Millennial là gì? Những đặc điểm khác biệt của thế hệ Millennial

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Mọi người thường nghe đến thế hệ X và thế hệ Z nhưng ít ai biết rằng giữa 2 thế hệ này tồn tại một thế khác tên là Millennial. Đây là thế hệ được nhóm nhân khẩu học nghiên cứu và đã được phổ cập trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vậy thực chất Millennial là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm tuyển dụng

1. Millennial là gì?

Millennial còn được gọi là thế hệ Y hoặc Gen Y, được nhóm nhân khẩu học nghiên cứu gọi là thế hệ kỷ nằm sau thế hệ X và trước thế hệ Z. Theo như các thông tin của nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin thì thế hệ này có mốc thời gian bắt đầu từ những năm 1980 và giữa những năm 1990 cho đến đầu thập niên 2000 là kết thúc, trong đó phạm vi xác định được phổ cập rộng rãi là từ năm 1981 đến 1995. 

Millennial là gì?
Millennial là gì?

Echo boomers là tên gọi khác của thế hệ Millennials vì khoảng thời gian từ thập niên 1980 - thập niên 1990 có sự gia tăng đột biến về tỷ lệ sinh và trong thế hệ bùng nổ dân số thì đa số đều là con cái của thế hệ trước sinh ra. Hầu hết Millennials là con của Gen X đầu tiên, đánh dấu cho sự trưởng thành và thay đổi của thời đại công nghệ kỹ thuật số phát triển. Con của thế hệ Millennials thường sẽ thuộc thế hệ Alpha.

Xem thêm: Việc làm hóa học sinh học

2. Xuất xứ của tên gọi Millennial

Có thành viên trong nhóm nhân khẩu học gọi Millennial là thế hệ thiên niên kỷ vì những người lớn tuổi nhất đã trở thành người lớn vào khoảng đầu thiên niên kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Các tác giả William Strauss và Neil Howe là người tạo ra lý thuyết thế hệ Strauss - Howe sau đó được mọi người công nhận và đặt tên cho thế hệ này là Millennial. 

Xuất xứ tên gọi Millennial
Xuất xứ tên gọi Millennial

Tên gọi này ra đời vào năm 1987, đó là khoảng thời gian mà những người sinh năm 1982 đang bắt đầu học mẫu giáo và theo như các phương tiện truyền thông xác định ngay khi họ tốt nghiệp trung học vào năm 2000 thì sẽ mở ra một thiên niên kỷ mới. Thế hệ Millennial được William và Neil nhắc tới trong cuốn sách của họ Generations: The History of the American Future, 1584 to 2069 (1991) à Millennials Rising: The Next Great Generation (2000).

Vào tháng 8 năm 1998, một biên tập của Advertising Age đã sử dụng từ thế hệ Y đề miêu tả những thanh thiếu niên thời đó đặc biệt là ở độ tuổi 13 - 19 (những người sinh năm 1974 - 1980) họ có những đặc điểm khác với thế hệ X. Tuy nhiên, theo các nguồn tin khác xác nhận thì họ là làn sóng cuối cùng của thế hệ X và đến năm 2003 thì Advertising Age đã nhận thế Y bắt đầu từ năm 1982. Ngoài những tên gọi trên thì Millennial còn được gọi là Echo Boomers vì người được sinh ra trong thế hệ này là thời điểm bùng nổ dân số với tỷ lệ sinh tăng đột biến trong những thập niên 1980- 1990.

Xem thêm: Boomer là gì? Baby Boomer là gì? Sự thật nào đằng sau chúng?

3. Đặc điểm của thế hệ Millennial 

Thế hệ Millennial có những đặc điểm về tính cách và hành vi khác so với người thuộc thế hệ X và thế hệ Z vậy nên đó là lý do mà họ được tách biệt với 2 thế hệ này.

3.1. Tính cách của người thuộc thế hệ Millennial

Đa số những người thế hệ Millennial đều quan trọng gia đình hơn sự nghiệp. Họ thường là người có sức ảnh hưởng trong gia đình cho nên rất quý trọng và luôn ưu tiên dành thời gian bên cạnh gia đình. Tính cách này áp dụng cả với những người chưa có gia đình, họ sẽ dành thời gian bên người thân còn những người đã kết hôn thì sẽ có xu hướng chăm chút và tận tâm cho gia đình nhỏ của mình. Người thuộc thế hệ Millennial luôn cố gắng cân bằng cuộc sống của họ để cả công việc và đời tư không bị ảnh hưởng.

Tính cách của người thuộc thế hệ Millennial
Tính cách của người thuộc thế hệ Millennial

Ngoài ra, thế hệ Y không ngại khó khăn, thử thách nên kèm theo xu hướng thích khám phá những điều mới lạ. Họ luôn muốn trau dồi nhiều kiến thức để phát triển bản thân khiến cho cuộc sống của họ có ý nghĩa hơn. 

Người thuộc thế hệ Millennial được đánh giá có sự kết nối cao với người khác nên rất thích tham gia vào các hoạt động hội nhóm như các cuộc thi hay câu lạc bộ vì tính đoàn kết tốt. Đồng thời, Millennials luôn có ý thức trách nhiệm và gắn kết cộng đồng nhưng vẫn muốn thể hiện được giá trị của bản thân và nhận sự công nhận trong một tập thể. 

Đặc biệt là trong công việc, đối với Millennials thì cấp trên hay lãnh đạo chỉ nên là người cố vấn và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho nhân viên chứ không được ép buộc người khác phải theo lệnh của mình như vậy khó có thể khiến nhân viên phát huy tốt năng lực. Thế hệ Y luôn đề cao việc xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhân viên và cấp trên nhằm hỗ trợ nhân viên phát huy được hết khả năng cùng tính sáng tạo trong công việc.

So với thế hệ X thì Millennials có phần cởi mở và tích cực hơn, đồng thời luôn cố gắng tiếp thu những điều mới mẻ và thể hiện quan điểm của cá nhân, đặc biệt là những quan niệm ảnh hưởng đến quyền con người như các vấn đề liên quan đến giới tính, màu da, sự đối xử bình đẳng giữa người với người và cả vấn đề về tôn giáo.

Cv xin việc mẫu

Millennials có phần cởi mở và tích cực hơn
Millennials có phần cởi mở và tích cực hơn thế hệ X

Xem thêm: Việc làm sản xuất vận hành

3.2. Hành vi của thế hệ Millennial

Thế hệ Millennial gắn sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số ngay từ khi chào đời, họ chứng kiến sự thay đổi của công nghệ qua các thời kỳ. Khác với gen Alpha, thế hệ Y được tiếp xúc với những công nghệ từ khi còn sơ khai cho đến lúc được ứng dụng rộng rãi và phổ biến như hiện nay. 

Dù là người được sinh ra trong thời kỳ mọi thứ chưa được tiên tiến như ngày nay nhưng với khả năng thích ứng tốt, họ toàn toàn có thể sử dụng công nghệ một cách dễ dàng. Sự phát triển vượt bậc của thời đại công nghệ như sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, điện thoại di động, máy tính xách tay,.. thì đã không còn xa lạ với gen Y.

Hành vi của thế hệ Millennial đặc biệt trong việc sử dụng công nghệ
Hành vi của thế hệ Millennial đặc biệt trong việc sử dụng công nghệ

Tác của giả cuốn sách Connecting to the Net. Generation: What Higher Education Professionals Need to Know About Today’s Students là Reynol Junco và Jeanna Mastrodicasa được phát hành năm 2007 đã thu thập hơn 7705 mẫu khảo sát về thế hệ Millennials đặc biệt là những sinh viên đại học thuộc gen Y. Họ đã nhận định rằng những người sinh năm 1982 trở đi biết ứng dụng công nghệ để phục vụ cho mục đích liên lạc trong đó có 94% sử dụng điện thoại di động và 97% dùng máy tính so với các thế trước có tỷ lệ cao hơn hẳn.

Ngoài ra, thế hệ Y cũng sử dụng những ứng dụng mạng xã hội phổ biến hiện nay để kết nối với bạn bè như Facebook, Twitter, Blog,... Việc phổ cập tin tức qua TV không còn phổ biến như xưa, Millennials thường sẽ sử dụng chính thiết bị điện tử của mình để kết nối với Internet nhằm mục đích tìm kiếm những thông tin ở thế giới bên ngoài.

Xem thêm: Unix là gì? Có gì ở hệ điều hành thuộc thế hệ sơ khai này?

4. Cách để tiếp cận với thế hệ Millennials

Như đã đề cập bên trên, thế hệ Millennial có hành vi sử dụng công nghệ tốt vì được tiếp cận với các phương tiện truyền thông ngay từ khi sinh ra vậy nên các kênh tiếp cận qua các thiết bị điện tử hay mạng xã hội được xem là hiệu quả nhất.

Đối với những người thuộc thế hệ Y quan trọng nhất trong cuộc sống của họ đó là 3 yếu tố về tính chính xác, khả năng tiếp cận và kết nối dễ dàng.

Muốn thuyết phục Millennials thì phải sử dụng những bằng chứng xác thực, số liệu cụ thể cùng với hình ảnh chính xác, nếu như các thông tin được đề cập qua loa không nổi bật hay quá đơn điệu thì cũng sẽ không lọt vào tầm mắt của người thuộc thế hệ này.

Cách tiếp cận với thế hệ Millennials
Cách tiếp cận với thế hệ Millennials

Họ hoàn toàn có thể sử dụng thành thạo công nghệ và ưa chuộng các ứng dụng thông minh, đặc biệt là khi mua sắm họ luôn ưu tiên những nơi cho dùng phương thức thanh toán qua di động để có thể thực hiện giao dịch tiện lợi và nhanh chóng hơn. Mọi dịch vụ tiện ích hiện nay đều thu hút sự quan tâm của người thuộc thế hệ Y như thanh toán online, giang hàng nhanh, chuyển tiền qua điện thoại, đặt hàng online,..

Nếu như muốn thu hút sự chú ý và tiếp cận được thế hệ Millennials thì cần phải có những chiến lược thông minh, bắt kịp xu hướng thị trường, ưu tiên những điều mới mẻ áp dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời tìm hiểu về những thói quen trong cuộc sống như hoạt động tham gia, sở thích cá nhân, thói quen ăn uống, mua sắm,...

Bên trên là những thông tin liên quan đến thế hệ Millennials mà mọi người cần nắm được. Có thể đối với một số người khái niệm này còn mới lạ nhưng thực chất họ là những người xung quanh ta. Thế hệ của họ có những tính chất đặc thù cùng với tính cách có thiên hướng khác so với Gen X và Gen Y. Để tìm hiểu thêm về những bài viết bổ ích hơn về đời sống xã hội truy cập website work247.vn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2657 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT