Giải đáp chuyên môn - Ngành Công nghệ chế tạo máy ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 24-04-2024

Luôn được coi là xương sống của quá trình hiện đại hóa vậy nên Ngành Công nghệ chế tạo máy trong tương lai sẽ luôn yêu cầu số lượng lớn tới nguồn nhân lực. Để từ chính nguồn nhân lực này sẽ thúc đẩy nền kinh tế hội nhập nhanh hơn. Vậy để giúp các bạn có thể nắm bắt được những thông tin chi tiết nhất về chuyên ngành này thì hôm nay work247.vn đã quay trở lại ngay tại bài viết này.

Việc làm cơ khí - chế tạo​ 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vai trò to lớn Ngành Công nghệ chế tạo máy

Vai trò to lớn Ngành Công nghệ chế tạo máy
Vai trò to lớn Ngành Công nghệ chế tạo máy

Công nghệ chế tạo máy (Machinery Manufacturing Technology) là chuyên ngành sử dụng các nguyên lý vật lý để chế tạo ra các loại thiết bị, máy móc, cũng như vật dụng hữu ích cho cuộc sống. Đóng một vai trò trực tiếp trong chính các hoạt động sản xuất của con người từ chính việc vận hành cho tới chế tạo, tối ưu hóa hiệu quả. Điển hình như chế tạo ô tô, máy bay, phương tiện giao thông, đồ dùng gia đình, vũ khí, máy móc,...

Mà chính các nhu cầu đó của con người có sự thay đổi không ngừng theo thời gian vậy nên cơ hội việc làm ngành nghề này đem lại là rất lớn. Và khi theo học chuyên ngành này sinh viên sẽ được trang bị rất nhiều kỹ năng từ đó có thể phân tích và xử lý thông tin, yêu cầu, đưa ra biện pháp cho các vấn đề liên quan tới công nghệ máy. 

2. Thông tin cụ thể về tuyển sinh Ngành Công nghệ chế tạo máy

2.1. Tổ hợp xét tuyển môn

Tổ hợp xét tuyển môn
Tổ hợp xét tuyển môn

Năm nay có lẽ sẽ là một mùa tuyển sinh đặc biệt khi có một công bố mới cho việc thực hiện tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng về kỳ thi. Điều này đôi khi gây ảnh hưởng tới sự phân vân lựa chọn ngành học và môn thi dự tuyển của chính thí sinh. Nhưng thật may mắn đối với chính các thí sinh lựa chọn công nghệ chế tạo máy, bởi việc khối tổ hợp môn không có sự thay đổi quá nhiều so với các năm trước đó. 

Chuyên ngành này vẫn duy trì hệ xét tuyển đa dạng tổ hợp môn như sau:

Tổ hợp A00: Toán - Vật lý - Hóa học

Tổ hợp A01: Toán - Vật lý - Tiếng Anh

Tổ hợp B00: Toán - Hóa học - Sinh học

Tổ hợp D07: Toán - Hóa Học - Tiếng Anh

Tổ hợp C01: Ngữ Văn - Toán - Vật lý

Tổ hợp D01: Ngữ Văn - Toán - Tiếng Anh

Dù thay đổi cho phương án tuyển sinh nhưng đối với chế tạo máy các thí sinh vẫn có sự lựa chọn nhiều khối thi cho chính mình. Nhưng để có thể tìm hiểu chi tiết nhất về các khối thi theo cơ sở mong muốn bạn lại cần lựa chọn cho bản thân điểm đến theo học trước tiên. 

Việc làm cơ khí - chế tạo tại Hà Nội​

2.2. Mức điểm chuẩn cần đạt 

Mức điểm chuẩn cần đạt
Mức điểm chuẩn cần đạt 

Mức điểm chuẩn tham gia tuyển sinh đối với chuyên ngành công nghệ chế tạo vẫn luôn được mở rộng theo hai hình thức để nhằm tới việc tạo điều kiện tốt nhất cho chính sinh viên. Giúp các thí sinh yêu thích chuyên môn này dù không đạt đủ tiêu chuẩn cho việc thi tuyển vẫn có thể theo học tại hình thức khác cùng các hệ đào tạo thấp hơn như cao đẳng, trung cấp. 

+ Đầu tiên hình thức xét tuyển qua điểm tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia mức điểm chuẩn chung sẽ rơi vào mức 14 - 18 điểm.

+ Còn theo phương thức xét học bạ sẽ có mức giao động cao hơn 18 - 21 điểm. 

Tại sao lại có mức điểm chênh nhau giữa hai hình thức này như vậy? Đơn giản bởi chuyên ngành này gắn liền với kỹ thuật việc áp dụng thực tế cho sản xuất sẽ luôn cần tới chính xác do đó các nhà tuyển dụng luôn mong muốn nhận được một nguồn lao động thật sự chất lượng cho mình. Và điều đặt ra là các cơ sở đào tạo sẽ cần có sự sàng lọc thí sinh ngay từ ban đầu. 

2.3. Cơ sở đào tạo uy tín về Công nghệ chế tạo máy

Cơ sở đào tạo uy tín về Công nghệ chế tạo máy
Cơ sở đào tạo uy tín về Công nghệ chế tạo máy

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo cho chuyên ngành này. Vậy nên khi bạn đăng ký nguyện vọng theo học thì chỉ cần có sự lựa chọn và đưa ra một quyết định đúng đắn. 

Chúng ta hãy cùng tham khảo về danh sách về các trường dưới đây cho việc đào tạo chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy.

* Tại khu vực miền Bắc 

* Tại khu vực miền Trung

* Tại khu vực miền Nam

Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?

3. Tiến xa tới thành công khi lựa chọn Ngành Công nghệ chế tạo máy

3.1. Sự lựa chọn về vị trí làm việc

Sự lựa chọn về vị trí làm việc
Sự lựa chọn về vị trí làm việc

Chính bởi nước ta đang không ngừng nỗ lực hàng ngày cho việc thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa hội nhập kinh tế khi ra nhập WTO. Vậy nên các thiết bị máy móc đã dần trở thành thiết yếu và tạo cơ hội cho việc làm ngành cơ khí mở rộng hơn, khi bạn có đủ kinh nghiệm và kiến thức bạn có thể thăng tiến tới bất kỳ vị trí nào. Hoặc có thể phấn đấu xa hơn tới các việc mở mô hình kinh doanh riêng, làm chủ những cơ sở cơ khí của chính mình. 

Đối với các vị trí làm việc cụ thể chúng ta có thể cần biết tới như sau:

+ Quản lý, điều hành: Trong vai trò này, bạn sẽ tham gia trực tiếp vào việc thực hiện các công việc sản xuất tại các đơn vị sản xuất và chế tạo. Đảm bảo việc quản lý công việc thực hiện theo đúng các kế hoạch được đề ra về tiến độ, nhân công, chi phí.

+ Kỹ sư thiết kế: Một vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện sáng tạo, thiết kế chính các sản phẩm, thiết bị phục vụ cho nhu cầu con người trong lĩnh vực cơ khí. Thực hiện việc điều khiển hệ thống sản xuất cho sản xuất bảo dưỡng tại chính các xí nghiệp, doanh nghiệp, công ty liên quan tới lĩnh vực công nghệ chế tạo. 

+ Kỹ sư chế tạo: Vị trí chuyên về việc thực hiện thi công và hoàn tất các thiết bị máy móc đã được thiết kế theo bản vẽ và khi làm việc tại vị trí này ứng viên sẽ cần đòi hỏi kiến thức chuyên môn cơ khí, CAD sâu rộng. 

+ IT phần mềm: Đây được cho là một vị trí hót nhân cho công nghệ hiện đại với sự thông minh hiện nay. Ngay đến chính công nghệ chế tạo luôn cần nhân viên IT thực hiện công tác lập trình cho việc gia công thiết bị, giảm bớt được sức ép làm việc cho công nhân. 

+ Bộ phận kỹ thuật: Sẽ có sự đa dạng các vị trí đảm nhận từ nhân viên lắp đặt, nhân viên bảo trì, nhân viên thị trường khai thác hệ thống, nhân viên giám sát,...Mỗi một vị trí sẽ có những yêu cầu đặc thù công việc riêng phù hợp theo chuyên môn nhưng tất cả sẽ đều hướng tới đảm bảo sự hoạt động các thiết bị một cách hoàn hảo tạo ra năng suất

+ Giảng viên: Bạn có thể lựa chọn trở thành một nhà giáo cho việc đưa kiến thức chuyên môn tới chính các sinh viên, đào tạo một nguồn nhân lực chất lượng cho chính xã hội. 

+ Hoặc bạn có thể lựa chọn trở thành một chuyên viên nghiên cứu về lĩnh vực cơ khí, công nghệ chế tạo tại các trường, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, cơ quan ban ngành nhà nước. 

Việc làm it phần mềm​

3.2. Mô hình công việc thực hiện chung

Mô hình công việc thực hiện chung
Mô hình công việc thực hiện chung

Công việc thực hiện chung của ngành công nghệ chế tạo máy sau theo học như sau:

+ Thực hiện việc thiết kế tạo các bản vẽ của các thiết bị máy móc phục vụ cho nhu cầu sản xuất và thực hiện thu hoạch trong dây truyền sản xuất, đóng gói, thu hoạch cũng như các công tác hỗ trợ. 

+ Trực tiếp tham gia thiết kế và sáng tạo các sản phẩm cơ khi cho việc hoàn thành và thực hiện kiểm tra. Công việc này sẽ yêu cầu các ứng viên có sự chuyên môn nhất định, có kinh nghiệm và thực sự sử dụng chuyên dụng các phần mềm chế tạo. 

+ Tham gia việc thực thi gia công các sản phẩm từ tiện, cắt, khoan, phay hoặc gia công tại các máy vạn năng to hơn tại chính xưởng, xí nghiệp. 

+ Đảm nhận cả các công việc cho thi công, lắp đặt cho chính các thiết bị được tạo ra để có thể vận hành theo bản thiết kế một cách trơn chu.

+ Tiến hành các công việc liên quan tới bảo trì, kiểm tra để thấy được sự vận hành của thiết bị có thực sự như mong muốn. Nếu có các sự cố xảy ra cần thực hiện xử lý kịp thời đảm bảo được tiến độ thực hiện.

Việc làm bảo trì​ 

3.3. Mức lương xứng đáng

Mức lương xứng đáng
Mức lương xứng đáng

Chính vì Ngành Công nghệ chế tạo máy được cho là sự đánh giá nền kinh tế của đất nước vậy nên việc đầu tư cho ngành nghề phát này phát triển không còn quá xa lạ. Đặc biệt khi theo học chuyên ngành này các ứng viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau do đó nhu cầu nguồn nhân lực cho lĩnh vực này trở nên khan hiếm hơn. Các nhà tuyển dụng sẽ cần đưa ra nhiều chính sách mới hơn đặc biệt đối với mức lương để thu hút nguồn nhân tài dành cho mình. 

Mức lương dành cho sinh viên, nhân viên tham gia làm việc chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ rơi vào mức khoảng 5 - 6 triệu/ tháng và sẽ được tham gia quá trình đào tạo thêm. Còn đối với các vị trí cao hơn hoặc số năm kinh nghiệm của bạn tăng lên mức lương của bạn sẽ giao động tại mức 8 - 12 triệu/ tháng, và cũng có sự thay đổi tăng lên theo quy mô của doanh nghiệp tham gia, quỹ lương, yêu cầu vị trí, năng lực bạn cống hiến

Cạnh đó nếu bạn tham gia làm việc tại chính các doanh nghiệp nước ngoài với trình độ ngoại ngữ thật sự tốt thì việc mức lương bạn nhận được có thể lên tới hàng nghìn USD/ tháng.

Việc làm cơ khí - chế tạo tại Hồ Chí Minh

4. Tố chất để thành công tại Ngành Công nghệ chế tạo máy

Tố chất để thành công tại Ngành Công nghệ chế tạo máy
Tố chất để thành công tại Ngành Công nghệ chế tạo máy

Để có thể theo đuổi lĩnh vực này bạn cũng cần chuẩn bị cho bản thân rất nhiều kỹ năng, tố chất khác để có thể vận dụng linh hoạt hơn thay vì việc áp dụng các kiến thức chuyên môn một cách dập khuôn máy móc. Và chính các kỹ năng đó cũng sẽ giúp bạn được chính các nhà tuyển dụng lựa chọn tạo sự cạnh tranh nổi bật hơn so với các ứng viên khác. 

Vậy các tố chất cụ thể ứng viên cần trau dồi cho bản thân mình là gì?

+ Sự tư duy, sáng tạo sẽ luôn là yếu tố quan trọng đầu tiên cho các lĩnh vực kỹ thuật. Bởi nó sẽ giúp bạn vận dụng, áp dụng các con số cho sản xuất một cách chính xác nhất, tạo ra sản phẩm mới cùng sự thông minh hơn. 

+ Yêu thích công nghệ với niềm đam mê theo đuổi máy móc sẽ giúp cho bạn có sự tư duy mạnh dạn hơn. Thay vì việc không có sự kiên trì theo đuổi và bỏ cuộc trước sự thất bại. 

+ Ham học hỏi, đón nhận kỹ thuật hiện đại sẽ giúp bạn nổi bật hơn, bởi chính công nghệ luôn có sự biến đổi theo nền kinh tế do đó nếu bạn không đổi mới tức là bạn lạc hậu. 

+ Tăng ca, dồn nén công việc, đau đầu cho những bản thiết kế sẽ là điều không thể tránh khỏi cho lĩnh vực này. Vậy nên bạn cần có một sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc thì mới có thể vượt qua tiến tới sự thành công. 

+ Kỹ năng cho việc làm việc độc lập, linh hoạt cho làm việc nhóm sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề được nhanh chóng hơn kèm theo đó luôn có những biện pháp dự trù khi cần thiết. 

+ Ngoại ngữ sẽ giúp bạn vươn xa hơn trong chính lĩnh vực này đặc biệt là khi bạn làm việc tại môi trường nước ngoài, tài liệu chuyên ngành dày đặc ngôn ngữ mới. Bạn am hiểu tức bạn sẽ làm quen được công việc nhanh hơn và các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn bạn. 

Mọi thông tin được cung cấp trên về Ngành Công nghệ chế tạo máywork247.vn đem lại mong rằng sẽ thực sự có ích cho việc lựa chọn ngành học yêu thích. Cũng như những thông tin tuyển sinh liên quan sẽ hỗ trợ bạn cho chính việc đưa ra nguyện vọng phù hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3185 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT