Đi tìm lời giải cho “ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?”

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 23-04-2024

Bạn đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời với quyết định lựa chọn ngành học cho bản thân. Bạn phân vân không biết có nên chọn họ kỹ thuật hình ảnh y học cho bản thân mình hay không? Bạn chưa tìm được đáp án cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì thật thuyết phục bản thân? Vậy, bài chia sẻ này sẽ mang đến cho bạn các thông tin tổng hợp nhất để giúp bạn vững tin lựa chọn học kỹ thuật hình ảnh y học cho mình.

Việc làm y tế - dược​

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm đơn giản, dễ hiểu về ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Chắc chắn khi bạn đi khám bệnh ở bất kỳ một bệnh viện hay cơ sở y tế nào thì cũng sẽ nhìn thấy những người điều khiển, sử dụng các thiết bị y tế để giúp và hỗ trợ tốt nhất cho việc khám và chữa bệnh bằng hình thức chụp ảnh như siêu âm, chụp x – quang,... Để có thể làm việc tại các vị trí đó thì bạn cần theo đuổi ngành kỹ thuật hình ảnh y học. Vậy bạn có biết ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì mới chính xác và dễ hiểu hay không?

Khái niệm đơn giản, dễ hiểu về ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Khái niệm đơn giản, dễ hiểu về ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là một chuyên ngành sử dụng các thiết bị hiện đại ứng dụng vào y tế để thực hiện việc ghi lại hoặc chụp lại hình ảnh mà bình thông qua mắt người không nhìn thấy, hoặc các hình ảnh bên trong cơ thể để dễ nhìn trong công tác khám chữa bệnh hiện nay của ngành y tế. Thông qua các hình ảnh thu về từ các thiết bị y tế này để giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán bệnh lý và thực hiện các biện pháp điều trị bệnh phù hợp, hiệu quả và nhanh chóng nhất cho bệnh nhân.

Đây là một chuyên ngành phục vụ đắc lực cho các bác sĩ trong công việc khám và chẩn đoán bệnh tật nhanh chóng, chính xác để đưa ra được các pháp đồ điều trị chính xác, thích hợp nhất mang lại sức khỏe cho con người.

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật Y sinh ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

2. Theo đuổi ngành kỹ thuật hình ảnh y học thú vị từ kiến thức

2.1. Các kiến thức bạn nhận được khi học kỹ thuật hình ảnh y học

Khi lựa chọn theo học ngành kỹ thuật hình ảnh y học bạn sẽ được các trường đào tạo trang bị cho các kiến thức chuyên môn thông qua các môn học chuyên ngành đồng thời bạn sẽ có thiên các kỹ năng để sử dụng máy móc hiện đại phục vụ cho y học như siêu âm chẩn đoán hình ảnh, chụp CT cắt lớn, chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ và rất nhiều các thiết bị hiện đại khác. 

Các kiến thức bạn nhận được khi học ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Các kiến thức bạn nhận được khi học kỹ thuật hình ảnh y học

Không chỉ vậy, bạn còn được cung cấp các kiến thức các kỹ thuật nhằm phát hiện sớm các bệnh tật để giảm thiểu tốn thương cho con người thông qua các biện pháp về tín hiệu đo được, thông qua các hình ảnh đo được từ đó hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giải phẩm, chức năng, hoặc học các kiến thức chuyên sâu hơn. Cung cấp các kiến thức và kỹ năng thực hành, bạn còn được đào tạo các kỹ năng mềm để thực hiện và vận dụng tốt nhất vào công việc sau khi ra trường.

2.2. Các môn học bạn cần trải quan để có thể hành nghề

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học sẽ cung cấp đến bạn các kiến thức thông qua các môn học khác nhau được dạy trong chương trình đào tạo của các trường học. Từ các kiến thức đại cương, cơ sở cho đến các kiến thức chuyên ngành để tạo thành chuyên môn, kỹ năng, kiến thức ngành nghề tốt nhất sau khi tốt nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các môn học trong chương trình đào tạo ngành kỹ thuật hình ảnh y học như sau:

Thứ nhất, các kiến thức đại cương thông qua các môn học cơ bản như hóa học, sản xuất thống kê y học, vật lý và lý học, nghiên cứu khoa học, đường lối cách mạng Đảng Cộng sản Việt nam, nguyên lý chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tâm lý y học – đạo đức y học, tiếng Anh chuyên ngành tin học ứng dụng và đại cương.

Các môn học bạn cần trải quan để có thể hành nghề ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Các môn học bạn cần trải quan để có thể hành nghề ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Thứ hai, cung cấp các kiến thức cơ sở từ các môn học như giải phẫu, giải phẫu bệnh, dược lý, sinh lý và sinh lý bệnh – miễn dịch, điều dưỡng cơ bản, hóa sinh, bệnh học nội khoa và ngoại khoa, nguyên lý các phương pháp tạo ảnh y học, dinh dưỡng – sức khỏe môi trường, giải phẫu x – quang thường quy, dịch tễ học và các bệnh truyền nhiễm, kỹ thuật chụp x – quang, kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính, kỹ thuật chụp cộng hưởng, an toàn bức xạ, y học hạt nhân và xạ trị, kỹ thuật siêu âm, triệu chứng học hình ảnh, tổ chức và quản lý khoa chẩn đoán hình ảnh, thực hành bệnh viện, can thiệp mạch máu.

Thứ ba, bạn được cung cấp các kiến thức bổ trợ cho ngành để có được các kỹ năng tốt nhất cho bản thân thông qua các môn đào tạo như giải phẫu x – quang, kỹ thuật chụp x – quang, kỹ thuật hình ảnh cập nhật, y học hạt nhân và xạ trị, kỹ thuật siêu âm, can thiệp mạch máu, y học thảm họa, cấp cứu đa khoa, mô học, nội soi cơ bản, kỹ thuật phòng tối, thực tế nghề nghiệp.

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội​

Thứ tư, các chương trình học để tốt nghiệp bao gồm các kiến thức về lý thuyết, các kiến thức thực hành, thi thực hành, thi lý thuật và các môn điều kiện để ra trường.

Thứ năm, bạn có thể học các kiến thức bổ trợ thay thế cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học như sinh lý và sinh lý bệnh, kỹ thuật chụp x – quang thông thường, y học hạt nhân và xạ trị, giải phẫu hình ảnh cắt lớn, dinh dưỡng – sức khỏe môi trường, kỹ thuật x – quang đặc biệt, kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính.

Đó là các môn học từ cơ bản cho đến chuyên ngành nhằm cung cấp các kiến thức và đưa bạn thực hiện thực tế tại bệnh viện để làm quan và có được các kỹ năng thực hành tốt nhất.

3. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học xét tuyển với các khối thi nào?

Khi lựa chọn ngành kỹ thuật hình ảnh y học điều mà nhiều bạn sinh viên lớn 12 quan tâm đó chính là khối xét tuyển của ngành học này như thế nào? Có nhiều lựa chọn về khối xét tuyển với ngành kỹ thuật hình ảnh y học theo đề án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia của bộ giáo dục, các khối xét tuyển để vào ngành bao gồm:

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học xét tuyển với các khối thi nào?
Ngành kỹ thuật hình ảnh y học xét tuyển với các khối thi nào?

Đó là tất cả các khối thi xét tuyển cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học tại các trường đại học hiện nay. Tuy nhiên, không phải trường đại học nào cũng xét tuyển tất các các khối thi trên mà tùy thuộc vào từng trường, họ sẽ đưa ra các khối xét tuyển phù hợp nhất. Khi lựa chọn trường bạn cần chú ý đến khối xét tuyển để có thể vào trường và theo học ngành kỹ thuật hình ảnh y học tại đó.

Đặc biệt với từng khối xét tuyển vào ngành khác nhau sẽ có điểm chuẩn xét tuyển vào trường cho ngành là khác nhau. Trong năm 2024 vừa qua, ngành kỹ thuật hình ảnh y học có điểm xét tuyển đối với các khối thi và các trường giao động từ 17 điểm – 22 điểm để vào trường. Như vậy, điểm xét tuyển với ngành này ở mức trung bình phù hợp với lực học của nhiều bạn ở mức khá hiện nay.

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

4. Theo học kỹ thuật hình ảnh y học tại các trường đào tạo uy tín bao gồm?

Bạn có muốn biết tên các trường đại học hiện nay đang tuyển dụng đối với ngành hình ảnh y học hay không? Để có thể tìm hiểu và lựa chọn trường học tốt nhất cho bạn thì work247.vn gợi ý  1 số các trường đại học uy tín, chất lượng đào tạo ngành này để bạn tham khảo, tìm hiểu một trường đại học phù hợp nhất với bạn như sau:

Theo học ngành kỹ thuật hình ảnh y học tại các trường đào tạo uy tín bao gồm?
Theo học kỹ thuật hình ảnh y học tại các trường đào tạo uy tín bao gồm?

Hãy tìm hiểu các thông tin về trường để có được cho mình lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất với điều kiện của bản thân để bạn có được một môi trường hợp tạo, rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức cho bản thân tốt nhất trước khi hành nghề và tìm việc làm sau khi ra trường cho bản thân nhé!

Xem thêm: Trả lời cho câu hỏi ngành Y học cổ truyền ra làm gì?

5. Cơ hội việc làm hấp dẫn, thú vị với ngành kỹ thuật hình ảnh y học

5.1. Lựa chọn và cơ hội nghề nghiệp tương lai

Khi lựa chọn một ngành học bất kỳ nào đó, kinh nghiệm của nhiều bạn học sinh, phụ huynh khi định hướng nghề nghiệp cho con là tìm hiểu về các cơ hội việc làm của ngành, từ đó đưa ra lời khuyên tốt nhất cho lựa chọn ngành hợp phù hợp. Đối với ngành kỹ thuật hình ảnh y học hiện nay bạn có rất nhiều các sự lựa chọn vị trí, cũng như cơ hội việc làm rộng mở tại nhiều vị trí công việc như:

Thứ nhất, làm việc tại bộ y tế, sở y tế tỉnh thành khác nhau trong cả nước sau khi ra trường với chuyên ngành kỹ thuật hình ảnh y học.

Cơ hội việc làm hấp dẫn, thú vị với ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Cơ hội việc làm hấp dẫn, thú vị với ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Thứ hai, cơ hội việc làm tại các bệnh viện khác nhau hiện nay trong các khoa chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện. Tại các tỉnh hiện nay rất nhiều các bệnh viện được mở ra nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của con người. Đặc biệt tại các thành phố lớn thì không chỉ có các bệnh viện, mà các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa,… rất nhiều tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Thứ ba, cơ hội này cho phép bạn làm việc tại các viện nghiên cứu về thiết bị y tế hình ảnh hỗ trợ trong lĩnh vực y học hiện đại.

Thứ tư, cơ hội được làm việc với các tổ chức phi chính phủ và chính phủ cho các bạn có chuyên môn giỏi là rất rộng mở.

Thứ năm, lựa chọn làm giảng viên tại các trường đại học về chuyên ngành kỹ thuật hình ảnh y học cũng là sự lựa chọn, cơ hội việc làm cho các bạn có kỹ năng sư phạm và kiến thức tốt về chuyên ngành.

Thứ sáu, trở thành một nhân viên kinh doanh trang thiết bị y tế tại các doanh nghiệp, công ty kinh doanh trong lĩnh vực này cũng là sự lựa chọn không tồi.

Cơ hội việc làm với các bạn rất đa dạng, đặc biệt khi nền kinh tế phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao khiến nhu cầu về khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng thì vấn đề thất nghiệp với ngành học này sau khi tốt nghiệp là cực thấp.

Việc làm vật tư - thiết bị

5.2. Mức lương hấp dẫn với nhiều người lao động

Không chỉ có cơ hội việc làm hấp dẫn mà cơ hội để có mức thu nhập cao, ổn định khi học kỹ thuật hình ảnh y học là chuyện rất bình thường. So với nhiều ngành nghề hiện nay, sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm có mức thu nhập ngành cao hơn hẳn, trung bình mức thu nhập bạn có thể nhận được rơi vào khoảng từ 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng, sau khi có kinh nghiệm và làm việc lâu dài trong ngành thì mức thu nhập của bạn có thể lên đến những con số hấp dẫn hơn rất nhiều.

Mức lương hấp dẫn với nhiều người lao động khi học ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Mức lương hấp dẫn với nhiều người lao động khi học ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Đặc biệt khi làm việc với các tổ chức phi chính phủ hoặc các công ty nước ngoài thì thu nhập bạn có thể nhận được rơi vào khoảng từ 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng với chuyên ngành kỹ thuật hình ảnh y học mà bạn đã được đào tạo tại các trường đại học khác nhau trên cả nước hiện nay.

6. Tố chất khẳng định bạn sinh ra là dành cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Y học và các ngành liên quan đến y tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, chính vì vậy hi bạn lựa chọn theo đuổi với con đường kỹ thuật hình ảnh y học để phù hợp và tiến xa với nghề bạn cần đáp ứng được các yếu tố về tố chất con người cần có như sau:

Thứ nhất, bạn cần có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức của một bác sĩ, có phẩm chất tốt đẹp để đáp ứng được yêu cầu của nghề.

Thứ hai, bạn hiểu được tâm lý của bệnh nhân, biết lắng nghe và chia sẻ từ họ để cảm thông.

Tố chất khẳng định bạn sinh ra là dành cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học
Tố chất khẳng định bạn sinh ra là dành cho ngành kỹ thuật hình ảnh y học

Thứ ba, có khả năng tư duy logic và một trí nhớ tốt để hoàn thành công việc. Đặc biệt phải không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn để có thể tiến xa với nghề.

Thứ tư, tính tỉ mỉ trong công việc rất quan trọng, đặc biệt vì làm việc với máy móc nên bạn cần là người có thể tâm trung cao độ cho công việc để phân tích kết quả và đọc kết quả qua hình ảnh được chính xác nhất.

Thứ năm, đam mê học hỏi và ngừng nguyên cứu, tìm tòi các kiến thức chuyên ngành mới để phục vụ hiệu quả công việc. Đặc biệt đừng ngại hỏi đồng nghiệp khi không biết và giúp đỡ họ khi họ cần là một trong những tố chất đưa bạn thành công với công việc.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này về ngành kỹ thuật hình ảnh y học giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về ngành. Đồng thời đã tìm thấy cho mình một đáp án chính xác cho câu hỏi “ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?"

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2453 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT