Thung lũng silicon là gì? Bật mí về khu công nghệ cao thế giới

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Nếu như bạn thường xuyên cập nhật các thông tin trên thế giới thì chắc chắn đã từng nghe qua thung lũng Silicon. Đặc biệt là những bạn theo đuổi lĩnh vực IT thì thung lũng Silicon chính là một trong những nơi có sức hấp dẫn nhất. Là nơi hội tụ của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, thung lũng Silicon đang trở thành một địa điểm được yêu thích nhất bởi các nhà đầu tư mạo hiểm. Vậy chính xác thì thung lũng Silicon là gì? Có những điều gì đang ẩn chứa ở nơi đây? Bài viết sau đây sẽ gửi tới các bạn những thông tin hữu ích nhất về thung lũng Silicon.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Bật mí thung lũng Silicon là gì?

“Thung lũng Silicon” còn được biết đến với tên gọi là “Silicon valley”. Đây chính là phần lãnh thổ ở phía Nam của San Francisco, nằm về phía Bắc của California, Mỹ. Ban đầu, thung lũng Silicon được sử dụng để chỉ các công ty hay các nhà chuyên sản xuất về các loại chip bằng silicon. Tuy nhiên, sau này, nơi đây đã trở thành một khu thương mại công nghệ cao với sự xuất hiện của các tập đoàn hàng đầu thế giới như Facebook, Google hay Apple,... Chính vì thế mà “thung lũng Silicon” được hiểu là từ hoán dụ để chỉ nơi tập trung của các tập đoàn hitech và cũng là nơi cho thấy sự phát triển của nhân loại.

Thung lũng Silicon là gì?
Thung lũng Silicon là gì?

Về địa phận của thung lũng Silicon thì có thể nói là bắt đầu từ Menlo Park và kéo dài tới thông qua San Jose. Sunnyvale có thể được xem là điểm trung tâm của thung lũng Silicon. Thêm vào đó thì phần lãnh thổ ở phía bắc của Santa Clara cùng với một số cộng đồng ở kế cận của miền nam San Francisco cũng thuộc phạm vi của thung lũng Silicon.

Thực tế thì thung lũng Silicon chỉ trở nên nổi tiếng và đặc biệt khi nơi đây xuất hiện các công ty, tập đoàn lớn về công nghệ,. bao gồm cả công nghệ bán dẫn và công nghệ khoa học máy tính. Thuật ngữ “thung lũng Silicon” có thể nói là có nguồn gốc xuất hiện vào năm 1971 bởi một nhà báo tên là Don Hoefler. Các bài báo của ông đăng tải trên tờ Electronic News đã lấy tiêu đề là Silicon Valley USA nhằm ám chỉ về sự tập trung của các tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ tại đây.

Với việc trở thành địa điểm hội tụ của ngành công nghệ cao, thung lũng Silicon không chỉ được biết đến là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn nổi tiếng mà đây còn là nơi cực kỳ giàu có và phát triển của Mỹ cũng như thế giới. Từ Alphabet, Google LLc cho tới Facebook, Apple,... thì thung lũng Silicon chính là miền đất hứa cho các nhà đầu tư mạo hiểm.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Dược sĩ có học lên bác sĩ được không?

Silicon valley
Silicon valley

Theo con số thống kê được thì có tới gần 40 tập đoàn có trụ sở tại thung lũng Silicon trong danh sách Fortune 1000, tính tới thời điểm năm 2019. Điều này đã gợi ra rất nhiều sự tò mò về thung lũng Silicon khi các tỷ phú trên thế giới hầu hết lại lựa chọn nơi này cho việc kinh doanh và đặt nền tảng phát triển tại đây.

2. Lý giải về sự phát triển nhanh chóng của thung lũng Silicon

Nhắc tới thung lũng Silicon là nhắc tới sự phát triển vượt bậc của khu vực này. Tuy nhiên, điều gì đã giúp cho Silicon valley có thể có những bước tiến lớn như vậy?

2.1. Nơi hội tụ những nhân tài ngành công nghệ

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng thung lũng Silicon chính là một vùng đất màu mỡ của dân công nghệ, những người theo đuổi và đam mê với công nghệ thông tin. Nhất là khi nơi đây là trụ sở của rất nhiều tập đoàn công nghệ tầm cỡ thế giới như Adobe System, Google LLC hay Facebook,...

Nếu như tinh ý thì bạn sẽ phát hiện ra rằng những nhân tố tại thung lũng Silicon đều là những nhà phát triển và sáng tạo ra các app trị giá hàng tỷ đô la, thu hút được hàng tỷ người dùng trên thế giới. Ví dụ như với 32 kỹ sư thôi nhưng họ đã tạo ra một ứng dụng tin nhắn rất tiện ích và WhatsApp đã được ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg mua lại vào năm 2014 với giá gần 20 tỷ USD. 

Sự phát triển tại thung lũng Silicon
Sự phát triển tại thung lũng Silicon

Còn nếu bạn không thuộc những nhân tố trên nhưng bạn là người có năng lực tốt thì mức lương hậu hĩnh sẽ là điều mà bạn nhận được khi làm việc tại thung lũng Silicon. bên cạnh đó là những chính sách hỗ trợ nhân viên vô cùng tuyệt vời dành cho nhân viên từ các công ty ở đây.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư công nghệ thông tin

2.2. Nơi hình thành ra tiêu chuẩn về công nghệ

Nhìn nhận từ thực tế hiện nay các bạn có thể thấy rằng công nghệ đang gắn liền với cuộc sống của chúng ta. Nếu như trước đây, vào những năm 2000, số lượng người sử dụng internet rơi vào khoảng 400 triệu người thì hiện nay, con số đã lên tới hơn 3 tỷ. Điều này đã cho thấy sự phát triển của công nghệ đã có tốc độ tăng trưởng nhanh như thế nào. Tuy nhiên, mọi công nghệ mà bạn sử dụng có lẽ đều có cái nôi chính là thung lũng Silicon.

Với việc hội tụ rất nhiều tập đoàn, nhân tài ngành công nghệ, thung lũng Silicon được xem như nơi sinh ra các tiêu chuẩn cho lĩnh vực này. Từ trí tuệ, kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế, thung lũng Silicon hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra các sản phẩm, xu hướng công nghệ hiện đại. Do đó mà Silicon valley được xem như nơi sinh ra các tiêu chuẩn cũng như hạt giống về công nghệ của giới IT trên toàn thế giới. 

Hạt giống công nghệ
Hạt giống công nghệ

viết CV online

2.3. Nền tảng vững chắc cho các Startup

Với việc tạo nên một mạng lưới hệ sinh thái các tập đoàn và mối quan hệ, thung lũng silicon chính là tiền đề rất phù hợp cho các startup. tại đây, các startup có thể tiếp cận được với nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn, mở rộng mối quan hệ hơn và mang công nghệ của mình tiếp cận với thế giới với tiêu chuẩn quốc tế tốt hơn.

Tại Silicon valley, các Startup ở các quốc gia trên thế giới sẽ có cho mình nhiều cơ hội hơn với việc tiếp cận hệ sinh thái màu mỡ từ đây và tới quốc gia của mình. Tiếp đến chính là việc tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm quý báu trong quá trình làm việc và phát triển ở thung lũng Silicon, nơi hội tụ của rất nhiều nhân tài. Đặc biệt là các sản phẩm công nghệ được tạo ra sẽ mang giá trị và tiêu chuẩn quốc tế, làm giảm khoảng cách tiếp cận công chúng thế giới và khẳng định thương hiệu của chính mình.

Tiền đề cho startup
Tiền đề cho startup

Xem thêm: Bạn đã biết dự án startup là gì? Khó khăn và lợi ích thường gặp

 

3. Những điều mà có thể bạn chưa biết về thung lũng Silicon

Silicon valley thực sự gợi ra cho chúng ta rất nhiều bí ẩn và tò mò. Không đơn giản chỉ là nơi tinh hoa công nghệ hội tụ, thung lũng Silicon còn ẩn chứa khá nhiều điều mà không phải ai cũng biết.

3.1. Sự đắt đỏ bậc nhất thế giới

Giàu có chính là tính từ mà chúng ta có thể nói khi nhắc tới thung lũng Silicon. Năm 2017, trong một nghiên cứu của The Guardian đã đưa ra rằng, trung bình GDP tại Silicon Valley là 128.308 USD, cao gấp đôi so với trung bình của cả nước Mỹ ở cùng năm đó. Con số này cho thấy được mức thu nhập tại Silicon valley thực sự “không phải dạng vừa đâu”.

Song song với điều đó thì thung lũng Silicon cũng được biết đến là một trong những khu vực đắt đỏ nhất trên thế giới. Giá bán nhà trung bình tại đây là 1 triệu USD và chi phí cho các dịch vụ cao hơn 30% so với những nơi khác,... Và điều này đã khiến cho rất nhiều người dân tại thung lũng Silicon rơi vào tình cảnh vô gia cư vì sự đắt đỏ này.

Bí mật tại thung lũng Silicon
Bí mật tại thung lũng Silicon

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

3.2. Sự lừa đảo

Một câu chuyện để đời tại thung lũng Silicon chính là công ty Theranos được thành lập bởi một CEO 19 tuổi là Elizabeth Holmes. Với việc phát minh ra công nghệ thử máu không cần kim tiêm, cô nàng CEO trẻ tuổi này đã được ví như một “Steve Jobs phiên bản nữ” và đã kêu gọi được sự ủng hộ vô cùng lớn. Có thời điểm, công ty Theranos của cô đã được ghi nhận với việc có giá trị vốn hóa lên tới 9 tỷ USD.

Tuy nhiên, các cơ quan y tế tại Mỹ đã nhanh chóng phanh phui về công nghệ giả mạo này. Rất nhiều nhà đầu tư trở thành tay trắng vì Elizabeth Holmes.

3.3. Sức lao động bị khai thác quá mức

Nếu như bạn nghĩ việc các công ty ở đây cung cấp bữa ăn, có xe đưa đón và đầy đủ các tiện nghi khác là tâm lý thì bạn đã nhầm. Thực tế, với sự chuẩn bị và cung cấp chu đáo này, các công ty muốn nhân viên có thể hết mình với công việc và thời gian họ ở lại công ty sẽ lâu hơn nếu như có đầy đủ tiện nghi. Chính vì thế mà sức lao động của bạn có thể bị bóc lột mà bạn hoàn toàn không hay biết vì quá chú tâm vào công việc của mình.

Bóc lột sức lao động
Bóc lột sức lao động

Là một nơi tinh hoa hội tụ của ngành công nghệ, thung lũng Silicon cho thấy được những tiêu chuẩn và những sự phát triển nhanh chóng trên thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là nơi mà những mặt trái vẫn còn tồn tại khá nhiều. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin giá trị để bạn có thể hiểu rõ hơn về thung lũng Silicon là gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1784 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT