Ngành Kinh tế vận tải ra làm gì? Ngành học nhiều hấp dẫn nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 24-04-2024

Ngành kinh tế vận tải cho đến nay vẫn chưa bị “thoái ngôi” với độ hấp dẫn về ngành học của mình, nó đã và đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ tham gia vào ngành học này. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn về công việc tương lai của bạn và xem bạn có phù hợp với ngành kinh tế vận tải không nhé.

Việc làm xuất nhập khẩu

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp kinh tế vận tải là gì?

Giải đáp kinh tế vận tải là gì?
Giải đáp kinh tế vận tải là gì?

Bạn có biết ngành kinh tế vận tải là gì hay không? Trước khi bạn theo đuổi một ngành học nào đó hay theo đuổi một công việc nào đó thì đương nhiên phải tìm hiểu về nó trước, để xem bạn có thật sự phù hợp với công việc đó hay không? Hiện nay thì đa phần các bạn học sinh đều trong tư thế bố mẹ đặt đâu con ngồi đó, hoặc thấy có nhiều người đăng ký cũng đăng ký học theo. Kể cả sau này đi làm cũng thế, trước khi ứng tuyển vào công việc nào đó thì cũng cần phải tìm hiểu về công việc đó trước. Có thể việc tìm hiểu này của bạn sẽ không chiếm quá nhiều thời gian trong quỹ thời gian của bạn đâu nhé, thế nhưng nó lại đem lại hiệu quả bất ngờ đó nhé.

Được biết trong sự phát triển của xã hội, ngành vận tải đóng góp một sự tích cực nhất vào quá trình phát triển, nó thúc đẩy các quá trình giao thương diễn ra một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vậy còn với ngành kinh tế vận tải, nó đóng một vai trò như thế nào trong quá trình này.

Ngành kinh tế vận tải là một ngành học áp dụng các kiến thức khoa học để nghiên cứu và tìm hiểu tất cả các hoạt động sản xất của ngành giao thông vận tải thủy. Cũng là ngành đề ra các phương pháp, các biện páp kinh doanh và khai thác một cách hiệu quả, đem lại nguồn thu về ngoại tệ lớn cho đất nước.

Mục tiêu đào tạo chính của ngành là: thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng các cán bộ có thể đảm nhận công tác quản lý, kinh doanh và thực hiện khai thác giao thông vận tải đường thủy bao gồm: vận tải đường sông vận tải bộ, quản lý và xây dựng giao thông vận tải. Đội ngũ này phải đầy đủ các kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng để có thể tự quản lý, kinh doanh trên được cả phương tiện là đường thủy, đường bộ và đường biển.

Như vậy có thể nói ngành kinh tế vận tải là một trong những ngành thúc đẩy các hoạt động của vận tải được diễn ra thường xuyên và liên tục. Là một ngành không hề đơn giản, nếu như tham gia vào ngành này bạn cần phải đáp ứng được các kỹ năng, kiến thức chuyên môn để đảm nhận các công việc khó. Sinh viên theo học ngành kinh tế vận tải cũng sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về cơ bản đến kiến thức về chuyên môn như: quản trị doanh nghiệp, quản trị marketing, tài chính – đầu tư,…và các kỹ năng mềm xử lý tình huống tốt. Như vậy có thể thấy sinh viên ngành này được trang bị một cách đầy đủ hệ thống kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết để theo đuổi công việc tốt, lương cao, quan trọng là đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Ngành kinh tế đầu tư ra làm gì và làm việc ở đâu?

2. Các vị trí công việc bạn đảm nhận sau khi ra trường là gì?

Các vị trí công việc bạn đảm nhận sau khi ra trường là gì?
Các vị trí công việc bạn đảm nhận sau khi ra trường là gì?

Bạn có thắc mắc xem tương lai của bạn sẽ như thế nào hay không? Tương lai có thật sự tươi sáng hơn với các công việc đem lại thu nhập tốt. Chắc hẳn sẽ có khá nhiều bạn còn đang tờ mờ về công việc tương lai. Để hiểu hơn thì trong phần này chúng tôi sẽ giúp bạn nhé.

Có thể nói ngay sau khi ra trường bạn có thể tham gia ngay vào thị trường việc làm với nhiều môi trường khác nhau như: Bạn có thể làm trong các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động về vận tải, làm việc trong các công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh về vận tải, công ty hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, công ty xuất nhập khẩu, hoặc cũng có thể làm việc trong môi trường giáo dục tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Môi trường làm việc vô cùng rộng mở trong tương lai bởi môi trường làm việc phong phú, điều này sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp hơn.

Các vị trí công việc mà sau khi ra trường các tân cử nhân có thể đảm nhận bao gồm:

Công việc ngành kinh tế vận tải khá đa dạng
Công việc ngành kinh tế vận tải khá đa dạng

- Bạn có thể đảm nhận các công việc liên quan đến việc giao nhận hàng hóa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và các lĩnh vực có liên quan đến kinh tế, kế toán,…

- Bạn có thể làm quản lý điều hành đối với việc sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp

- Đương nhiên vị trí thẩm định các dự án, đầu tư cũng có thể đảm nhận luôn được

- Hoặc bạn cũng có thể làm giám sát và thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng về mặt tài chính và tổ chức lại lao động trong doanh nghiệp

- Bạn cũng có thể trở thành giảng viên và tham gia giảng dạy tại các môi trường đại học, cao đẳng khác nhau.

- Ngoài ra còn có khá nhiều các vị trí công việc khác mà bạn có thể đảm nhận nữa.

Với khá nhiều công việc mà bạn có thể đảm nhận khác nhau thì bạn hãy tìm hiểu kỹ càng hơn về công việc đó, sau đó hãy trau dồi các kiến thức chuyên môn cần thiết để đảm bảo cho công việc của bạn, sau đó hãy thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất nhé.

Việc làm hàng hải

3. Bạn có nên theo học ngành kinh tế vận tải không?

Câu hỏi có nên hay không nên học ngành kinh tế vận tải. Một câu trả lời vô cùng khó,mà câu này chỉ có bạn mới có thể trả lời được. Trước khi quyết định có nên học hay không thì bạn hãy xem một vài những thuận lợi khi bạn theo học ngành này nhé.

Bạn có nên theo học ngành kinh tế vận tải không?
Bạn có nên theo học ngành kinh tế vận tải không?

Đầu tiên, ngành kinh tế vận tải luôn là một trong những lĩnh vực thu hút nhiều bạn trẻ theo học, vì sức hấp dẫn của công việc cũng như môi trường làm việc trong tương lai. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi ai trong chúng ta cũng mong muốn tìm được công việc phù hợp đúng không nào. Thế nhưng nếu chỉ như vậy thì nó chưa thật sự hấp dẫn với người học. Bên cạnh đó còn khá nhiều các điểm khác nữa.

- Khi tham gia vào ngành học này cho đến khi ra trường, bạn có thể đảm bảo được các yêu cầu của xã hội, đặc biệt là các nhà tuyển dụng nữa. Bởi trong quá trình học bạn đã được trang bị đầy đủ khối lượng kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết cho mọi môi trường khác nhau, sinh viên ngành này có thể “biến hóa” sao cho phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng nhất.

- Ngành học đem lại mức thu nhập cao: Có thể nói với các vị trí công việc như vậy thì bạn có thể đảm nhận được mức lương vô cùng cao. Trung bình đối với các bạn sinh viên mới ra trường thì sẽ nhận được mức lương từ 7 – 8 triệu đồng/1 tháng, còn đối với những người đã có kinh nghiệm thì bạn có thể làm việc và nhận mức lương trên 10 triệu đồng/1 tháng. Thu nhập ổn định hàng tháng, mức lương cũng được cho là cao nếu như bạn muốn nâng mức thu nhập của mình nên thì chỉ cần khẳng định được khả năng của mình cùng với những kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể đạt được điều đó.

- Ngành đem lại cho bạn về cơ hội tốt trong tương lai với nhu cầu tuyển dụng nhiều, có thể bạn chưa biết đây là ngành đang thiếu khát nguồn nhân lực trong tương lai, bên cạnh đó thì các nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp lớn cũng không tiếc tay chi cho bạn một số tiền lớn để tuyển dụng các vị trí như thế đâu nhé. Đối với các doanh nghiệp, các vị trí liên quan đến ngành kinh tế vận tải luôn là những chỗ trống mà họ cần phải tuyển dụng người có trình độ chuyên môn cao. Chính vì thế mà các chỗ trống cho bạn còn rất nhiều đó nhé.

- Ngành cũng đem lại cho bạn về cơ hội thăng tiến tốt, có thể nói với những ngành như thế này thì bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên một vị trí cao hơn, một vị trí tốt hơn trong tương lai.

Đó chính là những yếu tố giúp cho các bạn đang theo đuổi ngành này khá nhiều, như vậy việc nên học hay không nên học là do bạn tự quyết định.

Xem thêm: Việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

4. Cách để có được công việc tốt trong ngành kinh tế vận tải

Vậy để làm sao bạn tìm được một công việc phù hợp với ngành kinh tế vận tải, hãy cùng xem chúng tôi mách gì cho bạn nhé.

4.1. Lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp

Lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp
Lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp

Việc lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp với chính mình là điều đầu tiên bạn cần phải làm để theo học ngành này cùng với việc có công việc tốt trong tương lai. Ngành kinh tế vận tải bao gồm các tổ hợp môn thi như sau:

- Tổ hợp môn A00 bao gồm các môn thi: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp môn A01 bao gồm các môn thi: Toán, Lý, Anh

- Tổ hợp môn D01 bao gồm các môn thi: Toán, Văn, Anh

- Tổ hợp môn D90 bao gồm các môn thi: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn C01 bao gồm các môn thi: Văn, Toán, Lý

- Tổ hợp môn D07 bao gồm các môn thi: Toán, Hóa, Anh

- Tổ hợp môn D15 bao gồm các môn thi: Văn, Địa, Anh

Như vậy ngành kinh tế vận tải cũng khá đa dạng về các tổ hợp môn khác nhau, thiên về các môn tự nhiên cũng có mà thiên về các môn xã hội cũng có. Như vậy thì bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn các môn thi sao cho phù hợp với lực học và sở trường của mình là được. Thông thường các trường đại học cũng chỉ xét tuyển dựa trên kỳ thi tốt nghiệp cấp 3. Nếu như bạn không đỗ tốt nghiệp cấp 3 nhưng điểm mà bạn chọn làm tổ hợp môn thi này lại qua điểm chuẩn để đỗ vào trường thì vẫn không được tính là đỗ nhé. Bởi cần phải đỗ tốt nghiệp thì bạn mới được xét tuyển vào trường đại học. Chính vì thế mà cần phải ôn tập đồng đều các môn nhé.

4.2. Lựa chọn trường học phù hợp

Lựa chọn trường học phù hợp
Lựa chọn trường học phù hợp

Hiện nay nước ta cũng không có quá nhiều trường thực hiện tuyển sinh và đào tạo ngành này, các trường có tuyển sinh ngành kinh tế vận tải bao gồm như sau:

- Trường đại học giao thông vận tải

- Trường đại học hàng hải Việt Nam

- Trường đại học giao thông vận tải cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường đại học giao thông vận tải Tp.HCM

Về điểm chuẩn của các trường thì cũng không quá cao, dao động từ 15 điểm cho đến 25 điểm tùy vào từng năm học và tùy vào từng tổ hợp môn bạn tham gia xét tuyển. Mức điểm chuẩn này khá trung bình, phù hợp với nhiều bạn tham gia vào ngành này.

4.3. Ôn tập và học tập tốt

Ôn tập và học tập tốt
Ôn tập và học tập tốt

Tiếp theo đó là bạn phải thực hiện ôn tập cho thật tốt, đương nhiên nếu như đỗ thì cũng không được lơ là việc học tập. Trong quá trình học thì cũng hãy học cho tốt để có thể tích lũy thêm các kiến thức, kỹ năng sao cho phù hợp với công việc sau này của mình. Việc học và tự tìm hiểu là rất quan trọng đó nhé. Tuy nhiên cũng đừng quên việc học tiếng Anh nhé, nó sẽ giúp cho công việc sau này của bạn thăng tiến tốt hơn đó.

Xem thêm: Học kinh tế tài chính ra làm gì? Cơ hội việc làm có cao không?

4.4. Tìm công việc ngành kinh tế vận tải phù hợp tại work247.vn

Tìm công việc ngành kinh tế vận tải phù hợp tại work247.vn
Tìm công việc ngành kinh tế vận tải phù hợp tại work247.vn

Nếu như bạn là một tân cử nhân ngành kinh tế vận tải và đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Có thể nói là bạn khá loay hoay với công việc tìm kiếm của mình, chưa tìm được công việc phù hợp hoặc cũng có thể là không biết nên tin tưởng vào trang tuyển dụng nào. Đừng quá lo lắng, trang web work247.vn là một địa chỉ uy tín để bạn có thể tìm kiếm công việc ngành khai thác vận tải tốt nhất. Bạn chỉ cần truy cập vào trang web work247.vn và làm như sau:

- Ở mục ngành nghề bạn chọn ngành mà mình muốn làm

- Ở mục tỉnh thành thì bạn chọn tình thành nơi bạn muốn làm việc

- Nhấn vào tìm kiếm

Ngay sau đó hệ thống của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin việc làm có liên quan, bạn chỉ cần tìm xem công việc nào phù hợp và ứng tuyển là được. Hoặc cũng có thể tạo CV trực tiếp trên work247.vn để sau đó hệ thống của chúng tôi sẽ tự động phân tích hồ sơ của bạn và gợi ý công việc phù hợp cho bạn.

Mong rằng với những thông tin về ngành kinh tế vận tải mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp ích cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1215 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT