Thời trang retro là gì? Khám phá phong cách độc đáo ngành thời trang

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Thời trang là lĩnh vực rất đa dạng về nhiều loại phong cách khác nhau. Chúng ta có thời trang classic, thời trang bohemian, thời trang sporty, thời trang vintage,... Mỗi kiểu lại có những cái đẹp riêng, những đặc trưng riêng mang lại sự phong phú cho lĩnh vực này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thời trang retro là gì - một phong cách thời trang độc đáo được nhiều người ưa chuộng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về thời trang retro

1.1. Thời trang retro bắt nguồn từ đâu

Thời trang retro được lấy cảm hứng từ một phong cách thời trang rất quen thuộc đó là thời trang vintage. Vậy thời trang vintage là gì?

Từ “vintage” được bắt nguồn từ “Vendage” của người anh Pháp và “Vindemia” tiếng Latin để chỉ những bình rượu quý đã được ủ lâu năm. Sau này người ta sử dụng nó để chỉ chiếc xe cũ - vintage car. Từ đó “vintage” trở thành một từ ngữ đặc trưng để chỉ những món đồ mang hơi hướng xưa cũ của thời gian.

Thời trang vintage là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách thời trang vào những năm trong khoảng từ 1920 đến năm 1960. Phong cách thời trang này chỉ lối ăn mặc cổ điển, làm bật lên nét đẹp của cổ xưa và quá khứ. Có thể nói phong cách vintage phụ thuộc vào khoảng thời gian mà nó được tạo ra chứ không phải vì kiểu dáng hay màu sắc.

Phong cách retro bắt nguồn từ đâu
Phong cách retro bắt nguồn từ đâu

1.2. Thời trang retro là gì

Thời trang retro là một sự cách tân và cải tiến của phong cách vintage. Từ “retro” bắt nguồn từ thuật ngữ “retrospective”nghĩa là hồi tưởng lại hoặc từ Latin “retrospectus” nghĩa là ngược trở lại. 

Vậy chính xác thời trang retro là gì? Phong cách thời trang retro thịnh hành trong khoảng những năm 1960 trở đi của thế kỷ 20, như một sự quay trở lại của phong cách thời trang vintage nhưng với phiên bản mới hơn, cải tiến hơn. Phong cách retro không hề sao chép khuôn mẫu của thời kỳ cũ, mà mang một nét đẹp vừa cổ điển vừa hiện đại của thời đại mới. 

Phong cách retro vừa mang phong cách của những thời xa xưa rất gần gũi và thân thuộc, nhưng cũng chứa đựng tinh thần hiện đại và sự phá cách của thời đại mới, mang lại cảm giác vừa quen, vừa lạ, tạo thành một điểm sáng rực rỡ trong lĩnh vực thời trang.

Bộ sưu tập retro trong các buổi trình diễn thời trang
Bộ sưu tập retro trong các buổi trình diễn thời trang

Trong những năm gần đây, phong cách này rất được các nhà thiết kế ưu ái là nguồn cảm hứng cho những bộ sưu tập của mình. Rất nhiều các bộ sưu tập đình đám từ các show diễn nổi tiếng được công chúng vô cùng đón nhận.

Xem thêm: Mốt thời trang là gì? Một số kiểu mốt thời trang phổ biến nhất

2. Sự phát triển của thời trang retro qua các thời kỳ

Từ những năm 1920 đến trước năm 1960, thời trang vintage đã định hình phần lớn phong cách cho retro. Đặc trưng của thời kỳ này là những thiết kế váy suông, có tua rua, nhìn rất sang trọng và quý phái dành cho các bữa tiệc trang trọng. Vài năm sau đó, những kiểu đầm dài ôm trọn cơ thể kết hợp cùng những chiếc nón fedora (nón vành nhỏ) lại trở thành xu hướng. 

Những năm 1940 đến 1950, khi Thế chiến thứ 2 diễn ra, thời trang trở nên tối giản hơn. Các thiết kế chủ yếu là các kiểu áo sơ mi phối cùng với vest, blazer, các loại váy midi (dáng váy dài đến bắp đùi), quần chinos và giày lười.

Retro qua các thời kỳ phát triển
Retro qua các thời kỳ phát triển

Đến những năm của thập niên 60, đây là thời kỳ phát triển hưng thịnh nhất của thể loại thời trang retro. Một sự du nhập và phát triển theo hướng phá cách, phá vỡ mọi giới hạn, đề cao sự cách tân và những điều mới mẻ. Ở thời đại này bắt đầu dấy lên xu hướng hướng đến những gì tự do nhất, những gì là bản ngã thuộc về chính mình, không còn rập khuôn với những tư tưởng đã cũ.

Điều dễ thấy nhất đó là khi đàn ông bắt đầu để tóc dài, và phụ nữ không cần thiết phải ăn diện dịu dàng, quý phái nữa. Họ thích những bộ trang phục thoải mái, có thể chỉ từ những mảnh vải vụn vặt ghép lại, những chiếc váy maxi tung tăng trong gió và những thiết kế overall dân dã, đơn giản. Họ ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, những chiếc quần phá cách bằng việc thêm ống loe. Những điều đó tạo nên một thời kỳ thời trang vô cùng nhộn nhịp và sôi động.

Đến những năm của thập niên 70-80, thời trang retro lại phát triển đa dạng hơn với sự kết hợp, pha trộn của phong cách đương đại. Khi thời trang không còn giới hạn và ràng buộc của những quy củ, sự sáng tạo được đẩy cao hơn mức có thể. Từ những sàn nhảy disco hay những buổi dạ tiệc thâu đêm suốt sáng đều có thể trở thành nguồn cảm hứng bất tận. Xu hướng thời trang lúc này là những bộ váy ngắn ánh kim, chất liệu mỏng với những bộ trang sức lấp lánh và giày cao đế xuồng.

Lấy cảm hứng từ sàn nhảy disco
Lấy cảm hứng từ sàn nhảy disco

Cho đến hiện tại, thời trang retro sau nhiều năm phát triển và đổi mới, đã không còn giữ màu sắc đặc trưng như cái chất của nó thời kỳ hưng thịnh nhất những năm 1960 - 1980, nhưng vẫn mang một nét riêng vô cùng độc đáo. Bởi lẽ, cái mới không chỉ là những điều chưa từng có, mà cái mới còn là cái sáng tạo từ những cái đã cũ, tạo nên dấu ấn mạnh mẽ cho lịch sử phát triển của thời trang.

Thay vì sử dụng lại các ý tưởng hay chất liệu ngày trước, thì retro ở thế kỷ 21 mang những nét chấm phá khác biệt, dù vẫn mang hơi thở của thời kỳ trước nhưng những thiết kế gần đây đều toát lên vẻ đẹp hiện đại, cá tính pha chút nổi loạn. Vừa đảm bảo tính ứng dụng cao trong đời sống nhưng vẫn mang đậm nét cổ điển của một thời vang bóng. Đó chính là điểm độc đáo thu hút nhất của phong cách thời trang này.

Xem thêm: Thời trang tối giản là gì? Phong cách minimalism phổ biến hiện nay

3. Retro trong đời sống

Retro không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang mà hiện tại nó đã vươn lên trở thành phong cách của đời sống. Với các đặc điểm chung như sự cổ điển pha chút hiện đại, với những gam màu chủ đạo là những màu nhẹ nhàng và nhã nhặn tạo cảm giác khi nhìn vào như sống lại thời xưa xũ nhưng với sự cách tân mới mẻ hơn.

Phong cách retro hiện tại được ưa chuộng rất nhiều trong các lĩnh vực đời sống. Có thể kể đến là retro trong thiết kế thời trang, nội thất theo hướng retro cũng được nhiều người áp dụng khi trang trí nhà cửa, các quán cafe. Hay thú vị hơn khi retro còn được áp dụng trong nhiếp ảnh. Những bức ảnh mang nét hoài cổ như đã cất giữ qua mấy chục năm đặc biệt mang nét đẹp và buồn. Tất cả tạo nên một phong cách nhẹ nhàng, hoài niệm, giống như một nốt trầm trong bản nhạc sôi động, là một màu sắc hoàn toàn khác nhưng tuyệt đối không mờ nhạt.

Phong cách retro trong đời sống
Phong cách retro trong đời sống

Thời trang retro - một minh chứng của một thời kỳ vang bóng xưa cũ, là đại diện của hơi thở thời đại phát triển mới. Nó giống như một sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, khiến chúng ta khi nhìn vào vừa hồi tưởng về những vàng son trong quá khứ vừa trở thành một nét cổ điển độc đáo giữa thời đại công nghệ số hiện đại này. Không quá cầu kỳ, không quá chi tiết nhưng lại trở thành một dấu ấn đậm nét khó phai. Retro không tạo nên một làn sóng thời trang khiến cả thế giới phải bất ngờ, nhưng lại từ từ len lỏi vào những tâm hồn tìm kiếm sự bình dị nét xưa giữa nhịp sống vội vã của thời đại mới.

Bài viết trên của work247 đã cung cấp thông tin cho bạn về thời trang retro là gì và giới thiệu về lịch sử phát triển của loại phong cách này.. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về phong cách thời trang độc đáo này và ứng dụng cho cuộc sống thú vị hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem336 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT