[Chi tiết] Bản mô tả công việc công nhân may dành cho ứng viên

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Công nhân may là một công việc dễ làm được nhiều người lựa chọn hiện nay, đặc biệt về lao động phổ thông tham gia không kể về giới tính. Bạn nhận thấy được cơ hội có mong muốn theo học và theo đuổi làm việc tại vị trí này. Vậy hãy cùng nắm bắt kỹ hơn qua mô tả công việc công nhân may cùng với work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm dệt may

1. Bạn có biết công nhân may không?

Bạn có biết công nhân may họ là ai?
Bạn có biết công nhân may họ là ai?

công nhân may không có sự yêu cầu về trình độ chuyên môn nhưng luôn cần tới sự khéo léo vì công việc gắn liền với nhu cầu may mặc do đó yếu tố thẩm mỹ sẽ được đề cao hơn. Công nhân may sẽ là những người làm việc tại nhà xưởng với công việc liên quan chắp nối về các mảnh, thêm nút, thêm khóa, cũng như thêm các phụ kiện để có thể hoàn thành sản phẩm theo đúng mẫu thiết kế. 

Bên canh đó đối với một công nhân may với thời gian làm việc 40 - 45 tiếng mỗi tuần hay việc tăng ca khi có các đơn hàng gấp là điều dễ dàng nhận thấy. Cũng như họ là những người trực tiếp tạo ra sản phẩm đảm bảo về chất lượng bởi vậy mà môi trường làm việc của họ cũng được đảm bảo có sự chú ý tới trang phục cũng như bảo hộ an toàn. 

Đối với bất kỳ công việc nào cũng sẽ cần tới việc học tập lý thuyết ban đầu và rèn luyện thực tế dần dần. Vị công nhân may cũng vậy để nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, từ chính công ty tham gia làm việc thì việc tối thiểu đó là bạn cần biết may và thành thạo các đường may cơ bản. Cũng như cạnh đó là sự hiểu biết về sử dụng máy như thế nào để đáp ứng được yêu cầu khuôn mẫu để hoàn tất công việc, chưa tính tới việc may đẹp, khéo léo.

2. Bản mô tả công việc công nhân may - Thể hiện về nhiệm vụ thực hiện 

Câu hỏi về “công nhân may sẽ làm những công việc gì?” sẽ luôn là sự thắc mắc đầu tiên của các ứng viên tìm hiểu về vị trí việc làm này. Tuy nhiên phụ thuộc vào từng quy mô làm việc, địa điểm cũng như cơ cấu nhân sự mà nhiệm vụ của công nhân may có sự tương ứng phù hợp. 

2.1. Giai đoạn may hàng mẫu 

Giai đoạn may hàng mẫu
Giai đoạn may hàng mẫu 

+ Tiếp nhận hàng may từ tổ trưởng may mẫu để có thể làm việc theo đúng với yêu cầu đề ra. 

+ Kiểm tra về các mẫu vải, mẫu bì cắt để có thể so sánh sự tương ứng với hình ảnh thiết kế đã thực sự được đảm bảo hay chưa, từ đó có thể tiến hành công việc may mẫu. 

+ Nếu quá trình kiểm tra nhận thấy lỗi về việc thiếu mẫu vải hay mẫu bìa sẽ cần đối chiếu và báo cáo cho các bộ phận liên quan để từ đó có thể kịp thời bổ sung. Vì các chi tiết phục vụ cho việc may mẫu luôn cần được đảm bảo mới có thể thực hiện may và tạo ra cơ sở may chính thức sau này. 

+ Chịu trách nhiệm thực hiện về việc may mẫu theo yêu cầu và chắc chắn về sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu theo bản thiết kế đề ra. 

+ Đảm nhận công tác cho việc chỉnh sửa may mẫu theo yêu cầu của chính nhân viên kiểm soát sản phẩm, đánh giá may mẫu. 

+ Có sự chủ động trong việc đề xuất về các ý tưởng cho việc tham gia may mẫu cùng với cải tiến về quy trình để tạo nên hiệu quả của công việc cao hơn, sản phẩm tạo ra cũng đạt được sự tin dùng với các tiêu chuẩn mới. 

Công việc may hàng mẫu sẽ thường được các nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn về các công nhân đã có “tay nghề cứng” nắm bắt nhiều kinh nghiệm may hơn. Hay chính là ứng viên có kiến thức về những mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường ra sao. 

Xem thêm: Mô tả công việc công nhân đứng máy thêu vi tính

2.2. Giai đoạn may công đoạn 

Giai đoạn may công đoạn
Giai đoạn may công đoạn 

+ Nhận yêu cầu về việc may tại một công đoạn cụ thể bởi chính tổ trưởng chuyền đề ra theo kế hoạch phân công hàng ngày. Để từ đó có sự đọc, tham khảo và tìm hiểu về cách thức hoàn tất sản phẩm. 

+ Có sự tìm hiểu kỹ càng về chính các yêu cầu kỹ thuật cần đáp ứng cho việc may mặc ra sao. 

+ Chịu trách nhiệm thực hiện việc may công đoạn đã tiếp nhận để đảm bảo việc đáp ứng đầy đủ về các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. 

+ Phối hợp với chính bộ phận kiểm tra và rà soát để có thể thực hiện công việc chỉnh sửa công đoạn đã nhận may theo yêu cầu. Từ đó giúp sản phẩm hoàn thiện hơn đạt được kết quả hơn mong muốn. 

Đây là một công đoạn có sự phù hợp với các ứng viên là công nhân mới biết may, tay nghề chưa cao cần tới sự học tập nhiều trong quá trình thực tế làm việc để nâng cao chuyên môn. Tuy nhiên, nếu bạn đáp ứng đủ về yêu cầu hay có sự nhanh nhẹn hơn hãy thử mạnh dạn ứng tuyển tham gia làm việc tại may công đoạn biết đâu cơ hội việc làm lại là phù hợp. 

2.3. Giai đoạn may hoàn thiện 

Giai đoạn may hoàn thiện
Giai đoạn may hoàn thiện 

+ Đối với giai đoạn này công nhân may cũng cần nhận về cho mình các yêu cầu may hoàn thiện từ chính tổ trưởng để có thể chuẩn bị cho việc hoàn tất. 

+ Cần có sự tìm hiểu thật kỹ về các tiêu chuẩn kỹ thuật về may hoàn thiện để có thể tạo nên sự tương ứng với từng sản phẩm may hoàn thiện được giao phó. 

+ Đảm nhận công tác may hoàn thiện theo như đúng kế hoạch và đảm bảo việc sản phẩm hoàn thiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật đã được đề ra riêng biệt cho từng mẫu. 

+ Có sự phối hợp với chính tổ trưởng của chuyền và nhân viên kiểm tra chất lượng để hoàn thiện việc chỉnh sửa các sản phẩm theo đúng yêu cầu đề ra. 

Một công đoạn đòi hỏi về kỹ thuật nhiều như vậy thì nhà tuyển dụng sẽ có sự lựa chọn ưu tiên hơn dành cho những ứng viên cứng và có sự am hiểu kiến thức về may mặc chắc chắn đảm nhận may các chi tiết cuối cùng tốt nhất để hoàn thành sản phẩm. 

Xem thêm: Tìm việc làm công nhân may

2.4. Các công việc khác cần đảm nhận

+ Có sự định kỳ điền vào bảng tự đánh giá cho kết quả của công việc mà bản thân thực hiện được theo đúng quy định doanh nghiệp đề ra. 

+ Chủ động trong việc tham gia các cuộc họp định kỳ cũng như đột xuất theo sự điều động của người quản lý bạn. 

+ Tham gia về chính các khóa đào tạo nâng cao tay nghề về phía doanh nghiệp khi được tạo điều kiện. 

+ Đảm nhận về các công việc khác khi được đề xuất theo yêu cầu của cấp trên ban hành. 

>>> Cập nhật ngay bản mô tả công việc công nhân may: Bản mô tả công việc công nhân may.docx

3. Các yêu cầu cơ bản dành cho công nhân may

Các yêu cầu cơ bản dành cho công nhân may
Các yêu cầu cơ bản dành cho công nhân may

Yêu cầu đặt ra cho công nhân may cũng chính là sự phụ thuộc vào chính người sử dụng lao động sẽ cần ở ứng viên những điều gì, bởi mỗi một môi trường tham gia sẽ đều khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung cũng có một số yêu cầu được cho là sự cố định như sau: 

+ Ứng viên tốt nghiệp cấp 2 trở nên hoặc nếu bạn là người tốt nghiệp về trung cấp nghề may mặc các lĩnh vực về thiết kế có thể được ưu tiên cho vị trí ứng tuyển. 

+ Trước đó nếu bạn đã từng có kinh nghiệm tham gia về việc làm công nhân may hoặc cắt may thì sẽ luôn được cho là có điểm cộng đối với ứng viên. 

+ Nhà tuyển dụng có sự lựa chọn ứng viên có các kỹ năng thủ công luôn nhanh nhẹn, có sự linh hoạt và khéo léo nhanh mắt trong công việc. 

+ Cần có sự am hiểu về các loại vải, nguyên liệu cũng như thiết bị để từ đó có thể phân biệt một cách dễ dàng theo công việc yêu cầu. 

+ Kỹ năng làm việc nhóm bởi sản xuất sẽ luôn là sự kết hợp dây chuyền và nhiều bộ phận để tạo nên thành quả, năng suất lao động. 

+ Luôn biết cách tương tác hiệu quả có kỹ năng giao tiếp tốt hơn cho công việc để hoàn thành công việc có tiến độ tốt hơn. 

+ Có sự kiên nhẫn và chịu được môi trường làm việc nhà xưởng gò bó hàng giờ qua đó mới thúc đẩy được hết hiệu quả sáng tạo. 

+ Hơn nữa ứng viên cũng cần tới thể chất tốt để đảm nhận công việc vì công nhân may có thể là ngồi hoặc đứng liên tục trong nhiều giờ làm việc. Nếu sức khỏe là không đảm bảo thì bạn sẽ không thể theo đuổi được công việc tham gia hàng ngày đó. 

Bởi vậy mới thấy dù là công việc giản đơn hay công việc phức tạp thì nhà tuyển dụng sẽ luôn đặt ra những yêu cầu sàng lọc ứng viên rất cụ thể. Vì qua sự sàng lọc đó sẽ giúp ứng viên đạt được hiệu quả cao hơn khi theo đuổi công việc cũng như doanh nghiệp sẽ nhận được nguồn lợi nhuận lớn từ dịch vụ sản phẩm cung cấp. 

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Quy trình sản xuất may mặc mới nhất hiện nay

4. Đâu sẽ là quyền lợi mà công nhân may được đảm bảo

4.1. Về mức lương theo tính chất

Về mức lương theo tính chất
Về mức lương theo tính chất

Tất nhiên tại đây chúng ta không thể bàn tới thu nhập của một công nhân may tự kinh doanh tại nhà vì họ có thể được gọi là thợ may với những con số thu nhập không giới hạn. Hơn nữa đối với các công nhân may nhưng làm việc ăn theo mức sản phẩm thì mức lương/ tháng của họ đạt được 8 - 10 triệu là hết sức bình thường. 

Về những công nhân mà làm theo lãnh lương tháng tại các công ty, doanh nghiệp thì mức thu nhập trung bình phổ biến nhất sẽ là tổng giao động từ 5 - 8 triệu/ tháng. Còn đối với công nhân may có tay nghề cao hơn và đảm nhận các vị trí như tổ trưởng thì mức thu nhập sẽ khoảng từ 8 - 10 triệu/ tháng. 

Từ đó chúng ta có thể nhìn thấy được mức lương chung danh cho công nhân cũng sẽ còn phụ thuộc vào chính tay nghề và kinh nghiệm làm việc của họ. Hay cạnh đó là hình thức mà doanh nghiệp quy định trả lương là tính theo cách nào, chi trả theo thời gian hay sản phẩm,...tất cả yếu tố đó sẽ tác động với mức lương.

4.2. Quyền lợi khác nhận được 

Công nhân may ngoài mức lương cơ bản được chi trả phù hợp thì khi làm việc trong các môi trường với sự uy tín thì sẽ còn nhận được đầy đủ về các chính sách hỗ trợ, chế độ được quy định theo pháp luật về bảo hiểm, bảo hộ, chăm sóc sức khỏe định kỳ. Cũng như cạnh đó là các khoản về trợ cấp, phụ cấp theo vị trí công việc, mức thưởng theo năng lực đạt được, du lịch, tham gia các hoạt động công ty tổ chức,...

Tất cả các quyền lợi sẽ luôn là có lợi cho chính bản thân bạn bởi vậy cần có sự tìm hiểu thật kỹ càng để có sự lựa chọn tốt hơn. Lựa chọn về chính một môi trường làm việc giúp bạn trau dồi được nhiều thứ, nâng cao được kiến thức và kèm theo về cơ hội thăng tiến. 

Tìm việc làm qa ngành may

5. Nghề công nhân may có dễ xin việc không? Xin việc ở đâu? 

Nghề công nhân may có dễ xin việc không? Xin việc ở đâu? 

Nền kinh tế phát triển đời sống và nhu cầu làm đẹp cũng như ăn mặc của con người ngày càng được nâng cao chính điều đó đã dẫn tới nghề may mặc được ưa chuộng hơn. Cùng đó với sự hội nhập hợp tác thì vấn đề xuất nhập khẩu cũng được chú trọng hơn, các mặt hàng nội địa may mặc được xuất khẩu cũng nằm trong cơ hội mở cửa này. Vậy nên, các doanh nghiệp cùng nhà đầu tư đã đầu tư mở rộng hơn về quy mô sản xuất may mặc. 

Tất cả những nguyên do đó đã tác động tới chính nhu cầu nhà tuyển dụng cần tới số lượng lớn công nhân may tham gia làm việc. Dù bạn là ứng viên có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm làm việc sẽ luôn được đào tạo sau đó. Qua quá trình tích lũy được kiến thức cũng các kỹ năng cho bản thân thì bạn có thể dễ dàng làm việc và cơ hội thăng tiến không ngừng về các vị trí như tổ trưởng, giám sát hoặc quản đốc,...Hơn nữa nếu bạn có sự tin về khả năng cùng sự giao tiếp quan hệ tốt bạn có thể lựa chọn phương thức tự kinh doanh để thỏa mãn đam mê của chính mình.

Cạnh đó về nhu cầu cần tới nhiều này nhưng bạn lại có sự thắc mắc về nên xin việc ở đâu và xin việc như thế nào? Giải pháp tốt nhất cho bạn với thời công nghệ hiện nay có lẽ đó chính là website work247.vn, nơi cung cấp tới bạn những thông tin việc làm uy tín nhất. Ngoài ra đó còn là nơi đem tới bạn những tính năng hữu ích về hồ sơ xin việc, mẫu CV các mẫu đơn, thư giúp bạn tạo điểm nhấn,...Để nắm bắt được điều đó thì có lẽ bạn nên trải nghiệm ngay cho bản thân với nút “Đăng ký” nhé. 

Hy vọng với thông tin cập nhật trên về bản mô tả công việc công nhân may đã giúp bạn hiểu hơn lý do tại sao lĩnh vực này được nhiều người theo đuổi đến vây. Mong rằng qua website work247.vn bạn cũng sẽ đưa ra được sự lựa chọn về việc làm ưng ý cho chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3156 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT