Ngành Nhật Bản học ra làm gì – Cơ hội việc làm có thu nhập cao

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 24-04-2024

Bạn yêu quý đất nước mặt trời mọc và muốn tìm hiểu về nó? Vậy lựa chọn để bạn có thể nghiên cứu sâu về đất nước Nhật bạn là theo chân ngành Nhật Bản học tại các trường đại học. Để có định hướng việc làm ngành Nhật Bản học ra làm gì thì bài viết này sẽ cho bạn đáp án chi tiết, đầy đủ để thuyết phục nhất khi lựa chọn ngành học này.

Việc làm biên phiên dịch

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số thông tin cơ bản về ngành Nhật Bản học

Bạn có biết tại Việt Nam hiện nay có một ngành là Nhật Bản học, nơi giúp các bạn có niềm đam mê với văn hóa, con người và đất nước Nhật Bản có thể theo học chuyên sâu. Nhật Bản học là một nhánh nhỏ trong khu vực châu Á và Đông Á học hiện nay. Nhật Bản học là ngành khoa học nghiên cứu về xã hội và nhân văn của Nhật Bản, thông qua các môn học, kiến thức giúp bạn nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa, chính trị, kinh tế,… của xứ sở hoa Anh Đào.

Một số thông tin cơ bản về ngành Nhật Bản học
Một số thông tin cơ bản về ngành Nhật Bản học

Đất nước mặt trời mọc luôn là điều kỳ thú với nhiều bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là với các bạn trẻ Việt khiến ngành Nhật Bản học tại trường đại học có triển vọng phát triển ngành và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cũng rất hấp dẫn. Nhật Bản học trở thành một chuyên ngành đi chuyên sâu nghiên cứu về đất nước này, được các trường đại học lên chương trình đào tạo với các môn học thú vị. Nếu bạn yêu quý đất nước Nhật Bản thì lựa chọn học Nhật Bản học thật tuyệt vời và thú vị lắm đó nhé!

2. Kiến thức thú vị tiếp thu được từ ngành Nhật Bản Học

Bạn có biết rằng khi theo học ngành Nhật Bản học bạn sẽ được trang bị cho bản thân các kiến thức chuyên môn của nhiều khía cạnh khác nhau trong xã hội Nhật Bản như văn hóa, xã hội, địa lý, lịch sử, chính trị, quan hệ quốc tế, lịch sử, tiếng Nhật. Đặc biệt với ngành học này bạn sẽ có thể đạt được trình độ N2 trong chứng chỉ tiếng Nhật để làm việc trong nhiều các lĩnh vực có liên quan, tăng cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn sau tốt nghiệp.

Kiến thức thú vị tiếp thu được từ ngành Nhật Bản Học
Kiến thức thú vị tiếp thu được từ ngành Nhật Bản Học

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, sinh viên của Nhật Bản học còn được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên sâu của ngành, có được cho bản thân mình nhiều kỹ năng cần thiết như: kỹ năng đàm phán, giao tiếp tiếng Nhật, kỹ năng làm việc nhóm,.. đặc biệt là hiểu và được tìm hiểu kỹ về văn hóa và nguyên tắc trong giao tiếp, ứng xử của người Nhật như thế nào giúp bạn hội nhật, cơ hội việc làm hấp dẫn hơn cho bản thân.

Việc làm du lịch

3. Một số thông tin định hướng quan trọng với Nhật Bản học

Nhật Bản một đất nước phát triển nền kinh tế, là tấm gương về sự phấn đầu của con người. Bạn ngưỡng mộ đất nước và con người Nhật Bản, muốn theo học ngành Nhật Bản học để tìm hiểu rõ hơn về đất nước, văn hóa, lịch sử,… Vậy bạn cần phải bổ sung cho bản thân những kiến thức về ngành học này bao gồm:

3.1. Trường đào tạo Nhật Bản học tại nước ta hiện nay

Ngành Nhật Bản học có cơ hội tốt để phát triển, tuy nhiên khi muốn theo học ngành học này thì hiện ny chưa có nhiều trường đại học đào tạo chuyên sâu. Bạn có thể lựa chọn học tại 1 trong 3 trường đại học hiện nay đang đào tạo Nhật Bản học như:

Trường đào tạo ngành Nhật Bản học tại nước ta hiện nay
Trường đào tạo Nhật Bản học tại nước ta hiện nay

Những trường học này hầu hết đầu nằm ở khu vực phía Nam, nên rất thuận tiện và cơ hội để theo học ngành với các bạn ở Đà Lạt, Hồ Chí Minh hoặc gần 2 thành phố này. Hãy tìm hiểu thật kỹ về trường học khi lựa chọn ngành Nhật Bản học cho bản thân để có được một môi trường học tập và rèn luyện bản thân tốt nhất, từ đó tạo bước đệm phát triển tương lai sau khi cơ bằng cử nhân Nhật Bản học.

Thông tin cần biết về Ngành Đông Nam Á học

3.2. Khối thi xét tuyển đầu vào tại các trường đại học

Ngành Nhật Bản học dù chưa có nhiều trường đại học đào tạo chuyên sâu, nhưng với 3 trường học ở trên cũng sẽ là những cơ hội học tập tốt với bạn. Để theo học ngành, bạn phải biết được khối xét tuyển đầu vào của các trường đại học này như thế nào và chọn lựa chọn mình một khối thi phù hợp nhất. Bạn có thể lựa chọn 1 trong số các khối thi xét tuyển đầu vào như sau:

Khối thi xét tuyển đầu vào tại các trường đại học với ngành Nhật Bản học
Khối thi xét tuyển đầu vào tại các trường đại học

Bạn có thể lựa chọn 1 khối thi phù hợp nhất với năng lực học tập của mình để vào trường. Để biết được khả năng vào trường của bạn đến đâu thì cần quan tâm đến điểm xét tuyển đầu vào của chuyên ngành này. Đọc phần tiếp theo để tìm thấy câu trả lời cho mình nhé.

3.3. Điểm chuẩn xét tuyển của các trường cho ngành Nhật Bản học

Tùy thuộc vào trường học bạn lựa chọn sẽ có điểm chuẩn xét tuyển giữa các trường là khác nhau. Ngành Nhật Bản học có điểm chuẩn xét tuyển năm 2024 cụ thể như sau:

Nhìn chung bạn có thể thấy được rằng, điểm chuẩn xét tuyển vào trường cũng có sự khác nhau, nếu bạn lựa chọn học tại đại học khoa học xã hội và nhân văn tp Hồ Chí Minh sẽ có điểm xét tuyển vào ngành khá cao, nhưng nếu lực học của bạn hạn chế những vẫn muốn theo đuổi ngành học này, bạn có thể lựa chọn học tại đại học Hồng Bàng.

Việc làm thư ký - trợ lý

4. Cơ hội việc làm đa dạng khi có bằng cử ngành Nhật Bản học

Điều mà tất cả các bạn sinh viên trước khi chọn trường, ngành học quan tâm đó là việc làm sau khi tốt nghiệp. Với Nhật Bản học này, cơ hội việc làm đến với bạn rộng mở trong nhiều các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, để biết cụ thể hơn cho định hướng nghề nghiệp tương lai, bạn có thể đọc và tìm hiểu về các công việc là cơ hội với ngành Nhật Bản học như sau:

4.1. Cơ hội làm việc tại nhiều vị trí công việc khác nhau

Sau khi có tấm bằng cử nhân Nhật Bản học trong tây, cơ hội việc làm đến với bạn rất nhiều, bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm việc làm với các vị trí công việc như:

Cơ hội việc làm đa dạng khi có bằng cử ngành Nhật Bản học
Cơ hội việc làm đa dạng khi có bằng cử ngành Nhật Bản học

Có rất nhiều các cơ hội về vị trí việc làm khi bạn có tiếng Nhật và học chuyên ngành Nhật Bản học sau khi ra trường. Để tìm được những vị trí công việc tốt nhất, bạn phải không ngừng tích lũy và có được những kỹ năng mềm phục vụ công việc tốt nhất, khiến cơ hội ứng tuyển trước các công việc hấp dẫn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Việc làm khách sạn - nhà hàng

4.2. Môi trường làm việc sau tốt nghiệp ngành học Nhật Bản học là đâu?

Có nhiều sự lựa chọn về nơi làm việc để phát triển bản thân, có mức thu nhập hấp dẫn cho các bạn sinh viên Nhật Bản học sau tốt nghiệp. Những nơi bạn có thể làm việc bao gồm

Thứ nhất, bạn sẽ có cơ hội tìm việc làm tại các cơ quan nhà nước liên quan đến Nhật Bản tại các thành phố khác nhau, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,..

Thứ hai, Cơ hội được làm việc tại các tổ chức sự nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội trong nước liên quan đến Nhật Bản.

Môi trường làm việc sau tốt nghiệp ngành học Nhật Bản học là đâu?
Môi trường làm việc sau tốt nghiệp ngành học Nhật Bản học là đâu?

Thứ ba, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các công ty tư nhân, công ty nhà nước, các doanh nghiệp liên doanh với Nhật Bản, các công ty Nhật Bản tại Việt Nam.

Thứ tư, bạn cũng sẽ có cơ hội tìm vị trí công việc phù hợp tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức phát triển quốc tế, tổ chức phi lợi nhuận.

Môi trường làm việc rất rộng mở, nếu bạn có năng lực thì các vị trí không chỉ như phần trên đã trình bày mà bạn còn có thể làm việc tại các vị trí như tổ chức sự kiện, chuyên viên marketing, ngoại giao, giao dịch thương mại với Nhật Bản tại các công ty khác nhau hiện nay.

5. Một số vị trí tuyển dụng nhiều với mức thu nhập hấp dẫn

Có rất nhiều sự lựa chọn cho hướng đi của bạn sau tốt nghiệp, để giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất với mức thu nhập hấp dẫn và dễ dàng tìm kiếm việc làm thì ngay sau đây sẽ là top các công việc tuyển dụng nhiều với thu nhập hấp dẫn đối với các bạn học Nhật Bản học như sau:

5.1. Biên – phiên dịch tiếng Nhật

Biên – phiên dịch viên tiếng Nhật là một vị trí công việc hiện nay được tuyển dụng nhiều. Nhật Bản là một đất nước có vốn đầu tư lớn vào Việt Nam nên chính vì vậy nhu cầu các công ty Nhật Bản tuyển dụng phiên dịch viên là rất nhiều. Không chỉ có các công ty của Nhật, các công ty Việt Nam khi có liên kết hoặc hợp tác kinh doanh với Nhật đề cần tuyển dụng phiên dịch viên tiếng Nhật.

Ngành Nhật Bản học - Biên – phiên dịch tiếng Nhật
Biên – phiên dịch tiếng Nhật

Biên dịch hiện nay là công việc không chỉ là dịch thuật tiếng Nhật, mà còn có cơ hội làm biên dịch phim ảnh, sách báo,… tại rất nhiều các công ty trong nước, các trung tâm dịch thuật hoặc làm việc tại các website hiện nay.

Biên – phiên dịch viên tiếng Nhật hiện nay là một vị trí công việc có được mức thu nhập hấp dẫn. Trung bình mức thu nhập hàng tháng cho vị trí công việc này rơi vào khoảng 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào môi trường làm việc mà mức thu nhập bạn nhận được còn cao hơn rất nhiều.

5.2. Hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật

Nhu cầu du lịch Nhật Bản của người Việt đang tăng cao, dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc cần tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật. Các công ty du lịch đang mở rộng thị trường và có nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều. Bạn không chỉ dẫn khách du lịch trong nước đi Nhật, mà ngày lượng khách du lịch Nhật đến Việt Nam cũng nhiều, việc làm hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật trong nước trở lên hấp dẫn cho nhiều bản trẻ hơn.

Hướng dẫn viên du lịch là vị trí công việc đặc biệt yêu cầu một khả năng giao tiếp tốt và thành thạo cả hai thức tiếng Nhật và Việt Nam, ngoài ra bạn còn cần am hiểu về văn hóa của Việt Nam hoặc Nhật Bản để phục vụ công việc được tốt nhất.

Hiện nay, mức thu nhập của hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật rất hấp dẫn, trung bình giao động từ 10 triệu – 18 triệu đồng/tháng. Với những lượt khách bạn hướng dẫn hàng tháng nhiều thì thu nhập của bạn cũng cao hơn con số kia rất nhiều.

Việc làm biên phiên dịch tại Hà Nội

5.3. Giáo viên tiếng Nhật tại trung tâm ngoại ngữ

Ngành Nhật Bản học - Giáo viên tiếng Nhật tại trung tâm ngoại ngữ
Giáo viên tiếng Nhật tại trung tâm ngoại ngữ

Nhu cầu học tiếng Nhật tại Việt Nam tăng cao bởi có tiếng Nhật cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn sẽ tốt hơn rất nhiều với người lao động. Sau khi tốt nghiệp ngành Nhật Bản học bạn sẽ có cơ hội tìm việc làm giáo viên tiếng Nhật tại các trung tâm ngoại ngữ hiện nay.

Do nhu cầu học tiếng Nhật tăng cao, các trung tâm ngoại ngữ khác nhau mở rộng, kiếm nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiếng Nhật tăng lên, cơ hội tìm kiếm việc làm giáo viên của các bạn cũng dễ dàng hơn. Để làm việc tại vị trí giáo viên tiếng Nhật, bạn cần phải có khả năng giao tiếp và kỹ năng sư phạm để giảng dạy tại các trung tâm khác nhau.

Cơ hội việc làm giáo viên tiếng Nhật được tuyển dụng nhiều tại các thành phố lớn. Hiện nay mức thu nhập cho vị trí công việc này rơi vào khoảng 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Qua chia sẻ về ngành Nhật Bản học ra làm gì trong bài viết này giúp bạn có định hướng tốt nhất về nghề nghiệp cho bản thân sau tốt nghiệp. Với sự thú vị của ngành học này, cùng kiến thức chuyên ngành, cơ hội việc làm đến với bạn rất rộng mở và có mức thu nhập hấp dẫn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2252 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT