[Hướng nghiệp] Bạn có biết ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngoài nhu cầu được ăn, được mặc định từ lâu đã trở thành nhu cầu thiết bị của xã hội. Đó là minh chứng cho sự phát triển lâu dài, hệ thống và ổn định của ngành Công nghệ dệt, may. Là một trong những ngành đạo và mũi nhọn của đất nước, chủ đề về ngành Công nghệ dệt, có thể làm gì để cộng hưởng từ tâm hơn bao giờ hết. Đặc biệt là các bạn trẻ sắp sửa bước vào ngành lựa chọn “cuộc chiến” và chọn nghề!

Việc làm dệt may

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về ngành Công nghệ dệt, may

Đôi nét về ngành Công nghệ dệt may

Trước khi đi vào tìm hiểu ngành Công nghệ dệt, may ra trường làm gì, hãy hiểu đúng và hiểu chính xác về bản chất và đặc thù của ngành công nghiệp mũi nhọn này. Không quá khó hiểu, Công nghệ dệt, may là một nhóm ngành được thiết kế, vận hành và phát triển nhằm hướng đến mục tiêu thỏa mãn về nhu cầu phục trang, thẩm mỹ của xã hội. Ngành Công nghệ dệt, may trực tiếp sản xuất và cung cấp hàng loạt hình thức sản phẩm phong phú.

Nếu như trước đây, khi nền kinh tế chưa phát triển và hội nhập, ngành Công nghệ dệt, may chỉ gói gọn ở các máy móc cơ bản, chủ yếu vận hành thủ công. Thì ngày nay, ngành công nghiệp này đã bước đến một tầm cao hơn, với dây chuyền sản xuất theo hướng tân thời, hiện đại, cho ra đời những sản phẩm đủ về số lượng, tốt về chất lượng.

Có thể nói, ngày nay, may mặc không chỉ đảm nhiệm vai trò và làm tốt chức năng cung cấp sản phẩm để phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống thường ngày. Mà hơn hết, nó đã trở thành yếu tố chủ lực thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ nội lực của kinh tế đất nước. Không đâu khác, Việt Nam là một cái tên đã quen thuộc trên thị trường may mặc quốc tế, với tỷ lệ xuất khẩu hàng năm cao hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, đứng trước cơ chế thị trường hội nhập, đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh về sản phẩm, số lượng và chất lượng ngày càng gia tăng. Ngành Công nghệ dệt, may của nước ta cần chú trọng cung cấp nguồn nhân lực và lao động dồi dào hơn nữa, để duy trì tính chủ lực của ngành cả ở hiện tại và tương lai.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Quy trình sản xuất may mặc mới nhất hiện nay

2. Học ngành Công nghệ dệt, may bạn sẽ được đào tạo những gì?

tạo chương trình

Với tầm quan trọng không thể thiếu của ngành Công nghệ dệt, may. Ngày nay, ngành đã trở thành một phần trong hệ thống giáo dục và đào tạo của nước ta. Có khá nhiều nhu cầu của nhiều bạn trẻ mong muốn được tuyển sinh vào ngành, tuy nhiên ít ai có thể hiểu sâu sắc về những gì mà sinh viên được truyền tải, được học hỏi trong suốt quá trình học.

Tùy thuộc vào cơ sở giáo dục bạn theo học, ngành Công nghệ dệt, may có thể sẽ được thiết kế với những chương trình đào tạo không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, đa phần tất cả các chương trình để cung cấp và trang bị cho các cá nhân sinh viên những nền tảng tri thức từ giản đơn cho đến phức tạp chuyên sâu về lĩnh vực này. Từ đó, sinh viên ngành Công nghệ dệt, may có thể sử dụng kiến thức nền trong quá trình vận dụng và thực hành vào một số hoạt động đa dạng như: Thiết kế chi tiết cho trang phục, vận hành máy móc may mặc, quản lý quy trình may mặc,... và những nghiệp vụ cơ bản thân thuộc trong ngành may như: May, thêu, nhảy mẫu, in họa tiết, nhuộm vải, giác sơ đồ,....

Có lẽ ngành công nghiệp này là một trong số ít những ngành truyền thống nhưng ở thời hiện đai không bị mai một, vẫn hấp dẫn trong mắt nhiều bạn trẻ đam mê với nghề. Theo đó, chương trình học của ngành Công nghệ dệt, may còn giúp cho các bạn sinh viên về những chuyên môn liên quan đến tính thẩm mỹ, khả năng mỹ thuật, đồ họa trong quá trình sáng tạo, thiết kế và sản xuất phục trang.

Đồng thời, người học cũng được giảng dạy cho những phương pháp may, tạo hình từ cấp độ cơ bản cho đến phức tạp chuyên sâu. Hầu hết sinh viên khi ra trường, sẽ dạn dĩ hơn trong hoạt động thực hiện những đơn hàng may thông thường. Cuối cùng, sinh viên ngành Công nghệ dệt, may còn học được năng lực tư duy nhận biết, tổng hợp, biết cách phân loại và quyết định các cơ chế bảo quản và sử dụng các chi tiết, thành phần nguyên liệu trong may mặc; Am hiểu về cách sử dụng, vận hành và bảo trì các trang thiết bị may mặc,...

Việc làm dệt may tại Hà Nội

3. Ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì?

cơ hội nghề nghiệp

Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp sau khi ra trường vẫn luôn là chủ đề được các sĩ tử, phụ huynh quan tâm nhiều nhất trong các quyết định chọn ngành, chọn nghề. Đó chính là lý do vì sao work247.vn nhận được một số lượng khổng lồ thắc mắc của các độc giả trẻ về ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì?

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của ngành may mặc trong xã hội ngày nay, đặc biệt là đặt trong bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, thực trạng từ thị trường việc làm ngành công nghiệp này đã phản ánh rõ nét sự thiếu hụt nguồn nhân lực cả hiện tại và dự báo còn thiếu hơn nữa trong tương lai. Ngành Công nghệ dệt, may đang phải đối mặt với hàng loạt ngành nghề, lĩnh vực khác, mới mẻ hơn có mặt tại Việt Nam. Phần đông người trẻ trong xã hội đều có xu hướng theo đuổi những ngành hiện đại, dẫn đầu về xu hướng mà quên đi những lĩnh vực truyền thống “từ cổ chí kim”.

Vì nhiều nguyên nhân khách quan, nhiều doanh nghiệp dệt may đang “điêu đứng” vì thiếu hụt nguồn lao động. Một thống kê chỉ ra rằng, gần 3 triệu người lao động tại nước ta đang làm việc trong lĩnh vực này. Và dự báo rằng con số này sẽ tăng lên đến 5 triệu kể từ nay đến năm 2024. Nhu cầu về tuyển dụng lao động ngành dệt may tập trung ở nhiều khu vực tỉnh thành, đặc biệt là những khu vực có nhiều doanh nghiệp trong ngành như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hay Hà Nội.

triển vọng nghề

Trong đó, các tin tuyển dụng đều cho thấy nhiều doanh nghiệp đang thiếu sót nhân lực chất lượng cao, đặc biệt ở các vị trí chuyên gia. Chẳng hạn như nhà thiết kế, kỹ sư, kỹ thuật viên, quản lý,.... Qua đó, có thể nhận định lĩnh vực này đang có xu hướng nâng cao yêu cầu đối với người lao động về chất lượng chuyên môn cũng như năng lực nghiệp vụ. Hầu hết, các doanh nghiệp may mặc ngày nay đều cắt giảm và không nhận những lao động phổ thông chưa qua đào tạo.

Chính nhu cầu “khổng lồ” về nhân lực từ ngành may mặc đã và đang mở ra cánh cửa vô cùng tiềm năng, là cơ hội tuyệt vời cho các cử nhân tương lai của ngành Công nghệ dệt, may. Với cơ chế và hình thức việc làm phong phú, đa dạng, cùng mức thu nhập hấp dẫn, ngành học này đang nhận được sự quan tâm chưa từng có. Cụ thể, học ngành Công nghệ dệt, may ra trường làm gì? Sinh viên sau khi tốt nghiệp các khoa, chuyên ngành trong lĩnh vực này, hoàn toàn đủ tiêu chuẩn và năng lực để ứng tuyển ở nhiều vị trí trong các tổ chức doanh nghiệp, công ty tư nhân, Nhà nước chuyên về sản xuất và phân phối sản phẩm may mặc:

+ Chuyên viên điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh sản xuất: Có chức năng tổ chức, triển khai, vận hành và giám sát toàn bộ hoạt động trong nhà máy, xưởng may, xí nghiệp,...

+ Nhân viên quản lý đơn hàng: Là một trong những vị trí được tuyển dụng thường xuyên, đảm nhận vai trò tiếp nhận đơn hàng từ đối tác khách hàng. Lập kế hoạch và chuẩn bị nguyên liệu đầu vào để thực hiện sản xuất. Kiểm tra, quản lý mẫu mã, yêu cầu về thông số kỹ thuật,... đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm theo đúng đơn đặt hàng của đối tác.

+ Nhân viên QC ngành may mặc: Thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi, phát hiện và giải quyết kịp thời các lỗi sản phẩm. Đảm bảo đầu ra cho sản phẩm về chất lượng.

+ Kỹ thuật viên phụ trách mảng kỹ thuật sản xuất: Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, phân công lao động, khối lượng việc làm trong quy trình sản xuất. Giám sát và đảm bảo quá trình sản xuất được diễn ra một cách trơn tru.

nhiều format

+ Chuyên viên xây dựng chiến lược kinh doanh và sản xuất: Bảo vệ vai trò lên kế hoạch, cố vấn chiến lược cho ban lãnh đạo nhằm mang lại doanh số và thu lợi nhuận cho tổ chức.

+ Nhân viên tại các bộ phận trong máy, thợ may, thiết kế nhà, ...

+ Nhân viên định mức: Xây dựng chiến lược và triển khai thiết kế thành sản phẩm.

+ Giảng viên đào tạo tại các trung tâm dạy nghề, giáo dục cơ sở.

+ Kinh doanh tự do với các mảnh vải nhỏ, ...

Như vậy, chúng ta có thể thấy cơ hội làm việc cho các ngành công nghệ dệt, có thể là rất lớn. This control is not at the select to the active server for the you sinh viên sau khi tốt nghiệp!

Mức thu nhập của ngành cũng có thể mặc định rất đa dạng. Tùy thuộc vào vị trí làm việc, quy mô doanh nghiệp, ... một cử nhân lĩnh vực này có thể làm việc với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng. Đối với các vị trí cần kinh nghiệm như quản lý, giám sát, con số này sẽ dao động trong khoảng 10 - 15 triệu đồng.

Xem thêm: [Chi tiết] Bản mô tả công việc công nhân may dành cho ứng viên

4. Thông tin về trường đào tạo, điểm chuẩn Công nghệ dệt, may

học ở đâu

Bây giờ, khi bạn đã xác định được câu trả lời cho câu hỏi về ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì? Work247.vn tin rằng bạn đã trở nên thích thú và tự tin hơn trong quá trình học tập lựa chọn. Bạn có thể không biết, tại Việt Nam, có khá nhiều cơ sở giáo dục đang cung cấp chương trình đào tạo và tuyển sinh ngành Công nghệ dệt may. Cụ thể như sau:

+ Tại khu vực phía Bắc: Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội; ĐH Sao Đỏ; ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp; ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên; ĐH Bách khoa Hà Nội;

+ Tại khu vực phía Nam: Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh (Hutech); ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh; ĐH Bách khoa; ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long;

Hãy tìm hiểu kỹ về chuyên ngành Công nghệ dệt, may cũng như thiết kế chương trình đào tạo, khối tuyển sinh, điểm chuẩn,... tại các trường để có quyết định đúng đắn nhất bạn nhé.

Nếu bạn quan tâm đến điểm chuẩn của ngành Công nghệ dệt, may tại nước ta, bạn có thể tham khảo khung điểm chuẩn từ 15 - 24 điểm. Tuy nhiên, mức điểm này là không cố định, vì nó còn phụ thuộc vào trường học cũng như từng năm tuyển sinh. Thông thường, để thi vào ngành Công nghệ dệt, may, bạn có thể đăng ký với các tổ hợp môn A00, 01; C01; D01.

Xem thêm: Tra cứu lương dệt may - da giày hiện nay

5. Học và làm việc với ngành Công nghệ dệt, may cần tố chất gì?

thành công

Ngoài câu hỏi ngành Công nghệ dệt, may ra trường làm gì, các sĩ tử cũng nên quan tâm đến những gì bạn cần trang bị để hỗ trợ trong quá trình học tập cũng như tương lai được thực hành làm việc. Dưới đây là một số gợi ý của work247.vn:

+ Giỏi các môn tính toán: May mặc là ngành đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Bạn có thể thường xuyên làm việc với các thông số kỹ thuật, thông số máy móc,... Chính vì vậy, rèn luyện năng lực tính toán là điều cần thiết để gia nhập ngành học thú vị này đấy.

+ Đam mê, sáng tạo và ham học hỏi: Một ngành học truyền thống luôn cần đến sự đam mê để nuôi dưỡng các dự định và cả dùng làm động lực vượt qua những thách thức. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ, thời trang của lĩnh vực này cần đến sự sáng tạo và khả năng tìm tòi của bạn.

+ Khả năng làm việc tập thể và nhóm thức: Hòa nhập và ý thức tốt trong quá trình làm việc với tập thể, tổ nhóm là một kỹ năng giúp bạn thành công hơn.

+ Đồng ý, có khả năng chịu áp lực cao và kiên trì là yếu tố quan trọng. Bạn sẽ phải đối mặt với các thử thách, nhưng đừng lo lắng vì tất cả sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn nắm vững những kỹ năng này.

Trên đây là thông tin giải đáp của work247.vn về câu hỏi ngành Công nghệ dệt, may ra làm gì ? Hãy để lại bình luận bên dưới nếu có bất kỳ điều gì chưa hiểu và thắc mắc. Thân ái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2675 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT