Ngành thiết kế công nghiệp là gì? Học gì? Ra trường làm gì

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

Ngày đăng: 24-04-2024

Nhiều bậc phụ huynh thực sự muốn biết ngành thiết kế công nghiệp ra làm gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu về ngành thiết kế công nghiệp để có cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất nhé.

Việc làm thiết kế - Mỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành thiết kế công nghiệp  là gì?

Thiết kế công nghiệp được xem là một trong những ngành mỹ thuật ứng dụng. Trong đó sử dụng những kiến thức khoa học, mỹ thuật để áp dụng vào sản phẩm giúp chúng cải thiện về mặt công năng và tính thẩm mỹ cao để phù hợp với những nhu cầu của thị trường. 

Tìm hiểu về ngành thiết kế công nghiệp
Tìm hiểu về ngành thiết kế công nghiệp 

Đối tượng của ngành nhắm đến đó chính là những sản phẩm công nghiệp khác nhau như thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ, máy móc thiết bị công nghiệp,...ngoài ra còn có những mặt hàng điện tử như loa, đài, những thiết bị cầm tay,... 

2. Chương trình học và đơn vị đào tạo thiết kế công nghiệp

Để giúp các em học sinh tìm những cơ sở đào tạo tốt nhất, tôi đã tổng hợp được một số trường có uy tín và chất lượng đào tạo chuẩn đầu ra nhất tại đây, các bạn có thể tham khảo như là: Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh và một số các trường khác nữa.

Chương trình học và đơn vị đào tạo thiết kế công nghiệp
Chương trình học và đơn vị đào tạo thiết kế công nghiệp

Trong quá trình học, các bạn sinh viên sẽ được học những kiến thức về thẩm mỹ, nghệ thuật, lịch sử Mỹ thuật của nước ta và Thế giới; được học những nét văn hoá truyền thống phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Bên cạnh đó, các bạn còn được tiếp cận kiến thức về thiết kế và xây dựng mô hình sản phẩm công nghiệp, nắm vững các ngành công nghiệp như điện tử,... và hiểu biết về tính năng cũng như ứng dụng của chúng. Bên cạnh đó, khi bạn thiết kế được một sản phẩm đảm bảo hoàn thiện tính thẩm mỹ và công dụng của nó, thì bạn sẽ được học những kiến thức về quảng cáo sản phẩm để có thể bán được ra ngoài thị trường,...

Đó là tất cả những khối kiến thức mà bạn sẽ được học khi theo đuổi ngành học này, tin chắc rằng đây sẽ là môn học đầy thú vị dành cho những bạn nào yêu thích công việc thiết kế, yêu thích những sản phẩm có tính ứng dụng cao để tạo cho con người sự thoải mái, sự tiện dụng khi sử dụng nó.

Xem thêm: Việc làm thiết kế mỹ thuật tại Hà Nội

3. Triển vọng của ngành học trong tương lai là gì?

Hiện nay, quá trình hội nhập đang trên đà phát triển mạnh mẽ về tất cả mọi mặt của mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Đời sống của con người cũng đã được cải thiện đáng kể vì vậy mà nhu cầu được sử dụng những sản phẩm tiện lợi và tiết kiệm được thời gian sẽ rất được ưa chuộng. Thực tế là trên thị trường đã có sự xuất hiện của rất nhiều các sản phẩm có tính ứng dụng cao và đang được tiêu thị với con số rất lớn. 

Khoa học kỹ thuật ngày càng tiên tiến dẫn đến việc sản xuất cũng trở nên dễ dàng hơn, vì vậy mà các bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với những thiết bị hỗ trợ ngay từ trên giảng đường để giúp chúng ta có bài giảng đạt hiệu quả cao nhất.

Triển vọng của ngành học trong tương lai là gì?
Triển vọng của ngành học trong tương lai là gì?

Những sản phẩm công nghiệp có công năng tốt sẽ luôn được khách hàng sử dụng và ưa chuộng ngay cả ở hiện tại và tương lai. Vì vậy nếu theo học ngành thiết kế này các bạn sẽ không phải lo chuyện bị thất nghiệp.

Tương lai đất nước và con người Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, vì vậy ngành học và việc làm cũng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nếu đam mê với ngành học này các bạn hãy cố gắng thể hiện sự đam mê đó vào sự nghiên cứu tìm tòi để phát triển ra một sản phẩm mới thuộc bản quyền của bạn nhé, chỉ cần sự đam mê đủ lớn tôi tin rằng các bạn sẽ sớm thành công.

Xem thêm: Ngành hôi họa ra làm gì?

4. Một số vị trí và cơ sở có thể làm việc sau khi tốt nghiệp ra trường là gì?

Đối với ngành thiết kế công nghiệp có thể làm được rất nhiều vị trí khác nhau trong những lĩnh vực khác nhau, sau đây là một số vị trí việc làm cụ thể mà tôi sẽ chia sẻ để các bạn hình dung rõ hơn về việc làm của chuyên ngành này:

4.1. Giáo viên khoa thiết kế công nghiệp

Đối với vị trí giảng viên giảng dạy khoa thiết kế công nghiệp các bạn cần có bằng thạc sĩ trở lên. Và tất nhiên sẽ không được thiếu kiến thức về chuyên môn thậm chí cần phải có kinh nghiệm giảng dạy hoặc đã hoạt động trong ngành thì mới có thể truyền đạt kiến thức cho các bạn sinh viên.

Để trở thành một giảng viên giỏi, trước tiên các bạn cần phải có những phẩm chất và đạo đức tốt, sau đó là yêu cầu về trình độ nghiệp vụ và có khả năng giảng dạy, thuyết trình. Đây là những yếu tố vô cùng cần thiết nếu bạn yêu thích ngành nghề này. 

4.2. Nhân viên thiết kế công nghiệp

Một số vị trí và cơ sở có thể làm việc sau khi tốt nghiệp ra trường là gì?
Một số vị trí và cơ sở có thể làm việc sau khi tốt nghiệp ra trường là gì?

Khi làm việc ở vị trí này các bạn sẽ làm nhiệm vụ là lên ý tưởng và phác thảo vào sản phẩm, sau đó sẽ dựng sản phẩm đã phác thảo trên máy tính, tiếp theo đó là thiết kế sản phẩm trên nhiều chất liệu khác nhau và đưa vào sản xuất. Trong quá trình sản xuất, các bạn phải bán sát kiểm tra chất lượng và xử lý nếu có lỗi xảy ra,... 

Với vị trí này, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các bạn cần phải biết sử dụng những phần mềm thiết kế đồ hoạ, ngoài ra có kỹ năng vẽ sản phẩm và có sự sáng tạo, tìm tòi cái mới để có được những ý tưởng độc đáo và có tính năng vượt trội,...

4.3. Nhà thiết kế thời trang

Đối với chuyên ngành này, các bạn sẽ được học rất nhiều các lĩnh vực khác nhau, trong đó có cả thiết kế thời trang. Thời trang cũng là lĩnh vực mà được rất nhiều người quan tâm bởi nó là nhu cầu thiết yếu đối với con người. Thời trang thể hiện một phần nào tính cách của một con người vì vậy nó ngày càng trở nên quan trọng. 

Nhà thiết kế thời trang, bạn sẽ cho ra những thiết kế mới và chuyển hoá chúng vào trong những bộ trang phục thực tế, qua đó người mặc chúng sẽ nhận ra được vẻ đẹp với phong cách mà họ theo đuổi. Không chỉ vậy, những bộ thời trang đó còn cần phải thể hiện được những tính năng quan trọng của nó chẳng hạn như giúp cho người mặc che được khuyết điểm trên cơ thể, tạo cho họ cảm giác thoải mái mỗi khi lên đồ và nó còn phải thể hiện được sự tinh tế mỗi khi có sự cố không may xảy ra. Tất cả những điều đó sẽ giúp nhà thiết kế dần khẳng định được vai trò của mình đối với ngành nghề. 

Để trở thành một nhà thiết kế thời trang giỏi, các bạn cần phải có sự yêu nghề, yêu cái đẹp, có sự sáng tạo học hỏi những phong cách mới, xu hướng mới để từ đó áp dụng vào những sản phẩm của mình để tạo nên nét riêng mang phong cách cá tính của bản thân.

Đặc biệt đối với ngành này, các bạn cần phải hết sức lưu ý, phải là người đi đầu xu hướng chứ không nên bắt chước theo trào lưu, như vậy bạn chỉ là người đi sau và không thể khẳng định mình trên thị trường thời trang này được. 

Thiết kế thời trang bạn sẽ có cơ hội làm việc ở rất nhiều cơ sở như là doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, những công ty thời trang lớn hoặc có thể tự mở cho mình một cơ sở kinh doanh riêng,...

Làm việc ở môi trường nào đó là do sự quyết định của các bạn, tuy nhiên các bạn nên lựa chọn cho mình một đơn vị làm việc phù hợp với khả năng của mình để công việc sẽ không bị áp lực nhiều. Nếu bạn là người thực sự có năng lực.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên thiết kế thời trang

5. Yêu cầu cần có trước khi theo học và làm việc với chuyên ngành thiết kế công nghiệp là gì?

Đối với chuyên ngành thiết kế công nghiệp, các bạn sẽ cần phải có một số yếu tố riêng để phù hợp với sự phát triển của bản thân nói riêng và với ngành nói chung, những yếu tố này sẽ có ảnh hưởng lớn tới việc bạn thành công nhanh hay lâu đấy. Hãy theo dõi xem chúng là gì nhé:

- Xây dựng một phong cách riêng trong công việc: Việc xây dựng phong cách thực sự cần thiết đối với công việc của người làm thiết kế. Luôn hướng sản phẩm của mình theo một phong cách nào đó mang tính chất riêng làm cho giá trị sản phẩm luôn luôn đạt được những yêu cầu mà mình đặt ra trước đó. Mục đích chính là cho ra được những sản phẩm đến tay khách hàng vừa có hồn riêng của nó mà lại đem lại được giá trị đích thực khi sử dụng chúng.

Yêu cầu cần có trước khi theo học và làm việc với chuyên ngành thiết kế công nghiệp là gì?
Yêu cầu cần có trước khi theo học và làm việc với chuyên ngành thiết kế công nghiệp là gì?

- Có khả năng thiết kế sản phẩm một cách độc lập: Đây là điều cần thiết đối với một người thiết kế, để đảm bảo được sản phẩm của mình đạt được chất lượng mong muốn và tính thẩm mỹ theo như thiết kế của bạn thì việc bạn sẽ không thể lơ là ở bất kỳ khâu nào trong quá trình sản xuất. Bởi vì chúng có thể xảy ra lỗi bất cứ lúc nào là sản phẩm của bạn bị biến dạng hoặc sai lệch so với bản thiết kế. Bắt buộc bạn sẽ phải theo dõi sát sao từng quá trình để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất.

- Là người có sự linh động trong công việc: Sự linh động được ưa chuộng dù là trong cuộc sống hàng ngày hay ngay cả trong công việc, người biết linh động luôn luôn sẽ làm chủ được cuộc sống cũng như là công việc đang làm. Ở đây sự linh động được thể hiện rằng bạn biết xử lý vấn đề trong các tình huống như là bị thay đổi kế hoạch sản xuất, thay đổi một trong số nhiều công đoạn sản xuất,... Linh động để giúp bạn có những kế hoạch hay chiến lược mới phù hợp với tình hình hiện tại.

- Có những suy nghĩ sáng tạo: Sự sáng tạo luôn giúp chúng ta có được thành công, là một người thiết kế, đầu óc của bạn không thể thiếu sự sáng tạo, sáng tạo từ những thứ nhỏ nhất và đưa chúng vào sản phẩm để tạo nên sự mới mẻ đặc biệt. Nếu bạn là người đam mê thì chắc chắn sự đam mê cộng với sự sáng tạo của bạn sẽ sớm được mọi người công nhận.

Xem thêm: Tất tần tật các thông tin về ngành thiết kế mỹ thuật số là gì?

6. Thu nhập đạt được khi làm việc ngành thiết kế công nghiệp là bao nhiêu?

Thu nhập đạt được khi làm việc ngành thiết kế công nghiệp là bao nhiêu?
Thu nhập đạt được khi làm việc ngành thiết kế công nghiệp là bao nhiêu?

Ngành công thiết kế công nghiệp là ngành sử dụng đến chất xám rất nhiều và thường có áp lực công việc cao, vì vậy mà mức lương của nó sẽ đạt được ở mức khá tốt. Đối với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, thường thì mức lương của các bạn sẽ là từ 7-8 triệu đồng một tháng, những bạn đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì con số đạt được hàng tháng đó là từ 8-10 triệu đồng. Và đương nhiên mức cao nhất sẽ thuộc về những cán bộ quản lý tại doanh nghiệp của bạn như là chức vụ quản lý giám sát, Trưởng phòng, Phó phòng,... mức thu nhập của họ sẽ là từ 20-25 triệu tuỳ thuộc vào quy mô sản xuất của doanh nghiệp.

Nói chung đây là ngành có mức lương khá cao và để đạt được mức lương mơ ước này các bạn sẽ phải có ý chí quyết tâm, có tinh thần cầu tiến, luôn học hỏi không ngừng những kiến thức chuyên môn. Và nỗ lực phấn đấu đạt được hiệu quả cao trong công việc.

7. Mách bạn cách tìm việc nhanh và hiệu quả nhất

 Mách bạn cách tìm việc nhanh và hiệu quả nhất
Mách bạn cách tìm việc nhanh và hiệu quả nhất

Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết tìm việc cực nhanh và hiệu quả, chỉ cần thao tác vô cùng đơn giản, truy cập cập website tuyển dụng work247.vn với nội dung tìm kiếm là “Ngành thiết kế công nghiệp”, hệ thống sẽ cho bạn rất nhiều các tin tuyển dụng từ các nhà tuyển dụng khác nhau. Sau đó bạn sẽ vào lựa chọn những công việc phù hợp với mình nhất và ứng tuyển. Đây là trang web tuyển dụng có lượng người truy cập nhiều nhất hiện nay và có thể cung cấp cho các bạn tất cả những việc làm mà các bạn đang tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành thiết kế công nghiệp mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ có những định hướng nghề nghiệp chính xác, và có thể tìm ra cho mình vị trí công việc nào đó phù hợp với chuyên ngành và năng lực của mình. Ngoài ra để tham khảo nội dung của nhiều ngành học khác các bạn cũng có thể vào work247.vn để tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1647 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT