Ngành Xuất Bản ra làm gì? Lựa chọn tương lai

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 24-04-2024

Ngành xuất bản luôn là một trong những ngành thu hút được nhiều ý kiến, nhận định khi các bậc phụ huynh tham gia định hướng nghề nghiệp cho con em mình. Vậy ngành học xuất bản là gì? Ra trường sẽ làm gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Việc làm In ấn - Xuất bản​

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành xuất bản là gì?

 

 Định nghĩa về ngành xuất bản và một số thông tin cơ bản
 Định nghĩa về ngành xuất bản và một số thông tin cơ bản

Ngành xuất bản là một chuyên ngành đào tạo chuyên sâu tại trường đại học cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản, các lý luận và hệ thống lý thuyết chuyên ngành, đồng hành với đó là các nghiệp vụ trong ngành xuất bản với các bạn sinh viên theo học. Thông qua đó đưa các bạn có được khả năng về biên tập với nhiều loại bản thảo khác nhau, từ đó sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển việc làm, tăng cơ hội tìm kiếm công việc sau khi ra trường của sinh viên hiện nay.

Trong chương trình đào tạo của ngành xuất bản hiện nay trong trường đại học, các sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức tổng hợp nhất về xuất bản, không chỉ vậy còn mang đến cho sinh viên những kiến thức về các lĩnh vực như thể giới hiện đại, khoa học xã hội và nhân văn, về con người và đất nước Việt Nam xinh đẹp và đưa các kiến thức về văn hóa, tâm lý, truyền thống, lịch sử,…

Sinh viên chuyên ngành xuất bản không chỉ được đào tạo lý thuyết suông mà còn được cung cấp và rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệpNhư một biên tập viên bản thảo, người tổ chức bản thảo, biên tập ngôn ngữ văn bản, và có kỹ năng thiết kế xuất bản văn phòng phẩm,... Tôi cũng được đào tạo để có những kỹ năng nghiệp vụ trong ngành như:

 Định nghĩa về ngành xuất bản và một số thông tin cơ bản
 Định nghĩa về ngành xuất bản và một số thông tin cơ bản

Qua những thông tin cơ bản trên, bạn cũng thấy được rằng đây là một ngành mang đến cho bạn nhiều kiến thức chuyên môn cùng với các kỹ năng áp dụng trong thực tiễn công việc trong xã hội. Với những thông tin này, bạn đã bắt đầu hứng thú với ngành xuất bản hay chưa? Bạn có hứng thú và muốn tìm hiểu về ngành, vậy phần tiếp theo sẽ là những thông tin cung cấp đến bạn cực hữu ích.

Xem thêm: Việc làm in ấn - xuất bản tại Hà Nội

2. Ngành xuất bản và những điều nên biết khi chọn ngành

2.1. Ngành xuất bản học trường nào?

Khi tìm hiểu về ngành học, điều đầu tiên các bạn sinh viên hoặc phụ huynh học sinh định hướng nghề nghiệp, ngành học cho con quan tâm đó chính là địa điểm, trường đại học hay cao đẳng nào sẽ đào tạo ngành xuất bản này để tìm hiểu về trường và đưa ra quyết định chính xác nhất.

Ngành xuất bản bạn có thể học ở đâu?
Ngành xuất bản bạn có thể học ở đâu?

Đi sâu đào tạo xuất bản hiện nay tại trường đại học thì không có nhiều trường đào tạo chuyên ngành này. Khi lựa chọn theo học bạn có thể trở thành sinh viên tại ngôi trường Học viện Báo chí và Tuyên Truyền với ngành xuất bản.

Đây là ngôi trường đào tạo chuyên ngành, luôn là lựa chọn và đứng vào hàng những trường học top đầu thu hút rất nhiều các bạn sinh viên, học sinh muốn vào trường. Ở đây bạn sẽ được đào tạo bàn bản, cung cấp các kiến thức chuyên sâu và các kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất để hình thành và phát triển được nghề nghiệp sau tốt nghiệp của bản thân. 

2.2. Ngành xuất bản thi khối nào?

Có nhiều sự lựa chọn khối xét tuyển đào vào ngành xuất bản mới nhất vừa qua, để xét tuyển vào ngành, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã xét tuyển cho ngành xuất bản với các khối tuyển là:

Các khối xét tuyển đầu vào của ngành xuất bản
Các khối xét tuyển đầu vào của xuất bản

Đó là những sự lựa chọn xét tuyển đầu vào cho các bạn lựa chọn khi muốn theo học ngành xuất bản tại trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện nay. Với các thông tin về khối xét tuyển này, bạn sẽ có được cho mình những định hướng về khối học, khối thi làm thế nào để bản thân có được điểm cao nhất, tăng cơ hội trở thành  sinh viên Báo chí với ngành xuất bản.

2.3. Điểm chuẩn ngành xuất bản theo các khối thi tuyển

Điều bạn quan tâm khi tìm hiểu về ngành học đó chính là điểm chuẩn xét tuyển của ngành như thế nào. Sau đây sẽ là thông tin về điểm chuẩn 2024 của ngành xuất bản tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho các khối xét tuyển đầu vào như sau:

Điểm chuẩn ngành xuất bản theo các khối thi tuyển
Điểm chuẩn ngành xuất bản theo các khối thi tuyển

Với chuyên chuẩn xét tuyển cho các khối và các chuyên ngành đào tạo trong ngành xuất bản tại Báo chí hiện nay thì đây là điểm số không cao, phù hợp với lực học của rất nhiều bạn học sinh hiện nay. hãy tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn chuyên ngành phù hợp với các bạn nhé!

Xem thêm: Ngành thông tin - thư viện ra làm gì?

3. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp xuất bản

Cơ hội việc làm cho các bạn học ngành xuất bản rất đa dạng, nhiều sự lựa chọn khác nhau về nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Sau đây sẽ là đáp án cho thắc mắc ngành xuất bản ra làm gì mà nhiều bản quan tâm như sau:

Các cơ hội việc làm bạn có thể tìm kiếm sau tốt nghiệp ngành xuất bản
Các cơ hội việc làm bạn có thể tìm kiếm sau tốt nghiệp xuất bản

Thứ nhất, bạn có cơ hội làm việc với vị trí biên tập viên chuyên thực hiện việc chỉnh sửa nội dung của bản thảo, trực tiếp tham gia vào quá trình hoàn thiện bản thảo của các tác giả gửi về. Không chỉ vậy, các biên tập cũng chính là người xây dựng ý tưởng, công tác với nhiều người để thực hiện một dự án nào đó. Biên tập đồng hành với tác giả để chỉnh sửa nội dung và hoàn thiện để đưa ra sản phẩm hoàn thiện và đưa đi tác phẩm.

Thứ hai, cơ hội làm việc với vị trí công việc là họa sĩ xuất bản với công việc của bạn là chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, trình bày văn bản trên sách, phác họa bìa sách và các hình ảnh minh họa cho sách, kiểu chữ sử dụng và lựa chọn khổ giấy xuất bản phù hợp,… và bạn sẽ là người chịu trách nhiệm về tính thẩm mỹ của tác phẩm trước khi đem vào xuất bản.

Thứ ba, vị trí công việc là kỹ thuật viên chế bản cũng sẽ là cơ hội việc làm rất hấp dẫn với bạn. Đây sẽ là vị trí công việc với nhiệm vụ chính là chuyên về trình bày bố cục thông qua phần mềm chế bản chuyên dụng, sắp xếp bố cục cho bìa sang và trang sách. Đây sẽ là vị trí phù hợp nhất cho các bạn học ngành xuất bản và có khả năng, niềm đam mê và sự hiểu biết về đồ họa.

Thứ tư, cơ hội làm việc với vị trí là nhân viên sửa bài trong các nhà xuất bản khác nhau, với vị trí công việc này, bạn sẽ đảm nhận việc sửa lỗi chính tả của bài viết, lỗi câu văn và ngữ pháp của bản thảo.

Thứ năm, cơ hội việc làm với vị trí là người quản lý, phụ trách công tác in ấn của các ấn phẩm. Công việc của bạn cần thực hiện khi làm việc tại vị trí này là tiến hành làm việc cùng với nhà in, theo dõi tiến trình hoạt động, số lượng in ấn và chất lượng sản phẩm sau khi in, thời gian in để hoàn thành sản phẩm theo số lượng yêu cầu.

Các cơ hội việc làm bạn có thể tìm kiếm sau tốt nghiệp ngành xuất bản
Các cơ hội việc làm bạn có thể tìm kiếm sau tốt nghiệp xuất bản

Thứ sáu, bạn cũng có thể làm việc với vị trí là một nhân viên phát hành và thực hiện các công việc như giới thiệu và phân phối cá ấn phẩm đến các đại lý, các cửa hàng khác nhau để sản phẩm tới tay các độc giả và tham gia vào việc quản lý đối với việc nhận sách từ nhà in về.

Thứ bảy, vị trí công việc là trở thành một chuyên viên khai thác và giao dịch cũng là những cơ hội việc làm rất hấp dẫn cho bạn đó nhé! Với công việc này bạn sẽ tham gia vào các hoạt động giao dịch về bản quyền tác phẩm nổi tiếng nước ngoài, tham gia vào các hoạt động của thị trường xuất bản. Đặc biệt là cơ hội việc làm đối với các bạn có khả năng ngoại ngữ, kèm theo sự hiểu biết về các luật bản quyền để đáp ứng công việc được tốt nhất.

Cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên sau tốt nghiệp là rất rộng mở với nhiều vị trí công việc khác nhau, không chỉ có làm việc tại các nhà xuất bản, các bạn còn làm việc tại các trang báo mạng với vị trí biên tập báo điện tử,… Cơ hội việc làm rất nhiều, bạn có biết cách nắm bắt hay không rất quan trọng, đặc biệt để có cơ hội việc làm tốt nhất, hãy rèn luyện chuyên môn, tiếp thu kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp bạn tìm việc làm dễ dàng hơn rất nhiều sau khi tốt nghiệp đó nhé.

Xem thêm: Việc làm in ấn - xuất bản tại Hồ Chí Minh

4. Mức lương ngành xuất bản

Nhiều người nói rằng ngành xuất bản có thu nhập thấp, điều đó là hoàn toàn không đúng, nếu bạn có năng lực làm việc và không ngừng phấn đấu thì mức thu nhập đem lại từ ngành xuất bản là cực hấp dẫn cho bạn đó nhé.

Hiện này, một sinh viên ngành xuất bản sau khi tốt nghiệp có thể làm việc và hưởng mức thu nhập khi chưa có nhiều kinh nghiệm rời vào khoảng 6 triệu – 8 triệu đồng/tháng. Đây sẽ là cơ hội để các bạn học tập kinh nghiệm, tiếp thu từ thực tế để có cơ hội việc làm tốt hơn hoặc gắn bó với công việc.

Thu nhập hấp dẫn cho ngành xuất bản
Thu nhập hấp dẫn cho ngành xuất bản

Khi tìm việc làm, nếu bạn có kinh nghiệm làm việc thì mức thu nhập bạn có thể nhận được tùy thuộc vào vị trí và môi trường làm việc của mình mà bạn có thể nhận được mức thu nhập trung bình vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng. Nếu có cơ hội để thăng tiến trong công việc và làm việc tại các vị trí quản lý, hoặc trưởng bộ phận in ấn, giám đốc thì mức thu nhập của bạn có thể lên đến 20 triệu – 30 triệu đồng/tháng.

Việc làm

5. Ngành xuất bản tiến bước cùng bạn khi hội tụ những tố chất gì?

Tố chất phù hợp với ngành rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn đồng hành với nghề, đưa bạn phát triển với công việc và đặc biệt tạo điều kiện và cơ hội giúp bạn thăng tiến tốt nhất trong công việc. Với ngành xuất bạn, tố chất bạn cần có bao gồm:

Một là, bạn có niềm đam mê với viết lách, có khả năng biên tập, yêu thích sách và sự nghiệp về làm sách hiện nay.

Hai là, bạn có khả năng về sử dụng tiếng Việt linh hoạt, thành thạo, sử dụng các ngôn từ đa dạng.

Ba là, trong công việc bạn là người sáng tạo và nhạy bén, có khả năng sáng tạo và đánh giá vấn đề tốt để đưa ra được kết quả công việc tốt nhất.

Ngành xuất bản tiến bước cùng bạn khi hội tụ những tố chất gì?
Ngành xuất bản tiến bước cùng bạn khi hội tụ những tố chất gì?

Bốn là, bạn là người có tính tỉ mĩ, nhẫn lại trong công việc và kiên trì, đặc biệt là người luôn có những ý tưởng mới cho từng dự án cụ thể.

Năm là, bạn cần là một người có khả năng giao tiếp tốt để hiểu được ý của khách hàng, giao tiếp tốt với các thành viên và các mối quan hệ trong công việc của mình.

Sáu là, bạn có khả năng tổng hợp các tin nhanh chóng và phân tích các vấn đề chuyên sâu nhất, tìm kiếm các khía cạnh mà chưa ai khai thác.

Bảy là, kỹ năng biên tập của bạn phải tốt và không ngừng cải thiện sẽ khiến bạn có cơ hội việc làm cũng như phát triển tốt nhất với nghề bạn có.

Đó là cách kỹ năng, tố chất bạn cần để có thể phát triển được với nghề một cách tốt nhất. Nếu chưa có, thì bạn cần phải rèn luyện, đặc biệt những tố chất này sẽ khiến bạn biết được đâu là đam mê của mình, phù hợp với đam mê sẽ khiến bạn sống hết mình với công việc.

Hy vọng với các thông tin cung cấp trong bài viết này, bạn đã tìm thấy đáp án của ngành xuất bản ra làm gì, từ đó có được cho mình những định hướng tốt nhất về việc làm trong tương lai và lựa chọn đúng đắn cho bản thân về ngành học.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem957 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT