[GÓC HƯỚNG NGHIỆP] Ngành Đông Nam Á học ra làm gì? cho bạn

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 24-04-2024

Mùa thi đang đến gần, các sĩ tử đang đau đầu về vấn đề chọn trường, chọn nghề cho mình. Một trong những ngành học được nhiều thí sinh chọn lựa đó là Đông Nam Á học. Vậy bạn đã hiểu rõ về ngành Đông Nam Á học là gì? Hay học chuyên ngành này ra trường làm gì? Cùng work247.vn đi tìm câu trả lời bạn nhé!

Việc làm du lịch

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin đầy đủ từ A đến Z về ngành Đông Nam Á học cho bạn

Đông Nam Á vốn là một khu vực kinh tế, chính trị tương đối đặc biệt là nhạy cảm. Khu vực này là nơi chung sống hòa thuận của 11 quốc gia lục địa, hải đảo và bán đảo. Cũng chính điều này đã giúp cho nơi đây sở hữu nền văn hóa đa dạng trong khu vực và đa dạng trong từng quốc gia. Đặc biệt là sự đa dạng về thể chế chính trị.

Thông tin đầy đủ từ A đến Z về ngành Đông Nam Á học cho bạn
Khu vực Đông Nam Á trên bản đồ

 

Khu vực Đông Nam Á luôn được đánh giá là khu vực năng động về kinh tế nhạy cảm về chính trị, là cửa ngõ hàng hải quốc tế giữa khu vực Đông Bắc Á, Trung Á và Châu Phi. Nơi đây trong lịch sử cũng đã chịu không ít hậu quả của chiến tranh, và ngày nay vấn đề Biển Đông luôn là vấn đề đau đầu của mỗi quốc gia trong khu vực.
Ngành Đông Nam Á học là ngành giúp sinh viên nghiên cứu sâu về khu vực Đông Nam Á, về các vấn đề như lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa, nhân chủng học, … xoay quanh khu vực đặc biệt này. 

1.1. Ngành Đông Nam Á học là ngành gì?

Ngành Đông Nam Á học là ngành tương đối lạ lẫm, mơ hồ với nhiều người. Ngành học này được đưa vào chương trình học tại các trường cao đẳng đại học trên cả nước kể từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc (1946 - 1989), thực chất đây là một ngành nhỏ của ngành Đông Phương học. Đến năm 2024, sau khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đẩy mạnh hợp tác bằng những thỏa thuận, ký kết thương mại hướng đến việc xây dựng một công động đồng kinh tế ASEAN ngành Đông Nam Á học chính thức được ra đời trước xu hướng mới. 

Sinh viên theo học ngành Đông Nam Á học sẽ được đào tạo kiến thức về kinh tế, chính trị, văn hóa, nhân chủng học, ngoại giao … phục vụ cho quá trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, sự phát triển của khu vực Đông Nam Á. Sau khi ra trường, sinh viên Đông Nam Á học cơ hội việc làm tương đối rộng mở với những công việc chuyên ngành, liên ngành đa dạng.

Việc làm du lịch tại Hà Nội

Ngành Đông Nam Á học là ngành gì?
Ngành Đông Nam Á học là ngành gì?

Đông Nam Á được biết đến với vai trò là trung tâm kinh tế, cũng như sự đa dạng về chính trị và văn hóa. Sinh viên ngành Nghiên cứu Đông Nam Á tại các trường cao đẳng và đại học trên cả nước sẽ được tiếp cận với nhiều học giả và những kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa và chính trị trong khu vực. Sau quá trình học tập, nghiên cứu cũng như hoàn thành các khóa học chuyên ngành, sinh viên sẽ hiểu sâu hơn về các vấn đề khu vực, chẳng hạn như các vấn đề về chính trị, toàn cầu hóa, dân tộc, nhân chủng học và giới tính. Ngoài ra, với mỗi đất nước mà học quan tâm, sinh viên có thể học tập và nghiên cứu sâu hơn . 

Ngành Đông Nam Á học hiện nay được thiết kế để bổ sung các bộ môn nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam và những ngôn ngữ quốc gia khác. Đây sẽ là hỗ trợ đắc lực cho sinh viên Đông Nam Á học trong quá trình làm việc sau này. Vì lẽ, sau khi ra trường, sinh viên sẽ có cơ hội việc làm tại nước ngoài tương đối cao, bởi vậy thông thạo một ngôn ngữ nước ngoài sẽ là điểm cộng lớn nhất cho bạn.

Ngành Việt Nam học ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao?

1.2. Tổ hợp khối thi và trường tuyển sinh ngành Đông Nam Á học

Ngành Đông Nam Á học có mã ngành là 7310620 với tổ hợp các khối thi xét tuyển rất đa dạng bao gồm các khối:

- Khối A01 - tổ hợp môn toán - lý - anh

- Khối D01 - tổ hợp môn văn - toán Anh

- Khối D02 - tổ hợp môn văn - toán - Nga 

- Khối D03 - tổ hợp môn văn - toán - Pháp

- Khối D04 - tổ hợp môn văn - toán - Trung

- Khối D05 - tổ hợp môn văn - toán - Đức

Tổ hợp khối thi và trường tuyển sinh ngành Đông Nam Á học
Tổ hợp khối thi và trường tuyển sinh ngành Đông Nam Á học

- Khối D06 - tổ hợp môn văn - toán - Nhật

- Khối D07 - tổ hợp môn văn - toán - Nga

- Khối D08 - tổ hợp môn văn - toán - Pháp

- Khối D80 - tổ hợp các môn khoa học xã hội - văn - Nga

- Khối D81 - tổ hợp các môn khoa học xã hội - văn - Nhật

- Khối D82 - tổ hợp các môn khoa học xã hội - văn - Pháp

- Khối D83 - tổ hợp các môn khoa học xã hội - văn - Trung

Hiện nay có rất nhiều trường đại học cao đẳng trên cả nước đào tạo cử nhân chuyên ngành Đông Nam Á học, trong đó nổi bật nhất phải kể đến hệ thống các trường đại học về khoa học xã hội và nhân văn văn tiêu biểu nhất trong số đó là những trường sau:

- Khoa Đông Nam Á học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội

- Chuyên ngành Đông Nam Á học - khoa ĐPH trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh. 

- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM

Tổ hợp khối thi và trường tuyển sinh ngành Đông Nam Á học
Đông Nam Á học - ngành học hấp dẫn hiện nay

Mức điểm chuẩn để đỗ chuyên ngành Đông Nam Á học tại các trường đại học tương đối khác nhau, số điểm này trung bình từ 16 đến 20 điểm tùy vào khối thi và trường xét tuyển mà bạn nộp hồ sơ. 

1.3. Chương trình đào tạo chuyên ngành Đông Nam Á học

Cử nhân Đông Nam Á học sẽ được đào tạo đầy đủ hệ thống các kiến thức chuyên ngành, kiến thức cơ sở, kiến thức nền tảng và ngoại ngữ. Cùng với đó là trang bị sẵn sàng những kỹ năng mềm sử dụng trong công việc như kỹ năng giao tiếp, khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ, … 

Chương trình đào tạo chuyên ngành Đông Nam Á học về cơ bản chia thành các mục, các khối kiến thức chuyên môn như sau:

- Khối kiến thức chung: bao gồm các bộ môn nền tảng như ngoại ngữ cơ sở 1, 2, 3, các môn tư tưởng, đường lối, nguyên lý chủ nghĩa Mác - lê nin, các môn về giáo dục thể chất, tin học cơ sở và quốc phòng an ninh, … đây là những môn chung làm nền tảng cho khối kiến thức chuyên ngành sau này. 

- Khối kiến thức theo học phần: bao gồm các bộ môn về lịch sử khu vực, lịch sử văn minh, các môn như tâm lý - xã hội học, cơ sở văn hóa Việt Nam, … Bên cạnh đó còn có các bộ môn trong học phần tự chọn để sinh viên chọn lựa cho mình. 

Chương trình đào tạo chuyên ngành Đông Nam Á học
Chương trình đào tạo chuyên ngành Đông Nam Á học

- Khối kiến thức theo khối ngành, chuyên ngành và nhóm ngành: khối học này bao gồm các bộ môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu giúp học viên có những cái nhìn đa chiều đa diện cùng những đánh giá chuẩn xác của mình đối với các hoạt động như kinh tế, văn hóa, ngoại giao, chính trị, … khu vực Đông Nam Á.

Nhìn chung, sau khi ra trường, cử nhân Đông Nam Á học sẽ có cơ hội làm việc với các chuyên viên hàng đầu khu vực, làm việc tại nước ngoài cùng với rất nhiều cơ hội sự nghiệp hấp dẫn khác. 

2. Ngành Đông Nam Á học và những lựa chọn nghề nghiệp cho bạn

2.1. Những công việc hấp dẫn ngành Đông Nam Á học

Cử nhân Đông Nam Á học có thể chọn lựa rất nhiều những công việc với đa dạng các lĩnh vực chuyên sâu cho mình. Tiêu biểu trong đó phải kể tới các công việc sau:

- Làm việc trong các viện nghiên cứu, các trung tâm nghiên cứu văn hóa, lịch sử, ngoại giao, kinh tế, .... khu vực Đông Nam Á.

- Thực hiện công tác giảng dạy chuyên ngành Đông Nam Á hoặc bộ môn Lịch sử văn minh thế giới, Khu vực ASEAN, … tại các trường trung cấp, đại học, cao đẳng trên cả nước. 

- Làm việc trong các công ty du lịch hay trở thành một hướng dẫn viên du lịch, khả năng ngoại ngữ, am hiểu văn hóa, kinh tế chính trị khu vực sẽ giúp bạn thực hiện tốt công việc này.

- Trở thành một chuyên viên nghiên cứu và phát triển thị trường cũng là sự lựa chọn thú vị cho bạn. 

- Trở thành một nhà báo, một biên tập việc các chương trình việc văn hóa, kinh tế, lịch sử, … các nước trong khu vực Đông Nam Á. 

- Làm việc trong các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, bộ ngoại giao, bộ quốc phòng, … luôn là ước mơ của cử nhân ngành Đông Nam Á học. 

Ngoài ra, cử nhân Đông Nam Á còn có cơ hội việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân thực hiện công tác ngoại giao hay làm các công việc liên ngành, trái ngành khác. 

Những công việc hấp dẫn ngành Đông Nam Á học
Những công việc hấp dẫn ngành Đông Nam Á học

2.2. Mức lương trung bình ngành Đông Nam Á học là bao nhiêu?

Đông Nam Á học là ngành học hấp dẫn không chỉ bởi cơ hội việc làm mà còn bởi mức lương hấp dẫn mà nó đem lại. Trung bình sau khi ra trường, những cử nhân này sẽ có mức lương thấp nhất khoảng 10 triệu đồng. Con số này có thể sẽ cao hơn nữa tùy vào đặc điểm công việc, vị trí công việc cũng như cơ quan mà ứng viên đang làm việc. 

Việc làm giáo dục - đào tạo

3. Những địa điểm việc làm trong mơ của cử nhân Đông Nam Á học 

Làm việc trong các viện nghiên cứu mang tầm cỡ quốc tế và khu vực luôn là ao ước của các cử nhân ngành Đông Phương Học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cụ thể dưới đây là những địa điểm việc làm trong mơ của cử nhân Đông Nam Á học bạn nên biết.

3.1. Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - Đại học Kyoto 

Quan hệ giữa Đông Nam Á và Nhật Bản đang ngày càng trở nên gần gũi và đa dạng do kết quả của sự tái tổ chức chính trị đầy kịch tính và hội nhập kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây. Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á của đại học Kyoto Nhật Bản đã trở thành điểm đến mơ ước cho tương lai sự nghiệp của rất nhiều học viên đang học tập chuyên ngành này.  

Kể từ khi được thành lập vào năm 1965, Trung tâm đã thực hiện các hoạt động của mình rất đa dạng, thông qua việc sử dụng phương pháp tiếp cận toàn diện để khám phá các khía cạnh đương đại và lịch sử của các vấn đề Đông Nam Á, nhằm mang đến những nghiên cứu cụ thể, chi tiết nhất về vấn đề ngoại giao. Xuất phát từ những nguyên tắc này, phương pháp nghiên cứu hiện tại của viện được mô tả như một phương pháp nghiên cứu khu vực tích hợp dựa trên kiến ​​thức về lĩnh vực thông tin và nhằm tạo ra những quan điểm mới về khu vực năng động này của châu Á.

Những địa điểm việc làm trong mơ của cử nhân Đông Nam Á học
Làm việc ngành Đông Nam Á bạn được nghiên cứu nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, ngoại giao, ...

3.2. Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - UC Berkeley

Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - UC Berkeley là một trong những trung tâm học thuật lâu đời nhất và nổi bật nhất liên quan đến nghiên cứu Đông Nam Á tại Hoa Kỳ. Trung tâm hoạt động như một cơ sở hành chính để thúc đẩy mở rộng các nghiên cứu Đông Nam Á trong khuôn viên trường Berkeley bằng cách tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên nghiên cứu sau đại học, bằng cách trình bày các loạt bài giảng và chương trình văn hóa, tổ chức các cuộc hội thảo công cộng và quốc tế,... 

3.3. Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á Đại học Hawaii tại Manoa

Với hơn 70 giảng viên, Trung tâm đại diện cho sự tập trung lớn nhất của các chuyên gia Đông Nam Á tại Hoa Kỳ. Trung tâm là một trong tám Trung tâm tài nguyên quốc gia về nghiên cứu Đông Nam Á trong cả nước. Hơn 140 khóa học ngôn ngữ và khu vực thường xuyên được cung cấp, với những thế mạnh đặc biệt về khoa học xã hội và nhân văn. 

Trung tâm, được thành lập năm 1972, hiện có hơn bốn mươi đầu sách, trong khi hệ thống thư viện về Đông Nam Á cùng các tập sách của Trung tâm, được thành lập năm 2024, có hai tập được chỉnh sửa. Ấn phẩm gần đây nhất của Trung tâm là các quá khứ khác: Phụ nữ, giới tính và lịch sử ở Đông Nam Á.

3.4. Đại học Đông Nam Á - Thái Lan

Nằm ở Thái Lan, Đại học Đông Nam Á được xây dựng với định hướng một môi trường giáo dục đại học thân thiện, hiền hòa, thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, xã hội và đạo đức của những sinh viên đang học tập, nghiên cứu cũng như tham gia vào quá trình xây dựng toàn cầu. 

Do thực tế kinh tế, trường đại học khuyến khích thương mại quốc tế và trao đổi thông tin giữa các sinh viên và các tổ chức giáo dục khác trên toàn thế giới. Các sinh viên do đó trở thành thành viên đóng góp của nền kinh tế toàn cầu như là một phần của kinh nghiệm giáo dục của họ.

Việc làm quan hệ đối ngoại​

3.5. Hiệp hội các tổ chức giáo dục đại học Đông Nam Á

Mục đích của ASAIHL là hỗ trợ các tổ chức thành viên củng cố bản thân thông qua sự giúp đỡ lẫn nhau và đạt được sự khác biệt quốc tế trong giảng dạy, nghiên cứu và dịch vụ công cộng. 

Hiệp hội các tổ chức giáo dục đại học Đông Nam Á
Làm việc ngành Đông Nam Á học bạn sẽ có cơ hội thăm thú cảnh đẹp khắp nơi

Cụ thể, Hiệp hội tồn tại để thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, trau dồi ý thức về bản sắc khu vực và sự liên kết với các tổ chức khu vực và quốc tế khác liên quan đến nghiên cứu và giảng dạy. Nó như là một cơ sở thông tin rõ ràng; cung cấp cơ hội thường xuyên cho các cuộc thảo luận về phát triển học thuật và phát triển đại học nói chung; hỗ trợ các tổ chức thành viên trong việc tuyển dụng và bố trí giảng viên và nhân viên, trao đổi giáo sư và sinh viên và trong việc phát triển các thỏa thuận hợp tác xã trong các dự án cụ thể; cung cấp dịch vụ tư vấn của chuyên gia; củng cố mối quan hệ với các cơ quan khu vực và quốc tế và thông báo cho các tổ chức thành viên về sự phát triển trong khu vực; và công nhận và công nhận những thành tựu đặc biệt giữa các tổ chức giáo dục đại học Đông Nam Á.

3.6. Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - Hồng Kông

Đây là một trang web của Trung tâm Đại học Hồng Kông. Nó chứa thông tin về các hội thảo và các khóa học về nghiên cứu Đông và Đông Nam. Nó cung cấp các ấn phẩm và các tài liệu làm việc liên quan đến Philippines và các quốc gia ở châu Á và các chủ đề liên quan khác cho các nghiên cứu Đông Nam Á.

Đông Nam Á học là một trong những ngành thu hút nhiều sinh viên nhất hiện nay, đây cũng là ngành học tiềm năng hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển mới trong tương lai. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về ngành Đông Nam Á học và những công việc dành cho cử nhân sau khi ra trường cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2501 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT