Góc giải đáp, Ngành Hóa học ra làm gì? Cơ hội việc làm lương cao

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Vài năm trở về đây, khi mỗi mùa tuyển sinh đến một trong những ngành có độ “nóng” cũng kỳ thi chính là ngành hóa học. Đây cũng là một trong những ngành hot, đem lại các công việc với mức thu nhập tốt. Để hiểu và nắm bắt tương lai rõ hơn thì bạn hãy đồng hành cùng work247.vn trong các bài viết bên dưới đây nhé.

Việc làm hóa học

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Work247.vn giúp bạn hiểu hơn về ngành hóa học
Work247.vn giúp bạn hiểu hơn về ngành hóa học

1. Ngành Hóa học là gì?

Ngành hóa học là một ngành có tên gọi tiếng Anh là Chemistry, là một nhánh nhỏ của khoa học tự nhiên, ngành này sẽ thực hiện các nghiên cứu về cấu trúc cũng như sự thay đổi của các thành phần tự nhiên.

Đối với hóa học thì đó chính là một trong những ngành nói về các nguyên tố, đặc trưng nguyên tố, hợp chất, nguyên tử,...bên cạnh đó thì ngành này còn là một cầu nối trung tâm của các ngành vật lý, khoa học, sinh học khác. Giúp các ngành có độ móc nối với nhau tốt hơn, thuận lợi hơn trong công việc nghiên cứu.

Nếu như hồi học môn hóa học ở trung học và trung học phổ thông bạn được học về các phản ứng của các nguyên tố, các phản ứng hóa học khi các hợp chất kết hợp với nhau. Đúng vậy, đó chính là bản chất của ngành hóa học này, với việc nghiên cứu các chất tác dụng với nhau, nghiên cứu về sự biến đổi của các chất và có thể dự đoán được sự biến đổi của các nguyên tố, hợp chất mới. 

Với ngành này, sau khi tham gia vào chương trình đào tạo trong các trường đại học thì bạn sẽ được cung cấp cho một hệ thống kiến thức vững chắc, đi từ kiến thức cơ bản đến kiến thức chuyên môn khác nhau. Không những thế, khi theo học ngành hóa học này thì sinh viên còn được tiếp cận các loại máy móc hiện đại, tiên tiến nhất để làm quen với các loại máy móc này, đáp ứng nhu cầu của xã hội ngay sau khi ra trường, có thể áp dụng được các kiến thức cũng như kỹ năng của mình để ứng dụng vào trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội hiện nay.

Đối với ngành hóa học này, đương nhiên sẽ không hề đơn giản chút nào, bởi nghe cái tên ngành của nó thôi là sẽ thấy khó khăn cho các bạn không mấy gì ‘ưa” môn hóa. 

Tin tuyển dụng: Việc làm hóa học tại Hà Nội

2. Tổng hợp các tổ hợp môn thi vào ngành hóa học

Bạn có biết ngành hóa học thi những tổ hợp môn nào hay không? việc tìm hiểu và chọn một tổ hợp môn phù hợp với khả năng của mình là vô cùng quan trọng. Nó giúp cho bạn có một định hình trước hướng mà bạn đi như thế nào. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng, nó khiến cho bạn tự tin hơn với khối lượng kiến thức đã được chuẩn bị từ trước của mình.

Tổng hợp các tổ hợp môn thi vào ngành hóa học
Tổng hợp các tổ hợp môn thi vào ngành hóa học

Tổ hợp môn thi ngành hóa học bao gồm:

- Tổ hợp môn khối A00, bao gồm các môn thi: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp môn khối B00, bao gồm các môn thi: Toán, Hóa, Sinh

- Tổ hợp môn khối D07, bao gồm các môn thi: Toán, Hóa, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn khối D90, bao gồm các môn thi: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn khối D01, bao gồm các môn thi: Toán, Văn, Tiếng Anh

Đương nhiên là một trong những ngành liên quan trực tiếp đến các môn tự nhiên thì các bạn học tốt các môn này sẽ là thế mạnh, còn nếu như bạn thiên về các môn xã hội có vẻ như đây lại là một rào cản khá lớn. Tuy nhiên, nếu như bạn thích ngành này, mong muốn được làm việc với các phản ứng hóa học thì vẫn có thể cố gắng. Mọi sự cố gắng của bạn sẽ không bao giờ là muộn đâu nhé. Để chắc hơn thì bạn cũng có thể lựa chọn cùng lúc nhiều tổ hợp môn để tăng khả năng đỗ, thế nhưng cách này khá mạo hiểm bởi bạn sẽ phải học khối lượng kiến thức nhiều hơn. Chính vì thế mà hãy suy nghĩ thật kỹ khi chọn tổ hợp môn nhé.

3. Danh sách các trường đào tạo ngành Hóa học

Các trường có tuyển sinh và đào tạo ngành này
Các trường có tuyển sinh và đào tạo ngành này

Lựa chọn trường học cũng là một trong những điều khiến cho không chỉ bạn mà phụ huynh cũng phải lo lắng. Hiện nay có khá nhiều trường có tuyển sinh và đào tạo ngành hóa học này, trong đó bao gồm các trường sau:

Các trường khu vực phía Bắc bao gồm:

- Trường đại học khoa học tự nhiên - đại học quốc gia Hà Nội

- Trường đại học Bách khoa Hà Nội

- Trường đại học khoa học và công nghệ Hà Nội

- Trường đại học khoa học- đại học Thái Nguyên

- Trường đại học công nghiệp Việt Trì

Các trường khu vực miền Trung bao gồm:

- Trường đại học khoa học - đại học Huế

- Trường đại học sư phạm - đại học Đà Nẵng

- Trường đại học Đà Lạt

- Trường đại học Phú Yên

- Trường đại học Quy Nhơn

Các trường khu vực miền Nam bao gồm:

- Trường đại học khoa học tự nhiên- đại học quốc gia Tp.HCM

- Trường đại học sư phạm Tp.HCM

- Trường đại học Thủ Dầu Một

- Trường đại học Cần Thơ

Đây chính là các trường đại học có tuyển sinh và đào tạo ngành hóa học, bạn có thể đăng ký thi tuyển vào các trường mà mình mong muốn. Với sự phân bố đồng đều tại 3 miền như thế này sẽ phần nào góp phần giúp cho các bạn sinh viên thuận lợi hơn trong quá trình chọn trường của mình. Hiện nay có một phần lớn các bạn đều đang chọn trường theo sự sắp đặt của gia đình, không thì cũng rất quan trọng việc chọn trường top đầu. Đương nhiên việc đó thì ai cũng muốn, thế nhưng bạn cũng cần phải chọn trường phù hợp với khả năng của mình để bạn không bị lỡ các cơ hội. Tuy nhiên thì bạn hoàn toàn có thể lấy đó làm động lực cố gắng trong học tập. 

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hóa học ra làm gì?

4. Ngành hóa học ra trường làm gì?

Vậy cơ hội việc làm ngành hóa học của bạn như thế nào? Nói đến cơ hội nghề nghiệp, ai cũng phải dè chừng bởi sự phát triển và thay đổi trong tương lai, bởi bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên với cơ hội ngành hóa học trong tương lai thì có vẻ bạn sẽ được ưu ái hơn một chút. Bởi khi xã hội phát triển, chúng ta luôn cần đến những đội ngũ nghiên cứu có kỹ năng và kinh nghiệm nhiều, đặc biệt nó lại là một trong những ngành liên quan đến hóa học, các phản ứng,...Hiện nay cũng có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động và phát triển về mảng mỹ phẩm, thuốc, vật liệu,....chính vì thế mà họ cần đến đội ngũ chính là các bạn sinh viên học ngành hóa học.

[Góc giải đáp] về cơ hội việc làm ngành hóa học
[Góc giải đáp] về cơ hội việc làm ngành hóa học

Các công việc ngành hóa học mà bạn có thể đảm nhận đó chính là:

- Thứ nhất, làm giảng viên tại các trường đại học: Bạn hoàn toàn cũng có thể trở thành một giảng viên đứng trên bục giảng, nói lại các kiến thức cũng như kinh nghiệm mà mình có được từ việc học trước. Tuy nhiên con đường trở thành giảng viên sẽ rất khó khăn, bạn cần phải học lên cao hơn, tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn nữa cho bản thân mình để có thể đảm nhận vị trí này. Đối với vị trí công việc này bạn sẽ được nhận mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/1 tháng và có cơ hội tăng lương hàng năm.

- Thứ hai, bạn có thể trở thành kỹ thuật viên nghiên cứu, làm việc trong các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm, viện hàn lâm,...

- Thứ ba, Bạn có thể trở thành nhân viên kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, nhân viên kinh doanh trong các doanh nghiệp hoạt động có liên quan đến kỹ thuật hóa học như: Trong các công ty sản xuất sơn, màu vẽ, dược phẩm, mỹ phẩm, vật liệu, môi trường,....đương nhiên mức lương mà bạn nhận được ở các công việc này không hề nhỏ một chút nào. Bạn có thể nhận lương theo năng lực làm việc, nếu như muốn lương cao thì hãy cố gắng làm việc nhé. 

Như vậy có thể thấy môi trường làm việc của bạn trong công việc này không hề hẹp chút nào, bạn có thể làm ở nhà nước, tư nhân, môi trường làm việc đa dạng sẽ tạo điều kiện cho bạn có được công việc tốt.

Xem thêm: Ngành sinh học ra làm gì- Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

5. Các yếu tố giúp bạn học ngành này tốt hơn

5.1. Học giỏi các môn tự nhiên

 Học giỏi các môn tự nhiên
 Học giỏi các môn tự nhiên

Việc học giỏi các môn tự nhiên không phải ai cũng có thể làm được, điều này một phần còn do năng khiếu của các bạn nữa. Nếu như đã xác định theo ngành hóa học này thì bạn hãy cố gắng học giỏi các môn về tự nhiên, đặc biệt là môn Hóa học. Bởi không chỉ thi bạn mới thi đến môn này mà trong quá trình học đại học và đi làm môn này cũng sẽ vẫn gắn liền với bạn. 

Khi học giỏi các môn tự nhiên, bạn sẽ có một tư duy logic hơn, nhìn nhận vấn đề theo một đường thẳng, nó sẽ rất hữu ích cho bạn trong tương lai đó nhé.

5.2. Chịu khó tự học hỏi, trau dồi khả năng kinh nghiệm

Chịu khó tự học hỏi, trau dồi khả năng kinh nghiệm
Chịu khó tự học hỏi, trau dồi khả năng kinh nghiệm

Một sự thật là khi lên đại học thì các bạn sẽ phải tự học nhiều hơn, giáo viên chỉ mang tính chất hướng dẫn, chứ không dạy từng chút nữa. Chính vì thế mà bản thân bạn phải nâng cao sự tự giác hơn trong việc học và cả công việc sau này, nó giúp bạn có một khối lượng kiến thức tốt, chắc và khả năng làm việc độc lập.

5.3. Có khả năng làm việc nhóm

Có khả năng làm việc nhóm
Có khả năng làm việc nhóm

Đối với mỗi công việc làm bạn đảm nhận sau khi ra trường, chủ yếu sẽ phải làm việc trong môi trường tập thể, chính vì thế mà bạn cần phải có khả năng làm việc nhóm tốt hơn. Làm việc nhóm sao cho hiệu quả cũng là một trong những kỹ năng mềm mà bất kỳ chúng ta ai cũng nên có. Bởi nhà tuyển dụng sẽ rất muốn nhìn thấy kỹ năng này ở ứng viên của mình. Hãy học kỹ năng làm việc nhóm khi cần thiết và làm việc độc lập nhé.

Xem thêm: Việc làm hóa học tại Hồ Chí Minh

5.4. Khả năng tiếng Anh

Khả năng tiếng Anh
Khả năng tiếng Anh

Với sự phát triển và hội nhập như hiện nay mà không có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh thì đó là một trong những hạn chế nhất định của bạn trong cuộc sống và trong công việc. Ngành hóa học này với những tài liệu tiếng Việt khá ít, bạn phải tìm hiểu nhiều tài liệu tiếng Anh thì mới có thể tiếp thu thêm kiến thức được. Vì vậy mà cần phải có khả năng tiếng Anh tốt để đọc tài liệu thuận lợi. Bên cạnh đó thì việc có khả năng tiếng Anh sẽ giúp cho bạn thăng tiến trong công việc tốt hơn. 

Trên đây chính là toàn bộ các thông tin về ngành hóa học mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Mong rằng nó sẽ thật sự hữu ích cho bạn, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1590 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT