Ngành Khai thác vận tải ra làm gì? Ngành học chiếm được cảm tình

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 24-04-2024

Trong quá trình phát triển của đất nước không thể thiếu được vận tải, ngành vận tải khiến cho quá trình giao thương được phát triển mạnh hơn. Chính vì thế mà ngành khai thác vận tải vẫn được quan tâm phát triển. Với sự phát triển hiện nay trên thị trường thì ngành khai thác vận tải đã tạo ra được nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên học ngành này. Trong bài này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết nhé.

Việc làm xuất nhập khẩu

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu gì về vận tải và ngành khai thác vận tải?

Bạn hiểu gì về vận tải và ngành khai thác vận tải?
Bạn hiểu gì về vận tải và ngành khai thác vận tải?

Vận tải chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa, đặc biệt là với nền văn minh của nhân loại. Nó đồng hành và cùng phát triển với nền văn minh, với sự phát triển của xã hội. Vận tải giúp cho quá trình giao thương hàng hóa được diễn ra một cách thuận lợi nhất, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước hơn. Đây là một ngành đặc biệt khi nó vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác bằng nhiều phương tiện và cách di chuyển khác nhau.

Đó chính là cách bạn hiểu đơn giản nhất về vận tải, thế còn khai thác vận tải thì như thế nào? Ngành khai thác vận tải không phải là một ngành học mới mẻ nữa, thế nhưng vẫn có nhiều người còn chưa hiểu hết được về ngành này. Vậy làm thế nào để bạn hiểu một cách đơn giản nhất về ngành.

Bạn có thể hiểu đơn giản ngành khai thác vận tải hiểu đơn giản chính là ngành lên quá trình và kế hoạch để áp dụng và kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa, thông tin liên quan đến nguyên nhiên liệu, hay còn gọi đơn giản là đầu vào của sản xuất và sản phẩm đầu ra của quá trình sản xuất đó, tới những địa điểm dùng để tiêu thụ hàng hóa đó, đáp ứng nhu cầu của con người

Ngành khai thác vận tải đầy khó khăn
Ngành khai thác vận tải đầy khó khăn

Như vậy cũng có thể khẳng định ngành khai thác vận tải này cũng vô cùng quan trọng, nó làm ảnh hưởng khá lớn đến công việc cũng như nhu cầu thiết yếu của con người. Thử ví dụ nếu như không có ngành khai thác vận tải thì chúng ta không thể sử dụng những sản phẩm của nơi khác sản xuất. Chẳng khác nào chúng ta lại trở về thời ban đầu là tự cung tự cấp. Nếu thật sự như vậy thì nền văn mình sẽ không thể phát triển được. Chính vì thế mà có thể nói ngành khai thác vận tải có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ra.

Ngành này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo học của các bạn trẻ. Đối với các bạn trẻ thì các bạn khi theo học ngành này sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành vận tải, có kiến thức chuyên sâu về quản lý và cung ứng vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến những nơi phân phối sản phẩm tiêu thụ trên thị trường bằng nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên bên cạnh đó thì bạn cũng sẽ được đào tạo về kiến thức marketing quốc tế, kiến thức về chuỗi cung ứng, giao nhận quốc tế, phân phối sản phẩm, phương thức, cách vận tải nhằm tiết kiệm chi phí vận tải, hàng hóa.

Không những được trang bị các kiến thức về đại cương mà sinh viên theo học ngành này cũng sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về kinh tế vận tải về giao nhận và kho vận, kiến thức về định mức kinh tế,…và cùng nhiều kiến thức chuyên môn khác nữa. Đảm bảo đầu ra toàn diện nhất cho sinh viên, đáp ứng được nhiều yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Đương nhiên với ngành này cũng sẽ gặp khá nhiều khó khăn riêng, thế nhưng chỉ cần bạn cố gắng và nỗ lực thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Xem thêm: Việc lam vận tải - lái xe

2. Những công việc mà bạn có thể làm việc với ngành này

Những công việc mà bạn có thể làm việc với ngành này
Những công việc mà bạn có thể làm việc với ngành này

Vậy còn đối với các công việc ngành khai thác vận tải mà sau khi ra trường bạn có thể làm việc là gì? Đây là câu hỏi chung của rất nhiều bạn sinh viên, học sinh và thậm chí là cả các bậc phụ huynh nữa. Hầu hết họ đều muốn xem tương lai của con mình có thể làm được ở những vị trí nào? Có thể đảm nhận được công việc gì trong tương lai. Hãy cùng chúng tôi thử xem tương lai bạn “hóa thân” vào những công việc nào nhé.

- Bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động logistics, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa.

- Bạn có thể đảm nhận các vị trí như lên kế hoạch, khai thác marketing, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, cung ứng nguyên vật liệu,…và nhiều vị trí khác nhau nữa.

- Bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp về vận tải về các lĩnh vực vận tải như: bằng đường thủy, ô tô, vận tải hàng hóa, bằng taxi,….

- Bạn có thể làm việc đối với các loại vận tải cố định như xe khách, xe bus, khách du lịch,…

- Có thể làm bên điều hành xe tại các bến xe

- Làm việc trong các doanh nghiệp vận tải xuất khẩu hàng hóa

- Làm việc trong cá cảng nội địa,…

Như vậy có thể thấy ngành khai thác vận tải bạn có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau từ nhà nước, tư nhân, các doanh nghiệp, cơ quan hoạt động liên quan đến lĩnh vực vận tải khác nhau, từ vận tải người cho đến vận tải hàng hóa. Với những môi trường làm việc đầy năng động như vậy thì chắc chắn tương lai của bạn sẽ không thất nghiệp đâu nhé.

Với các vị trí công việc ngành này cũng đem đến cho bạn mức lương cao, ổn định hàng tháng. Có thể nói ngành này là này là một trong những ngành đem lại thu nhập khủng nhất cho người lao động, cụ thể như sau:

Ngành khai thác vận tải đem lại mức lương hấp dẫn
Ngành khai thác vận tải đem lại mức lương hấp dẫn

- Đối với lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng thực hành và kinh nghiệm bạn đều đáp ứng đủ, bên cạnh đó có vốn tiếng Anh giao tiếp tốt thì bạn sẽ nhận được mức lương khởi điểm là từ 9 – 15 triệu đồng/ 1 tháng.

- Đối với những bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác vận tải, có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu của nhà tuyển dụng thì bạn sẽ nhận được mức lương khoảng 20 triệu đồng/1 tháng.

Như vậy có thể nói đây cũng là một ngành đem lại mức lương cao cho người lao động hiện nay, với mức lương cao cơ hội thăng tiến trong công việc tốt cùng với cơ hội tăng lương thì có thể nói hoàn toàn có lợi cho bạn. Bạn sẽ đủ sức trang trải cho cuộc sống sau này đúng không nào.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

3. Cơ hội việc làm ngành khai thác vận tải rộng mở hơn

Cơ hội việc làm ngành khai thác vận tải rộng mở hơn
Cơ hội việc làm ngành khai thác vận tải rộng mở hơn

Cơ sở hạ tầng nước ta ngày một được cải thiện và nâng cao lên rất nhiều, điều này phục vụ cho cuộc sống và tốc độ phát triển được nhanh hơn. Đương nhiên để có thể quản lý và khai thác một cách hiệu quả nhất các hệ thống cơ sở hạ tầng đó thì luôn luôn cần đến một đội ngũ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn quản lý hiệu quả. Bên cạnh đó thì hoạt động vận tải luôn luôn được diễn ra liên tục và phát triển mở rộng hơn nhiều. Có thể nói các hoạt động vận tải là không thể ngừng diễn ra trong cuộc sống hiện nay được. Đối với các doanh nghiệp vận tải thì những sinh viên ngành khai thác vận tải luôn là một điểm sáng, là đích ngắm của họ đối với những vị trí công việc khác nhau.

Bạn có thể thấy, hiện nay ngành vận tải đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, các doanh nghiệp này cũng ngày càng xuất hiện và hoạt động cạnh tranh nhau. Đối với các doanh nghiệp hiện nay còn khá khan hiếm nhân lực có trình độ cao trong ngành này, chính vì thế mà nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài là rất lớn. Không chỉ các doanh nghiệp nhà nước mà đối với các doanh nghiệp tư nhân cũng đang vô cùng trọng dụng nhân tài, họ chẳng tiếc tay chi một số tiền khủng cho việc tuyển dụng nhân sự ngành khai thác vận tải.

Chính vì thế mà có thể nói cơ hội của bạn với những ngành này vô cùng lớn và rất rộng mở trong tương lai. Có thể đây sẽ là tín hiệu đáng mừng của các bạn sinh viên theo học ngành này đó nhé.

Xem thêm: Việc làm hàng hải

4. Làm thế nào để theo học được ngành khai thác vận tải?

Với một ngành có nhiều điều kiện phát triển trong tương lai, với mức lương khủng như vậy thì bạn có thể khẳng định được ngành này có rất nhiều người theo đuổi. Vậy cần phải làm thế nào để bạn có thể theo đuổi ngành này một cách thành công, hãy cùng xem chúng tôi mách gì cho bạn nhé.

4.1. Chọn trường đại học

 Chọn trường đại học
 Chọn trường đại học

Điều đầu tiên mà bạn cần phải làm chính là chọn trường đại học để mình tham gia xét tuyển. Một lời khuyên cho các bạn là hãy chọn một ngôi trường phù hợp với học lực của chính mình. Hiện nay các trường đại học có tuyển sinh và đào tạo ngành này thường có điểm chuẩn hàng năm khác nhau, tuy nhiên độ chênh lệch lại không quá lớn so với các năm. Điều này còn phụ thuộc vào chỉ tiêu xét tuyển cùng với khối thi nữa.

Hiện tại có ít trường đại học ở Việt Nam tuyển sinh và đào tạo về ngành này, trong đó chỉ có 4 trường như sau:

- Trường đại học giao thông vận tải

- Trường đại học công nghệ giao thông vận tải

- Trường đại học giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh

- Trường phân hiệu đại học giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh

4.2. Chọn khối thi

Chọn khối thi
Chọn khối thi

Việc chọn khối thi, tổ hợp môn thi để xét tuyển vào các trường đại học, tuy nhiên việc chọn khối thi này phải diễn ra nhanh chóng để bạn có thời gian ôn tập tốt hơn. Nếu như thay đổi khối thi sát với ngày thi thì bạn sẽ không thể đảm bảo đủ kiến thức để làm tốt nhất. Tuy nhiên bạn cũng có thể chọn nhiều khối thi cùng lúc để tăng hiệu quả thành công. Thế nhưng những sự lựa chọn như vậy thông thường sẽ khiến cho bạn mất khá nhiều công sức để ôn tập. Đôi khi còn gây ra tác dụng ngược nữa.

Tổ hợp môn thi vào ngành khai thác vận tải này bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn A00, bao gồm các môn thi: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp môn A01, bao gồm các môn thi: Toán, Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D01, bao gồm các môn thi: Toán, Văn, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D09, bao gồm các tổ hợp môn thi: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D07, bao gồm các tổ hợp môn thi: Toán, Hóa, Tiếng Anh

Có khá nhiều sự lựa chọn dành cho bạn, chính vì thế mà hãy lựa chọn các tổ hợp môn là sở trường của mình nhé.

Xem thêm: Việc làm xuất nhập khẩu tại Hải Phòng

4.3. Thực hiện ôn tập tốt

Thực hiện ôn tập tốt
Thực hiện ôn tập tốt

Ngay sau khi bạn chọn được trường học, chọn được khối thi thì hãy chọn cho mình cách ôn tập thật tốt. Việc ôn tập này khiến cho bạn đạt được kết quả cao hơn trong cuộc thi đó. Nếu như với các phương pháp trước đây bạn sử dụng không đúng và cảm thấy nó không hề có hiệu quả thì bạn hãy tự lập cho mình một phương pháp học tập và ôn tập riêng nhé. Nếu như giỏi các môn tự nhiên chắc chắn sẽ là một trong những lợi thế lớn với bạn.

Mong rằng với toàn bộ những thông tin, chia sẻ trong bài viết trên đây về ngành khai thác vận tải thì bạn cũng đã có cái nhìn rộng mở hơn, nắm bắt được tương lai và cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3414 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT