển nhượng. Trong quá trình chuyển nhượng, mua bán này không thể thiếu được hợp đồng mua bán nhà đất, để hiểu rõ hơn về hợp đồng này thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết bên dưới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu xem hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

 Tìm hiểu xem hợp đồng mua bán nhà đất là gì?
 Tìm hiểu xem hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Mua bán, chuyển nhượng nhà đất là một trong những giao dịch đất đai vô cùng quan trọng, bởi đất là loại tài sản có giá trị lớn. Bởi vì thế mà trước khi làm bất cứ một hoạt động hay ký kết một loại giấy tờ nào liên quan đến đất đai đặc biệt là mua bán nhà đất thì bạn lại càng phải hiểu rõ hơn về nó. Vậy bạn đã biết hợp đồng mua bán nhà đất là gì hay chưa?

Hợp đồng được hiểu chung chính là một loại văn bản dân sự, theo đó các bên tham gia trong hợp đồng tự thỏa thuận và thống nhất với nhau để đi đến các điều khoản chung.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ cũng là một loại văn bản dân sự. Trong đó thì các bên bán, chuyển nhượng nhà đất sẽ có nghĩa vụ giao đất và các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng (tức người mua). Đối với bên mua, bên nhận chuyển nhượng sẽ phải có nghĩa vụ giao đủ số tiền trong thỏa thuận đối với bên bán.

Đối với mẫu hủy hợp đồng mua bán nhà đất bắt buộc phải lập thành văn bản và có chữ ký của hai bên, sau đó sẽ được công chứng và chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Chính vì việc sử dụng đất có thể liên quan đến nhiều người cùng sử dụng với nhau, vì thế mà khi thực hiện giao dịch này sẽ vô cùng phức tạp, nó cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của những bên liên quan thì mới được lập hợp đồng mua bán nhà đất.

Là một loại mẫu thanh lý hợp đồng mua bán nhà đất khá phức tạp, vì thế mà khi thực hiện ký kết hay thỏa thuận bạn cần phải hiểu rõ về nó trước. Với nội dung khá ngắn nhưng đầy đủ bên trên có thể cũng đã đem cho bạn cái nhìn khá tổng quát về hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên bạn hãy tiếp tục theo dõi các nội dung tiếp theo để hiểu và rõ hơn về loại hợp đồng này nhé!

Xem thêm: Mách bạn cách bán đất nhanh nhất đem về lợi nhuận khủng!

2. Tầm quan trọng của hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ có vai trò đối với một bên hay hai bên mua hoặc bán mà còn có vai trò quan trọng đối với các cơ quan có thẩm quyền (cơ quan quản lý đất đai). Vai trò cụ thể như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bên dưới đây nhé.

2.1. Vai trò đối với người mua, người nhận chuyển nhượng

Vai trò đối với người mua, người nhận chuyển nhượng
Vai trò đối với người mua, người nhận chuyển nhượng

- Đối với người mua cần phải ghi rõ thông tin cá nhân của mình như: tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân,…và một vài thông tin quan trọng khác.

- Đăng ký quyền sử dụng đất và tất cả các quyền khác liên quan đến sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

- Người mua, người nhận chuyển nhượng có thể yêu cầu người bán giao đầy đủ những giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất.

- Không những thế mà người mua nhà, đất còn có thể yêu cầu người bán giao đầy đủ đúng số diện tích đất, tài sản gắn liền với đất giống như trong thỏa thuận.

- Đối với người mua đất, người nhận chuyển nhượng sẽ được cấp đầy đủ các chứng nhận sử dụng đất, được phép sử dụng đúng với mục đích và đúng thời gian đã quy định từ trước.

- Người mua cũng phải có nghĩa vụ là trả tiền đúng, đủ và phương thức thanh toán giống như trong hợp đồng đã quy định.

Đó chính là vai trò của hợp đồng mua bán nhà đất đối với người mua, vậy thì đối với người bán, người chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì sẽ có vai trò như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở nội dung phần tiếp theo.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2.2. Vai trò đối với người bán, người chuyển nhượng

Vai trò đối với người bán, người chuyển nhượng
Vai trò đối với người bán, người chuyển nhượng

Người bán, người chuyển nhượng là người sẽ đưa ra quyết định bán nhà đất cho người mua với một mức giá nhất định nào đó. Các điều kiện, quyền và nghĩa vụ đều được quy định trong hợp đồng, chính vì thế mà họ hợp đồng mua bán nhà đất có vai trò cực kỳ quan trọng đối với chính họ.

- Trong mẫu hợp đồng đặt cọc và mua bán nhà đất này họ sẽ phải thể hiện đầy đủ các thông tin cá nhân của mình trong hợp đồng.

- Cần phải thực hiện nghĩa vụ chuyển giao đúng số đất, diện tích đất và tài sản gắn liền với đất cho người mua theo như thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bàn giao đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến sử dụng đất và quyền sử dụng đất cho người mua.

- Đối với người bán, họ sẽ có quyền nhận tiền bán nhà đất, còn nếu người mua, người nhận quyền chuyển nhượng mà chậm trễ thì họ sẽ xử lý theo thỏa thuận của hai bên.

2.3. Vai trò đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Vai trò đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Vai trò đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Người có quyền và trách nhiệm trong việc xác nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính là Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong khoảng 15 ngày bắt đầu tính từ ngày nộp hồ sơ thì Ủy ban nhân dân huyện phải xác nhận cho họ.

Những người có liên quan trong mẫu hợp đồng mua bán nhà và đất ở, đặc biệt là bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải có mặt tại Ủy ban huyện để làm các giấy tờ và thủ tục có liên quan. Ủy bạn nhân dân cấp huyện cũng có quyền và nghĩa vụ phải cấp giấy chứng nhận hoặc xác nhận các vấn đề mua bán của người dân khi đến đây.

Đó chính là vai trò của mẫu hợp đồng mua bán nhà đất bản word đối với những bên chủ thể có liên quan trực tiếp đến hợp đồng này. Thế nhưng bạn cũng cần phải biết rằng đối với từng chủ thể khác nhau, họ sẽ có những nghĩa vụ riêng biệt khác nhau trong mối quan hệ hợp đồng.

Tìm việc làm giám đốc kinh doanh bất động sản

3. Nội dung chính của mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đơn giản

Nội dung trong mẫu hợp đồng mua bán nhà đất có sổ đỏ có khá nhiều điều khoản, các nội dung khác nhau. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng thỏa thuận khác nhau mà hợp đồng sẽ có thêm các điều khoản hay phụ lục hợp đồng riêng. Nhìn chung thì một hợp đồng mua bán nhà đất sẽ có những nội dung chính như sau:

Nội dung chính của mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đơn giản
Nội dung chính của mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đơn giản

- Đầu tiên trong mỗi loại hợp đồng không thể nào thiếu được quốc hiệu và tiêu ngữ

- Tên của hợp đồng: HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT. Đối với tên của hợp đồng  cần phải viết in hoa và bôi đậm.

- Ngày tháng năm làm hợp đồng

- Bên A (là bên bán/bên chuyển nhượng nhà đất)

Trong nội dung của bên A thì sẽ bao gồm các thông tin cá nhân của người bán, người chuyển nhượng nhà đất cho người mua. Các thông tin cá nhân bao gồm như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, địa chỉ, điện thoại.

Bên A có bao nhiêu người liên quan đến quyền sử dụng nhà đất thì cũng sẽ có tên trong hợp đồng đó, chính vì thế mà cứ trình bày lần lượt các thông tin của họ là được.

- Bên B (là bên người mua, người nhận chuyển nhượng nhà đất)

Đối với bên B thì cũng cần phải trình bày một cách đầy đủ, rõ ràng các nội dung, thông tin của người mua, người nhận chuyển nhượng giống như bên A.

- Thông tin về quyền được sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

- Giá cả của việc chuyển nhượng, mua bán nhà đất và phương thức thanh toán tiền. giá cả và phương thức thanh toán sẽ do 2 bên tự thỏa thuận và thống nhất với nhau bằng giá chung. Có thể trả tiền mặt, chuyển khoản, có thể trả dần trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

- Nội dung tiếp theo chính là việc đăng ký và tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đó.

- Nội dung tiếp theo trong hợp đồng chính là giao đất và giao quyền sử dụng đất cho người mua, người nhận chuyển nhượng nhà đất

Nội dung chính của hợp đồng mua bán nhà đất khá nhiều mục khác nhau
Nội dung chính của hợp đồng mua bán nhà đất khá nhiều mục khác nhau

- Trách nhiệm về việc nộp thuế và các khoản lệ phí. Về vấn đề này thì các bên có thể tự thỏa thuận và thống nhất với nhau xem bên nào chịu trách nhiệm về vấn đề này.

- Nội dung tiếp theo chính là quyền và nghĩa vụ của bên A, tức bên bán, chuyển nhượng nhà đất. Nội dung này khá quan trọng, nó thể hiện các quyền mà bên A được làm và nghĩa vụ cần phải làm đối với bên B. Chính vì thế mà các nội dung cần phải thể hiện thật rõ ràng, mạch lạc để tránh hiểu lầm.

- Tiếp theo chính là quyền và nghĩa vụ của bên B cần phải thực hiện với bên A như thế nào.

- Phương thức dùng để thanh toán hợp đồng. Phương thức thanh toán sẽ do các bên thỏa thuận với nhau nếu như có phát sinh tranh chấp, còn nếu như không tự giải quyết được sẽ nhờ 1 bên thứ 3 đứng ra giải quyết hộ.

- Lời cam đoan của các bên trong hợp đồng

- Cuối cùng chính là điều khoản chung của các bên trong hợp đồng.

Đó chính là nội dung chính trong hợp đồng mua bán nhà đất mà bạn cần phải biết để khi làm hợp đồng không bị sai sót khoản nào.

4. Một số điều mà bạn cần phải biết khi làm hợp đồng mua bán nhà đất

4.1. Thủ tục ký, sang tên sổ đỏ khi mua đất

Thủ tục ký, sang tên sổ đỏ khi mua đất
Thủ tục ký, sang tên sổ đỏ khi mua đất

Về thủ tục đăng ký mua bán, chuyển nhượng nhà đất các bạn cần phải thực hiện theo các bước như sau:

- Bước 1: hai bên mua bán, chuyển nhượng nhà đất cần phải đến văn phòng công chứng để làm thủ tục mua bán nhà đất.

- Bước 2: làm và nộp hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Hồ sơ này bạn cần phải đến văn phòng quản lý đất đai huyện để làm

- Bước 3: Thực hiện nộp lệ phí, thuế thu nhập cá nhân

- Bước 4: Sau khi hoàn thành các thủ tục thì sẽ được nhận giấy quyền sử dụng đất và những tài sản gắn liền với đất.

4.2. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những gì?

 Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những gì?
 Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những gì?

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của bạn cần phải có đầy đủ những loại giấy tờ như sau:

- Đơn đề nghị để cấp giấy chứng nhận

- Bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh thư. Nếu như là người Việt Nam ở nước ngoài thì sẽ phải làm hồ sơ theo quy định tại điều 66, 67, nghị định số 71 năm 2010.

- Bản photo công chứng giấy tờ sử dụng đất

- Bản photo công chứng tài sản gắn liền với đất

- Cần phải có sơ đồ nhà, công trình đó

- Văn bản để ủy quyền nộp hồ sơ, giấy chứng thực

- Tờ kê khai nộp lệ phí trước bạ nhà

- Nếu như không có khả năng chi trả nộp tiền sử dụng đất, lệ phí thì cần phải có đơn ghi nợ theo mẫu.

4.3. Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đối với điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn cần phải tuân thủ theo đúng quy định của luật đất đai về điều kiện cấp giấy chứng nhận. Nếu như bạn đạt đủ các điều kiện thì đương nhiên sẽ được cấp giấy chứng nhận, còn nếu như thiếu hoặc chưa đủ thì cần phải làm theo đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Tìm việc làm marketing bất động sản

5. Những lưu ý khi làm hợp đồng mua bán nhà đất

Những lưu ý khi làm hợp đồng mua bán nhà đất
Những lưu ý khi làm hợp đồng mua bán nhà đất

Khi làm hợp đồng mua bán nhà đất thì bạn cũng cần phải chú ý đến những điều sau đây để hợp đồng của mình hoàn chỉnh hơn.

- Khi làm hợp đồng, bạn có thể viết hoặc sử dụng mẫu hợp đồng mua bán nhà đất viết tay, đánh máy tùy vào nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên các nội dung và hình thức hợp đồng đều phải được đảm bảo.

- Như cũng đã nói trong những phần đầu, đất đai là một loại tài sản có giá trị lớn, chính vì thế mà trước khi ký mẫu hợp đồng mua bán nhà đất công chứng hay làm giá thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ để tránh tình trạng tranh chấp sau này.

- Trước khi thực hiện các giao dịch, thủ tục bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ, giấy tờ có liên quan để giao dịch của mình được hoàn thành xong sớm hơn, đặc biệt là khi làm việc với cơ quan nhà nước.

- Nếu như bạn là người bán thì hãy tìm hiểu về bảng giá, giá đất hiện tại để có thể đưa ra được mức giá phù hợp nhất, không bị lỗ.

- Còn nếu như bạn là người mua thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng về mảnh đất đó, mục đích sử dụng là gì, quyền sử dụng đất đang ở trạng thái nào, mảnh đất đó có nằm trong quy hoạch của vùng hay không. Bạn cũng cần phải tham khảo giá đất ở các nơi để chủ hộ không nâng được mức giá lên quá cao.

Ngoài ra bạn có thể tải để tham khảo những mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn nhất hiện nay trong các file tài liệu sau:

Hop-dong-mua-ban-nha-dat_3005191758.doc
hop-dong-mua-ban-nha-dat.docx
hop-dong-mua-ban-nha-dat.docx

Với toàn bộ những thông tin trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn mẫu hợp đồng mua bán nhà đất, mong rằng với những thông tin trong bài viết này sẽ thật sự hữu ích với chính bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1252 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT