Ngành Nhân học ra làm gì - Có thể bạn chưa biết về sự phát triển

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 24-04-2024

Bản thân chắc chắn bạn cũng có rất nhiều câu hỏi và tự hỏi rất nhiều về con người là gì, con người được sinh ra từ đâu đúng không? Hoặc đơn giản là khác lạ vô số tại sao diễn lại trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng đến các vấn đề chính vẫn luôn là những điều mà các nhà khoa học vẫn luôn tìm kiếm, nổi bật chính là những nhà nhân học. 

Ngành nhân sự được làm mới trong ngành nhưng lại được đánh giá với chức năng rất lớn về việc phát triển và làm việc tại tương lai. Như vậy để giúp chính bản thân hiểu rõ hơn về nghề này cũng như sau khi ra trường bạn đảm bảo công việc ra sao và cũng là phần nào đó giúp bạn tìm hiểu chính mình. Thì đừng bỏ lỡ những bổ ích thông tin bên dưới đây nhé!

Việc làm nhân sự

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành nhân học phát triển ra sao?

Ngành nhân học phát triển ra sao?
Ngành nhân học phát triển ra sao?

Anthropology hay chính là nhân học được biết đến là một ngành chuyên nghiên cứu một cách tổng hợp về con người được biết đến với sự nghiên cứu phạm vi rất rộng lớn từ nguồn gốc hình thành cho tới sự phát triển, các tổ chức về chính trị, văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo,...Hoặc đơn giản chúng ta có thể hiểu rằng đây là một chuyên ngành khoa học nghiên cứu tóm lược về lịch sử, văn hóa, nguồn gốc của con người. 

Chính vì là một ngành khoa học nghiên cứu tổng hợp trong các mối quan hệ của con người trên mọi phương diện vậy nên giúp đưa ra một cái nhìn tổng quát nhất về con người. Đặc biệt là về cuộc sống kinh tế - văn hóa - xã hội của các cộng đồng dân cư và dân tộc, cũng như lối sống hàng ngày đã có sự biến đổi theo thời gian và giai đoạn. 

Trong nhân học cũng được phân chia một cách cụ thể về các lĩnh vực hoạt động khác nhau từ hình thể, khảo cổ, văn hóa xã hội, ngôn ngữ, ứng dụng nhân học. Vậy nên các sinh viên theo học sẽ được trang bị đầy đủ nhất về các kỹ năng lý luận, phương pháp cho nghiên cứu chuyên ngành đặc thù và chuyên môn riêng cho mọi vấn đề. Qua đó đào tạo ra những cử nhân về nhân học chuyên nghiệp nhất có khả năng và kiến thức áp dụng thực tiễn vào chính cuộc sống, giúp nâng cao hơn chính chất lượng nhu cầu của con người. 

2. Điều cần biết về thông tin tuyển sinh Ngành nhân học

Nắm rõ mọi điều chính là cách để bạn đưa ra sự lựa chọn cho bản thân mình về việc học tập đem lại cơ hội tại tương lai phát triển. Vậy đối với ngành nhân học khi lựa chọn tuyển sinh bạn cần nắm bắt được những gì? 

2.1. Tổ hợp môn tuyển sinh

Tổ hợp môn tuyển sinh
Tổ hợp môn tuyển sinh

Chính bởi đây là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu một cách tổng hợp về con người mà các khối tuyển dụng và tổ hợp thi tuyển được cho là đa dạng nhất trong tất cả ngành nghề. Điều này giúp cho chính các sinh viên lựa chọn theo học được tham gia một cách chi tiết hơn về kỹ năng chuyên môn, đi sâu hơn vào chính lĩnh vực theo học tại cơ sở đào tạo. 

Chuyên ngành này có lẽ sự trọng tâm nổi bật nhất là khối tổ hợp D cùng sự mở rộng các môn thay thế ngoại ngữ khác nhau, vậy nên việc lựa chọn một ngoại ngữ theo học là vô cùng quan trọng. Đó sẽ là cơ sở giúp bạn theo học nhanh hơn và tìm hiểu được chính các nền văn hóa khác biệt trên toàn thế giới.

Ngành nhân học sẽ có các tổ hợp môn cụ thể phân chia như sau:

A00: Xét tổ hợp Toán - Vật lý - Hóa Học

C00: Xét tổ hợp Ngữ Văn - Lịch Sử - Địa Lý 

D01: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh 

D02: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Nga

D03: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Pháp

D04: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Trung

D05: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Đức

D06: Xét tổ hợp Toán - Ngữ Văn - Tiếng Nhật

D78: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Anh

D79: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Đức

D80: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Nga

D81: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Nhật

D82: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Pháp

D83: Xét tổ hợp Khoa học xã hội - Ngữ Văn - Tiếng Trung

2.2. Điểm chuẩn tuyển sinh nhân học

Chuẩn điểm tuyển sinh nhân học
Điểm chuẩn tuyển sinh nhân học

Tham khảo điểm chuẩn cho các năm sẽ là cơ sở để chính bạn có thể dựa vào và xác định mức điểm chuẩn năm tiếp theo, tuy rằng đôi khi đó sẽ là con số trong khoảng. Bởi vậy dù bạn có lựa chọn được mức điểm chuẩn phù hợp thì vẫn luôn nhớ có sự dự bị cộng lên 1 - 2 điểm tạo sự chắc chắn hơn cho mình tại danh sách thí sinh trúng tuyển nhé. 

Đối với ngành nhân học luôn có mức điểm tương đối ổn định và căn cứ vào chính kết quả xét tuyển kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong khoảng từ 16 - 20 điểm. Mức điểm này sẽ có sự khác nhau tùy theo khối và tổng số trung bình điểm của thí sinh tham gia do đó chính bạn cũng cần có sự chuẩn bị chắc chắn đối với chính nền tảng kiến thức của mình. Vì dù là 0,5 cho các mốc nhưng đó cũng chính là cách cạnh tranh cho thí sinh sát sao cạnh bạn. 

Việc làm du lịch​

2.3. Trường đào tạo uy tín bạn cần biết

Trường đào tạo uy tín bạn cần biết
Trường đào tạo uy tín bạn cần biết

Mặc dù mới học và có sự phát triển mạnh mẽ nhưng để nhắc đến một trường đào tạo uy tín và chuyên sâu thì chắc chắn rằng có thể ở nước ta cũng không có quá nhiều. Hiện nay đối với chuyên môn nhân sự sẽ chỉ có các trường sau đào tạo:

+ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học quốc gia Hà Nội

+ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM

Có điều rằng các cơ sở đào tạo này sẽ là môi trường giúp bạn mở rộng hơn các cơ hội trong tương lai gần, khi theo học nếu bạn thực sự là thí nghiệm sinh khả năng nhận học bổng du học toàn phần không xa lạ. Qua các chương trình học bổng này sẽ giúp bạn được mở rộng kiến ​​thức hơn hoặc gia đình giúp bạn bớt đi một gánh nặng về tài chính cho việc học.

Xuất bản ngành làm gì? 

3. Tương lai phát triển hơn khi cơ hội nghề nghiệp đa dạng

3.1. Cơ hội làm việc đa dạng vị trí tại nhiều lĩnh vực 

Cơ hội làm việc đa dạng vị trí tại nhiều lĩnh vực
Cơ hội việc làm đa dạng vị trí tại nhiều lĩnh vực 

Việc theo học sẽ đem lại rất nhiều kiến thức và kỹ năng cho bạn ngay từ trong chính giảng đường và sau khi kết thúc hoàn thành chứng chỉ ra trường bạn có thể tham gia rất nhiều lĩnh vực. Cơ hội việc làm cao hơn cho chính các vị trí thuộc lĩnh vực nhân văn - xã hội. 

+ Cán bộ thuộc ban, phòng tại các cơ quan nhà nước, cơ sở lĩnh vực chuyên môn với trách nhiệm cho việc truyền đạt thực hiện các vấn đề được đề ra theo chỉ định hoặc kế hoạch đóng góp. Vị trí điển hình như: cán bộ ban tôn giáo, cán bộ sở văn hóa - thông tin và du lịch, cán bộ ban dân tộc, cán bộ phòng hành chính, cán bộ phòng tổ chức,...Lựa chọn tham gia từ cấp cơ sở cho tới cấp trung ương tùy theo năng lực của bạn có thực sự đáp ứng đủ yêu cầu đề ra. 

+ Lựa chọn trở thành biên tập viên, phóng viên hay phát thanh viên của chính các tờ báo, trang báo điện tử, làm việc tại đài phát thanh và truyền hình trong công việc liên quan nghiên cứu, phỏng vấn giải đáp chuyên môn.

+ Trở thành một nhà giáo, người giảng viên các cơ sở trường đào tạo, viện nghiên cứu về con người, vấn đề các lĩnh vực cuộc sống xoay quanh từ văn hóa, xã hội, tôn giáo tới dân tộc,...Qua đó nâng cao trình độ và cấp bậc tương ứng cho chính mình cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ, nhà giáo, giáo sư.

+ Bạn cũng có thể trở thành một nhà quản trị nhân lực, quản lý văn phòng trong vấn đề nhân sự tại công ty, doanh nghiệp, cơ quan nào đó trong tham gia lĩnh vực nghiên cứu. Để giúp phân bổ công việc tạo nên hiệu quả hơn trong việc thực hiện công tác.

+ Hoặc lựa chọn trở thành một hướng dẫn viên, quản lý cho các tour du lịch vận hành du lịch bởi nguồn kiến thức văn hóa, am hiểu bản sắc dân tộc một cách sâu sắc. Điều này giúp bạn truyền đạt một cách dễ dàng hơn trong việc hướng dẫn, truyền bá văn hóa đến những khách du lịch. 

+ Cán bộ cho các ban chuyên trách về vấn đề dân tộc, nhân học, tôn giáo tại chính các cơ quan thuộc bộ phận an ninh, công an, quân đội để nâng cao hơn tinh thần dân tộc cho cán bộ nước nhà. 

+ Bạn có thể lựa chọn trở thành các chuyên viên nghiên cứu đánh giá các dự án, hiệu quả của dự án đem lại tại chính các tổ chức phi chính phủ. Với các tổ chức NGOs này với sự phấn đấu bạn có thể tham gia theo học tại nước ngoài một cách dễ dàng.

Việc làm công chức - viên chức

3.2. Mức lương mơ ước cạnh sự thăng tiến

Mức lương mơ ước cạnh sự thăng tiến
Mức lương mơ ước cạnh sự thăng tiến

Để nói tới một mức lương cụ thể theo thống kê cho ngành nhân học thì hiện nay chưa có một văn bản hoặc quy định chung cụ thể nào, tuy nhiên mức lương cũng sẽ có quy định chung. 

Nếu như bạn đảm nhận các chức cụ và tham gia làm việc tại hệ thống cơ quan nhà nước bạn sẽ nhận được mức lương tương xứng theo đúng quy định cơ bản. Tại mức theo quy định công chức viên chức ban hành theo các quy định hiện hành và có sự thay đổi nâng bậc theo năm công tác. 

Còn đối với các tổ chức doanh nghiệp thì tham gia bạn sẽ có mức lương tùy thuộc theo chính vị trí đảm nhận là thấp hay cao, năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn như thế nào. Để từ đó có tiêu chí đánh giá chung riêng biệt, nhưng bạn yên tâm rằng mức lương của bạn sẽ ổn định trên 10 triệu/ tháng là quá dễ dàng khi bạn cống hiến hết minh. 

Ngoài ra với việc công tác tại các tổ chức phi chính phủ thì mức lương, mức trợ cấp của bạn sẽ tính theo mức nghìn USD một tháng. Điều này sẽ tạo sự hấp dẫn cho chính bạn hơn bởi sự mở rộng lượng kiến thức đa dạng cơ hội thăng tiến không ngừng. 

Việc làm báo chí - truyền hình

4. Kỹ năng cần thiết đảm bảo cho sự thành công chuyên môn 

Kỹ năng cần bảo đảm cho công việc chuyên môn
Kỹ năng cần thiết đảm bảo cho sự thành công chuyên môn 

Đối với việc theo đuổi lĩnh vực này sẽ không có sự yêu cầu khắt khe nào cho chính các sinh viên hay đòi hỏi sự có tố chất, tư chất bẩm sinh. Bởi mọi điều bạn có thể học tập và trau dồi thêm trong chính quá trình tham gia làm việc. Có điều để có sự thành công hơn và áp dụng được đúng nền tảng kiến thức chuyên sâu bạn cần có những kỹ năng nhất định cho bản thân mình.

+ Niềm đam mê theo đuổi chuyên ngành là điều kiện thiết yếu, một lĩnh vực với sự quy mô đòi hỏi người theo học trau dồi cho bản thân rất nhiều, ham học hỏi các kiến thức mới và tiến hành nghiên cứu. Khi bạn đam mê tức khả năng sáng tạo của bạn cao hơn luôn tìm được những điều mới mẻ thay vì dập khuôn tạo sự chán nản, thất bại và bỏ cuộc. 

+ Làm chủ được một ngoại ngữ mới cùng việc giao tiếp trơn tru điều này chính là chìa khóa cho sự thành công của chính bạn. Giúp bạn có một tầm nhìn xa hơn, rộng hơn mang tầm khu vực, quốc tế thay vì sự bó hẹp không gian mọi vấn đề.

+ Sự tư duy rõ ràng, sức sáng tạo phòng phú, sự tưởng tượng sẽ thường là cách bạn tiến tới nhân học nhanh hơn, tác động tới mọi quá trình thực hiện tạo nên kết quả ngoài sự mong đợi.

+ Nắm bắt văn hóa cùng sự tôn trọng cũng là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần biết khi theo học ngành nhân học. Bởi việc nghiên cứu của bạn không chỉ dừng lại tại một quốc gia mà là sự đa dạng mà việc khác biệt văn hóa sẽ làm bạn thấy được sự vướng mắc. Điều bạn cần là dung hòa và vượt qua được sự khác biệt đó mới tạo nên sự thành công khi theo đuổi. 

Việc làm nhân sự tại Hà Nội​

Kỹ năng cần bảo đảm cho công việc chuyên môn
Trách nhiệm đối với nghề là phẩm chất cần cho sự thấu hiểu cuộc sống xã hội

+ Trách nhiệm đối với nghề là phẩm chất cần cho sự thấu hiểu cuộc sống xã hội. Từ chính trách nhiệm này bạn tạo cho chính bản thân sự tuân thủ pháp luật, làm việc theo quy tắc hơn. Luôn có sự tôn trọng các quyền và trung thực đảm bảo vấn đề đạo đức nghề nghiệp. 

+ Các kỹ năng nghề nghiệp cùng việc nắm chắc chuyên môn giúp bạn có thể làm việc linh hoạt hơn, từ độc lập cho tới làm việc nhóm. Qua đó có thể kết hợp hoạch định ra nhiều kế hoạch, giải pháp, biện pháp khắc phục cho mọi vấn đề nhanh nhạy hơn. 

+ Ngoài ra đến chính các kỹ năng cho sự nghiên cứu, vận dụng phương pháp cho xử lý, định lượng hay định tính thông tin sẽ giúp bạn có những ý tưởng nghiên cứu khoa học mới lạ. Cùng đó sự áp dụng giải quyết thực tế luôn được hoàn hảo nhất.

Để trở thành một nguồn nhân lực vững mạnh cho chuyên ngành này bạn sẽ cần chuẩn bị cho bản thân rất nhiều kỹ năng từ lý thuyết cho tới sự vận dụng để tạo nên thành quả. Và chính các kỹ năng này sẽ giúp ích cho chính bạn hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh tìm kiếm việc làm tại thị trường lao động đầy sự biến đổi. 

Mong rằng với những thông tin về nhân sự học đã được chia sẻ ở đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực về nhu cầu, cơ hội làm việc cần đến. Cũng giống như nếu bạn thực sự yêu thích trường học này, hãy tự tin chọn lựa trở thành một nguyện vọng thi tuyển của mình cho kỳ thi sắp tới. Work247.vn sẽ luôn đồng hành cùng bạn từ việc chia sẻ kiến ​​thức để giúp bạn thành công hơn đối với công việc lựa chọn sau khi ra trường.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2493 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT