[Đáp án] Ngành bảo hộ lao động ra làm gì khi bạn định chọn học

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 23-04-2024

Bạn đã bao giờ nghe đến ngành bảo hộ lao động hay chưa? Đây là một ngành mới và chưa có nhiều trường đào tạo nên chắc chắn khi đắn đo lựa chọn bạn sẽ đặt câu hỏi “ngành bảo hộ lao động ra làm gì?” Để có đáp án chính xác và lựa chọn ngành học này cho bản thân thì bài viết này sẽ là những thông tin bổ ích với bạn.

Việc làm an toàn lao động

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin cơ bản về ngành bảo hộ lao động bạn cần biết

1.1. Định nghĩa đơn giản về ngành bảo hộ làm động là gì đế hiểu?

Bảo hộ lao động khi nhắc đến nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các vật dụng, thiết bị dùng để bảo vệ con người trong quá trình lao động sản xuất. Tuy nhiên, chắc chắn không nhiều người biết rằng có ngành bảo hộ lao động, vậy ngành bảo hộ lao động là gì bạn biết không? Đây thực sự là một ngành rất thú vị đó nhé!

Định nghĩa đơn giản về ngành bảo hộ làm động là gì đế hiểu?
Định nghĩa đơn giản về ngành bảo hộ làm động là gì đế hiểu?

Ngành bảo hộ lao động là ngành học đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ cho quá trình sản xuất và xây dựng hiện nay, họ sẽ là những người đứng ra chịu trách nhiệm về vệ sinh môi trường, an toàn trong lao động trong người lao động. Thông qua ngành đào tạo này cung cấp nguyên nhân lực để có những nghiệp cứu tìm ra nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp phòng ngừa trong hoạt động sản xuất, xây dựng khi lao động để đảm bảo tính mạng và sức khỏe cho người lao động hiện nay.

1.2. Sự thú vị khi học bảo hộ lao động cho bạn

Sự thú vị của ngành khi theo học bạn sẽ cảm nhận được với chương trình đào tạo và các môn học chuyên ngành rất thú vị vừa mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản lại vừa mang đến những kỹ năng để phát triển bản thân, nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp của mình.

Sinh viên theo học ngành bảo hộ lao động ngoài việc được trang bị các kiến thực lý thuyết thì còn được thực hành các kỹ năng thực tế thông qua các môn học chuyên ngành đảm bảo an toàn trong lao động mà bạn cần phải biết khi làm việc. Bạn sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản nhứ an toàn thiết bị chịu lực, kỹ thuật an toàn, kỹ thuật an toàn thiết bị nâng và vận chuyển, an toàn trong xây dựng, sức khỏe nghề nghiệp, vệ sinh lao động và độc chất học, kỹ thuật an toàn điện,…

Sự thú vị khi học ngành bảo hộ lao động là gì?
Sự thú vị khi học bảo hộ lao động cho bạn

Không chỉ kiến thức chuyên môn, sau khi kết thúc chương trình học của ngành bảo hộ lao động bạn sẽ có cho mình những kỹ năng như khảo sát chất lượng bảo hộ, điều tra, phân tích kết quả, đánh giá và quản lý tổng hợp với môi trường làm việc của người lao động. Từ những phân tích, đánh giá bạn sẽ có được những đề xuất hiệu quả trong việc đưa ra các giải pháp về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, các biện pháp giảm thiểu tai nạn lao động, các sự cố có thể xảy ra trong quá trình sản xuất hoặc độ tố ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Đó là những điều bạn sẽ được đào tạo và rèn luyện hình thức kỹ năng nghề nghiệp để sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho bản thân được tốt nhất. Bạn có tò mò về các môn học của ngành bảo hộ lao động theo chương trình đào tạo của các trường như thế nào hay không? Nếu bạn đang thắc mắc và chưa có câu trả lời thì phần tiếp theo sẽ giúp bạn làm điều đó.

Việc làm an toàn lao động tại Hà Nội

1.3. Các môn học được đào tạo cho ngành bảo hộ lao động

Khi lựa chọn và theo học ngành bảo hộ lao động bạn sẽ được học theo chương trình đào tạo với các môn học từ đại cương, cơ bản cho đến các môn học chuyên ngành để có kiến thức, kỹ năng tốt nhất hành nghề sau khi tốt nghiệp như sau:

Thứ nhất, chương trình đại cương với các môn học như tin học đại cương, tiếng anh cơ bản, vật lý, giải tích, đại số, hóa học đại cương, sinh y học đại cương, cùng với các môn học bắt buộc như tư tưởng HCM, thể dục, giáo dục quốc phòng, nguyên lý mác – Lênin.

Các môn học được đào tạo cho ngành bảo hộ lao động
Các môn học được đào tạo cho ngành bảo hộ lao động

Thứ hai, các kiến thức cơ bản về hình họa – vẽ kỹ thuật, kỹ thuật nhiệt, sức bền vật liệu, kỹ thuật điện, cơ học lý thuyết, thủy khí động lực học, tin học ứng dụng, tâm lý học lao động, cơ khí đại cương, kỹ thuật đo lường, xã hội học công nghiệp, môi trường và phát triển, công nghệ hóa chất.

Thứ ba, môn học cho kiến thức chuyên ngành như tổng quan về bảo hộ lao động, những vấn đề cơ bản về công đoàn Việt Nam, phương tiện bảo vệ cá nhân, cung cấp điện xí nghiệp, y học lao động, an toàn hóa chất, ecgonomi, kỹ thuật xử lý tiếng ồn và rung động, kỹ thuật xử lý chất thải rắn, chế độ - chính sách pháp luật về bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, kỹ thuật chiếu sáng công nghiệp, kỹ thuật an toàn trong xây dựng, kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trường, quản lý an toàn trong xây dựng, quản lý ô nhiễm môi trường, quản lý an toán thiết bị nâng và vận chuyển, quản lý chất thải rắn, quản lý rủi ro môi trường lao động, thông kế - phân tích an toàn – vệ sinh lao động.

Đó sẽ là các môn học bạn đạo đào tạo khi lựa chọn theo học ngành bảo hộ lao động, thông qua các môn học được đào tạo đó giúp bạn có được những kỹ năng tốt nhất để đảm bảo sau khi ra trường bạn có thể hành nghề được tốt nhất.

Ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì?

1.4. Để vào học ngành bảo hộ lao động thì khối xét tuyển đầu vào là?

Bạn quyết định lựa chọn ngành bảo hộ lao động cho bản thân thì điều bạn cần biết và quan tâm để định hướng khối học và chọn khối thi phù hợp nhất với bản thân cũng như để có thể vào học ngành bảo hộ lao động tại các trường đào tạo khác nhau. Bạn có thể lựa chọn 1 trong các khối sau để xét tuyển vào học ngành bảo hộ lao động tại các trường đại học như:

Để vào học ngành bảo hộ lao động thì khối xét tuyển đầu vào là?
Để vào học ngành bảo hộ lao động thì khối xét tuyển đầu vào là?

Tùy thuộc vào trường học khác nhau sẽ có khối xét tuyển khác nhau theo yêu cầu tuyển sinh của trường đại học đã công bố. Để biết ngành bảo hộ lao động bạn có thể lựa chọn trường nào để học thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

1.5. Lựa chọn trường học uy tín, chất lượng đào tạo bảo hộ lao động

Ngành bảo hộ là động là ngành học hiện này chưa phổ biến tại nước ta, nó là một ngành học mới nhưng đầy thú vị và cơ hội việc làm cũng rất hấp dẫn đối với nhiều bạn học hiện nay. Để theo học ngành bảo hộ lao động thì bạn có hai lựa chọn về trường đại học đào tạo chuyên ngành này là:

Lựa chọn trường học uy tín, chất lượng đào tạo ngành bảo hộ lao động
Lựa chọn trường học uy tín, chất lượng đào tạo bảo hộ lao động

Hai trường này đều xét tuyển những năm gần đây theo hình thức xét điểm thi từ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với các sinh viên. Điểm trúng tuyển cho bạn vào trường với chuyên ngành này không cao, phù hợp với nhiều lực học của các bạn học sinh hiện nay là từ 15 điểm – 18 điểm đầu vào.

2. Cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp bảo hộ lao động

Điều các bạn quan tâm không chỉ là ngành học đó học gì, đào tạo những kỹ năng như thế nào, mà các bạn thực sự quan tâm đến cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp có hấp dẫn hay không. Dù là ngành đào tạo mới, nhưng cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp lại rất đa dạng, môi trường làm việc năng động và đầy trải nghiệm như:

Cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp ngành bảo hộ lao động
Cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp bảo hộ lao động

Việc làm an toàn lao động tại Hồ Chí Minh

Đó là các cơ hội việc làm cho bạn rất đa dạng, đặc biệt là dù bạn có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm thì đều có cơ hội để tìm kiếm và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhất với bản thân. Mức thu nhập của sinh viên ra trường ngành bảo hộ lao động khi chưa có kinh nghiệm thực tế hiện nay giao động từ 6 triệu – 8 triệu đồng.tháng, mức lương sẽ hấp dẫn hơn khi bạn không ngừng trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm thực tế cho bản thân. Đặc biệt vấn đề trong lao động sản xuất hiện này tồn tại rất nhiều tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên sau tốt nghiệp đừng lo lắng rằng bản thân sẽ thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm cho mình.

3. Tố chất đưa chân bạn vào ngành và phát triển với nghề bảo hộ lao động

Để học và phát triển với ngành thì tố chất là yếu tố rất quan trọng giúp bạn gắn bó và phát triển được với nghề. Cùng tìm hiểu về các tố chất phù hợp cho các bạn học ngành bảo hộ lao động như sau:

Tố chất đưa chân bạn vào ngành và phát triển với ngành bảo hộ lao động
Tố chất đưa chân bạn vào ngành và phát triển với nghề bảo hộ lao động

Việc làm xây dựng 

Đó không chỉ là tố chất mà còn là những kỹ năng cần thiết bạn cần có và rèn luyện cho mình để có thể theo nghề, phát triển và gắn bó lâu dài với nó.

Tôi hy vọng qua việc chia sẻ về lĩnh vực bảo hộ lao động và các vấn đề liên quan, bạn sẽ cân nhắc chọn ngành này để có cơ hội việc làm tốt nhất sau khi tốt nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3621 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT