Mô tả công việc thợ tiện và những vấn đề liên quan

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Thợ tiện là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì khi ứng tuyển vào công việc thợ tiện người thợ tiện được hưởng rất nhiều quyền lợi và có mức lương hấp dẫn. bên cạnh đó cơ hội việc làm của ngành này tương đối cao. Người thợ tiện cũng không phải mất nhiều thời gian để học tập và rèn luyện tại các trường đại học. Chỉ cần có tay nghề, có kỹ năng là bạn đã có thể ứng tuyển vào tìm kiếm vị trí việc làm thợ tiện. Bản mô tả công việc thợ tiện sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí việc làm này. Hãy cùng tham khảo nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thợ tiện là gì?

Thợ tiện là công việc khá quen thuộc với mỗi chúng ta. Người thợ tiện là những người sử dụng những máy móc thiết bị chuyên dụng để cắt gọt các khối kim loại thành những chi tiết hoàn chỉnh hoặc bán hoàn chỉnh theo yêu cầu của những người dùng hoặc khách hàng.

Cụ thể những người này sẽ sử dụng kỹ thuật, kinh nghiệm và trình độ của mình để kết hợp với những lưỡi dao có độ bền cao tác động vào những thanh kim loại để tạo nên những hình dạng theo yêu cầu.

 Thợ tiện là gì?
 Thợ tiện là gì?

Công việc của thợ tiện hiện nay được đánh giá là một trong những công việc rất tiềm năng, có nhiều cơ hội việc làm. Nhu cầu tuyển lao động phổ thông vị trí công việc thợ tiện hiện nay là rất cao với những mức lương hấp dẫn. Thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm, nhưng với những bạn trẻ chưa từng đảm nhận công việc này sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như công việc của thợ tiện là làm gì? Cần có những yêu cầu gì khi ứng tuyển làm thợ tiện và đặc biệt là mức lương và chế độ đãi ngộ ở vị trí này ra sao. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để trả lời tất cả những câu hỏi trên.

2. Mô tả công việc thợ tiện chi tiết nhất

Công việc thợ tiện là một công việc đặc thù, ngày ngày làm việc với những máy tiện gia công thực hiện việc cắt, tiện các sản phẩm theo yêu cầu. Cụ thể công việc của những người thợ tiện như sau.

2.1. Vận hành máy tiện gia công sản phẩm theo bản vẽ

Công việc đầu tiên của người thợ tiện phải kể đến đó chính là vận hành máy tiện, gia công các chi tiết theo yêu cầu của bản vẽ. Mỗi người thợ tiện sẽ thực hiện công việc vận hành máy tiện gia công hằng ngày, chính vì vậy mà họ cần phải hiểu được cách sử dụng những máy tiện gia công và biết cách đọc bản vẽ để thực hiện chúng gia công chi tiết theo bản vẽ. Đây có thể nói là công việc chiếm nhiều thời gian nhất của người thợ tiện. Phần lớn thời gian những người thợ tiện sẽ thực hiện công việc này.

2.2. Kiểm tra, vệ sinh máy tiện hằng ngày

Phần lớn thời gian người lao động sẽ thực hiện công việc vận hành máy tiện để thực hiện cắt tiện theo yêu cầu bản vẽ, bên cạnh công việc chính này thì những người thợ tiện có dành một phần thời gian của mình để kiểm tra những máy tiện này theo chu kỳ 1 tuần hoặc một tháng. Hoặc có những công ty, doanh nghiệp yêu cầu người lao động thực hiện công việc kiếm trả thường xuyên. Để biết được tình trạng của những máy tiện đó. Đảm bảo những máy tiện hoạt động trơn tru.

Mô tả công việc thợ tiện chi tiết nhất
Mô tả công việc thợ tiện chi tiết nhất

Bên cạnh việc kiểm tra thì người thợ tiện còn có trách nhiệm vệ sinh máy tiện sạch sẽ sau mỗi giờ làm để máy móc thiết bị không bị hỏng. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và máy móc thiết bị.

Xem thêm: Việc làm cơ khí chế tạo

2.3. Một số công việc khác

Ngoài những công việc trên thì người thợ tiện còn thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của từng công ty, doanh nghiệp. Ở một số nơi người thợ tiện còn kiêm cả công việc hàn, bào, phay nếu người thợ tiện đó đủ khả năng.

Nhìn chung công việc của người thợ hàn hiện nay khá đơn giản, khi có nhiều máy móc thiết bị tự động thông minh, giúp việc cho người thợ tiện rất nhiều. Chính vì vậy mà người thợ tiện nhiều khi chỉ cần đọc bản vẽ, cài đặt thông số là máy có thể tự hoạt động để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu. Đối với những máy tiện chưa được cài đặt thì người thợ tiện phải biết cách sử dụng và điều khiển chúng.  Để làm tốt công việc của người thợ tiện thì khi tuyển dụng các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu cầu sau đây. Bạn có thể tham khảo để có thể chuẩn bị tốt những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đã đặt ra.

Tìm việc làm thợ tiện

3. Yêu cầu cần có của người thợ tiện

Để thực hiện được công việc của người thợ tiện kể trên thì hiện nay các công ty, doanh nghiệp đang đưa ra những yêu cầu tuyển dụng sau đây cho ứng viên của mình để hoàn thành tốt công việc thợ tiện thì ứng viên cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây.

- Là người có tính tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo. Đây là những yêu cầu cần có của người thợ tiện vì đặc thù công việc của thợ tiện là cắt gọt những khối kim loại thành những sản phẩm theo yêu cầu nên rất cần người đó phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo. Có như vậy thì mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

- Yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với ứng viên là phải biết độc bản vẽ, bản thiết kế. Nếu ứng viên mà không biết đọc bản vẽ chắc chắn sẽ không thể thực hiện được công việc của mình.

- Một yêu cầu không thể thiếu đối với người thợ tiện đó chính là yêu cầu về giới tính. Những người làm công việc thợ tiện là những người nam giới, có sức khỏe tốt, và chịu được áp lực công việc cao. Làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Đây là những yêu cầu không thể thiếu đối với người thợ tiện.

Xem thêm: Tìm việc làm thợ tiện cơ khí

4. Làm thợ tiện có cần bằng cấp không?

Về cơ bản công việc của người thợ tiện là đọc bản vẽ và điều khiển máy móc theo yêu cầu có sẵn. Hiện nay có rất nhiều nhà máy, phân xưởng khi tuyển dụng thợ tiện đều không yêu cầu về bằng cấp. Không bắt buộc ứng viên phải tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng như những công việc ngành nghề khác. Nhưng cái các nhà tuyển dụng cần ở người thợ tiện đó chính là kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng để thực hiện công việc.

Hoặc những người thợ tiện phải được đào tạo ở các trường dạy nghề hoặc các phân xưởng đảm nhận vị trí thợ tiện thì mới có khả năng hoàn thành tốt công việc của mình.

Làm thợ tiện có cần bằng cấp không?
Làm thợ tiện có cần bằng cấp không?

5. Công việc thợ tiện mức lương có cao không?

Mức lương của người thợ tiện được đánh giá là khá ổn định, thông thường những người thợ điện mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm. Làm việc dưới dạng học nghề thường sẽ xin vào những xưởng gia công nhỏ. Được nuôi ăn ở và nhận mức lương khoảng 5 triệu đồng. Ngoài mức lương những người này sẽ được xưởng đào tạo và chỉ việc cho ứng viên.

Công việc thợ tiện mức lương có cao không?
Công việc thợ tiện mức lương có cao không?

Khi ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm. Sử dụng thành thạo cào máy tiện và có kỹ năng làm việc tốt mức lương sẽ tăng lên 8 triệu đến 12 triệu đồng. Ngoài ra còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác.

Không dừng lại ở mức lương đó nếu người thợ tiện có kỹ năng quản lý và lãnh đạo sẽ được đảm nhận những vị trí quản lý, từ đó sẽ nhận được mức lương cao hơn.

Ngoài mức lương thì người lao động còn được nhận được các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật. Được công ty hỗ trợ tiền cơm trưa, nhà ở… rất nhiều những khoản phụ cấp, trợ cấp khác dành cho người lao động.

Xem thêm: Mô tả công việc thợ điện

6. Làm thế nào để trở thành người thợ tiện lành nghề?

Để có được những mức lương hấp dẫn, đảm nhận được nhiều vị trí công việc thì người thợ tiền cần phải rèn luyện những kỹ năng sau đây.

Đầu tiên bạn cần phải hiểu được công việc của người thợ tiện, Từ việc hiểu rõ công việc của người thợ tiện sẽ giúp bạn hoàn thành nó tốt hơn. Tiếp theo là bạn cần phải có lòng yêu nghề, ham học hỏi, yêu nghề sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc khi được tham gia làm công việc mình yêu thích. Ham học hỏi sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng. Những điều này rất tốt giúp bạn trở thành người thợ tiện giỏi.

Làm thế nào để trở thành người thợ tiện lành nghề?
Làm thế nào để trở thành người thợ tiện lành nghề?

7. Hướng dẫn cách tìm việc làm thợ tiện nhanh hiệu quả

Nhu cầu tuyển dụng thợ tiện thì nhiều nhưng không phải ai cũng biết cách tìm kiếm công việc này. Theo cách tìm việc truyền thống mọi người sẽ tìm kiếm qua người quen, qua facebook, qua trung tâm giới thiệu việc làm… Hầu hết những hình thức tìm việc này đã cũ và thường mắc một vài nhược điểm. Hiện nay ở thời đại 4.0 vấn đề tìm kiếm việc làm đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hướng dẫn cách tìm việc làm thợ tiện nhanh hiệu quả
Hướng dẫn cách tìm việc làm thợ tiện nhanh hiệu quả

Ứng viên chỉ cần chuẩn bị một thiết bị di động thông minh có kết nối mạng là có thể tìm kiếm việc làm ở bất cứ nơi đâu. Chỉ bằng những thao tác vô cùng đơn giản đó chính là truy cập vào work247.vn thực hiện theo hướng dẫn. Sau đó nhập thông tin vị trí công việc mình đang có mong muốn tìm kiếm.

Sau khi bạn đã hoàn thành xong những yêu cầu đó hệ thống sẽ gửi về cho bạn những thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng thợ tiện. Những tin tuyển dụng trên trang đã được kiểm duyệt rất cẩn thận nên bạn yên tâm là tin chuẩn từ các doanh nghiệp.

Đặc biệt tính năng tìm kiếm việc làm quanh đây sẽ giúp ứng viên tìm thấy những nhà tuyển dụng quanh nơi mình sống để có thể nộp hồ sơ ứng tuyển. Với cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý vấn đề chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nộp đúng thời hạn để nhà tuyển dụng gọi bạn đi phỏng vấn. Trước khi đi phỏng vấn bạn cũng nên chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất từ trang phục đến kiến thức đặc biệt là rèn luyện sự tự tin trả lời phỏng vấn trước đám đông.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trên sẽ cung cấp được cho bạn những thông tin cần thiết. Qua bản mô tả công việc thợ tiện sẽ giúp bạn có thêm được những hiểu biết về vị trí này. Chúc các bạn may mắn và sớm tìm được những vị trí công việc phù hợp.

Tải bản mô tả công việc thợ tiện tại đây: 

Mô tả công việc thợ tiện.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1312 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT