Những vai trò của marketing trong doanh nghiệp phải ghi nhớ

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Marketing từ trước đến nay luôn là ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ Gen Z quan tâm. Tuy nhiên, trong tương lai ngành nghề này sẽ còn xu hướng hơn nữa khi nhu cầu mua bán thương mại điện tử của người tiêu dùng ngày càng tăng. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp về vai trò của marketing trong doanh nghiệp, mời bạn cùng đón đọc nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mục tiêu chính của chiến dịch Marketing là gì?

Theo các kết quả nghiên cứu của chuyên gia thì chiến dịch marketing hướng đến mục tiêu mang lại sự phát triển cho doanh nghiệp. Còn đối với người dùng, chiến dịch Marketing mang đến cho khách hàng nhiều nguồn sản phẩm để đối chiếu, từ đó chọn lọc ra loại sản phẩm phù hợp nhất.

1.1. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng

Ngày nay, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng là vô hạn với mọi mặt hàng. Chính vì vậy, có rất nhiều thương hiệu được sáng lập nên cùng với vô vàn các loại mặt hàng khác nhau. Điều này càng khiến cho chiến dịch Marketing ngày càng cạnh tranh.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Để có thể phát triển doanh nghiệp, tập đoàn thì doanh thu là yếu tố then chốt. Nhưng để có được doanh thu thì nhà phân phối cần đáp ứng được mọi nhu cầu trong sản phẩm để có thể bán ra cho khách hàng.

Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu tiếp cận gần hơn với khách hàng luôn quan trọng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tạo mối quan hệ ngoại giao bền vững với khách hàng, tuy nhiên không ngừng triển khai chiến dịch để mở rộng quy mô khách hàng tiềm năng hơn.

Xem thêm: Cách xây dựng và phát triển USP trong Marketing là gì?

1.2. Chiến dịch Marketing là vũ khí đắc lực

Như đã nói, chiến lược marketing luôn là thứ vũ khí đắc lực cho sự phát triển doanh thu để doanh nghiệp tồn tại. Tuy nhiên, sản phẩm và thương hiệu trên thị trường ngày càng nhiều dẫn đến Marketing rất cạnh tranh.

Do vậy, người làm marketing cần phải là người có năng lực để đưa ra ý tưởng, dự án và kế sách hợp lý để mang về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

1.3. Chiến dịch mang lại doanh thu và phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp tồn tại nhờ doanh thu, khi sử dụng chiến dịch marketing nhà sản xuất sẽ phải bỏ một khoản chi phí hay còn gọi là khoản đầu tư để có thể thu về lợi nhuận từ việc quảng cáo. Đồng thời cũng là thời điểm để quảng bá thương hiệu với khách hàng để biến họ thành khách hàng thân thiết, gắn bó lâu dài với các dịch vụ tại doanh nghiệp.

2. Những vai trò quan trọng của marketing trong doanh nghiệp

2.1. Marketing giúp phân tích Insight khách hàng hiệu quả

Bạn không thể bán sản phẩm cho khách hàng nếu bạn không thực sự hiểu khách hàng muốn gì? Chính vì vậy, chiến dịch Marketing được tạo ra để có thể nắm bắt, thấu hiểu được mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng.

Phân tích Insight khách hàng
Phân tích Insight khách hàng

Bí quyết để có thể nắm bắt tốt Insight khách hàng đó chính là thực hiện các dự án thu thập thông tin khách hàng thông qua việc điền form và điền số điện thoại, email, … Từ đó tiến hành nuôi dưỡng khách hàng thông qua kênh điện tử để nắm bắt tốt mong muốn của họ.

Ngày nay, một số ứng dụng công nghệ mới trên mạng xã hội như AI, Big Data, các bạn có thể thử để có thể giúp thu thập dữ liệu thông tin với quy mô lớn và tiếp cận hàng triệu khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

2.2. Marketing mang giá trị thương hiệu gần gũi với khách hàng

Chiến dịch Marketing không chỉ tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Xây dựng mối quan hệ gần gũi để khách hàng quan tâm đến thương hiệu nhiều hơn. 

Vì sao việc quảng bá thương hiệu lại quan trọng đến vậy? Hiện nay, có rất nhiều dân chuyên Marketing chạy chiến dịch không phải vì mục đích tăng doanh số mà bởi họ muốn đầu tư chiến dịch cho dự án phát triển thương hiệu.

Quảng bá thương hiệu
Quảng bá thương hiệu

Khi thương hiệu đạt được sự phổ biến rộng rãi và nhắm đúng nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng thì chắc chắn khi đó doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng trong việc bán được sản phẩm, dịch vụ. Thậm chí họ còn kinh doanh được với mức giá khá khẩm hơn, vì khi đó khách hàng đã đặt niềm tin lớn vào doanh nghiệp.

2.3. Marketing giúp truyền tải thông điệp (content) đến khách hàng

Content Marketing luôn là một phần công việc không thể thiếu trong cách chiến dịch Marketing. Bởi nếu nhà phân phối muốn bán sản phẩm thành công đến khách hàng thì họ cần có sự sáng tạo trong việc truyền tải giá trị sản phẩm đến khách hàng một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Truyền tải thông điệp
Truyền tải thông điệp

Thậm chí, nếu có ý tưởng Content hay sẽ có thể thu hút người đọc. Từ đó khách hàng cảm thấy bị thuyết phục, bị mê hoặc họ sẽ mua sản phẩm của bạn.

Content cần được trình bày trọng tâm về mặt nội dung, câu lời ngắn gọn nhưng súc tích và mang được nhiều giá trị đến khách hàng. Bởi khách hàng họ luôn muốn được quan tâm và lắng nghe nên Content hay sẽ là lợi thế để chinh phục niềm tin của khách hàng rất tốt.

Xem thêm: Market position là gì? Tìm hiểu về chiến lược định vị thị trường

2.4. Marketing thúc đẩy lợi nhuận cho doanh nghiệp

Lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch Marketing tại doanh nghiệp. Và lợi nhuận cũng là dữ liệu để thể hiện kết quả thực hiện chiến dịch có thành công hay không. 

Thúc đẩy doanh thu
Thúc đẩy doanh thu

Chiến dịch Marketing không chỉ giúp thoả mãn nhu cầu khách hàng mà còn giúp mở rộng quy mô khách hàng tiềm năng để nhiều người được biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

Tuy nhiên, nhà phân phối cần đưa ra những chính sách chi phí cho chiến dịch Marketing một cách hợp lý để tránh trường hợp bị lỗ và không mang về lợi nhuận sau khi kết thúc chiến dịch. Điều quan trọng là cần hướng tới đúng khách hàng mục tiêu và xác định nhân khẩu học và phân luồng quy mô khách hàng chính xác.

2.5. Chiến dịch Marketing tạo mối quan hệ mật thiết với khách hàng

Sau khi hoàn tất giao dịch với khách hàng không có nghĩa là bạn hết nghĩa vụ, trách nhiệm với họ? Thậm chí bạn còn phải quan tâm, chăm sóc họ nhiều hơn để họ trở thành khách hàng ruột trong doanh nghiệp của bạn.

Đồng thời, khi khách hàng có trải nghiệm tốt tại doanh nghiệp và hài lòng với mọi chính sách thì chắc chắn trong tương lai họ sẽ quay lại. Thậm chí họ còn có thể kết nối với bạn bè, người thân xung quanh để trải nghiệm dịch vụ. Chẳng phải khi đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, ngân sách quảng bá hơn hay sao?

Tuy nhiên, để có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thì điều quan trọng phải hướng đúng khách hàng mục tiêu và lắng nghe phản hồi, ý kiến của khách hàng.

2.6. Chiến dịch Marketing giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài

Doanh nghiệp không thể tồn tại mãi mãi và phát triển bền vững nếu họ chỉ có một mình. Do đó họ còn có khách hàng phải quan tâm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, sản phẩm tốt và mang lại nhiều giá trị đến khách hàng.

Ngoài ra, với sự phát triển gay gắt, khốc liệt của thị trường ngày nay nên chiến dịch Marketing ra đời, Marketing còn được ví như cái cột “chống lưng” cho doanh nghiệp. Chiến dịch đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển doanh thu, giúp doanh nghiệp sống sót và tồn tại lâu dài trên thị trường.

2.7. Marketing giúp mở rộng quy mô tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng luôn là nguồn vô tận bởi quá nhiều đối tượng khách hàng với nhiều phân tầng khác nhau. Công việc của một chuyên viên marketing đó chính là hướng đúng đối tượng tệp khách hàng mục tiêu.

Đồng thời, phân luồng đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như sở thích, độ tuổi, giới tính, lĩnh vực khách hàng đang quan tâm, … và các yếu tố liên quan khác.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Trên đây là những thông tin chi tiết về vai trò của marketing trong doanh nghiệp đã được chúng tôi giải đáp. Hy vọng, với 7 vai trò mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin, kiến thức hữu ích cho những người làm marketing nói riêng và những người làm kinh doanh nói chung.

Ngày nay, Marketing là ngành nghề xu hướng và chưa có dấu hiệu chững lại. Ngành nào dự đoán trong tương lai sẽ luôn được phát triển và trọng dụng. Đừng quên theo dõi các bài đọc mới nhất của work247.vn để được cập nhật những kiến thức hay về Marketing và các ngành nghề liên quan khác bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem327 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT