Mức miễn thường là gì? Cách lựa chọn mức miễn thường thông minh

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Để tạo ra những sự chia sẻ thuận lợi cho cả người sử dụng và công ty bảo hiểm, hầu hết các hồ sơ bảo hiểm đều được quy định mức miễn thường. Vậy mức miễn thường là gì? Có những loại mức miễn thường nào và cách thức hoạt động của chúng ra sao? Lợi ích khách hàng nhận được đối với mỗi loại mức miễn thường là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Tìm hiểu định nghĩa của mức miễn thường

Khái niệm về mức miễn thường chắc không còn xa lạ đối với những ai đã từng mua bảo hiểm cho bản thân và gia đình, cụm từ này xuất hiện đặc biệt nhiều ở hầu hết các loại bảo hiểm phi nhân thọ như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm ô tô/xe máy,... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu rõ định nghĩa của cụm từ này để áp dụng vào trong cuộc sống  thường ngày.

Mức miễn thường được quy định là mức tiền mà những tổn thất, hư hại từ phía người hưởng quyền bảo hiểm không được bồi thường. Hiểu một cách đơn giản chính là khi có một sự vụ xảy ra gây những tổn thất cho người được bảo hiểm nhưng sự hư hại ấy được đánh giá nằm trong mức miễn thường, vì vậy, công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ chi trả cho sự mất mát này.

Định nghĩa mức miễn thường.
Định nghĩa mức miễn thường.

Ngược lại, nếu tai nạn, sự biến đó gây ra những tổn thất, hư hại cao hơn định mức miễn thường đã được đặt ra trong hợp đồng bảo hiểm thì công ty bảo hiểm có trách nhiệm phải chi trả một phần hoặc toàn bộ những chi phí đã được thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng.

Đối với những ai có ý định ký hợp đồng bảo hiểm, cần lưu ý một điều. Mức miễn thường trong bảo hiểm do công ty bảo hiểm đề xuất thường là mức miễn thường tối thiểu. Bạn không thể yêu cầu giảm mức miễn thường mà chỉ có thể đề xuất một mức miễn thường có giá trị cao hơn và bạn cảm thấy phù hợp hơn với dịch vụ mà bạn cần từ hợp đồng bảo hiểm đó vì khi chọn một mức miễn thường bảo hiểm cao hơn và hợp lý hơn, bạn có thể nhận được một vài những ưu đãi về giá từ công ty bảo hiểm.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh bảo hiểm

2. Có mấy loại mức miễn thường?

Những ai đã từng tìm hiểu về bảo hiểm sẽ biết rằng mức miễn thường không chỉ có đơn giản một kiểu và một phương thức hoạt động. Thực tế, có hai hoại mức miễn thường mà khách hàng mua bảo hiểm có thể xem xét và lựa chọn trong hợp đồng của mình đó là mức miễn thường có khấu trừ và mức miễn thường không có khấu trừ.

Phân loại mức miễn thường.
Phân loại mức miễn thường.

2.1. Mức miễn thường có khấu trừ

Định nghĩa về mức miễn thường có khấu trừ là loại mức miễn thường mà người khiếu nại không được công ty bảo hiểm chi trả khi có sự cố xảy ra. Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự áp dụng của loại mức miễn thường có khấu trừ này trong bảo hiểm xe.

Một số khách hàng sau khi mua bảo hiểm xe với mức miễn thường có khấu trừ nhưng vẫn đinh ninh tư tưởng “va quẹt thoải mái” vì đã có bảo hiểm lo nhưng khi có một số sự cố nhỏ xảy ra nằm trong mức miễn thường và không được chi trả rồi lại khiếu nại, thắc mắc với công ty bảo hiểm.

Vì thế, các bạn nên hiểu rõ về cách thức hoạt động của mức miễn thường có khấu trừ như sau. Nếu bạn ký mua một hợp đồng bảo hiểm xe có mức miễn thường khấu trừ là 1 triệu đồng, khi có bất kỳ tổn thất nào xảy ra mà định giá những khoản khắc phục sự cố từ 1 triệu trở xuống thì người mua bảo hiểm phải tự mình chi trả cho khoản tổn thất ấy. Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ bồi thường.

Mức miễn thường có khấu trừ.
Mức miễn thường có khấu trừ.

Đối với những tổn thất có giá trị trên 1 triệu đồng, đối với loại mức miễn thường có khấu trừ thì công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả một phần tiền thiệt hại sau khi đã trừ đi mức miễn thường của người mua bảo hiểm. Ví dụ, sau vụ va quệt, xe của bạn được thẩm định mức tổn thất là 5 triệu đồng thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn 4 triệu, 1 triệu còn lại bạn phải tự chi trả theo quy định của mức miễn thường.

Xem thêm: Bảo hiểm Sinh kỳ là gì? Bảo hiểm Sinh kỳ có ý nghĩa như thế nào?

2.2. Mức miễn thường không khấu trừ

Bên cạnh mức miễn thường có khấu trừ, các bạn còn có thể lựa chọn mức miễn thường không khấu trừ. Mức miễn thường không khấu trừ giống như ranh giới xác định bên sẽ chi trả cho tổn thất của người hưởng bảo hiểm, khách hàng hay công ty.

Ví dụ, khi bạn đăng ký mức miễn thường không khấu trừ cho xe của mình ở mức 1 triệu đồng, tương tự với những tổn thất dưới 1 triệu, bạn phải tự mình chi trả mà không nhờ tới sự can thiệp của công ty bảo hiểm.

Mức miễn thường không có khấu trừ.
Mức miễn thường không có khấu trừ.

Điểm khác biệt của hình thức mức miễn thường này đó là với những tổn thất trên 1 triệu, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm phụ trách toàn bộ phí tổn như trong hợp đồng quy định. Theo như ví dụ trên về mức tổn thất 5 triệu đồng thì ở đây, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ 5 triệu chứ không phải 4 triệu như mức miễn thường có khấu trừ.

Cv xin việc đẹp

3. Lợi ích mà mức miễn thường đem lại cho khách hàng

Đối với mỗi một hợp đồng bảo hiểm, mức miễn thường là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo lợi ích cho khách hàng, đồng thời cũng là một công cụ giúp cho công ty bảo hiểm được chia sẻ phần nào gánh nặng bồi thường.

Lựa chọn một mức miễn thường hợp lý sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn công ty bảo hiểm. Lý do là với những sự cố nhỏ, khách hàng sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để làm các thủ tục khiếu nại để được công ty bảo hiểm chi trả, thay vào đó, với một mức miễn thường hợp lý, khách hàng có thể tự mình chi trả cho những tổn thất đó và sửa chữa phương tiện, khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Chọn mức miễn thường hợp lý giúp giảm chi phí hợp đồng.
Chọn mức miễn thường hợp lý giúp giảm chi phí hợp đồng.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin và những lợi ích của phí bảo hiểm là gì?

Ngược lại, các công ty bảo hiểm thường sẽ có những ưu đãi về hợp đồng cho những khách hàng lựa chọn mức miễn thường cao hơn. Mức miễn thường của hợp đồng càng cao thì phí hợp đồng các khách hàng phải trả càng thấp. Điều này khuyến khích khách hàng có ý thức giữ gìn tài sản của bản thân tốt hơn để tránh xảy ra những sự cố nhỏ trong phạm vi mức miễn thường và được hưởng thêm những ưu đãi về phí bảo hiểm từ phía công ty.

Một quyền lợi nữa mà khách hàng có thể được hưởng từ dịch vụ của một số công ty bảo hiểm khi lựa chọn mức miễn thường cao đó là, trong một thời gian dài, một năm thực hiện chi trả bảo hiểm mà khách hàng không có bất kỳ yêu cầu bồi thường nào thì sẽ được hưởng một số tiền lợi tức từ chính mức miễn thường của mình.

Bên cạnh đó, việc chọn một mức miễn thường hợp lý cho hợp đồng bảo hiểm của bản thân cũng giúp khách hàng nhận thức được nghĩa vụ bảo vệ tài sản của chính mình. Mức miễn thường không được áp dụng với các loại bảo hiểm tai nạn cá nhân và nhân thọ vì những tổn thất về con người không thể đo đếm được bằng tiền.

Mức miễn thường hợp lý mang lại nhiều lợi ích.
Mức miễn thường hợp lý mang lại nhiều lợi ích.

Xem thêm: Việc làm bán hàng

Đồng thời, sự hiểu biết về mức miễn thường của khách hàng cũng sẽ giúp công ty bảo hiểm có được sự thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết các khiếu nại, làm cho quá trình chuẩn bị giấy tờ khiếu nại, thẩm định, kiểm tra mức độ tổn thất và công tác bồi thường. Từ đó, khách hàng có thể nhận lại chất lượng phục vụ tốt hơn, nhanh hơn.

Để quyết định một mức miễn thường hợp lý cần sự tìm hiểu cặn kẽ và kỹ càng từ người sử dụng dịch vụ bảo hiểm. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ mức miễn thường là gì và những lợi ích mỗi loại mức miễn thường đem lại để có lựa chọn đúng đắn và phù hợp với bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem701 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT