Cập nhập ngay mẫu hợp đồng thời vụ mới nhất

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 28-03-2024

Ngày nay các công việc thời vụ đang gia tăng một cách chóng mặt và mang về số lượng người lao động khổng lồ. Khi kí kết, hợp đồng là giấy tờ không thể thiếu. Cùng timviec365 cập nhập ngay những mẫu hợp đồng thời vụ được dùng nhiều nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mẫu hợp đồng thời vụ

Đầu tiên ta nên có một kiến thức tổng quát về loại hợp đồng này để có thể biết rõ về các thông tin được trình bày trong mẫu hợp đồng và điền một cách chính xác nhất, tránh những sai sót và nhầm lẫn trong quá trình kí kết giao dịch.

Hợp đồng là gì?

Trước lúc người lao động được nhận vào làm cho một công ty hay doanh nghiệp nào đó thì đầu tiên trước khi bước chân vào công việc thì họ sẽ phải kí một bản hợp đồng bắt buộc để hai bên cùng đưa ra các cam kết và thỏa thuận trong khi làm việc.

Hợp đồng được đưa ra trước dạng văn bản và ghi những thỏa thuận như là mức lương, điều kiện lao động hay quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong một mối quan hệ lao động.

Bản hợp đồng này sẽ được kí kết theo tinh thần tự nguyện không ép buộc và các điều khoản có bên trong sẽ phải phù hợp với luật lao động đang hiện hành. Trong quá trình thực hiện hợp đồng hai bên có thể cùng nhau sửa đổi với các thỏa thuận nhất định đã được đồng ý.

Công việc thời vụ

Hợp đồng thời vụ là gì?

Hợp đồng thời vụ là loại hợp đồng sẽ được kí kết với những người lao động làm các công việc có tính chất thời vụ, ngắn hạn. Thường thường thời gian của công việc này là 3 tháng, 6 tháng và mức tối đa nhất là 12 tháng.

Các công ty tuyển dụng lao động thời vụ thường là những công ty có tính chất đặc biệt, theo ngành và thời gian. Ví dụ như các công ty du lịch cần tuyển dụng người làm trong 3 tháng hè – là mùa cao điểm của du lịch, các tổ chức cơ quan tuyển cộng tác viên khi có chương trình sự kiện nào đó,..

Vì là công việc chỉ cần làm theo một thời điểm cụ thể, không thường xuyên và kéo dài nên loại hợp đồng này chỉ được kéo dài tối đa trong 12 tháng.

Những việc làm có tính chất có thể kéo dài qua 12 tháng thì sẽ không được kí loại hợp đồng này ngoại trừ các trường hợp như là thay thế cho những người lao động nghỉ do thai sản, bị thương tích, ốm đau hay tai nạn hoặc những người đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nếu vẫn sử dụng thì có thể bị tiến hành phạt hành chính theo quy định.

Vì thế đối với những loại công việc theo thời vụ trên sẽ có mẫu hợp đồng thời vụ riêng.

Việc làm thời vụ

2. Quy định về hợp đồng thời vụ 2024

Theo quy định có 3 loại hợp đồng lao động chính là:

- Hợp đồng lao động thời vụ: thời hạn dưới 12 tháng.

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn: thời hạn từ 12 đến 36 tháng.

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: không có thời hạn cụ thể

2.1. Các thông tin được ghi trong hợp đồng

Theo luật lao động cũng giống như các loại hợp đồng khác thì hợp đồng thời vụ có yêu cầu với bên sử dụng lao động sẽ phải đưa ra rõ ràng và chính xác các thông tin gồm:

Mô tả chi tiết công việc, địa chỉ nơi làm việc, thời lượng làm việc và nghỉ ngơi trong bao lâu, các vấn đề về an toàn và vệ sinh lao động, số tiền lương cụ thể, số tiền phụ cấp(nếu có), hình thức và thời điểm quy định chi trả lương, bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội cùng những yêu cầu mà người lao động đưa ra.

Đối với phía người lao động thì sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân cơ bản như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, giới tính, trình độ học vấn, kinh nghiệm hay những vấn đề khác liên quan mà bên sử dụng lao động cần.

Một việc cần lưu ý đó chính là bên sử dụng lao động sẽ không được cầm bản chính của văn bằng, chứng chỉ hay giấy tờ tùy thân của người lao động.

Xem thêm: Câu trả lời hoàn hảo nhất cho nhân viên tư vấn là gì?

2.2. Kí kết hợp đồng thời vụ

Kí kết hợp đồng thời vụ

Đối với mỗi một người lao động thì các tổ chức, doanh nghiệp sẽ chỉ được kí 2 lần liên tiếp hợp đồng thời vụ. Sau khi kí hết 2 lần mà người lao động vẫn sẽ ở lại và tiếp tục hoạt động thì lúc đó sẽ phải kí hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

 Những công việc thời vụ có thời gian kéo dài dưới 3 tháng thì hai bên giữa người lao động và người sử dụng lao động có thể giao kết ngay bằng lời nói. Còn đối với những công việc từ 3 tháng trở nên thì bắt buộc phải kí kết qua văn bản rõ ràng.

Điểm đặc biệt của các công việc theo thời vụ là người lao động sẽ không phải trải qua thời gian thử việc và được vào làm luôn.

Xem thêm: CEO LÀ GÌ? Để trở thành CEO có khó không?

2.3. Chính sách bảo hiểm

Chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được dành cho các đối tượng người lao động là lao động thời vụ. Được hưởng các quyền lợi như: có trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện, được nghỉ theo chế độ thai sản, trợ cấp khi gặp tai nạn lao động, chính sách nghỉ thai sản,.. Sẽ được nhà nước bảo vệ đúng theo pháp luật và tiến hành xử lí khi bị đuổi việc vô cớ và không được trả lương đúng hạn,..

Với công việc làm từ 1 tháng trở xuống thì doanh nghiệp không cần phải đóng các bảo hiểm trên.

Chính sách bảo hiểm

2.4. Khi một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng

Khi một bên yêu cầu chấm dứt hợp đồng thì theo quy định sẽ phải thực hiện như sau:

- Nếu người yêu cầu chấm dứt hợp đồng là người sử dụng lao động thì cần phải báo cho người lao động trước 3 ngày.

- Nếu người yêu cầu chấm dứt hợp đồng là người lao động thì sẽ tùy từng lí do, trường hợp mà phải báo trước theo thời gian quy định.

Nếu tự ý muốn nghỉ việc mà không có lí do cụ thể thì sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

+ Nếu có thai và phải nghỉ việc theo yêu cầu của nơi khám, chữa bệnh thì sẽ phải báo cho doanh nghiệp theo thời hạn mà cơ sở khám, chữa bệnh đó đưa ra.

+ Các trường hợp sau phải báo trước ít nhất là 3 ngày làm việc: không được trả lương đầy đủ và đúng hạn theo hợp đồng đã kí; không nhận được công việc đúng như đã nói trong hợp đồng hoặc địa điểm và điều kiện lao động không đúng; trong thời gian làm việc xảy ra các hành vi như bị ngược đãi, cưỡng bức và quấy rối tình dục; bị ốm đau, chấn thương do tại nạn những đã được điều trị quá ¼ thời hạn của hợp đồng mà vẫn không có khả năng phục hồi kịp; gia đình hay bản thân gặp phải hoàn cảnh khó khăn nên khó có thể làm tiếp đúng với hợp đồng; được bầu vào làm cho các cơ quan bộ máy thuộc nhà nước.

Việc làm thời vụ tại hà nội

3. Hợp đồng cộng tác viên

Cộng tác viên chính là công việc quen thuộc được nhiều người ưu thích vì bản chất đây là công việc tự do và không bị gò bó dưới sự quản lý và điều hành của bất cứ nơi nào.

Những công việc này thường dành cho các bạn trẻ trong các dịp nghỉ dài như hè, lễ tết hoặc trong những khoảng thời gian rảnh rỗi nhất định.

Cộng tác viên

Trên thực tế các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức sẽ thường tuyển dụng nhân viên cộng tác để nhằm giúp đỡ và thực hiện các công việc trong một khoảng thời gian cụ thể và thường không kéo dài. Nên vì thế đây là một loại công việc có tính chất thời vụ và được tuyển dụng nhiều nhất.

Các loại hợp đồng lao động đều có một form chuẩn riêng biệt được quy định kèm theo các điều khiển phù hợp. Tải ngay những mẫu hợp đồng thời vụ tại đây.

MẪU HỢP ĐỒNG THỜI VỤ Mau-hop-dong-lao-dong-thoi-vu_0805141907.doc

MẪU HỢP ĐỒNG CỘNG TÁC VIÊN Mau-Hop-dong-cong-tac-vien_2803145725.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1812 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT