Tối ưu hiệu quả công việc ngay với mẫu kế hoạch công việc khoa học!

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 20-04-2024

Mẫu kế hoạch công việc là gì? Vai trò của mẫu kế hoạch công việc hàng ngày trong việc nâng cao hiệu quả công việc của bạn như thế nào và viết kế hoạch công việc như thế nào? Chúng ta hãy tìm hiểu trong bài viết sau nhé. 

 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kế hoạch công việc khoa học - "chìa khóa thành công" cho doanh cá nhân, doanh nghiệp!

Kế hoạch công việc là gì
Kế hoạch công việc khoa học - "chìa khóa thành công" cho doanh cá nhân, doanh nghiệp!

Ngày còn đi học, có bao giờ bạn tự  đặt ra câu hỏi, tại sao bạn đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào kỳ chạy nước rút trong mùa thi nhưng vẫn không thu về những kết quả như mình mong muốn? Đã khi nào, bạn thất vọng khi nhìn vào deadlinde bị chậm ngày nộp bài vì lỡ “dài dòng văn tự” vào nhưng đề mục không thực sự cần thiết? Nếu những trường hợp trên đúng với bạn, chắc chắn một điều rằng, bạn đang làm việc không theo kế hoạch. Những những hậu quả mà nhận lấy thời còn đi học đó như bị trừ điểm hay điểm thấp hoặc sự thất vọng vào bản thân chỉ là rất nhỏ so với hậu quả của việc không có kế hoạch khoa học trong làm việc. Nếu tiếp tục phạm những sai lầm tương tự khi rời công trường đại học và bước chân vào công sở, bạn đang tự dán mác lên mình chức danh “làm việc thiếu chuyên nghiệp” và trở thành điểm trừ trong mặt sếp và đồng nghiệp.

Nếu ví một ngày làm việc chất lượng của bạn như một bài văn. Mẫu lập kế hoạch công việc chính là những khung xương dàn ý triển khai nhưng ý lớn. Dàn ý của bạn càng chi tiết bao nhiêu, bài viết của bạn sẽ đủ ý và chặt chẽ bấy nhiêu. Đặc biệt, với những vị trí thường xuyên đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, việc lên kế hoạch giúp bạn phân bổ được mức thời gian hợp lý cho từng đầu công việc, tránh sa đà hay bỏ sót những công việc được phân công. Sở hữu mẫu kế hoạch triển khai công việc khoa học, giúp một cá nhân có thể xác định rõ ràng được mục tiêu cũng như tìm được đường đi đúng đắn để thực hiện mục tiêu hiệu quả nhất. Mẫu kế hoạch giúp tổ chức thống nhất được nội dung công việc cho từng thành viên, tăng cường sự kỉ luật và tạo ra động lực thực hiện tốt mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng và thúc đẩy sự thăng tiến cũng như văn hóa doanh nghiệp. 

Vì vai trò to lớn này mà mẫu kế hoạch công việc từ ngắn hạn và dài hạn là tài liệu thường xuyên được sử dụng
Do vị trí quan trọng này, mẫu kế hoạch công việc ngắn hạn và dài hạn thường được tham khảo đều đặn.

Vì vai trò to lớn này mà mẫu kế hoạch công việc từ ngắn hạn và dài hạn là tài liệu thường xuyên được sử dụng. Đó là “chìa khóa vạn năng” giúp những sếp dễ dàng nắm phân công nội dung cong việc của từng thành viên, khối lượng công việc hoàn thành hay chưa hoàn thành để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.Có một kế hoạch công việc tốt không chỉ chứng mình bạn là con người cẩn thận trong công việc mà còn giúp bạn tập trung hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận được sự ghi nhận của sếp giao cho những dự án quan trọng. 

Tùy vào từng đối tượng sẽ tương ứng với một mẫu kế hoạch công việc khác nhau. Một kế hoạch công việc cá nhân có thể dược trình bày dưa trên khung thời gian biểu, còn kế hoạch công việc tại doanh nghiệp thì sao?  Bạn đã biết lập một mẫu kế hoạch công việc cho công ty của bạn một cách khoa học và khai thác công dụng tác dụng của tài liệu này một cách hiệu quả? 

Nếu bạn đang loay hoay không biết, lập 

 mẫu kế hoạch đó như thế nào thì nội dung sau đây sẽ giúp bạn. 

Việc làm marketing - pr

2. Nội dung mẫu kế hoạch công việc khoa học nhất

Nội dung mẫu kế hoạch công việc khoa học nhất
Nội dung mẫu kế hoạch công việc khoa học nhất

Nếu từng lập thời gian biểu hay kế hoạch của những ngày ôn thi đại học, chắc bạn còn nhớ những thành phần cấu tạo nên chúng là nội dung công việc bạn sẽ thực hiện và thời gian cụ thể thực hiện những nhiệm vụ đó. Hai nội dung này khá giống trong bản kế hoạch công việc cá nhân khi bạn ra làm việc. Để “nâng cấp” nó lên phiên bản kế hoạch làm việc tại công sở trong khung thời gian linh hoạt như mẫu kế hoạch công việc tuần, mẫu kế hoạch công việc tháng, quý hay mẫu kê hoạch công việc năm, bạn sẽ cần bổ sung một số nhân tố khác đi trả cho câu hỏi: Tên công ty, đơn vị của bạn là gì? Tên phòng thực hiện kế hoạch và người lập kế hoạch, tên của kế hoạch là gì, thời gian thực hiện kế hoạch là khi nào, mục tiêu cần đạt được trong kế hoạch, những phương án đề xuất cho việc triển khai kế hoạch nếu kế hoạch nếu kế hoạch đó có bất trắc.

 Những mẫu kế hoạch triển khai trong thời gian càng dài thì phải càng chi tiết trong đó có nêu rõ kết quả dự kiến, những khó khăn cần hỗ trợ để kế hoạch thực hiện tốt hơn.

3. Phân biệt  và lập kế hoạch công việc khoa học theo ngày, tuần, tháng khoa học nhất!

Với tên gọi chung là mẫu kế hoạch công việc trong doanh nghiệp sẽ nhiều người nhầm lẫn rằng, các mẫu kế hoạch công việc cho ngày, tháng, tuần là giống nhau nhưng thực tế, giữa chung có những khác biệt cơ bản.  Mức độ phức tạp hay đơn giản của từng kế hoạch sẽ phục thuộc vào từng dự án, khối lượng công việc mà mỗi bộ phận phòng ban cần phải hoàn thành, thời điểm cụ thể cần hoàn thành xong những dự án hay chiến lược đó. 

Nhưng để có thể lên một kế hoạch thật tốt, yêu cầu ở những người lập kế hoạch xác định mục tiêu và yêu cầu của công việc để dự kiến được thời gian hoàn thành, nội dung công việc, nguồn lực thực hiện công việc và phương thực hiện lẫn những phương pháp kiểm tra kế hoạch đó đúng nhất. Mời bạn tham khảo từng mẫu kế hoạch theo từng khung thời gian sau đây nhé.

3.1. Cách lập mẫu kế hoạch công việc theo ngày

Cách lập mẫu kế hoạch công việc theo ngày
Cách lập mẫu kế hoạch công việc theo ngày

Với một bản kế hoạch công việc theo ngày, các nội dụng đảm bảo khá sơ đẳng vì khối lượng công việc ít. Các đầu việc sẽ được hoàn thành trong những khung giờ cụ thể. Các nội dung trong mô tả này bao gồm: nội dung công việc chính phải thực hiện, tên người thực hiện, thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành công việc đó. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm một số thông tin bên lề như tên kế hoạch, quốc hiệu tiêu ngữ và bộ phân nào phụ trách. Ngoài việc lập trên word, bạn cũng có thể lập mẫu kế hoạch công việc bằng excel để tạo kế hoạch vì khong cần tạo các cột. 

3.2. Gợi ý xây dựng mẫu lập kế hoạch công việc tháng và tuần 

 Gợi ý xây dựng mẫu lập kế hoạch công việc tháng và tuần
 Gợi ý xây dựng mẫu lập kế hoạch công việc tháng và tuần 

 Bảng kế hoạch này bao gồm những đầu công việc được triển khai trong thời gian 7 ngày nên để đảm bảo tính khả thi cho kế hoạch thực hiện, trong mẫu kế hoạch bạn cần ghi rõ những thông tin chi tiế hơn mẫu kế hoạch theo ngày bởi lẽ, khối lượng công việc lớn hơn.

Các thông tin mà bạn không thể bỏ qua sẽ bao gồm: Tên công ty và đơn vị của bạn , thời gian cụ thể để thực hiện kế hoạch, mục tiêu đề ra như sản lượng cần phải hoàn thành, số lượng những trang thiết bị cần thiết để đảm bảo thực hiện những kế hoạch đó cũng như nguồn lực cụ thể để hoàn thành kế hoạch đó đúng thời hạn. 

Cũng như, trong bản báo cáo theo ngày, những ý này chỉ là nội dung chính, để một mẫu kế hoạch có thể trình lên sếp, bạn cần bổ dung thêm các thông tin cụ thể bao bao gồm: Tên công ty, Tên kế hoạch, người lập kế hoạch, quốc hiệu, tiêu ngữ. 

Trên đầy, là một số gợi ý về nội dung cụ thể trong mẫu kế hoạch công việc để bạn có thể dễ dàng tạo ngay trên excel, power point hoặc word trong công tác hành chính, nhân sự nhé.  Ngay sau đây, work247.vn sẽ bật mí cho bạn vài bí quyết cho thể lên một kế hoạch công việc chuẩn chỉnh và khoa học nhất nhé.

4. Kỹ năng lập bảng kế hoạch công việc hiệu quả nhất!

Kỹ năng lập bảng kế hoạch công việc hiệu quả nhất!
Kỹ năng lập bảng kế hoạch công việc hiệu quả nhất!

Những mẫu kế hoạch công việc có thể giống nhau ở một số nội dung, tuy nhiên, cách làm cho kế hoạch này trở nên cụ thể, khả thi phù hợp rất lớn vào khả năng của lập bảng kế hoạch công việc. Nó không phải đơn thuần nằm ở công tác hồ sơ giấy tờ bộ phận hành chính văn phòng mà nằm ở năng lực phân bộ trách nhiệm và quản lý của những người đứng đầu. Với những dự án lớn, những mẫu kế hoạch chỉ có tính khả thi, thuyết phục khi người quản lý nắm được một số kỹ năng sau đây. 

4.1. Khả năng phân tích tiềm lực tài chính và nguồn nhân lực 

Trong một bản kế hoạch đầy đủ không bao giờ thiếu đi nguồn kinh phí dự trù để thực hiện dự án cũng như nguồn nhân lực cụ thể để có thể thực hiện đúng tiến độ là bao nhiêu người. Để có thể xác định được chuẩn 2 nhân tố này, quản lý phải nắm được giá cả thị trường cho cac nguyên vật liệu , trang thiết bị và giá cả nhân công...để nêu trong bản kế hoạch. Việc phỏng đoán sai, sẽ gây lãng phí nguồn lực hoặc phải kéo dài thời gian hoàn thành...ảnh hưởng đến chất lượng công việc. 

4.2. Hiểu mạnh yếu của đối thủ

Lên kế hoạch thực hiện song bạn không chỉ căn cứ riêng tình hình của doanh nghiệp mình mà còn tình hình đối thủ của doanh nghiệp như thế nào, đang áp dụng hình thức tiến hành một kế hoạch tương tự ra sao...Nếu có hiệu quả, bạn có thể tham khảo, đối chiếu tình hình doanh nghiệp và áp dụng. Nếu những phương án đối thủ đã thực hiện trước đó không khả thi, có thể căn cứ vào đó để phân tích nguyên nhân thất bại và cân nhắc việc áp dụng hay loại bỏ. 

4.3. Xác định xem tính khả thi của kế hoạch

Xác định xem tính khả thi của kế hoạch
Xác định xem tính khả thi của kế hoạch

Không ít những dự án đã được lên cụ thể, đề mô kinh phí, nhân lực cụ thể...nhưng thời gian sau khi tiến hành dở dang lại…”đắp chiếu”. Nguyên nhân, có thể không xuất phát từ nguồn nhân lực hay tiềm lực tài chính mà ở tính khả thi của kế hoạch. Nó quay trở lại, việc xác định mục tiêu cuối cùng của kế hoạch, dự án, có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp, có thể hút thêm khách hàng và phù hợp với điều kiện phát triển của thị trường hay không nhé. 

Trên đây là một số kỹ năng quan trọng mà một người quản lý trước khi bắt tay vào việc lên một mẫu kế hoạch công việc cần lưu ý. Bạn có thể tạo theo những gợi ý trên đây hoặc tham khảo những mẫu sau đây nhé.

Việc làm truyền thông

5. Địa chỉ tải về mẫu kế hoạch công việc tốt nhất!

Bạn có thể tải về máy những mẫu kế hoạch công việc chia cụ thể theo khung thời gian sau đây nhé. 

mau-ke-hoach-cong-viec-theo-thang.doc

Kế hoạch công việc bằng excel.xlsx

ban-ke-hoach-kinh-doanh-nhom-phong.doc

Hi vọng những thông tinh trên đây xoay quanh mẫu kế hoạch công việc của work247.vn sẽ thật sự hữu ích với bạn để tối ưu hiệu quả công việc của doanh nghiệp và bản thân mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3298 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT