Tham khảo một số mẫu kế hoạch Content Marketing hay nhất

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Để có thể thực hiện tốt các chiến dịch quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ thì việc lên ý tưởng về mẫu kế hoạch Content Marketing luôn là vấn đề cốt lõi. Content đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm, chính vì vậy mời bạn cùng tham khảo một số mẫu kế hoạch Content ấn tượng trong bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp chi tiết về mẫu kế hoạch Content Marketing

Mẫu kế hoạch Content Marketing được hiểu là những kế hoạch, định hướng về những tài liệu chi tiết liên quan đến mục tiêu phát triển chiến dịch truyền thông Marketing trong tương lai gần. Cụ thể, nội dung trong mẫu kế hoạch sẽ đề cập đến những hoạt động phát triển tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để thu lại lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Mẫu kế hoạch Content Marketing
Mẫu kế hoạch Content Marketing

Thông thường chúng ta sẽ không thể nào thực hiện một mẫu kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh đến từng chi tiết. Do vậy, hãy không ngừng học hỏi, thực hành và tiếp thu nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm mới để có thể cải thiện trình độ lập kế hoạch Content Marketing theo thời gian.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email marketing đơn giản và thu hút người xem

2. Mẫu kế hoạch Content Marketing mang lại lợi ích gì?

Người ta thường nói “Content is King”, bởi mặc dù sản phẩm của nhà phân phối có tốt đến đâu, có được mong chờ đến mức nào mà không biết cách truyền tải giá trị sản phẩm đến người tiêu dùng thì cũng như vô ích.

Chính vì vậy, Content sáng tạo, đầy sức hút sẽ có thể mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tuyệt vời. Cụ thể, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lên kế hoạch Content Marketing cho việc lên mục tiêu gia tăng lượng truy cập trên Website để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu mới.

Lợi ích mẫu kế hoạch Content Marketing
Lợi ích mẫu kế hoạch Content Marketing

Như vậy, để có thể giúp doanh nghiệp thu về số lượng truy cập website (website traffic) cùng với leads ấn tượng thì cần phải thực hiện tốt về khâu nội dung ý tưởng. Khi nội dung được thực hiện bài bản và khoa học sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng doanh thu một cách vượt trội.

Việc thực hiện tốt mẫu kế hoạch Content Marketing không chỉ mang lại cho doanh nghiệp về sự tăng trưởng doanh thu mà còn giúp doanh nghiệp thu hút được số lượng lớn các khách hàng tiềm năng, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của chiến dịch.

3. Các nội dung trong mẫu kế hoạch Content Marketing

Tuỳ thuộc vào từng mẫu kế hoạch Content Marketing mà sẽ mang lại những ý tưởng khác nhau và phù hợp trong việc điều hướng đúng đối tượng mục tiêu. Thông thường, các mẫu lịch sẽ bao gồm những mục nội dung chủ yếu như Tab lịch biểu chung, Lịch lập kế hoạch theo tháng và Kho lưu trữ nội dung và những nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, ….

3.1. Nghiên cứu xu hướng thị trường

Để có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu thì doanh nghiệp cần khởi đầu chiến dịch bằng cách nghiên cứu thị trường một cách chính xác. Việc nghiên cứu đúng đắn về xu hướng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng chân dung khách hàng để có thể đưa ra các thông điệp truyền tải phù hợp.

3.2. Nghiên cứu chi tiết sản phẩm 

Mục đích của mẫu kế hoạch Content Marketing chính là thực hiện bài bản về mặt nội dung chu đáo để truyền tải giá trị, thông điệp của sản phẩm đến đúng với khách hàng cần tiếp cận. Chính vì vậy việc nghiên cứu chi tiết sản phẩm sẽ vô cùng quan trọng.

Khi bạn thực sự hiểu rõ giá trị sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng thì mới có thể đưa ra điểm mạnh của sản phẩm và tung lên thị trường, đồng thời cũng đưa ra những phân tích về đối thủ cạnh tranh một cách hợp lý. 

3.3. Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Sản phẩm của nhà phân phối mặc dù có tốt đến đâu nhưng không tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu chắc chắn sẽ không thu về lợi nhuận. Do vậy, sau khi phân tích giá trị sản phẩm thì các bạn nên nghiên cứu chân dung khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm cao.

Thông thường, các thông tin về chân dung khách hàng sẽ bao gồm một số mục nhân khẩu học  như nghề nghiệp, tuổi tác, sở thích, … 

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ những yếu tố này để xác định chân dung khách hàng một cách chính xác nhất, từ đó tung ra mẫu kế hoạch Content Marketing hay nhất để chinh phục mong muốn mua hàng của khách hàng một cách nhanh chóng.

Một số gợi ý nhỏ cho doanh nghiệp là các bạn hoàn toàn có thể thu thập hành vi khách hàng dựa theo những khảo sát hoặc số liệu thống kê của các cơ quan với mục tiêu xác định chân dung khách hàng đúng đắn. Việc này sẽ mang lại đà phát triển về mặt nội dung của thương hiệu một cách hiệu quả.

3.4. Xây dựng nội dung đáp ứng nhu cầu khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp đều quan trọng hoá về sản phẩm dịch vụ của họ so với sự thực tế trên thị trường nhưng lại quên mất rằng điều khách hàng cần chính là lợi ích mà họ có thể nhận được khi mua sản phẩm đó.

Chính vì vậy, sau khi phân tích Insights khách hàng thì doanh nghiệp cần liệt kê ra những giá trị thực tiễn mà sản phẩm có thể mang lại cho người tiêu dùng thay vì chỉ ngoan cố tập trung vào cái lợi của mình.

3.5. Phân tích và giải nghĩa về mô hình SWOT 

Mô hình SWOT được đánh giá là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phát triển các chiến dịch tiếp thị sản phẩm tại doanh nghiệp. Nhìn chung, mô hình SWOT là cách viết tắt của 4 yếu tố:

3.5.1. Strengths 

Strengths có nghĩa Tiếng Việt là “Điểm mạnh”. Đây là yếu tố giúp thể hiện những điểm mạnh mà doanh nghiệp của bạn đang thực hiện tốt, những tố chất mà doanh nghiệp đang vượt trội hơn đối thủ hay những kỹ thuật độc quyền, sự phát minh, sáng chế, …

3.5.2. Weaknesses

Weaknesses có nghĩa Tiếng Việt là “Điểm yếu”. Khi doanh nghiệp quá tự tin và chú trọng vào điểm mạnh của mình thì sẽ trở thành yếu điểm của họ khi họ không nhận ra những thiếu sót phải cần sửa đổi.

Mô hình SWOT
Mô hình SWOT

Đối với Weaknesses, doanh nghiệp cần có cái nhìn sâu sắc về khách quan và chủ quan. Chẳng hạn đối thủ có đang thực hiện chiến dịch tốt hơn mình không? Điểm yếu đối thủ thấy mà bạn không nhận ra? Do đó, thay vì tự tin thái quá hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với yếu điểm của mình.

3.5.3. Opportunities

Opportunities có nghĩa Tiếng Việt là “Cơ hội”. Doanh nghiệp có thực sự đang sở hữu số lượng lớn khách hàng mục tiêu do đội ngũ Marketing tạo ra hay không? Nếu có thì đó chính là Cơ hội.

3.5.4. Threats

Threats có nghĩa Tiếng Việt là “Rủi ro”. Yếu tố cuối cùng của mô hình SWOT chính là Rủi ro hay còn gọi là các mối đe dọa và còn nhiều cách gọi khác. Nhìn chung là những thứ gây nên tình trạng rủi ro đến sự thành công trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp cũng như rủi ro trong việc tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Thông thường, những Rủi ro có thể xảy ra như những yếu tố liên quan đến đối thủ cạnh tranh mới, sự ảnh hưởng trong việc cân đối tài chính hoặc những yếu tố có sự ảnh hưởng đến sự phát triển kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

3.6. Xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

Sau khi hoàn thành xong các bước hướng dẫn về phân tích sản phẩm và phân tích khách hàng thì doanh nghiệp cần đúc kết được những kiến thức cốt lõi để xây dựng kế hoạch Content Marketing hiệu quả.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình xây dựng kế hoạch Content Marketing theo mô hình 5W 1H như sau:

Ngày nay, mô hình 5W 1H được vận dụng đa dạng trong mọi lĩnh vực. Sau đây chúng tôi sẽ phân tích chuyên sâu về mô hình này để giúp bạn trong việc thực hiện các vấn đề liên quan đến kế hoạch xây dựng Content Marketing như sau:

What: Nội dung sản phẩm bao gồm những gì? Bao gồm những dạng Content gì?

Who: Đối tượng khách hàng nào là mục tiêu chính của chiến dịch Content này? Người lên kế hoạch chiến dịch là ai?

Mô hình 5W1H
Mô hình 5W1H

Where: Chiến dịch nội dung mà bạn thực hiện sẽ xuất hiện tại kênh truyền thông nào? Nền tảng nào?

When: Thời gian triển khai nội dung và thời điểm ra mắt nội dung trên các nền tảng truyền thông vào khi nào?

How: Làm thế nào để thực hiện chiến dịch xây dựng nội dung hiệu quả và tối ưu nhất?

Trên đây là giải thích cụ thể về mô hình 5W 1H, bạn cần trả lời được 5 câu hỏi đã kể trên để có thể xác định rõ những thông tin cần nghiên cứu. Từ đó, bạn có thể xây dựng thành công kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh, chính xác nhất.

Xem thêm: Tìm hiểu về các chiến lược cạnh tranh trong marketing hiện nay

4. Những lưu ý quan trọng trong kế hoạch Content Marketing

4.1. Triển khai nội dung cụ thể và rõ ràng

Sau khi nghiên cứu những thông tin về kế hoạch nội dung thì bạn hoàn toàn có thể hành động ngay lập tức. Cụ thể, các bạn có thể phân chia các đề mục nội dung để có thể tìm ra nhiều hướng để khai khác.

Đôi khi, chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những tình trạng bị bí bách về ý tưởng trong quá trình sản xuất nội dung. Do vậy, việc sở hữu một kế hoạch xây dựng nội dung cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng có được góc nhìn sâu rộng hơn.

4.2. Tối ưu hóa nội dung

Tuỳ thuộc vào từng loại sản phẩm, dịch vụ mà nhà phân phối cung cấp mà chúng ta sẽ khai thác chiến lược xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trên phạm vi rộng.

Nội dung được lên ý tưởng cần tránh những thông tin quá dài dòng, quá lan man khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu và họ sẽ lảng tránh sang những trang khác hay hơn. Chính vì vậy, chúng ta cần học cách xây dựng phát triển nội dung một cách đầy đủ về ý cũng như bố cục và các thông tin sản phẩm một cách tối ưu để thu hút người tiếp cận từ cái nhìn đầu tiên.

Tối ưu hóa nội dung
Tối ưu hóa nội dung

Thông thường, dù là trong bất kỳ những mẫu kế hoạch nội dung nào cũng đều cần thiết được tối ưu hoá tốt nhất. Theo đó mà cấu trúc cơ bản của một bài chiến dịch nội dung về một sản phẩm bất kỳ sẽ bao gồm Title (tiêu đề), Thông điệp, Mô tả (Description) và phần nội dung chi tiết về thông tin sản phẩm, dịch vụ.

Do vậy, mà trong quá trình xây dựng nội dung chiến dịch việc tối ưu hoá nội dung sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm mà họ cung cấp một cách chính xác, đồng thời lan tỏa được giá trị của thương hiệu đến đúng cảm xúc của khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

4.3. Triển khai nội dung và sửa đổi hợp lý

Sau khi hoàn thành việc thực hiện mẫu kế hoạch Content Marketing chỉ mới được xem là khởi đầu. Cụ thể, khi chúng ta bước vào giai đoạn triển khai và thực hiện chiến dịch thì còn phải đưa ra những theo dõi về lượt tương tác, tiếp cận của người xem.

Mục đích của hành động này chính là đưa ra những đánh giá cụ thể về sự phù hợp của nội dung mà doanh nghiệp đang sử dụng có thực sự tiếp cận gần với đối tượng khách hàng mục tiêu hay không. Từ đó, các bạn có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý về mặt nội dung và sửa đổi kịp thời để thông điệp truyền tải mang hiệu quả tối ưu nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về mẫu kế hoạch Content Marketing cũng như những chiến lược quan trọng trong quá trình thực hiện kế hoạch Xây dựng nội dung hiệu quả. Hy vọng những thông tin, kiến thức mà work247.vn đã cung cấp trong bài viết này sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho doanh nghiệp cũng như các bạn đọc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem429 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT