Ngành quản lý bệnh viện ra làm gì? Những thông tin thú vị cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 23-04-2024

Mùa thi cử cũng đã chuẩn bị bắt đầu, với những đêm thức trắng ôn bài, lo lắng tìm hiểu về ngành thi, khối thi và trường thi. Trong số các nguyện vọng thi đang có một bộ phận không hề nhỏ đặt khá nhiều sự quan tâm vào ngành quản lý bệnh viện. Vậy bạn có biết tương lai mình sẽ làm ở vị trí nào hay không? Hãy cùng work247.vn giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về ngành học này nhé.

Việc làm y tế - dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp ngành quản lý bệnh viện là gì?

Giải đáp ngành quản lý bệnh viện là gì?
Giải đáp ngành quản lý bệnh viện là gì?

Trước tiên để theo đuổi một ngành nào đó thì bạn cần phải hiểu về ngành đó như thế nào để có những định hướng tốt hơn trong tương lai của mình. Chính điều đó khiến cho bạn phải tìm hiểu về ngành quản lý bệnh viện. Hơn nữa đây cũng là cách để xem bạn có thật sự phù hợp với nó hay không? Với khá nhiều thông tin khác nhau trên các trang mạng xã hội, thế nhưng ngay trong phần này chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều đó.

Ngành quản lý bệnh viện là một ngành không hot, khá ít người biết đến ngành này, thế nhưng trong những năm gần đây nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này bắt đầu tăng lên. Do vậy ngành quản lý bệnh viện mới bắt đầu được các bạn trẻ chú ý đến. Ngành quản lý bệnh viện còn được gọi với cái tên tiếng Anh chính là Hospital Management. Ngành quản lý bệnh viện là một trong những ngành đào tạo sinh viên sau khi ra trường có thể quản lý những cơ sở chăm sóc bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe của con người, giúp cho các cơ sở này hoạt động một cách hiệu quả nhất giống như một cơ sở kinh doanh. Ngành này có một đặc thù chính là liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người, chính vì thế mà luôn hướng đến đào tạo ra đội ngũ nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt.

Đó chính là những thông tin về ngành quản lý bệnh viện mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn, giúp bạn hiểu hơn để có thể hiểu về ngành này và có những lựa chọn đúng đắn hơn.

2. Những thông tin cần biết về ngành quản lý bệnh viện

2.1. Khối nào thi vào ngành quản lý bệnh viện?

Khối nào thi vào ngành quản lý bệnh viện?
Khối nào thi vào ngành quản lý bệnh viện?

Chắc hẳn bạn đang rất lo lắng ngành quản lý bệnh viện thi những tổ hợp môn như thế nào? Liệu đó có phải thế mạnh của mình hay không? Ngành quản lý bệnh viện là một trong những ngành có khá nhiều tổ hợp môn xét tuyển, trong đó bao gồm:

- Tổ hợp môn B00 bao gồm: Toán, Hóa, Sinh

- Tổ hợp môn B03 bao gồm: Toán, Sinh, Ngữ Văn

- Tổ hợp môn C00 bao gồm: Văn, Sử, Địa

- Tổ hợp môn C01 bao gồm: Văn, Toán, Lý

- Tổ hợp môn C02 bao gồm: Văn, Toán, Hóa

- Tổ hợp môn C12 bao gồm: Văn, Sinh, Sử

Đó chính là 6 tổ hợp môn để xét tuyển vào ngành quản lý bệnh viện, các tổ hợp môn xét tuyển khá đa dạng có cả các môn về xã hội và các môn về tự nhiên. Với những tổ hợp môn như thế này thì bạn hãy suy nghĩ và chọn xem tổ hợp môn nào là thế mạnh của mình để tham gia xét tuyển vào nhé. Việc chọn được khối thi cũng rất quan trọng, bạn cần phải chọn từ trước để mình có nhiều thời gian ôn tập hơn.

Thông tin cần biết về Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

2.2. Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành quản lý bệnh viện

Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành quản lý bệnh viện
Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành quản lý bệnh viện

Chọn ngành học khó, chọn tổ hợp môn xét tuyển cũng khó, giờ không chỉ các bạn học sinh mà còn cả phụ huynh cũng khá băn khoăn với việc chọn trường. Tâm lý chung hầu hết chính là muốn chọn trường chất lượng top đầu. Thế nhưng trong việc chọn trường thì các bạn cũng cần phải quan tâm đến vấn đề điểm chuẩn. Nếu như chọn trường vượt quá xa khả năng của mình, không đỗ được thì đó sẽ là cả một sự nuối tiếc và chậm cơ hội hơn so với những bạn khác. 

Hiện nay chỉ có một số trường đào tạo ngành quản lý bệnh viện bao gồm:

- Trường đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh

Trường này xét tuyển ngành quản lý bệnh viện với các tổ hợp môn là B00, B03, C01, C02. Với điểm chuẩn của năm ngoái là 14 điểm. Với số điểm này cũng không quá khó đối với các bạn đúng không nào? Đặc biệt nó sẽ rất thích hợp nếu như bạn đang sinh sống tại Hồ Chí Minh đó.

- Trường đại học Thăng Long

Trường này với tổ hợp môn xét tuyển là B00, phù hợp với những bạn có nhu cầu theo học tại trường này thì cũng hoàn toàn có thể được bởi điểm chuẩn năm 2024 là 15,4 điểm, sẽ khá phù hợp với khối B00 khó.

- Trường đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh xét tuyển ngành quản lý bệnh viện với các tổ hợp môn như sau: A00, A01, D01, D07 với điểm chuẩn của ngành năm 2024 là 21,8 điểm, điểm chuẩn của trường này cũng khá cao, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nộp hồ sơ nhé.

Không giống như các ngành khác, ngành quản lý bệnh viện có khá ít trường đào tạo chuyên ngành này, chính vì thế mà đây sẽ là một trong những hạn chế cho các bạn học sinh khi tham gia chọn trường học. Đối với vấn đề điểm chuẩn của từng trường và từng năm sẽ có những thay đổi nhất định, tuy nhiên số điểm cũng không quá thay đổi đâu nên các bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó đâu nhé.

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

2.3. Chương trình học ngành quản lý bệnh viện như thế nào?

Chương trình học ngành quản lý bệnh viện như thế nào?
Chương trình học ngành quản lý bệnh viện như thế nào?

Về chương trình đào tạo của ngành quản lý bệnh viện, chắc hẳn đối với các bạn học sinh đang có nhu cầu thi tuyển vào ngành này sẽ đều có những thắc mắc này. Chắc chắn đây cũng sẽ là một ngành khó để bạn thử sức với nó. Thế nhưng khi tham gia vào ngành này ở bất kỳ trường nào thì bạn cũng sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ bản cho đến kiến thức chuyên ngành. Các bạn sinh viên sẽ được trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức và kỹ năng một cách đầy đủ nhất để tham gia vào công việc ngay sau khi ra trường.

Đương nhiên trong quá trình học điều khiến cho bạn quan tâm chính là thực tập và kiến tập. Các bạn cũng sẽ được sắp xếp để được thực tập từ năm thứ 2 hoặc thứ 3 trở đi. Với những lần thực tập như thế này sẽ khiến cho bạn tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng cho bản thân mình hơn đó. Hãy tận dụng những lần thực tập để sau này ra trường còn ghi vào CV xin việc nếu như bạn chưa có kinh nghiệm nhé.

3. Học ngành quản lý bệnh viện ra làm gì?

Học ngành quản lý bệnh viện ra làm gì?
Học ngành quản lý bệnh viện ra làm gì?

Có lẽ đây mới là câu hỏi lớn cần giải đáp đối với các bạn đang theo học hoặc đang có những mối bận tâm với ngành quản lý bệnh viện đúng không nào? 

Hầu hết chúng ta đều mong muốn sau khi ra trường sẽ tìm được công việc ổn định và đúng ngành. Với ngành quản lý bệnh viện, ngay sau khi các tân cử nhân của chúng ta tốt nghiệp, mang trong mình đầy đủ những kiến thức cùng với những kỹ năng thì bạn hoàn toàn có thể làm việc với nhiều vị trí khác nhau như:

- Bạn có thể làm việc trong các tổ chức điều hành của bệnh viện, cơ sở y tế, với các vị trí vô cùng hấp dẫn như giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng ban chức năng.

- Bạn có thể làm việc trong các tổ chức về y tế để thực hiện quản lý vật tư, trang thiết bị, con người, các dự án, hợp tác đầu tư của bệnh viện,...

- Có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành cũng như trong công tác quản lý bệnh viện, cơ sở y tế.

- Có thể làm quản lý nhân viên, hồ sơ bệnh án, hồ sơ liên quan của bệnh viện, cơ sở y tế.

- Bạn có thể làm trưởng phòng quản lý tại các chi nhánh hoạt động kinh doanh vật tư y tế

- Ngoài ra bạn còn có thể đảm nhận khá nhiều các vị trí khác nhau nữa, với nhiều công việc, vị trí có thể đảm nhận như thế này thì các bạn sẽ không còn những nỗi lo lắng về việc làm nữa

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

4. Mức lương ngành quản lý bệnh viện

 Mức lương ngành quản lý bệnh viện
 Mức lương ngành quản lý bệnh viện

Mức lương có thể sẽ là một trong những yếu tố khiến các bạn học sinh phải cân nhắc khác nhiều trong việc chọn ngành học. Hầu hết chúng ta ai cũng mong muốn mình có một mức lương ổn định và cao ngay sau khi ra trường. Đối với ngành quản lý bệnh viện thì ngay sau khi ra trường bạn sẽ nhận được thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng, đối với những vị trí quản lý thì mức lương sẽ cao hơn khá nhiều. Ở công việc này mức lương của bạn phụ thuộc khá nhiều vào kinh nghiệm và thâm niên làm việc. Để có cho mình mức lương tốt hơn thì bạn cần phải khẳng định hiệu quả làm việc tốt nhé.

Với mức lương của ngành quản lý bệnh viện tuy không được coi là một mức lương cao, thế nhưng đó lại là mức lương khá ổn với các bạn sinh viên mới ra trường, trong tay chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó thì đây còn là một công việc ổn định, đem lại mức thu nhập ổn định cho người lao động. Nó khá phù hợp với những bạn ưa chuộng sự ổn định và không muốn nhảy việc nhiều.

5. Cơ hội việc làm ngành quản lý bệnh viện trong tương lai

Cơ hội việc làm ngành quản lý bệnh viện trong tương lai
Cơ hội việc làm ngành quản lý bệnh viện trong tương lai

Cơ hội làm việc trong tương lai của các bạn học ngành này cũng khá rộng mở khi hiện nay về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế đang được chú trọng đầu tư và nâng cao hơn. Hàng loạt các cơ sở bệnh viện được xây dựng lên, không chỉ là bệnh viện công nhà nước mà còn có cả bệnh viện của tư nhân. Với rất nhiều cơ sở bệnh viện khác nhau thì nhu cầu tuyển dụng ngành quản lý bệnh viện là rất lớn. Đặc biệt hiện nay nguồn nhân lực cho vị trí này còn thiếu rất nhiều nữa. Chính vì thế mà bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có một tương lai tốt hơn nhé.

Việc làm công chức - viên chức

6. Tố chất để phù hợp với ngành quản lý bệnh viện

Tố chất để phù hợp với ngành quản lý bệnh viện
Tố chất để phù hợp với ngành quản lý bệnh viện

Đối với mỗi ngành mỗi nghề đều cần những tố chất công việc riêng để bạn thành công hơn, “thăng hoa” với những cảm xúc trong công việc hơn và thậm chí là thêm yêu nó hơn. Với ngành quản lý bệnh viện khô khan này thì bạn cần phải có những tố chất gì để thành công với công việc:

- Quản lý tốt: Bạn cần phải biết quản lý thời gian và công việc của mình tốt để thuận lợi hơn. Khi quản lý tốt công việc thì sẽ có những hiệu quả tốt hơn, đặc biệt công việc của bạn sẽ không bị chồng chéo lên nhau. Một người có khả năng quản lý tốt chính là người luôn ngăn nắp và có trách nhiệm với công việc.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt, hầu hết đối với bất kỳ một công việc nào cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để chứng minh bạn phù hợp với công việc. Khi giao tiếp tốt thì những tình huống nảy sinh hàng ngày bạn cũng có thể xử lý một cách nhanh chóng nhất. Chính vì thế mà khả năng giao tiếp khá quan trọng với các bạn học ngành quản lý bệnh viện đó nhé.

Việc làm vật tư - thiết bị​

Ngoài ra các bạn còn phải có những tố chất nữa như:

- Khả năng nhìn xa trông rộng

- Tự tin vào khả năng của mình

- Làm việc nhóm hiệu quả nhưng đôi khi cũng cần phải biết làm việc độc lập

- Công bằng với tất cả mọi người

Mong rằng với tất cả những thông tin mà work247.vn đã tìm hiểu và cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về ngành quản lý bệnh viện và đã rõ hơn hướng đi trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2339 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT