[Hướng nghiệp] Ngành Dược học ra làm gì – Cơ hội hấp dẫn cho bạn

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Ngày đăng: 25-04-2024

Dược học – một trong số những ngành đang được đánh giá rất cao với triển vọng nghề nghiệp lớn trong tương lai. Và nếu bạn đang quan tâm cũng như có ý định theo đuổi ngành này thì cần phải hiểu rõ về ngành Dược học là gì? Tốt nghiệp ngành này ra làm những công việc gì? Bài viết dưới đây của work247.vn sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin cần thiết nhất mà một Dược sĩ chắc chắn không thể bỏ qua, cùng theo dõi nhé!

Việc làm y tế - dược

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu như thế nào về ngành Dược học hiện nay?

Dược học là ngành đang rất phát triển và đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống của con người hiện nay, giúp bảo vệ sức khỏe, mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy cụ thể hiểu về ngành này như thế nào?

Hiểu một cách đơn giản nhất về ngành Dược học đó chính là đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực liên quan đến khoa học ứng dụng, nghiên cứu về những loại thuốc dành cho con người. Ngành này bao gồm 2 lĩnh vực chính đó là nghiên cứu về mối liên quan giữa cơ thể con người, động vật với các loại thuốc và cách để vận dụng các loại thuốc đó vào quá trình điều trị bệnh trong cơ thể như thế nào, cách để có thể lấy được các chất từ tự nhiên hoặc là tổng hợp các chất có khả năng chống lại bệnh tật.

Bạn hiểu như thế nào về ngành Dược học hiện nay
Bạn hiểu như thế nào về ngành Dược học hiện nay?

Ngành Dược học hiện nay được phân chia thành rất nhiều chuyên ngành khác nhau và sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo về các lĩnh vực như sản xuất, phân phối, cách tổ chức, quản lý dược, cách để sử dụng thuốc làm sao cho đảm bảo sự an toàn đến mọi người,... Có thể thấy, đây là ngành dựa trên rất nhiều các ngành khoa học khác nhau, tuy nhiên thì chủ yếu nhất vẫn là ngành Hóa học và Sinh học.

Việc làm hóa học sinh học

2. Để theo đuổi ngành Dược học bạn cần nắm được những thông tin gì?

2.1. Những kiến thức ngành Dược học cung cấp

Sinh viên theo đuổi ngành Dược học sẽ có cơ hội được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản  đến nâng cao cũng như các kỹ năng chuyên môn liên quan đến lĩnh vực Dược học. Cụ thể đó là những kiến thức về chuyển hóa thuốc trong cơ thể con người hay động vật, những phản ứng không có lợi của thuốc, sự tương tác qua lại giữa các loại thuốc như thế nào, cách phối hợp các loại thuốc ra sao để mang đến hiệu quả tốt nhất trong quá trình chữa bệnh,...

Những kiến thức ngành Dược học cung cấp
Những kiến thức ngành Dược học cung cấp

Theo đó, những bạn tốt nghiệp ngành Dược học sẽ có thể tích lũy được đầy đủ những kiến thức quan trọng, kỹ năng nghề nghiệp để tư vấn và hướng dẫn được cho mọi người sử dụng thuốc an toàn. Các bạn sẽ biết cách để vận dụng kiến thức chuyên môn trong quá trình chế tạo, sản xuất thuốc, các thực phẩm chức năng, kiểm nghiệm và quản lý trong ngành Dược học.

Ngoài ra, các bạn học ngành này xong cũng sẽ có kiến thức về các bệnh có thể xảy ra do thuốc, kỹ năng chăm sóc lâm sàng, biết cách điều trị và tạo ra các chế độ dinh dưỡng phù hợp trong quá trình điều trị,...

Tư vấn: Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ra làm gì?

2.2. Ngành Dược học xét tuyển ở những khối thi nào?

Hiện nay, theo quy định của Bộ Giáo dục thì mỗi ngành sẽ được phép xét tuyển nhiều nhất là 4 tổ hợp môn (khối thi). Tuy nhiên thì mỗi trường sẽ có những quy định khác nhau, có những trường chỉ dành 1 – 2 khối để xét tuyển cho ngành Dược học, có những trường lại xét tuyển cả 4 khối thi cho ngành này, tạo ra nhiều cơ hội dành cho các bạn thí sinh có đam mê muốn theo đuổi ngành này. Cụ thể, khối thi vào ngành Dược học hiện nay được áp dụng cho các trường như sau:

Ngành Dược học xét tuyển ở những khối thi nào
Ngành Dược học xét tuyển ở những khối thi nào?

- Khối thi A00 với các môn là Toán, Lý, Hóa

- Khối thi B00 với các môn là Toán, Hóa, Sinh

- Khối thi D07 với các môn thi là Toán, Hóa, Anh

- Khối thi C08 với các môn thi là Văn, Hóa, Sinh

Do đó, các bạn có thể xem xét về khả năng của mình để lựa chọn các khối thi phù hợp nhất và theo đuổi đam mê ngành Dược học nhé.

2.3. Điểm chuẩn ngành Dược học trong những năm gần đây

Điểm chuẩn của ngành Dược học hiện nay được đánh giá là khá cao và đối với từng trường sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào chỉ tiêu xét tuyển của họ cũng như số lượng thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển.

Điểm chuẩn ngành Dược học trong những năm gần đây
Điểm chuẩn ngành Dược học trong những năm gần đây

Theo thống kê thực tế, điểm chuẩn của ngành Dược học tại các trường trong những năm gần đây có nhiều thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Cụ thể năm 2024, điểm chuẩn ngành này trong các trường đại học đã tăng lên, dao động từ khoảng 22 – 25 điểm. Điều này cũng khiến cho nhiều thí sinh khá hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, để đảm bảo mang lại kết quả tốt nhất và có thể theo đuổi được ngành học mình yêu thích, hãy học tập chăm chỉ, nắm vững kiến thức thì chắc chắn cơ hội sẽ vẫn nằm trong tay các bạn.

2.4. Các trường đào tạo ngành Dược học hiện nay

Dược học là ngành rất “hot” và trở thành sự lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ hiện nay trên cả nước. Do đó, có rất nhiều các trường học, cơ sở đào tạo về ngành này và các bạn có thể tham khảo dưới đây:

- Các trường ở miền Bắc:

+ Trường Đại học Dược Hà Nội

+ Khoa Y Dược – trường Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam

+ Trường Đại học Đại Nam

+ Trường Đại học Hòa Bình

+ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

+ Trường Đại học Thành Đô

+ Trường Đại học Thành Tây

+ Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên

+ Trường Đại học Y Dược Thái Bình

+ Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

Các trường đào tạo ngành Dược học hiện nay
Các trường đào tạo ngành Dược học hiện nay

- Các trường ở miền Trung:

+ Trường Đại học Duy Tân

+ Trường Đại học Buôn Ma Thuật

+ Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng

+ Trường Đại học Y khoa Vinh

+ Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế

+ Trường Đại học Đà Nẵng – Khoa Y Dược

- Các trường ở miền Nam:

+ Trường Đại học Quốc Gia TPHCM – Khoa Y Dược

+ Trường Đại học Y Dược TPHCM

+ Trường Đại học Tôn Đức Thắng

+ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

+ Trường Đại học Công nghệ TPHCM

+ Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

+ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

+ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

+ Trường Đại học Trà Vinh

+ Trường Đại học Bình Dương

+ Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

+ Trường Đại học Nam Cần Thơ

+ Trường Đại học Dân lập Lạc Hồng

+ Trường Đại học Tây Đô

+ Trường Đại học Võ Trường Toản

3. Cơ hội rộng mở cho ngành Dược học

3.1. Nhu cầu nguồn nhân lực cao

Ngành Dược học tại Việt Nam hiện nay đang ngày càng được đầu tư, đẩy mạnh phát triển, đáp ứng về nhu cầu bảo vệ sức khỏe con người trong và ngoài nước, đưa ngành Dược của nước ta tiến xa hơn đến các nước khác trên thế giới. Do đó, cơ hội nghề nghiệp dành cho ngành này cũng rất cao.

Cụ thể, theo như thống kế cho thấy, tỷ lệ Dược sĩ tại Việt Nam hiện mới chỉ đạt khoảng 1,19/10.000 người. Điều đó đồng nghĩa với việc sự thiếu hụt về nguồn nhân lực trong ngành này đang là rất lớn. Hàng loạt các trung tâm y tế, các bệnh viện, công ty dược,... trở nên khó khăn trong vấn đề tìm kiếm, bổ sung nhân sự.

Việc làm y tế - dược tại Hà Nội

Nhu cầu nguồn nhân lực cao
Nhu cầu nguồn nhân lực cao

Đặc biệt, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang ra sức đầu tư vào Việt Nam, đẩy mạnh các chiến lược lâu dài tại nước ta. Điều này cũng đặt ra nhu cầu về nhân lực có trình độ chuyên môn cao để có thể đáp ứng được các yêu cầu cũng như khối lượng công việc ngày càng nhiều tại các công ty.

Chính nhu cầu nhân lực trên đã tạo cơ hội lớn dành cho người lao động, nhất là các bạn trẻ được đào tạo từ các trường đại học, cao đẳng, có năng lực, trình độ tốt chắc chắn sẽ trở thành mối quan tâm và nhận được nhiều lời mời gọi làm việc ở các công ty lớn.

3.2. Nhiều vị trí việc làm tuyển dụng

Với nhu cầu tuyển dụng cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành Dược học, bạn có thể xin làm việc ở rất nhiều vị trí khác nhau, cụ thể như là:

- Làm việc trong các bệnh viện, các trung tâm y tế tại địa phương với nhiệm vụ chính là đảm bảo về chất lượng của các loại thuốc, hạn sử dụng thuốc cũng như hướng dẫn cho người sử dụng sao cho an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham vấn cho bác sĩ về các đơn thuốc điều trị bệnh cho các bệnh nhân, hướng dẫn họ sử dụng thuốc đúng cách.

Nhiều vị trí việc làm tuyển dụng
Nhiều vị trí việc làm tuyển dụng

- Bạn có thể làm việc ở các công ty về sản xuất thuốc hay một số phế phẩm khác có liên quan như là tham gia vào quá trình sản xuất, đưa ra các công thức, bào chế thuốc, đảm bảo chất lượng của thuốc trước khi bán ra thị trường.

- Bạn cũng có thể trở thành những nhà nghiên cứu thuốc, làm việc tại các Viện nghiên cứu, các trung tâm về kiểm nghiệm thuốc.

- Trở thành giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng giảng dạy về các môn học có liên quan đến ngành Dược học.

- Ngoài ra, tốt nghiệp ngành Dược học bạn cũng có thể tự mở các hiệu thuốc để kinh doanh tại địa phương của mình.

Việc làm y tế - dược tại Hồ Chí Minh

3.3. Mức lương hấp dẫn

Mức lương hấp dẫn
Mức lương hấp dẫn

Lương của ngành Dược sĩ hiện nay khá tốt và tùy vào từng cấp bậc đào tạo, năng lực, kinh nghiệm khác nhau, theo đó sự chênh lệch mức lương của các vị trí công việc cũng là khá lớn.

- Với những bạn tốt nghiệp đại học ngành Dược học thì mức lương khi mới ra trường khoảng từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Còn với những ai đã có dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn tốt thì có thể lên đến 30 – 40 triệu đồng/tháng.

- Dành cho các bạn mới ra trường, mức lương cho Dược sĩ cấp bậc cao đẳng sẽ dao động khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng mỗi tháng. Còn những ai đã có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn tốt thì lương sẽ khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

4. Yêu cầu cần có khi làm trong ngành Dược học

Ngành Dược có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng của con người. Chính bởi vậy mà yêu cầu đặt ra với những ai làm trong ngành này cũng khá cao. Do đó, các bạn cần hết sức lưu ý đến vấn đề này để có thể theo đuổi cũng như đạt được thành công sau khi tốt nghiệp ngành Dược học nhé.

- Kiến thức chuyên môn tốt là yêu cầu đầu tiên, bắt buộc bất kỳ một Dược sĩ nào cũng cần phải có. Chỉ có am hiểu về kiến thức mới có thể giúp bạn nắm bắt về các bệnh, tư vấn loại thuốc và kê đơn, bán thuốc chính xác nhất, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

- Y và Dược là 2 ngành quan trọng mang đến sức khỏe, cuộc sống tốt đẹp cho con người, do đó làm trong ngành này, bạn cần phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, đức hy sinh, yêu thương con người thì mới có thể cảm thông trước những nỗi đau mà người bệnh gặp phải, từ đó có thể động viên tinh thần, giúp họ vượt qua bệnh tật một cách nhanh nhất.

Việc làm hóa học - sinh học tại Hà Nội

Yêu cầu cần có khi làm trong ngành Dược học
Yêu cầu cần có khi làm trong ngành Dược học

- Ngành Dược cũng đòi hỏi bạn phải thật chăm chỉ, cần cù và luôn phải cẩn thận, luôn phải ngăn nắp, tránh xảy ra sự nhầm lẫn không đáng có và gây ra hậu quả khó lường, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người và chính bản thân mình.

- Xã hội ngày càng phát triển tân tiến, hiện đại và ngày càng có nhiều phát minh mới cho đời sống. Và ngành Dược cũng vậy, luôn có sự biến đổi và tạo ra những loại thuốc mới với những tác dụng rất tích cực, do đó, bạn cần phải là người ham học hỏi, tiếp thu cái mới, cái hay, vận dụng vào công việc của mình để mang đến hiệu quả tốt hơn, tạo bước đệm cho sự thành công.

- Học ngành Dược bạn cũng cần có khả năng giao tiếp tốt để có thể tư vấn, hướng dẫn các bệnh nhân sử dụng thuốc sao cho đúng cách, hiệu quả và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.

- Ngoài ra, bạn cũng cần có đầu óc kinh doanh, nhất là với những ai có mong muốn mở tiệm thuốc để kinh doanh ở địa phương.

- Đam mê và lòng yêu nghề chắc chắn là điều cần có đối với bất kỳ một ngành nghề, công việc nào nói chung và ngành Dược học nói riêng. Chỉ có đam mê mới có thể tạo được động lực giúp các bạn cố gắng và phát triển trong sự nghiệp của mình.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ về ngành Dược học là gì cũng như điều cần thiết liên quan đến ngành học này. Qua đó, chúc các bạn sẽ có thể xác định được hướng đi đúng đắn, lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất đối với bản thân, mang đến cơ hội thành công trong sự nghiệp nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1553 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT